Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 31/7/2023

HRC

_ Những người tham gia thị trường thép cuộn cán nóng của EU kỳ vọng các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá, nhưng nhiều người hoài nghi về mức tăng mà thị trường có thể chấp nhận, do nhu cầu của người dùng cuối chậm chạp và cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà máy.

Một số người mua đã báo cáo rằng các chào bán thấp nhất đã bị rút lại vào ngày hôm qua, sau khi có tin tức về việc hết hạn ngạch tự vệ của 'các quốc gia khác'. Những người mua khác cho biết các chào bán của họ vẫn còn đang thảo luận, với một nhà máy nhất định ở mức 650 Euro/tấn cơ sở được giao ở phía tây bắc EU, và 660 Euro/tấn cơ sở được giao ở Ý/Tây Ban Nha cho các lô lớn vẫn còn, với hàng có sẵn vào cuối tháng 9/tháng 10.

Chào bán nhập khẩu khan hiếm hơn trong tuần này. Một nhà máy Việt Nam đang bán ra thị trường với mức giá bằng với doanh số bán hàng cuối cùng của một nhà sản xuất Việt Nam khác, từ đó đã bán hết lô hàng tháng 9 và tránh xa thị trường. Nhưng người mua không sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì hạn ngạch. Giá 580-590 Euro/tấn cfr phía nam EU đã có sẵn.

Một nhà máy Hàn Quốc chào giá 600-620 Euro/tấn cif Ý trong thời gian giao hàng dài. Mục tiêu của người mua được báo cáo ở mức 560-570 Euro/tấn cfr trong thời gian giao hàng kéo dài đến những tháng cuối cùng của năm nay. Nhưng đã có cuộc thảo luận về một thỏa thuận được ký kết với Ý từ Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 605 USD/tấn fob. Những người tham gia thị trường ước tính rằng bao gồm cả thuế, nó sẽ là 600-605 Euro/tấn cif, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Tại Antwerp, giá chào bán được báo cáo là 630 Euro/tấn cfr, bao gồm thuế, từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động trong Q3 nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9.

_ Giá thép cuộn cán nóng Mỹ đã giảm trong tuần này với miền nam có giá cao hơn một chút so với Midwest trong khi thị trường trở nên tồi tệ vì đơn hàng lớn sẽ chốt được giá thấp hơn. Đây là tuần đầu tiên kể từ ngày 25/4, giá HRC phía nam cao hơn so với vùng Midwest và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Nguồn cung phía Nam bị gián đoạn một chút do ngừng hoạt động ngoài dự kiến tại nhà máy thép cán dẹt Sinton, Texas của Steel Dynamics' (SDI), đã ngừng hoạt động vào ngày 01/7. Công ty đã báo cáo vào ngày 20/7 rằng nhà máy sẽ hoạt động trong vài ngày tới, với các báo cáo hỗn hợp trong tuần này về việc liệu nhà máy có khởi động lại hay không.

Theresa Wagler, giám đốc tài chính của công ty cho biết, khoảng 50,000-70,000 chuyến hàng từ nhà máy dự kiến sẽ bị thất thoát do ngừng hoạt động.

SDI được cho là hiện đang phải dỡ bỏ các kế hoạch dự phòng mà họ đang tạo ra để đối phó với sự cố ngừng hoạt động của Sinton để cung cấp các đơn đặt hàng từ các nhà máy thép dẹt khác của họ ở Indiana và Mississippi.

Thời gian giao hàng trung bình hàng tuần của HRC Midwest tăng từ 4-6 tuần lên 5-6 tuần khi đơn đặt hàng của nhà máy chuyển sang cuối tháng 8 và đầu tháng 9.

Một trong những yếu tố lớn nhất đẩy giá xuống là con số dưới 800 USD/tấn xuất hiện rộng rãi trên thị trường cho các giao dịch từ 5,000 tấn trở lên. Nhiều nhà sản xuất thép được cho là đang giao dịch ở các mức đó và một số nguồn bên mua đã thảo luận về việc mua ở các mức đó trong một hoặc hai tuần qua hoặc được cung cấp chúng.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục chỉ mua theo nhu cầu, từ chối đầu cơ và dự trữ những vật liệu chưa có khách hàng. Những người khác đang nhận các đơn đặt hàng nhỏ hơn vài trăm tấn và sử dụng chúng để thực hiện các hợp đồng của họ.

Các chào giá cho 500 tấn ở mức 830 USD/tấn và 900 USD/tấn cho 300-400 tấn đã được báo cáo ở vùng Midwest, trong khi một nhà máy báo cáo đã bán được từ 100-1,000 tấn HRC trong khoảng từ 880-950 USD/tấn.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua do giá chào nhập khẩu cao hơn và tâm lý mua hàng bên ngoài Trung Quốc được cải thiện, tạo cơ hội cho các nhà sản xuất trong nước tăng giá chào thêm 10-20 USD/tấn.

Giá chào bán hôm thứ năm  ở mức 650-680 USD/tấn xuất xưởng, chủ yếu giao hàng trong tháng 9. Một nhà máy có sẵn để bán với giá 640-650 USD/tấn xuất xưởng, và vào đầu tuần, số lượng giao hàng hạn chế trong tháng 8 vẫn còn, hiện tại nhà máy này đã bán và tăng giá. Một số doanh số được báo cáo đã được thực hiện vào cuối tuần trước ở mức 630-640 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy, hoạt động trong thời gian giao hàng kéo dài, cho biết họ đã bán số lượng nhỏ ở mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng.

Một số người tham gia thị trường kỳ vọng rằng các nhà máy sẽ cố gắng tăng giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù có lo ngại rằng không có nhu cầu hỗ trợ các mức giá này.

Giá cao hơn được củng cố bởi các chào hàng nhập khẩu của Trung Quốc tăng lên, được báo cáo ở mức 605-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào chất lượng của nguyên liệu và quy mô của đơn đặt hàng. Tuy nhiên, không có thỏa thuận nào được thực hiện ở các cấp độ này, vì người mua ưa thích nguyên liệu trong nước hơn do thời gian giao hàng ngắn hơn. Giá chào hàng từ Hàn Quốc cũng được đưa ra ở mức 630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi không có giá chào hàng nào của Ấn Độ được báo cáo trong tuần này. Ai Cập cũng chào bán, nhưng ở mức không khả thi đối với người mua.

Các nhà máy của Nga cũng tiếp tục tập trung vào thị trường nội địa, quyết định không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá trong khoảng 615-650 USD/tấn fob tùy thuộc vào thị trường, do hoạt động vẫn ở mức thấp. Giá thầu cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ từ một nhà sản xuất đường ống của Ý ở mức 555 Euro/tấn cfr đã bị từ chối, trong khi một người mua đã mua ở Ý với giá 610 Euro/tấn cfr có hiệu lực, đã bao gồm thuế. Đã có tin đồn về việc bán ở Ý với giá 605 USD/tấn fob nhưng chưa được xác nhận.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm thêm trong tháng 7 và có thể duy trì đà phục hồi dài hơn trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 700 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen trầm lắng trong tuần qua do nhu cầu yếu tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ khiến các nhà sản xuất tập trung vào thị trường trong nước.

Không có chào bán xuất khẩu nào của Nga được đưa ra trong tuần qua, vì các nhà sản xuất có thể nhận ra giá cao hơn ở thị trường trong nước so với giá ở nước ngoài. Những người tham gia thị trường chỉ ra mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga vào khoảng 560-580 USD/tấn cfr, dựa trên mức của Trung Quốc.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 570-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với mức 565 USD/tấn cfr có thể có sẵn từ các thương nhân nhỏ. Nhưng không có thương vụ nào được thực hiện vì nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng Rúp suy yếu cũng góp phần khiến Nga miễn cưỡng xuất khẩu, với các nhà sản xuất muốn đánh giá xem liệu đồng Rúp có tiếp tục giảm giá hay không trước khi ký kết các thỏa thuận. Nhưng đồng tiền này dường như đã ổn định trong tuần này, đóng cửa ở mức 90.13-90.55 Rbs: 1 USD mỗi ngày trong tuần qua, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Mặc dù sự ổn định rõ ràng này có thể khuyến khích xuất khẩu nhiều hơn, nhưng nhu cầu và giá cả ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cần tăng trước khi xuất khẩu trở nên đáng giá đối với các nhà sản xuất Nga.

Giá tăng giảm luân phiên do ảnh hưởng cung-cầu và đồng nội tệ giảm trong khi nhu cầu từ thị trường chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ổn trước các bất ổn kinh tế.  Do đó, giá cả dự kiến còn giảm trong tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ từ tháng 9, đạt 650-670 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

_ Các nhà sản xuất Nga tiếp tục vắng mặt trên thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen trong tuần qua do có thể bán được giá cao hơn trong nước.

Với nhu cầu mạnh mẽ từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, các nhà sản xuất Nga được cho là có thể bán nguyên liệu ở mức 720-740 USD/tấn xuất xưởng trên thị trường nội địa. Theo đó, việc họ tập trung vào thị trường xuất khẩu là không hợp lý. Các sản phẩm cao cấp hơn dành cho những khách hàng đặc biệt ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã có sẵn, nhưng với số lượng nhỏ.

Ngoài ra, giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua. Nhu cầu tăng nhẹ từ người dùng cuối bị lấn át bởi nhu cầu kém từ những người dự trữ và nguồn cung cao từ các nhà máy cần chuyển sản phẩm. Như vậy, không có giao dịch nhập khẩu nào vào Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo trong tuần qua.

Mức chào hàng của Trung Quốc được báo cáo ở mức 565-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, giống như tuần trước. Dựa trên điều này, những người tham gia thị trường đã trích dẫn các mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ là 560-580 USD/tấn cfr.

Các nhà máy HRC CIS đang tập trung vào thị trường nội địa vì nhu cầu quốc tế yếu và sự cạnh tranh từ các nguồn khác. Nhu cầu trong nước cũng tăng, và sự phục hồi trở lại tại Châu Á sẽ hỗ trợ giá cả phần nào. Tuy nhiên, mức tăng trưởng nhẹ, tầm 30-40 USD/tấn tới tháng 9.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Thép cây nội địa Mỹ và nhập khẩu tiếp tục suy yếu trong bối cảnh thị trường mùa hè trầm lắng kéo dài.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest giảm xuống 880-890 USD/tấn từ 890-910 USD/tấn vào tuần trước do giá chào giảm và nhập khẩu thanh cốt thép ddp Houston giảm xuống 840-860 USD/tấn từ 840-870 USD/tấn vào tuần trước theo phạm vi chào bán thu hẹp.

Thị trường vẫn bị chia rẽ trong tuần về việc liệu giá thanh cốt thép có chạm mức sàn hay không với một số ý kiến cho rằng hoạt động giao dịh sẽ tăng lên vào tháng 9. Hàng tồn kho của nhà máy được cho là tốt với thời gian giao hàng không đặc biệt dài, và tính thời vụ dường như cũng gây áp lực cho các đơn hàng. Giá chào ở Texas được cho là thấp tới 840-860 USD/tấn và duy trì ở mức 870 USD/tấn ở phía đông bắc.

Nhà sản xuất thép Nucor đã bày tỏ sự lạc quan về nhu cầu trong nửa cuối năm, với các giám đốc điều hành nói rằng họ có vị trí địa lý thuận lợi để tận dụng nhu cầu bền vững từ các dự án được tài trợ bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (IIJA) và Đạo luật CHIPS.

Tuy nhiên, giá nhập khẩu thấp và nhu cầu ổn định - nhưng không đặc biệt mạnh - dự kiến vẫn sẽ gây áp lực lên giá trong năm 2023.

Dự kiến giá giảm trong tháng 7-tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu giảm do doanh số bán gần đây cho Israel, một trong số rất ít điểm đến khả thi đối với hàng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây.

Hàng thép cây được bán với giá khoảng 585 USD/tấn cfr Israel, tầm 550 USD/tấn fob Marmara. Các giao dịch có thể sẽ được ký kết hôm thứ sáu hoặc vào đầu tuần này với giá khoảng 550 USD/tấn fob Iskenderun, cũng cho Israel. Một nguồn tin của nhà máy cho biết: “Có thể sẽ sớm có những giao dịch với giá 540 USD/tấn fob.

Tại thị trường nội địa, một nhà máy ở Izmir đã tăng giá chào bán lên 555 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán khoảng 20,000 tấn vào thứ Năm với giá 550 USD/tấn xuất xưởng, trong khi các thương nhân trong khu vực bán hàng giáp lưng với giá khoảng 555 USD/tấn xuất xưởng.

Một nhà máy Marmara đã lặp lại chào bán chính thức của mình là 580 USD/tấn xuất xưởng ở Biga, sau khi bán với giá 560 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Năm, trong khi một nhà máy Marmara khác chào hàng với giá 570 USD/tấn xuất xưởng.

Ít nhất ba nhà máy Iskenderun chào hàng với giá xuất xưởng 18,000 lira/tấn, bao gồm VAT, và một trong số họ sẵn sàng giảm giá xuống 17,800 lira/tấn xuất xưởng, tương đương với 550 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Một số nhà cung cấp chỉ ra khả năng tăng giá điện trong vài tuần tới như một áp lực tăng giá. Tuy nhiên, nhu cầu thấp, cũng như giá thép và phế liệu giảm trong khu vực, nhiều khả năng sẽ gây áp lực lên giá thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi có bất kỳ đợt tăng giá nào.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào Q3 khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 9.

PHẾ THÉP

Các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tích lũy hàng phế liệu trong tháng 8 và đầu tháng 9 từ các nhà sản xuất Châu Âu và Baltic trong tuần qua với giá thấp hơn.

Một nhà xuất khẩu Baltic đã bán một lô hàng được bốc vào tháng 8 chứa 21,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 349.50 USD/tấn và 5,000 tấn loại bonus với giá 369.50 USD/tấn cho một nhà máy ở Izmir.

Một nhà sản xuất Châu Âu đã bán một lô hàng được bốc vào đầu tháng 9 chứa 20,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 346 USD/tấn và 5,000 tấn loại bonus với giá 366 USD/tấn cho một nhà máy Marmara, vượt qua mức giá sàn 350 USD/tấn .

Doanh số bán hàng của những nhà xuất khẩu có thể thu thập và bán nguyên liệu mà vẫn giữ nguyên lợi nhuận của họ đã được dự kiến, nhưng chúng không bao gồm các nguồn gốc nhất định, chẳng hạn như Amsterdam, Rotterdam hoặc Antwerp. Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Ghent đã xuất hiện trên thị trường trong tuần này, nhưng chỉ số giá thầu của các nhà máy thấp hơn ngưỡng của nó.

Một nhà cung cấp lớn khác trên toàn cầu có bến cảng xuất khẩu ở Mỹ, Anh và lục địa Châu Âu, bao gồm cả khu vực ARAG, cũng nói rằng họ không thể bán cho Thổ Nhĩ Kỳ ở mức hiện tại, nhưng sẽ nhập lại khi có thể đạt được mức giá 360 USD/tấn.

Giống như nhiều nhà cung cấp khác, thay vào đó, nhà cung cấp tiếp tục khám phá các điểm đến bán hàng thay thế, chẳng hạn như Nam Á, nơi nhu cầu đang tăng đều đặn và giá đang vượt quá mức hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ "ở mức hai con số". Nhu cầu của Ấn Độ một lần nữa được coi là động lực vào cuối tháng 8 đến tháng 9, đẩy giá số lượng lớn lên cao, tương tự như thị trường sau gió mùa vào năm 2022.

Nhà cung cấp ghi nhận mức chênh lệch ngày càng lớn giữa giá nguyên liệu vụn và HMS 1/2 80:20 từ 20 USD/tấn lên 25  USD/tấn gần đây nhất và hướng tới 30 USD/tấn. Điều này là do chi phí thu thập và xử lý vật liệu ngày càng tăng, nguồn cung thấp và nhu cầu ngày càng tăng từ Ấn Độ, được chốt bởi tỷ lệ cao các nhà sản xuất phẳng và nhu cầu về loại từ các nhà máy cảm ứng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất tấm dẹt Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tăng giá sản phẩm của họ do giá cung cấp nguyên liệu cao hơn của Trung Quốc và với kỳ vọng nguồn cung điện công nghiệp sẽ tăng thêm vào tháng 8, dự kiến sẽ làm tăng thêm khoảng 20 USD/tấn vào chi phí sản xuất hiện tại.

Giá chào hàng thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 10-20 USD/tấn trong tuần này.

Nhưng trong phân khúc xuất khẩu thép dài, giá tiếp tục giảm do doanh số bán gần đây nhất cho Israel, một trong số rất ít điểm đến xuất khẩu khả thi đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng gần đây.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ vì nhu cầu sẽ tiếp tục trong tháng. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.