Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 30/8/2023

HRC

_ Nhiều chào bán nhập khẩu thép cuộn cán nóng tới EU, đặc biệt là thông qua các thương nhân, nhưng giá quá xa so với mong đợi của người mua, với nhiều người tìm kiếm giá dưới 600 Euro/tấn cif Ý cho trọng tải khá lớn.

Thị trường vẫn chưa hoàn toàn trở lại nên nhiều người mua cũng thích chờ đợi hơn, xem xét các nguồn cung nhập khẩu không thuận lợi xung quanh và tình trạng sẵn có trong nước. Họ đang mong muốn thấy hướng giá rõ ràng hơn từ các nhà máy ở EU, cũng như từ những người mua khác và thị trường hạ nguồn. Một trung tâm dịch vụ thép cho biết họ đang cố gắng giữ giá hạ nguồn ổn định.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường Ý đề cập đến giá của nhà máy trong nước ở mức 650-660 Euro/tấn giao hàng cơ sở, hoặc ở mức 630-635 Euro/tấn xuất xưởng, nói rằng trong một số trường hợp nhất định, giao hàng có thể được chiết khấu so với giá cuối cùng. Nhưng những người khác nói rằng, sau khi một nhà máy lớn của EU tìm cách nâng giá vào tuần trước, nhà máy Ý có thể cố gắng tăng giá cơ bản lên 650-670 Euro/tấn vào tháng 9, mặc dù không rõ người mua sẽ đáp ứng điều đó như thế nào. Có tin đồn rằng tháng 9 có thể có hàng, nhưng có vẻ như hầu hết các nhà máy hiện đang ở tháng 10.

Về phía nhập khẩu, có nhiều hoạt động hơn. Một nhà máy Việt Nam cho biết họ chào giá 660-665 USD/tấn cif ở Nam Âu. Các thương nhân đã đưa ra chào bán nguyên liệu từ một nhà máy Ấn Độ cho nhiều người mua và các thương nhân khác ở mức 680-690 USD/tấn cfr EU cho lô hàng từ tháng 10 đến tháng 11. Các nguồn tin thân cận với nhà máy cho biết nhà sản xuất không chào bán. Một thương nhân khác được cho là đã chào bán nguyên liệu từ một nhà máy Ấn Độ khác với giá 610 Euro/tấn cif Italy cho lô hàng tháng 11. Điều đó có nghĩa là thời gian giao hàng vào tháng 1 là quá xa đối với người mua.

Một nhà máy lớn của Nhật Bản đã không bán ra thị trường, trong khi một nhà máy khác của Nhật Bản được báo cáo là chào giá 600-605 Euro/tấn cif ở Nam Âu. Một người mua cho biết họ đang nhận được chào giá cho HRC ở mức 600-610 Euro/tấn cif Italy và cuộn cán nguội 675 Euro/tấn cfr.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 9-tháng 10.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do người bán và người mua tiếp tục báo cáo giá chào mua và chào bán thấp hơn và ít thay đổi sau khi hội nghị khu vực lớn nhất kết thúc vào tuần trước.

Giá HRC đã giảm 38% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1. Giá thầu và chào hàng HRC được báo cáo trong khoảng 740-760 USD/tấn, với một người mua mong đợi nhận được chào giá 720 USD/tấn cho 500 tấn trong khi muốn 700 USD/tấn.

Thị trường tương đối yên tĩnh sau Hội nghị thượng đỉnh thép SMU, kết thúc gần một tuần trước. Không có thông báo công khai nào về giá nhà máy sau hội nghị, hội nghị đã đưa một lượng lớn ngành đến Atlanta; một năm trước sau hội nghị, Cleveland-Cliffs đã đưa ra mức tăng 75 USD/tấn.

Tác động thị trường của việc ngừng hoạt động các nhà máy sắp tới vào tháng 9 và tháng 10 - tương ứng với 1 triệu sản lượng bị cắt giảm - vẫn chưa được biết khi tháng 8 kết thúc.

Nhìn chung, các trung tâm dịch vụ đã giảm lượng mua trước khi xảy ra một cuộc đình công trong ngành ô tô Hoa Kỳ, mà nếu xảy ra, có thể sẽ cắt giảm lượng tiêu thụ thép.

Một cuộc đình công tự động có thể xảy ra là mối lo ngại lớn nhất đối với ngành thép Hoa Kỳ, khi thời hạn ký hợp đồng mới vào ngày 14/9 đang đến rất nhanh. United Auto Workers (UAW) đã đe dọa sẽ tấn công các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, General Motors (GM) và Stellantis.

Có sự đồng thuận rộng rãi trong ngành thép rằng một số loại đình công sẽ xảy ra, nhưng không rõ liệu UAW sẽ tấn công vào một hay cả ba nhà sản xuất ô tô hay không và cuộc đình công như vậy sẽ kéo dài bao lâu, để lại mức độ ảnh hưởng sâu sắc như thế nào.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu, dao động quanh mức 750 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im ắng do những người tham gia thị trường tiếp tục đánh giá tác động của việc tăng lãi suất vào ngày 24/8.

Nhu cầu thanh cốt thép trong nước lại yếu, khiến các công ty hiện phải đối mặt với chi phí vay cao hơn sau đợt tăng lãi suất của ngân hàng trung ương lên 25% vào tuần trước. Khối lượng nhỏ thép cây được giao dịch ở mức giá xuất xưởng khoảng 590 USD/tấn chưa bao gồm VAT, nhưng người mua sẽ giữ lại nếu có thể, với lãi suất của các ngân hàng tư nhân khoảng 45%.

Trên thị trường xuất khẩu, hầu hết các giá chào đều ở mức 580-590 USD/tấn fob, mặc dù ít nhất một nhà máy ở Izmir đã sẵn sàng bán với giá 570 USD/tấn fob. Sự quan tâm mua phần lớn không có, với các giá chào Bắc Phi khoảng 550 USD/tấn fob. Sau một thời kỳ giá phế liệu ổn định, các nhà máy đã miễn cưỡng giảm giá chào xuất khẩu, mặc dù chỉ bán được số lượng tối thiểu. Các nhà cung cấp có thể bị buộc phải tìm cách bán hàng với giá thấp hơn nếu nhu cầu trong nước vẫn bị hạn chế bởi những nỗ lực chống lạm phát của chính phủ.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng sau trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ổn định do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như sẽ hoàn tất chiến dịch thu mua đối với các lô hàng giao vào tháng 9.

Một lô hàng Châu Âu đã được nhà máy Marmara đặt mua chứa HMS 1/2 80:20 với giá 368 USD/tấn vào cuối tuần trước. Một hàng hóa khác có xuất xứ từ Hoa Kỳ đã được nhà máy Samsun đặt mua chứa HMS 1/2 95:5 và loại P&S với mức giá tổng hợp là 395 USD/tấn. Đã có tin đồn trên thị trường về một số hàng hóa có nguồn gốc từ Hoa Kỳ khác đã được giao dịch vào ngày 25/8 ở mức tương tự, nhưng không thể có thêm thông tin nào.

Giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức cao bất chấp tình trạng bế tắc trên thị trường thành phẩm dài của nước này, do nhập khẩu từ Châu Á tiếp tục với tốc độ mạnh và giá tăng đều đặn. Giá tại bến tàu cũng ổn định đến cao hơn ở hầu hết các trung tâm xuất khẩu ở Châu Âu và Vương quốc Anh, cùng với dòng vốn vào tương đối thấp và nhu cầu cao đối với phế liệu đóng container và phế liệu số lượng lớn, khiến cho giá chào hàng của các nhà xuất khẩu tương đối ổn định.

Giá thu gom phế liệu sắt tại bến cảng ở Châu Âu ổn định trong tuần này với mức giá hiện tại thu hút một số dòng chảy. Sự suy yếu của đồng euro so với đồng đô la Mỹ trong bốn ngày qua đã phần nào hỗ trợ các nhà xuất khẩu phế liệu Châu Âu, trong khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh lên vào cuối tuần trước đã hỗ trợ các nhà máy cần phế liệu.

Tại Anh, các nhà xuất khẩu buộc phải tăng giá thầu hơn nữa để kích thích dòng vốn đổ vào bến cảng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ thị trường container. Các đánh giá ở cả miền Bắc và miền Nam đối với P&S loại OA cũng tăng 10 £/tấn lên 265-275£/tấn. Một người tham gia phía Bắc nhận thấy các nhà xuất khẩu nâng chỉ số chào thầu HMS 1/2 của họ lên 250 £/tấn trong tuần này.

Nhu cầu thanh cốt thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn yếu do các công ty phải vật lộn với chi phí tài chính vẫn cao và khó khăn trong việc huy động vốn. Khối lượng nhỏ thép cây đã được bán ở mức giá khoảng 590 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người mua hầu như không muốn nhập kho.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 370-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.