Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 28/8/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu đã tăng trở lại, bất chấp nhiều nguồn mua và bán khác nhau đặt câu hỏi liệu các nguyên tắc cơ bản hiện tại có hỗ trợ cho sự gia tăng hay không.

Nhà dẫn đầu thị trường đã công bố mức giá 700 Euro/tấn cho HRC cán tháng 10 cho một số khách hàng trong tuần qua. Tuy nhiên, những người khác vẫn chưa nhận được chào bán - bao gồm cả một số người mua lớn - và ngay cả những nhà sản xuất thép khác cũng đặt câu hỏi liệu tất cả các nhà máy có làm theo hay không khi thời gian thực hiện ngắn khiến một số nhà máy phải đối mặt.

Một nhà sản xuất Ý vẫn chào giá 640 Euro/tấn giao hàng trong tuần qua cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng một nguồn tin thân cận với nhà máy cho biết họ sẽ cố gắng tăng cao hơn.

Các thương nhân và giám đốc điều hành nhà máy cho biết việc tăng giá chào nhập khẩu có thể cho phép các nhà máy đạt được một số mức tăng - một nhà máy cho biết 680 Euro/tấn có thể khả thi sau thông báo, sau khi trước đó đã chốt thị trường ở mức 650 Euro/tấn. Điều đó nói lên rằng, nhà máy vẫn chưa đưa ra mức giá mới.

Một nhà sản xuất Đức đã báo hiệu rằng họ về cơ bản sẽ ngừng bán trên thị trường trong thời gian còn lại của năm do việc cải tiến dây chuyền sản xuất lò cao và các vấn đề hậu cần hiện tại đang ảnh hưởng đến việc giao hàng của họ.

Ô tô vẫn là điểm sáng về nhu cầu đối với các nhà máy Châu Âu và lịch mua hàng của các nhà sản xuất thiết bị gốc vẫn tương đối mạnh trong thời gian còn lại của năm. Tuy nhiên, một số người mua HRC, bao gồm cả những người bán vào chuỗi cung ứng ô tô, vẫn lo lắng tình trạng tồn đọng của các nhà sản xuất ô tô sẽ kéo dài bao lâu do số lượng đơn đặt hàng mới yếu. Một nhà cung cấp ô tô cho biết các đợt giảm giá ngày càng được đưa ra nhiều hơn đối với các loại xe mới, đây có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà sản xuất ô tô cần phải bán hàng.

Thị trường Ý phần lớn vẫn yên tĩnh, nhưng vẫn chưa chắc chắn về mức độ hoạt động của các nhà máy ở nước này khi họ trở lại sau kỳ nghỉ. Những người mua lớn hơn đã chào giá hàng nhập khẩu ở mức 560 Euro/tấn, mặc dù mức giá này thấp hơn nhiều so với mức giá hiện có trên thị trường.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

_ Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm do giá chào bán tiếp tục giảm và phần lớn ngành thép tập trung tại Atlanta cho hội nghị chính của năm. Giá HRC đã giảm 37% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 năm ngoái xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 năm nay.

Các chào bán HRC được nghe thấy trong khoảng 720-800 USD/tấn, với nhiều đánh giá được nghe thấy ở mức 700 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ lớn cho biết họ sẽ chỉ mua 100-1,000 HRC trên thị trường giao ngay nếu nó có giá 700 USD/tấn.

Nhiều người mua cho biết các nhà máy thép đang "đói" đơn hàng.

Rất ít người tin rằng đợt cắt điện sắp tới vào tháng 9 và tháng 10 sẽ tác động đến HRC của thị trường. Khoảng 1 triệu sản lượng thép dẹt dự kiến sẽ ngừng hoạt động trong thời gian ngừng hoạt động tại hầu hết các nhà máy thép dẹt của Mỹ.

Các nhà máy thép và trung tâm dịch vụ đã tập trung tại Atlanta để tham dự Hội nghị thượng đỉnh về thép SMU nắm bắt hướng đi trên thị trường, với hầu hết kỳ vọng nhu cầu sẽ duy trì ổn định ở mức tốt nhất trong những tháng tới miễn là cuộc đình công ô tô không thành hiện thực.

Giám đốc điều hành trung tâm dịch vụ thép Barry Zekelman cho biết hôm thứ Hai rằng ông hy vọng sẽ có một cuộc đình công ô tô giữa United Auto worker (UAW) và các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, General Motors (GM) và Stellantis, đồng thời cho biết thêm rằng ông tin rằng nó sẽ diễn ra trong thời gian ngắn.

Một cuộc đình công tại ba nhà sản xuất ô tô sẽ cắt giảm một lượng lớn nhu cầu thép, đưa thêm thép dẹt vào một thị trường vốn đã dư cung và khiến một lượng lớn hoạt động sản xuất phải dừng lại. Các nhà sản xuất ô tô không thuộc liên minh của Mỹ như Honda, Nissan, Toyota và những hãng khác có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công.

Giá dự kiến sẽ tăng trưởng trong tháng 9-tháng 10 với tồn kho giảm, nhu cầu phục hồi từ ngành ô tô, phế thép dự kiến biến động tăng. Chào giá HRC sẽ dao động quanh mức 850-870 USD/tấn.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua do hoạt động mua trong nước tiếp tục yếu do thiếu tiêu thụ nhập khẩu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-670 USD/tấn, với 680 USD/tấn vẫn có sẵn cho các đơn đặt hàng nhỏ. Những người dự trữ vẫn có thể được giảm giá khi mua số lượng lớn, vì nhu cầu kém và giá chào hàng được hỗ trợ bởi giá phế liệu tăng cao. Một số nhà máy đang trên đà kết thúc việc bán hàng cho khối lượng giao hàng vào tháng 10. Một người tham gia cho biết, các nhà cán lại đã mua ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã bán số lượng ở mức 670-680 USD/tấn. Nhưng những giao dịch này không thể được xác minh.

Tác động của đợt tăng lãi suất mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Năm vẫn còn chưa rõ ràng. Nhưng một số người tham gia thị trường tin rằng việc tăng lãi suất có thể thúc đẩy hoạt động thị trường, vì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã thay đổi chiến lược giải quyết lạm phát.

Các giá chào nhập khẩu của Trung Quốc vẫn ổn định trong tuần ở mức 570-580 USD/tấn cfr với lượng giao hàng tháng 9 và cuối tháng 10 vẫn có sẵn. Không có nhu cầu nhập khẩu do thời gian giao hàng dài và ngang bằng với mức giá sẵn có trong nước. Các chào hàng khác trong tuần này bao gồm HRC Nhật Bản với giá 590 USD/tấn cfr, trong khi HRC có nguồn gốc từ Hàn Quốc đứng cao hơn ở mức 620 USD/tấn cfr, nhưng không có giao dịch nào được ký kết.

Một số người tham gia thị trường tiếp tục báo cáo các chào bán từ một nhà cung cấp Nga đã vắng mặt trên thị trường xuất khẩu trong một thời gian dài, nhưng điều này không thể được xác minh. Các nhà máy Nga vẫn đang tập trung vào thị trường nội địa nhưng không nhận được chào bán nào từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo dao động trong khoảng 610-650 USD/tấn fob. Một nhà máy đã chào nguyên liệu ở mức 620 Euro/tấn cfr Ý, bao gồm thuế, trong khi cũng đang tìm cách bán ở mức 630 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha, bao gồm thuế, nhiều người mua ở Châu Âu cho biết. Nhưng những người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng những mức giá này quá thấp, với các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức giá 630 USD/tấn fob cho các đơn hàng vượt quá 10,000-15,000 tấn.

Một nhà cung cấp chào giá 650 USD/tấn fob cho các lô HRC nhỏ, trong khi một nhà cung cấp khác sẵn sàng bán với giá 670 USD/tấn fob sang Châu Âu. Một nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ cũng từ chối giá thầu từ một thương nhân ở mức 710 USD/tấn cfr UK, vì trong tuần này, mức chào giá cao hơn từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đến không có hoạt động xuất khẩu đáng kể.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép nội địa và nhập khẩu Mỹ đã điều chỉnh giảm trong tuần này do giá chào bán được nghe thấy thấp hơn.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest giảm xuống còn 840-860 USD/tấn từ 870-880 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 810-820 USD/tấn từ 830-850 USD/tấn trong cùng kỳ.

Nhu cầu vẫn ổn định mặc dù nhiệt độ cao trên cả nước. Những người tham gia thị trường một lần nữa khẳng định rằng tháng 9 sẽ có nhiều hoạt động hơn nhưng lại bị chia rẽ về việc liệu giá trong nước có tiếp tục giảm để theo kịp với giá nhập khẩu yếu hay không.

Những lời xì xào ban đầu về một thỏa thuận thanh toán cao hơn trong giao dịch phế liệu tháng 9 không có tác dụng gì nhiều trong việc bù đắp tâm lý giảm giá đối với thép cây, vì lợi nhuận của các nhà máy vẫn được báo cáo là đủ rộng để phù hợp với các mức giá thép cây này. Giá chào bán ở Texas đã được nghe trong khoảng 810-830 USD/tấn.

Tuy nhiên, giá nhập khẩu dự kiến sẽ gần chạm đáy khi giá ở nước ngoài bắt đầu ổn định, được hỗ trợ bởi chi phí nguyên vật liệu cao hơn và tiêu dùng ngày càng tăng. Một số người tham gia thị trường đã báo cáo nhu cầu thấp đối với trọng tải đã đặt đến vào mùa thu trong bối cảnh giá nội địa dễ chịu hơn với việc giao hàng sớm hơn nhiều.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Sự bất ổn bao trùm thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, với việc các nhà máy giữ giá ổn định trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng cao và sau quyết định tăng lãi suất từ 17.5% lên 25% của Ngân hàng Trung ương.

Các nhà giao dịch đã tạm dừng việc nhập hàng để chờ xem tỷ giá hối đoái có thể ổn định ở đâu. Sau khi tỷ giá hối đoái chuyển xuống dưới 26 Lira Thổ Nhĩ Kỳ: 1 USD vào chiều thứ năm, đồng lira hôm thứ sáu lại suy yếu trở lại, đạt 26.52 lira:1 USD. Một nguồn tin cho biết thương mại đã suy yếu đáng kể do biến động tỷ giá hối đoái và doanh số bán hàng trên cả nước gần như không tồn tại.

Hai nhà sản xuất ở Marmara định giá thép cây ở mức tương đương 600 USD/tấn xuất xưởng hiện nay, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nhà máy thứ ba trong khu vực chào giá xuất xưởng 590 USD/tấn, trong khi hai nhà máy ở Izmir đưa ra mức giá tương tự. Tại Iskenderun, hai nhà máy cho biết giá thanh cốt thép ở mức 19,100 lira/tấn và 19,200 lira/tấn xuất xưởng, tương đương với 600 USD/tấn xuất xưởng và 603 USD/tấn xuất xưởng tương ứng.

Một người tham gia khác nhận xét do việc tăng lãi suất ngày thứ năm, đồng đô la Mỹ đã giảm giá và các nhà máy sẽ không giảm giá vì nó ảnh hưởng đến chi phí của họ. Ông nói thêm, các ngân hàng bắt đầu mở các khoản vay chậm nhưng lãi suất cao hơn nên chi phí lại tăng thêm.

Tại thị trường xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động cũng bị hạn chế, với các nhà máy cho thấy mức giá chào cao. Hôm thứ sáu một số nhà máy báo giá trên 600 USD/tấn fob cho các lô hàng nhỏ. Nhưng một số người mua cho rằng mức giá 570-575 USD/tấn fob vẫn có thể đạt được đối với các đơn đặt hàng lớn hơn, trong khi những người khác nghi ngờ mức này vẫn có sẵn.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường đang chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế khi sức mua được giải phóng dần, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá dự kiến đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục mua sắm các lô hàng giao tháng 9 vào cuối tuần qua, củng cố xu hướng tăng nhẹ trên thị trường nhờ đồng lira mạnh lên so với đồng đô la Mỹ.

Một nhà xuất khẩu lớn của Mỹ đã bán lô hàng 45,000 tấn giao hàng vào tháng 9, chứa HMS 1/2 80:20 với giá 374 USD/tấn và loại vụn và P&S với giá 394 USD/tấn cho nhà máy Marmara. Và một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 với giá 370 USD/tấn và loại bonus ở mức 395 USD/tấn cho nhà máy Iskenderun, cũng để bốc hàng vào tháng 9.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt ít nhất các lô hàng xuất xưởng vào ngày 20/9, nhưng có thể sẽ có nhiều doanh số bán hàng hơn với thời gian giao hàng tương tự vào tuần tới. Một số nhà máy khác yêu cầu nguyên liệu và nhiều đơn đặt hàng vào đầu tháng 8 là để giao hàng nhanh chóng trong cùng tháng. Xem xét nhu cầu ổn định liên tục từ Nam Á và lượng nguyên liệu vào bến cảng thấp, những người tham gia thị trường không mong đợi một sự điều chỉnh lớn sau khi chiến dịch bốc hàng tháng 9 kết thúc. Thay vào đó, kỳ vọng là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu đặt hàng nguyên liệu giao tháng 10 tương đối nhanh chóng, mặc dù họ liên tục phải vật lộn với nhu cầu về thành phẩm.

Mặc dù thị trường thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ chìm trong bất ổn, các nhà máy vẫn duy trì giá chào hàng ổn định do giá phế liệu tăng và chi phí tài chính cao hơn sau khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tăng lãi suất chuẩn lên 25% từ mức 17.5% ngày trước.

Đối mặt với việc nắm giữ hàng tồn giá cao hơn sau khi đồng lira tăng giá mạnh sau đợt tăng lãi suất, hầu hết các nhà giao dịch đều giữ quan điểm chờ xem.

Một số nhà máy ở Marmara chào giá thanh cốt thép tương đương 600 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), nhưng những nhà máy khác lại chào giá xuất xưởng ở mức 590 USD/tấn, phù hợp với mức giá truyền thống của Izmir. Các nhà máy Iskenderun đang báo giá xuất xưởng 19,100 -19,200 lira/tấn, tương đương với 600-603 USD/tấn xuất xưởng.

Trong phân khúc xuất khẩu thép cây, hoạt động vẫn còn hạn chế với các mức giá chào cao trên 600 USD/tấn fob cho các lô hàng nhỏ và ít hỗ trợ hơn cho các nhà xuất khẩu do đồng lira mạnh hơn. Mức khả thi được xem xét ở mức 570-575 USD/tấn fob cho các lô hàng lớn, nhưng tính sẵn có vẫn còn đáng nghi ngờ khi xem xét chi phí.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 370-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.