Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 01/12/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực từ giao dịch chậm, tồn kho tăng và tâm lý thị trường suy yếu, trong khi thị trường xuất khẩu được hỗ trợ bởi đồng nhân dân tệ tăng giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) xuống còn 3,990 NDT/tấn vào ngày 30/11. Các thương nhân cắt giảm giá chào thép thanh xuống còn 3,980-4,000 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhưng giao dịch giao ngay không có dấu hiệu tăng rõ ràng so với ngày trước.

Tồn kho thép cây hàng tuần của các thương nhân và nhà sản xuất tăng 90,000 tấn, sau khi giảm hơn 100,000 tấn vào tuần trước. Sản lượng thép cây của các nhà sản xuất lớn đang tăng, nhưng mức tiêu thụ đang chậm lại do nhiệt độ thấp làm giảm nhu cầu thép xây dựng từ các dự án ngoài trời.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay Thượng Hải ổn định ở mức 3,960 NDT/tấn (554.93 USD/tấn) vào ngày 30/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.17% xuống 4,007 NDT/tấn. Hầu hết các công ty thương mại giữ nguyên giá chào ở mức 3,960-3,980 NDT/tấn do giá kỳ hạn có dấu hiệu phục hồi khoản lỗ buổi sáng vào buổi chiều.

Tồn kho HRC hàng tuần của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 45,000 tấn, sau mức giảm 70,000 tấn của tuần trước. Tốc độ giảm tồn kho HRC có thể sẽ chậm hơn nữa trong những tuần tới, với sản lượng của các nhà sản xuất lớn đang tăng lên.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường thép cây, các nhà máy giữ giá chào xuất khẩu ổn định ở mức 580-585 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các nhà máy Trung Quốc có thể cắt giảm giá chào xuất khẩu trong những ngày tiếp theo do giá nội địa giảm và nhu cầu xuất khẩu yếu.

Tương tự, trên thị trường HRC, các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 565-590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Nhưng các thương nhân sẵn sàng đàm phán hơn vì giá nội địa Trung Quốc đã giảm trong hai ngày trước đó.

Người mua đường biển cũng cắt giảm chỉ định của họ xuống còn 555-560 USD/tấn fob Trung Quốc, mức này có thể chấp nhận được đối với một số nhà máy hoặc thương nhân nhỏ hơn của Trung Quốc. Các nhà máy lớn không muốn giảm giá vì họ không vội nhận đơn đặt hàng cho lô hàng tháng 2.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.