Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 29/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tiếp tục giảm do nhiều người mua hoãn mua hàng với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm.

Thị trường phần lớn vẫn yên tĩnh, với những người tham gia chờ đợi để tìm hiểu xem lượng nguyên liệu sẽ được chuyển vào "các quốc gia khác" và hạn ngạch HRC của Ấn Độ khi họ thiết lập lại vào ngày 1/4. Các nhà máy trong nước đã giảm giá chào và một số người mua đã quay trở lại để bổ sung hàng tồn kho, nhưng nhiều người đang chờ giá thấp hơn.

Một người mua ở Bắc Âu trong quá trình thu mua vào tháng 5 đã nhắm mục tiêu giao hàng cơ sở 650 Euro/tấn và cho biết họ có thể sẽ đạt được mức này từ ít nhất một nhà máy. Những người mua Bắc Âu khác đã báo cáo các mức chào hàng ở mức cơ bản 650-670 Euro/tấn, mặc dù các nhà sản xuất Đức vẫn giữ mức giá cao hơn một chút, mặc dù không thành công.

Một nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad đã báo cáo doanh số bán khoảng 670 Euro/tấn tương đương chỉ số, giảm 10 Euro/tấn so với giao dịch tuần trước.

Giá chào tại Ý đứng ở mức 640-650 Euro/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 4. Một người mua cho biết giá chào từ những người bán không phải người Ý là 680-690 Euro/tấn cơ bản nhưng được giao trong thời gian dài hơn. Giá thép tấm đang giảm trong tuần này - một trung tâm dịch vụ hôm thứ Hai đã báo cáo kỳ vọng giá thép tấm sẽ giảm 10-20 Euro/tấn trong tuần này, trong khi hôm qua một trung tâm khác cho biết tấm có sẵn ở mức giá 720 Euro/tấn cơ bản được giao cho dạng cán nóng và ở mức 750 Euro/tấn đối với ngâm dầu, cho thấy giá đã giảm trong tuần này. Giá thép tấm ở Bắc Âu cũng được báo cáo ở mức cơ bản khoảng 720 Euro/tấn, và thậm chí thấp hơn một chút.

" Không có dấu hiệu nào cho thấy người mua sẽ mua hàng vào tuần tới. Mọi người đang chờ xem mức thuế đối với hạn ngạch tự vệ sẽ như thế nào để hiểu được mức giá chính xác. Về cơ bản là không cần nguyên liệu, lượng hàng tồn kho ở các trung tâm dịch vụ rất cao. Mặt khác, người dùng cuối không hoạt động", một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4-tháng 5 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 720-730 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng do các nhà máy giữ giá chào tăng cao và hoạt động giao ngay vẫn còn hạn chế.

Các mức chào hàng nằm trong khoảng 800-840 USD/tấn, với các chào hàng có giá thấp hơn vẫn được báo cáo, nhưng phạm vi chào hàng tổng thể lại tăng lên. Một vài nhà máy ở Midwét đã báo cáo doanh số bán ở mức 840-900 USD/tấn.

Những người liên hệ với trung tâm dịch vụ cho biết mức giá đó quá cao để mua với số lượng lớn hơn. Hầu hết tiếp tục tiêu thụ các giao dịch mua giao ngay mà họ đã thực hiện vài tuần trước và các cam kết hợp đồng cao mà họ đã đặt ra cho tháng 4.

Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 4.5 tuần, với dấu hiệu cho thấy hàng tháng 4 vẫn có sẵn tại một số nhà máy.

Thị trường tiếp tục chờ xem các nhà máy sẽ làm gì trong ba tuần tới sau khi các nhà sản xuất thép Nucor, Cleveland-Cliffs và ArcelorMittal công bố mức giá HRC tối thiểu là 825-840 USD/tấn.

Nhu cầu từ người tiêu dùng hạ nguồn vẫn yếu và tiêu dùng đối với các ngành như nông nghiệp đang cho thấy sự yếu kém, một số điều đã được dự đoán trước.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm nhưng giá đã có tín hiệu phục hồi nhẹ do tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng gần 900 USD/tấn.

_ Giá nội địa thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm trong tuần này, do các nhà máy tìm cách thu hút sự quan tâm sau vài tuần hoạt động chậm chạp.

Tại thị trường nội địa, hầu hết các công ty lớn đều giảm mức giá trong tuần này trung bình khoảng 15-20 USD/tấn. Một nhà máy chào giá 650 USD/tấn cfr Marmara hôm thứ Sáu đã chào giá khoảng 640 USD/tấn cfr Marmara, với mức 625-630 USD/tấn cfr được coi là có thể đạt được sau khi đàm phán. Một nhà cung cấp khác trong tuần này đã bắt đầu đàm phán ở mức giá xuất xưởng là 650 USD/tấn, nhưng từ chối giảm xuống dưới 640 USD/tấn sau khi áp dụng giảm giá. Nhà sản xuất thứ ba bán với giá 640 USD/tấn xuất xưởng cho khách hàng cán lại, nhưng điều này chưa được xác nhận. Người ta nghe nói nhà máy tương tự đang chào giá xuất xưởng 630 USD/tấn như mức giá thấp nhất cho những người mua lớn.

Những người tham gia thị trường mô tả thị trường đang đóng băng và thờ ơ vì vô số lý do. Kỳ nghỉ lễ Ramadan và các cuộc bầu cử thành phố sắp tới đã góp phần khiến người mua đứng ngoài cuộc. Hoạt động xuất khẩu kém và giá cả cạnh tranh của Trung Quốc cũng là những yếu tố giải thích áp lực giảm giá lên các nhà máy. Các nguồn tin bày tỏ một số tâm lý tích cực, nói rằng thị trường gần chạm đáy và đợt bổ sung hàng có thể sớm xảy ra.

Hai nhà sản xuất đang cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 5, trong khi tuần này một nhà máy cho biết họ đã hoàn tất việc đặt hàng cho tháng 5 và sẽ chuyển sang tháng 6.

Trên thị trường nhập khẩu, sự gia tăng của Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, do các nhà sản xuất lại và những người mua khác đã báo cáo các mức chào giá ở mức 555-565 USD/tấn cfr trong tuần này đối với nguyên liệu Q195, cho lô hàng tháng 5. Giá thép dẹt Châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục giảm do việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy thép Trung Quốc đè nặng lên giá nguyên liệu, làm suy yếu thêm sự hỗ trợ cho thị trường. Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang duy trì giá thầu ở mức khoảng 550/t cfr và dự kiến sẽ đạt được điều này trong những tuần tiếp theo. Không có chào bán nào khác được báo cáo, ngoại trừ giá từ một nhà máy ở Ấn Độ và Ai Cập, không thể xác minh được.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ sang EU hầu như không thay đổi trong tuần này. Đến Ý, báo cáo vẫn còn áp dụng mức thuế 620 Euro/tấn cfr. Các ước tính khác từ người mua Châu Âu là ở mức giá 610-620 USD/tấn fob. Một thương nhân cho biết các chào hàng từ hai nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 590 Euro/tấn cif Ý, không bao gồm thuế và đang đàm phán cho một lô bổ sung, sau một thỏa thuận vào tuần trước. Một nhà sản xuất ống dẫn khí ở Hy Lạp đã nhận được giá chào 650-670 USD/tấn cif, chưa bao gồm thuế, tương đương với 625-645 USD/tấn fob. Người tham gia thị trường tương tự cho biết rằng nếu áp dụng mức chiết khấu 10-15 USD/tấn cho việc này thì việc mua hàng có thể diễn ra. Ở Ai Cập, một thương nhân sẵn sàng bán thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ với giá 650 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 5, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Dự kiến giá cả còn giảm khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, nhưng có thể phục hồi nhẹ trong tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4-tháng 5 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Thép cây nhập khẩu và Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua do giá chào không thay đổi. Thép cây xuất xưởng ở Midwest một lần nữa được định giá ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng vẫn ở mức 780-790 USD/tấn.

Cả chào hàng của nhà máy và chào mua tại cảng được cho là không thay đổi cho đến tuần trước - sau khi chào giá của nhà máy giảm 20-30 USD/tấn ở một số khu vực - do nhu cầu vẫn ổn định. Nhà sản xuất thép CMC hôm thứ Năm cho biết họ dự kiến lượng hàng tồn đọng sẽ tăng trong vài tháng tới khi nhu cầu mùa xuân và mùa hè tăng lên, được thúc đẩy bởi việc chi tiêu và xây dựng trung tâm dữ liệu theo Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA).

Cả CMC và các nguồn thị trường đều nhấn mạnh sự xuất hiện của nguồn tài trợ từ IIJA vào thị trường. Nhà sản xuất thép nhắc lại ước tính của mình về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm.

Theo tính toán, các nhà máy trong nước có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu, với công suất sản xuất 2.5 triệu-4.8 triệu tấn dự kiến sẽ được bổ sung vào năm 2025.

Nhà chế tạo thép cây Pacific Steel tuần này đã được cấp giấy phép cần thiết để xây dựng một nhà máy có công suất 380,000 tấn/năm gần Mojave, California, nhà máy đầu tiên được xây dựng ở bang này sau hơn 50 năm. Nhà máy Steel California của CMC ở Rancho Cucamonga đóng cửa vào năm 2020, khiến thị trường 1 triệu tấn/năm có rất ít lựa chọn tìm nguồn cung ứng trong phạm vi biên giới của mình.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn giảm. Sang tới nửa cuối tháng 4-tháng 5, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 870-890 USD/tấn.

_ Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, người mua không hề khẩn trương đối với thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giá phế liệu tăng liên tục trong vài ngày qua. Thị trường trong nước vẫn trầm lắng do nhu cầu xây dựng vẫn bị hạn chế bởi chi phí vay cao và đồng nội tệ tiếp tục mất giá.

Người mua Châu Âu, chủ yếu là vùng Balkan, đã đặt hàng trong tuần này, với giá phế liệu tăng đều đặn trong ba tuần qua. Tuy nhiên, người mua chủ yếu kiểm tra giá và giao dịch vẫn còn thưa thớt. Giá thanh cốt thép từ các nhà cung cấp nằm trong khoảng 590-605 USD/tấn fob, với hầu hết các nhà cung cấp mong đợi ít nhất là 595 USD/tấn fob. Trong phân khúc dây thép, nguyên liệu có sẵn ở mức giá 605-625 USD/tấn fob.

Tại thị trường nội địa, giá chào từ hầu hết các nhà máy ở khu vực Marmara và Iskenderun ổn định ở mức 610-620 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhưng nguyên liệu vẫn có sẵn từ các nhà máy Izmir và một nhà máy Marmara với giá xuất xưởng 595-600 USD/tấn. Trong khi một số người mua đã mua hàng trước cuộc bầu cử thành phố vào ngày 30 tháng 3, việc bổ sung hàng lại diễn ra mờ nhạt do thiếu tín hiệu chắc chắn từ lĩnh vực xây dựng.

Thị trường trầm lắng do lễ hội Ramadan kéo dài sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Bên cạnh đó, phế giảm giá và chào giá áp lực từ Trung Quốc sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Một giao dịch mua bán khác ở Châu Âu lục địa đã chốt hôm thứ tư ở mức 385 USD/tấn cfr cho Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20 đã tạo nên tâm lý vững chắc hơn.

Một nhà máy Iskenderun đã đặt một lô hàng xuất khẩu vào tháng 4 của Hà Lan chứa HMS 80:20 với giá 385 USD/tấn và bonus là 405 USD/tấn. Việc bán hàng đã đưa số lượng hàng hóa được đặt hàng vào tháng 4 của Thổ Nhĩ Kỳ lên khoảng 30.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu đang duy trì giá chào của họ ở mức 390 USD/tấn trở lên, nhưng một số dường như hài lòng với mức giá hiện tại là 385 USD/tấn đối với mức HMS 80:20, tùy thuộc vào nguồn gốc, trong bối cảnh đồng euro giảm giá.

Không có chào hàng mới nào của Mỹ được quan sát vào thứ Năm, nhưng mục tiêu chung của các nhà xuất khẩu Mỹ là tiếp tục thúc đẩy mức giá cao 390 USD/tấn cho HMS 80:20.

Nhu cầu từ các nhà máy vẫn ổn định, nhưng được ghi nhận là giảm nhẹ vào sáng nay do nước này sắp tổ chức cuộc bầu cử địa phương vào cuối tuần này, kết quả của cuộc bầu cử này có thể ảnh hưởng đến tâm lý trong lĩnh vực xây dựng. Một số nhà máy có thể sẽ tìm kiếm lô hàng cho tháng 4 vào đầu tháng 4, trong khi yêu cầu của tháng 5 cũng đang bắt đầu lấp đầy.

Thị trường thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ đã sôi động về doanh số xuất khẩu trong vài ngày qua, phản ánh triển vọng thép phế vững chắc và khi mùa xây dựng diễn ra. Tại thị trường trong nước, hoạt động giao dịch diễn ra vừa phải với dự đoán giá phế liệu sẽ tăng do chi phí phế liệu tăng, giá năng lượng có thể tăng và sự phục hồi chung sau tháng Ramadan.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu đến nửa đầu tháng 4 do lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Thị trường có thể phục hồi nhẹ vào nửa cuối tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.