Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 29/9/2023

HRC

_ Căng thẳng trên thị trường thép cuộn cán nóng EU đang gia tăng trước thời điểm thiết lập lại hạn ngạch vào tuần tới, với giá thầu của người mua giảm do lượng hàng đến không chắc chắn và nhu cầu thấp.

Có tin đồn rằng một nhà máy ở Ý đã bán tấm mỏng với giá giao hàng cơ bản 650 Euro/tấn. Đây là mức giá mà HRC đã cân nhắc cách đây 2-3 tuần. Vì vậy, những người tham gia thị trường đang thu lại giá thép cuộn ở mức dưới 600 Euro/tấn xuất xưởng, với các trung tâm dịch vụ thép (SSC) hiện cũng bắt đầu đấu thầu ở mức giá này.

Các tấm thép mỏng dường như cũng đã giảm xuống dưới 700 Euro/tấn cơ bản được giao từ SSC, vì vậy một số người cho biết họ sẽ yêu cầu giao hàng tối đa là 600 Euro/tấn đối với cuộn để duy trì chi phí. Những người tham gia thị trường dự kiến ​​sẽ giảm giá hơn nữa trong quý cuối cùng. Vào tháng 9, lượng đơn đặt hàng tại một số người mua và nhà chế biến HRC được báo cáo là thấp hơn 20-50% so với bình thường vào thời điểm này trong năm.

Ngoài ra, giá nhập khẩu tại một số nhà máy ở Châu Á đã giảm và do đó có nhiều nhà thầu chào mua chúng. Một số nhà cung cấp như Nhật Bản và Đài Loan chào giá 590-600 Euro/tấn cfr. Người ta nghe nói người trước đây đã rút lại chào bán. Một nhà máy Việt Nam đã bắt đầu cân nhắc việc bán hàng sang Châu Âu ở mức giá chào thầu của tuần trước.

Các giá thầu ở Đông EU ở mức 570 Euro/tấn cfr trước đây đã bị từ chối, hiện đang được xem xét, và một người tham gia thị trường cho biết rằng ở Ý, 550-570 Euro/tấn cfr có thể khả thi đối với một nhà máy Việt Nam. Giá thầu ở Ý đã được báo cáo ở mức này từ người mua. Mức khả thi đối với các nhà cung cấp khác là 580-590 Euro/tấn cif Italy.

Một nhà cung cấp phía bắc EU cho biết nếu họ chào giá hàng cơ bản 600 Euro/tấn giao tại Ý, họ có thể nhận được đơn hàng, nhưng sẽ không kích thích bất kỳ nhu cầu nào ở mức trên 650 Euro/tấn cơ sở được giao.

Nhưng điểm sáng cho thị trường có thể là quý đầu tiên của năm tới, khi tác động của việc cắt giảm sản xuất - bảo trì theo kế hoạch hay không - sẽ tác động và đè nặng lên nguồn cung của EU. Việc cắt giảm bổ sung có thể được thực hiện trong vài tuần tới do chi phí sản xuất tăng cao hơn nhiều. Không chỉ giá quặng sắt và than luyện cốc tăng mà tỷ giá hối đoái còn khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà sản xuất EU.

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trong tuần này khi các nhà máy lặp lại chào bán của họ trên thị trường.

Chào bán dao động khoảng 660-690 USD/tấn, do ít nhất một nhà máy bắt đầu thúc đẩy tăng giá chào bán lên 700 USD/tấn một cách không chính thức. Không có giao dịch mua nào được báo cáo ở mức đó, trong khi các chào bán cho một vài xe tải thép được báo cáo trong khoảng 700-720 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ cho biết đã mua hàng chục nghìn tấn trong tuần trước với giá 580-600 USD/tấn ở Midwest và miền Nam, nhưng mức giá đó được cho là hiện đã có trên thị trường. Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-5 tuần lên 5-6 tuần, giao vào cuối tháng 10.

Các nhà máy ở Canada được cho là vẫn đang cung cấp hàng cho Chicago và Detroit với giá giao hàng thấp 600 USD/tấn.

Nhiều người mua báo cáo rằng thị trường có thể sắp chạm đáy, một số người cho biết điểm hòa vốn của nhà máy vẫn nằm trong phạm vi từ 600 USD/tấn trở lên.

Việc loại bỏ 1 triệu tấn sản phẩm thông qua ngừng hoạt động bảo trì theo kế hoạch và cho lò cao còn lại không hoạt động tại nhà máy Granite City, Illinois của US Steel dự kiến sẽ thắt chặt nguồn cung thị trường và giúp tăng giá nếu các nhà máy cố gắng tăng giá. Mặt khác, thị trường phế liệu đang giảm giá khi cuộc đình công có chủ đích của liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại các nhà sản xuất ô tô Big 3 vẫn tiếp tục. Cuộc đình công của UAW có tác động hạn chế đến mức tiêu thụ thép, nhưng sự không chắc chắn do các chiến thuật khó lường của công đoàn tạo ra vẫn tiếp tục khiến một số người rời khỏi thị trường.

Trên thị trường nhập khẩu, chào bán gia tăng từ Hàn Quốc, mức tăng đầu tiên kể từ giữa tháng 7. Sức mua được cho là đã tăng trong tuần trước khi thị trường tại các doanh nghiệp Mỹ khởi sắc và một số người mua dường như sẵn sàng mua hàng nhập khẩu sẽ đến Houston vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1.

Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 600 USD/tấn trong tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá vẫn ổn định trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hoạt động trong nước, trong khi hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn im ắng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-680 USD/tấn, với mức giá 650 USD/tấn cho trọng tải lớn từ một nhà máy đưa ra giá niêm yết là 660 USD/tấn. Một số người tham gia thị trường nói rằng mức giá 640-645 USD/tấn có thể khả thi sau khi giảm giá, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. Thị trường vẫn ổn định ở mức này trong vài tuần qua nhờ giá phế liệu tăng và hoạt động nhập khẩu nhìn chung thiếu.

Hai nhà sản xuất đã có đợt giao hàng vào tháng 11, trong đó một trong số họ chỉ cung cấp công suất hạn chế. Tuần trước, một nhà máy được cho là đã chuyển sang giao hàng vào tháng 12, nhưng một số người tham gia thị trường nghi ngờ điều đó.

Giá chào nhập khẩu của Trung Quốc tăng cao trong tuần này do giá quặng sắt tăng. Hầu hết các nhà cung cấp chào giá ở mức 590-600 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 11 đến tháng 12. Các chào b án khác đã được đưa ra vào đầu tuần đối với nguyên liệu Đài Loan ở mức 620 USD/tấn cfr, nhưng mức này được người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho là không thể thực hiện được. Một chào bán chưa được xác nhận cho HRC của Hàn Quốc ở mức 590 USD/tấn cfr cũng đã được đưa ra.

Các nhà máy của Nga đã không chào hàng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này và họ khó có thể làm như vậy trong tương lai gần. Thuế xuất khẩu mới đối với các sản phẩm thép của Nga từ ngày 1/10 có thể sẽ ngăn cản các nhà máy Nga cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà họ được phân bổ rất hạn chế trong năm nay.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 600-660 USD/tấn fob. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã giảm giá chào hàng để thu hút sự quan tâm mua hàng của Châu Âu trong tuần qua, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ chưa xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 700 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest và thép cây nhập khẩu ddp Houston vẫn ở mức lần lượt là 830-840 USD/tấn và 780-800 USD/tấn. Các chào hàng tại cảng vẫn ở mức tương tự như tuần trước, làm dấy lên những lời đồn đoán rằng khối lượng nhập khẩu có thể đã chạm đến mức giá sàn.

Nhu cầu trong nước không thay đổi trong tuần này nhưng - như đã thấy trong suốt mùa hè - không đủ mạnh để hỗ trợ giá đã giảm liên tục kể từ giữa tháng 3. Những người tham gia thị trường Mỹ vẫn chưa thống nhất về việc liệu giá trong nước đã chạm đáy hay chưa, với một số giá vẫn giảm nhẹ cho đến cuối năm.

Giá chào xuất xưởng ở Texas ổn định ở mức 800-840 USD/tấn so với tuần trước.

Đơn đặt hàng nhập khẩu tháng 11 ở mức 760-780 USD/tấn một lần nữa thu hút ít sự quan tâm ở thị trường Mỹ do thời điểm cuối năm sắp đến và các nhà chế tạo tiếp tục bán hàng tồn kho hiện có của họ. Hàng tồn kho tại cảng được cho là cũng tốt tương tự. Giá ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua, mặc dù người mua đã chần chừ trước cuộc họp của ngân hàng trung ương ngày thứ năm nhằm tăng lãi suất từ 25% lên 30%.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_ Ngày hôm qua, những kỳ vọng rộng rãi về việc tăng giá điện tiếp tục thúc đẩy các mức giá chào cao hơn và một số lực mua trên thị trường thép thanh nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Giá điện dự kiến sẽ tăng 20% đối với người dùng công nghiệp kể từ đầu tháng 10 và thông báo chính thức có thể sẽ được đưa ra trong hai ngày tới.

Một nhà máy ở vùng Marmara giữ giá chào ổn định ở mức 590 USD/tấn xuất xưởng và bán được 2,000 tấn hôm qua, sau khi một nhà máy khác trong khu vực bán 8,000 tấn với giá 575 USD/tấn xuất xưởng vào ngày trước đó. Người bán cho biết họ sẽ tăng giá chào thêm 5 USD/tấn vào hôm nay.

Một nhà máy ở Izmir đã bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng 570 USD/tấn trước khi chốt các chào hàng. Tại khu vực Iskenderun, ba nhà máy đã chào giá xuất xưởng 586 USD/tấn, so với mức giá xuất xưởng 575-585 USD/tấn ngày trước.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy đã chào hàng thanh cốt thép cho người mua Israel ở mức 620 USD/tấn cfr, tương đương khoảng 575-585 USD/tấn fob, nhưng có khả năng bị giảm giá bởi các giá chào của Nga ở mức 600 USD/tấn cfr.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực tiêu thụ thấp còn bủa vây. Vì vậy, giá tháng 10-tháng 11 tiếp tục chịu áp lực giảm trước khi có sự phục hồi nhẹ về cuối năm, đạt gần 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Không có doanh số bán hàng mới nào được ghi nhận trong 24 giờ qua trên thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng doanh số bán hàng kết thúc vào đầu tuần này xác nhận rằng thị trường vẫn ổn định.

Một người bán Châu Âu hồi đầu tuần này đã kết thúc giao dịch mua bán với nhà máy Iskenderun, với HMS 1/2 80:20 trị giá 369 USD/tấn và bonus là 394 USD/tấn.

Đồng euro tiếp tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ, chạm mức 1 Euro: 1.04 USD, nhưng nó đã phục hồi lên 1 Euro: 1.05 USD vào cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Nhiều doanh số bán hàng hóa Châu Âu có thể được dự kiến ​​trong những ngày tới.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang thăm dò mua hàng, nhưng họ chưa sẵn sàng tăng giá thầu dự kiến trước việc gần như chắc chắn sẽ tăng thuế năng lượng từ ngày 1/10, điều này chắc chắn sẽ làm tăng chi phí sản xuất của họ.

Triển vọng kém về nhu cầu gia tăng ở thị trường nội địa và xuất khẩu có thể sẽ giữ giá thầu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định ở mức hiện tại. Nhưng khi đồng euro tiếp tục suy yếu so với đồng đô la, các nhà cung cấp Châu Âu có thể sẽ tiếp tục bán hàng ở mức này. Có tính đến sự yếu kém tương đối của đồng euro so với cuối mùa hè, khi một số hàng tồn kho được tích lũy, dòng chảy vào bến cảng ngày càng tăng trong bối cảnh những người thu gom trở lại sau kỳ nghỉ của họ một cách nghiêm túc có khả năng mang lại kết quả đôi bên cùng có lợi.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 10-tháng 11 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất, việc thu gom khó khăn thúc đẩy các nhà cung cấp phế tăng giá. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.