Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 01/02/2023

Giá phân hóa trên thị trường thép Trung Quốc do nhu cầu trong nước chậm, tồn kho gia tăng trong khi thị trường đường biển vẫn lạc quan.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.96 USD/tấn) xuống 4,150 NDT/tấn. Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 2.15% xuống 4,143 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm sau khi giá kỳ hạn giảm. Tuy nhiên, các thương nhân và nhà máy không sẵn sàng giảm giá. Các hoạt động xây dựng ngoài trời dự kiến sẽ không diễn ra trước lễ hội đèn lồng Trung Quốc vào ngày 5/2, vì công nhân thường trở lại các thành phố sau lễ hội. Các thương nhân cho biết lượng thép cây tồn kho tăng trong tuần qua nằm trong dự đoán và áp lực nguồn cung không lớn.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (5.92 USD/tấn) xuống còn 4,210 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 2.53% xuống 4,154 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá để thu hút các giao dịch, nhưng người mua vẫn đứng ngoài cuộc.

Thị trường xuất khẩu

Chào giá HRC SS400 tăng lên 650-675 USD/tấn fob Trung Quốc do các nhà máy kỳ vọng nhu cầu thép vận chuyển bằng đường biển sẽ tăng mạnh trong tương lai gần sau khi không đưa ra giá chào nào trong hai tuần trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc từ ngày 21/1.

Một số lượng hạn chế thương nhân có sẵn thép trong tay sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 640 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 630 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng số lượng ở các cấp độ đó là nhỏ.

Người bán chào giá 680 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, với giá thầu 650 USD/tấn cfr Việt Nam, mức chênh lệch 30 USD/tấn được đánh giá là rộng nên khó chốt giao dịch.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam biến động tăng trong khoảng 630-670 USD/tấn cfr trong Q1/2023.