Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 28/02/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tiếp tục giảm do các nhà máy giảm giá chào hàng để đáp ứng nhu cầu thấp, nhưng không thu hút được bất kỳ sự quan tâm thực sự nào.

Các trung tâm dịch vụ ở phía bắc cho biết nguồn cung từ các nhà máy và trung tâm dịch vụ của Ý đang giảm, tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý cùng với nhu cầu thấp.

Một nhà sản xuất lớn ở Châu Âu đang quan tâm đến các đơn đặt hàng và đang chào hàng giao hàng vào tháng 4 - một số người mua cho biết giá chào hàng cơ bản là khoảng 740 Euro/tấn nhưng họ dự kiến giá sẽ thấp hơn nếu đủ trọng tải.

Các chào hàng nhập khẩu được đưa ra ở mức 625-635 Euro/tấn cfr Antwerp từ Châu Á, nhưng người mua cho biết mức giá này không đủ hấp dẫn khi xem xét rủi ro về thuế tự vệ từ một số quốc gia. “Chúng tôi đang chơi trò vịt ngồi,” một giám đốc điều hành trung tâm dịch vụ cho biết, đề cập đến việc người mua không muốn mua hàng vì họ không chắc chắn về hướng đi trong tương lai.

Trên thị trường kỳ hạn, thép quý 2 được giao dịch ở mức 650 Euro/tấn hôm qua, trong khi tháng 5 giao dịch ở mức 660 Euro/tấn.

Các giao dịch được báo cáo ở mức 720 Euro/tấn cơ bản được giao tại Ý bởi một người bán Ý. Một số người mua đã chốt thị trường ngày hôm qua ở mức 720-740 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý tùy thuộc vào người bán. Một người mua Tây Ban Nha đã nhận được chào bán ở mức 700 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý. Một nhà sản xuất Ý vẫn đứng ngoài thị trường nhưng đang nỗ lực hoàn tất một số hợp đồng có thời hạn, mặc dù nguồn cung không chắc chắn.

Tâm lý vẫn còn kém, mặc dù dự kiến sẽ có một số đợt bổ sung hàng tại Ý trong vài tuần tới, vì người mua sẽ không mua hàng trong khoảng hai tháng tính đến thời điểm đó.

Các nhà nhập khẩu dường như đang giảm giá mà không kích thích nhiều hoạt động mua hàng, đó là lý do tại sao người mua dự kiến sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào nguyên liệu nhà máy của EU trong vài tháng tới.

"Các nhà máy khá chặt chẽ về mặt lợi nhuận. Trong một nhà máy thép, bạn có thể tính toán chi phí sản xuất của mình dựa trên chi phí mua lại nguyên liệu thô hoặc dựa trên nguyên liệu đang đến. Trong nội bộ, họ luôn cố gắng xem xét mức cao nhất Theo quan điểm của tôi, ngày nay họ vẫn có lãi, nhưng có lẽ họ không còn nhiều khoảng trống để giảm từ mức này”, một người tham gia thị trường cho biết khi đề cập đến các nhà máy ở EU.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 780-800 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ giảm trong tuần này do người mua tiếp tục ép các nhà máy hạ giá.

Giá HRC hiện đã giảm 400 USD/tấn so với mức đỉnh điểm giữa tháng 12 và đầu tháng 1. Giá giảm đã buộc nhiều người mua đứng bên lề khi họ chờ xem khi nào thị trường thép sẽ ổn định.

Các giao dịch mua được ghi nhận ở Midwest và miền Nam ở mức lần lượt là 760 USD/tấn và 800 USD/tấn với giao dịch mua ở Midwest cho 1,000 tấn và miền Nam cho 150 tấn. Đơn đặt hàng 760 USD/lần được coi là không đại diện cho toàn bộ thị trường, vì các chào bán ở mức 800 USD/tấn đối với những người mua đang tìm kiếm mức giá thấp hơn cho số lần mua giao ngay có giới hạn.

Thời gian giao hàng của nhà máy giảm từ nửa tuần xuống còn ba tuần do các nhà máy được cho là có thể hoàn thành đơn đặt hàng vào giữa tháng 3. Nhiều người mua cho biết yêu cầu của khách hàng đang tăng lên, một dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy một số người mua ở hạ nguồn đang sắp hết hàng tồn kho. Người mua vẫn thận trọng khi mua bất chấp mức độ hoạt động gia tăng này.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 930-950 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần qua do người mua vẫn đứng ngoài cuộc và dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tới.

Các nhà máy Trung Quốc tái gia nhập thị trường với mức chiết khấu, những khó khăn kinh tế vĩ mô đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và giá phế liệu suy yếu đều góp phần nâng cao tâm lý rằng sắp xảy ra giảm giá thêm.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy chào giá xuất xưởng 680-700 USD/tấn cho các nhà cán lại và nhà sản xuất ống mua số lượng lớn. Một nhà sản xuất đã phản đối việc giảm xuống dưới mốc xuất xưởng 700 USD/tấn, nhưng những người tham gia thị trường cho biết rằng cùng một nhà máy đã có mức giá 690-695 USD/tấn sau khi giảm giá.

Một nhà cung cấp khác được nghe báo giá xuất xưởng là 680 USD/tấn cho khách hàng. Theo một nguồn tin thị trường, mức tương tự thậm chí còn có sẵn trên cơ sở cfr Marmara. Tương tự, một đối thủ cạnh tranh gần gũi đưa ra mức giá xuất xưởng là 680-690 USD/tấn sau khi đàm phán. Những người tham gia thị trường lưu ý, mặc dù ở mức thấp hơn trong tuần qua, nhưng hoạt động mua nhìn chung vẫn chậm chạp, vì sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử thành phố sắp tới ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng ảnh hưởng đến hoạt động thị trường.

Hầu hết các nhà cung cấp đều sẵn sàng cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 4 với một số trường hợp ngoại lệ. Một nhà máy đã thông báo rằng họ hiện đang cung cấp nguyên liệu cho tháng 5, trong khi một nhà sản xuất khác đang gặp vấn đề về tồn kho được cho là có sẵn nguyên liệu cho tháng 3, nhưng điều này không thể được xác minh.

Về phía nhập khẩu, Trung Quốc đã hạ mức nhập khẩu trong tuần phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Các chào giá đã được đưa ra đối với nguyên liệu Q195 trong khoảng 585-595 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 4, trong khi các thương nhân báo cáo giá nguyên liệu cấp hai là 580 USD/tấn cfr. Nhưng không có đơn đặt hàng đáng kể nào được ghi nhận, vì người mua đang mong đợi mức giảm giá tiếp theo ở những mức này. Mức tồn kho cao ở Trung Quốc và những thách thức kinh tế vĩ mô đang đè nặng lên nền kinh tế Trung Quốc đang thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.

Về phía xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ gặp khó khăn trong việc đảm bảo đặt hàng trong tuần này do hàng nhập khẩu Châu Á cạnh tranh được cho là vào Châu Âu ở mức 605-610 Euro/tấn cfr kết hợp với nhu cầu kém từ người mua. Các chào giá được đưa ra ở mức 670-690 USD/tấn fob, trong đó các nhà sản xuất không muốn đưa ra mức chiết khấu lớn.

Dự kiến giá cả còn giảm trong phần lớn tháng 3 khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, giá giảm trong tháng trước khi có thể nhích nhẹ về lại tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Thanh cốt thép của Mỹ được đánh giá không thay đổi trong tuần này nhờ các dấu hiệu ổn định ở Midwest, nhưng giá được cho là đã giảm ở phía đông bắc.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 840-860 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng được đánh giá không đổi ở mức 800-810 USD/tấn.

Hai nhà máy ở phía đông bắc đã giảm giá chào 30 USD/tấn, đưa giá chào trong khu vực xuống mức 840 USD/tấn, nhưng giá chào ở Texas cũng ổn định ở mức 840 USD/tấn. Nhu cầu mờ nhạt trong vài tháng qua, nhưng các nhà máy kỳ vọng nhu cầu theo mùa sẽ tăng vào mùa xuân, nhưng nhu cầu vẫn ổn định ở mức vừa phải.

Nhà sản xuất thép Nucor đã công bố phân bổ 860 triệu USD cho nhà máy thép cây sắp tới của mình ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Nhà máy Algeria Tosyali hôm thứ Tư đã khởi động một nhà máy sắt khử trực tiếp (DRI) 2.5 triệu tấn/năm để cung cấp cho nhà máy lò hồ quang điện 2.4 triệu tấn/năm. Algeria là nguồn cung cấp thép cây ở nước ngoài lớn nhất ở Mỹ vào năm 2023.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn bình ổn tới giảm nhẹ trong tháng 3. Sang tới tháng 4, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 5870-890 USD/tấn.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do không có nhu cầu, và những người tham gia nhận thấy rất ít khả năng phục hồi trước đầu tháng 4.

Một thương nhân cho biết, các nhà cung cấp đã thảo luận với những người mua ở Yemen về doanh số tiềm năng chỉ dưới 600 USD/tấn fob trong vài ngày qua, trong khi giá thầu gần đây từ Đông Âu là khoảng 585 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Doanh số bán hàng gần đây của Bắc Phi cho các nước vùng Baltic đã ở mức mà các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ không thể cạnh tranh được. Và với việc giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đang chịu áp lực, người mua có thể mong đợi các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm giá chào hàng của họ trong những tuần tới.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy Iskenderun sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 621-626 USD/tấn, so với 627-630 USD/tấn xuất xưởng. Chỉ số của các nhà máy Marmara và Izmir vẫn ổn định ở mức 615-620 USD/tấn xuất xưởng và 605 USD/tấn xuất xưởng. Các thương nhân cho biết nhu cầu “bằng 0”, với nhu cầu vẫn bị hạn chế nghiêm trọng do thời tiết lạnh hạn chế hoạt động xây dựng và thiếu vốn để bổ sung hàng trước khả năng tăng giá trong tháng 4.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Chỉ báo giá đối với hàng phế liệu số lượng lớn vào Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong bối cảnh người bán ngày càng phổ biến trên thị trường và dấu hiệu quan tâm mua hàng từ các nhà máy thưa thớt.

Có hơn 10 người bán chào hàng nhanh chóng trên thị trường so với chỉ một vài nhà máy có nhu cầu. Dấu hiệu chào hàng từ người bán Hoa Kỳ ở mức thấp nhất là 410 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20, do giá thầu dự kiến của các nhà máy cho cả nguyên liệu của Hoa Kỳ và lục địa Châu Âu dao động từ 395-400 USD/tấn chất lượng tương đương nguyên chất của Hoa Kỳ.

Nghe nói một số nhà máy sẵn sàng đàm phán đang tìm kiếm các điều khoản và thỏa thuận đặc biệt được cho là không có lợi cho người bán. Lực bán mạnh trên thị trường vốn được coi là thiếu cung chỉ vài tuần trước đã đặt người mua vào thế thuận lợi. Những người tham gia thị trường cho rằng áp lực rất có thể sẽ tiếp tục đẩy giá phế liệu sắt ở biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ xuống trong một thời gian. Điều này đặc biệt khi một số người bán được hiểu là có tàu chuẩn bị xếp hàng trong vài ngày tới mà không có người mua bảo đảm và do đó có thể phải chịu phí lưu bãi cao.

Nhưng một số người bán thận trọng trong việc bán hàng vì không tin tưởng rằng họ sẽ có thể thay thế nguyên liệu đã bán bằng hàng tồn kho mới, bất chấp sự gia tăng theo mùa dự kiến về lượng hàng vào bến cảng. Giá tại bến cảng Châu Âu lục địa đã giảm 30 Euro/tấn trong hai tuần xuống còn khoảng 320 Euro/tấn đối với HMS 1/2 được giao đến bến tàu trong tuần này, mặc dù dòng vốn vào vẫn thắt chặt và dự kiến sẽ không cải thiện do thời tiết ấm hơn. Sự thiếu hụt cơ bản vẫn còn khi dòng chảy bị cản trở bởi sự yếu kém về kinh tế trên diện rộng và do đó việc sản xuất phế liệu công nghiệp và xây dựng giảm sút. Tuy nhiên, nguồn cung dự kiến sẽ tăng ở Scandinavia và vùng Baltic, bao gồm cả Nga, từ tháng 3 trở đi.

Hoạt động trên thị trường kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc đã mang lại một tia hy vọng với sự phục hồi khiêm tốn của giá quặng sắt, thép cuộn cán nóng và thép cây sau 10 ngày giảm. Nhu cầu mùa xây dựng bị trì hoãn, có thể đang hình thành ở Trung Quốc, Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn có thể tạo ra sự suy yếu dễ dàng trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ khi giá sản phẩm thép nhận được hỗ trợ và phục hồi. Nhưng sự phát triển này phần lớn không được mong đợi cho đến giữa tháng 3 ở các điểm đến không phải Thổ Nhĩ Kỳ và cuối tháng 3 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở tình trạng bế tắc, nhưng các nhà máy cho thấy sẵn sàng giảm giá hơn nữa để phù hợp với giá thầu hiếm có sẵn, quanh mức 600 USD/tấn fob cho doanh số xuất khẩu.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 420-425 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.