Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 01/3/2023

Giá thép dẹt Trung Quốc giảm do thương mại chậm lại trước thềm Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc vào ngày 4-5/3.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.88 USD/tấn) xuống 4,160 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.64% xuống 4,174 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giá chào thép cây xuống 4,150-4,200 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại từ ngày 27/2, với sản lượng thép cây từ các nhà máy lò hồ quang điện (EAF) có dấu hiệu tăng.

Một số người tham gia thị trường cho biết lỗ của các nhà máy EAF đã chuyển thành lãi nhẹ ở mức 50-100 NDT/tấn. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-50 NDT/tấn vào ngày 28/2.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.88 USD/tấn) xuống 4,270 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.54% xuống 4,260 NDT/tấn.

Các nhà máy thép vẫn lạc quan về nhu cầu, nhưng các thương nhân trở nên thận trọng trước thềm Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị. Các thương nhân cho biết nếu cuộc họp thất bại về kỳ vọng kích thích kinh tế, giá thép sẽ giảm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 660-675 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù giá bán trong nước giảm. Hầu hết những người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ không muốn thương lượng giá cả sau khi thị trường nội địa Trung Quốc dịu lại.

Một số người mua ở Châu Phi chào mua ở mức 655 USD/tấn fob Trung Quốc cho thép cuộn mỏng hơn với độ dày bằng và dưới 2mm. Một thỏa thuận cho SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 635 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Hai, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận.

Một thỏa thuận khác cho cuộn dây loại Q195 đã được thực hiện ở mức 630 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Hai. Những người tham gia thị trường ở Trung Quốc và Việt Nam cho biết những giao dịch đó nên dành cho cuộn do các công ty thương mại nắm giữ vì không có nhà máy nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở các mức đó.

Người bán giữ giá chào không đổi ở mức cao hơn hoặc bằng 685 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc, không tạo ra hứng thú mua vì người dùng cuối có đủ hàng hóa cho hoạt động bình thường.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong tháng 3-tháng 4, mở rộng đà tăng trưởng hơn nữa trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong ngắn hạn hạn, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ trong tháng 3 và kèm biến động. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong tháng 4. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4.