Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 27/9/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm do các nhà máy tìm kiếm đơn đặt hàng trong môi trường nhu cầu trầm lắng.

Biến động của tỷ giá Euro-USD khiến giá nhập khẩu thậm chí còn kém khả thi hơn trước, trong khi các nhà cung cấp nội địa sẵn sàng đàm phán hơn. Điều này có nghĩa là giá nhập khẩu gần ngang bằng giá nội địa, đặc biệt khi tính cả vận tải nội địa.

Các nhà cung cấp từ nước ngoài, mặc dù không nhận được nhiều nhu cầu từ người mua EU, nhưng không thể hạ giá do chi phí sản xuất và trong một số trường hợp, như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, giá thị trường nội địa tương ứng cao hơn.

Tỷ giá hôm qua 1 USD: 1.06 Euro, tuần trước là 1.07 Euro và trong tháng 7-tháng 8 dao động trong khoảng từ 1.08 đến 1.12 Euro. Điều này có nghĩa là nếu các nhà máy ngoài EU giữ giá chào hàng bằng đồng đô la ổn định cho Châu Âu thì giá bằng đồng Euro đã tăng gần như mỗi tuần.

Một chào bán ở Ý được đưa ra ở mức 630 Euro/tấn cfr Ý từ Thổ Nhĩ Kỳ, chưa bao gồm thuế, và một người mua cho biết đã được chào giá 630 Euro/tấn cfr cơ bản được giao từ một nhà máy ở Ý. Các thương nhân cũng đưa ra giá chào 620 Euro/tấn cfr cho nguyên liệu sẽ đến vào tháng 10.

Các nhà máy lớn ở Bắc Âu đang chào hàng vào Iberia với giá giao hàng cơ bản khoảng 620 Euro/tấn, và một nhà sản xuất Đức được cho là đã cắt giảm giá chào cho người mua trong nước để cố gắng kích thích hoạt động.

Một số nhà máy dường như đang trông cậy vào việc cắt giảm sản lượng và bảo trì của đối thủ cạnh tranh, bên cạnh chi phí sản xuất và hạn ngạch tự vệ dự kiến sẽ cạn kiệt, dẫn đến một số nhu cầu về nguyên liệu của EU cho các đợt giao hàng từ tháng 11 đến tháng 12 vào tháng 10. Nhưng câu hỏi sẽ là nhu cầu từ người mua thấp hơn bao nhiêu và liệu nó có đủ để tiếp nhận toàn bộ năng lực còn lại từ các nhà cung cấp hay không?

Các nhà sản xuất Châu Âu được cho là đang chào bán sang các thị trường xuất khẩu, chẳng hạn như Bắc Phi, để cố gắng củng cố lượng hàng xuất khẩu của họ.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 10, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Tuy nhiên, đến cuối năm, có thể sẽ có người quay lại mua hàng. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 630-650 Euro/tấn cuối năm.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định trong tuần này khi các nhà máy lặp lại chào bán của họ trên thị trường.

Chào bán dao động khoảng 660-690 USD/tấn, do ít nhất một nhà máy bắt đầu thúc đẩy tăng giá chào bán lên 700 USD/tấn một cách không chính thức. Không có giao dịch mua nào được báo cáo ở mức đó, trong khi các chào bán cho một vài xe tải thép được báo cáo trong khoảng 700-720 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ cho biết đã mua hàng chục nghìn tấn trong tuần trước với giá 580-600 USD/tấn ở Midwest và miền Nam, nhưng mức giá đó được cho là hiện đã có trên thị trường. Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-5 tuần lên 5-6 tuần, giao vào cuối tháng 10.

Các nhà máy ở Canada được cho là vẫn đang cung cấp hàng cho Chicago và Detroit với giá giao hàng thấp 600 USD/tấn.

Nhiều người mua báo cáo rằng thị trường có thể sắp chạm đáy, một số người cho biết điểm hòa vốn của nhà máy vẫn nằm trong phạm vi từ 600 USD/tấn trở lên..

Việc loại bỏ 1 triệu tấn sản phẩm thông qua ngừng hoạt động bảo trì theo kế hoạch và cho lò cao còn lại không hoạt động tại nhà máy Granite City, Illinois của US Steel dự kiến sẽ thắt chặt nguồn cung thị trường và giúp tăng giá nếu các nhà máy cố gắng tăng giá. Mặt khác, thị trường phế liệu đang giảm giá khi cuộc đình công có chủ đích của liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại các nhà sản xuất ô tô Big 3 vẫn tiếp tục. Cuộc đình công của UAW có tác động hạn chế đến mức tiêu thụ thép, nhưng sự không chắc chắn do các chiến thuật khó lường của công đoàn tạo ra vẫn tiếp tục khiến một số người rời khỏi thị trường.

Trên thị trường nhập khẩu, chào bán gia tăng từ Hàn Quốc, mức tăng đầu tiên kể từ giữa tháng 7. Sức mua được cho là đã tăng trong tuần trước khi thị trường tại các doanh nghiệp Mỹ khởi sắc và một số người mua dường như sẵn sàng mua hàng nhập khẩu sẽ đến Houston vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1.

Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 600 USD/tấn trong tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá vẫn ổn định trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hoạt động trong nước, trong khi hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn im ắng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-680 USD/tấn, với mức giá 650 USD/tấn cho trọng tải lớn từ một nhà máy đưa ra giá niêm yết là 660 USD/tấn. Một số người tham gia thị trường nói rằng mức giá 640-645 USD/tấn có thể khả thi sau khi giảm giá, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. Thị trường vẫn ổn định ở mức này trong vài tuần qua nhờ giá phế liệu tăng và hoạt động nhập khẩu nhìn chung thiếu.

Hai nhà sản xuất đã có đợt giao hàng vào tháng 11, trong đó một trong số họ chỉ cung cấp công suất hạn chế. Tuần trước, một nhà máy được cho là đã chuyển sang giao hàng vào tháng 12, nhưng một số người tham gia thị trường nghi ngờ điều đó.

Giá chào nhập khẩu của Trung Quốc tăng cao trong tuần này do giá quặng sắt tăng. Hầu hết các nhà cung cấp chào giá ở mức 590-600 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 11 đến tháng 12. Các chào b án khác đã được đưa ra vào đầu tuần đối với nguyên liệu Đài Loan ở mức 620 USD/tấn cfr, nhưng mức này được người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho là không thể thực hiện được. Một chào bán chưa được xác nhận cho HRC của Hàn Quốc ở mức 590 USD/tấn cfr cũng đã được đưa ra.

Các nhà máy của Nga đã không chào hàng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này và họ khó có thể làm như vậy trong tương lai gần. Thuế xuất khẩu mới đối với các sản phẩm thép của Nga từ ngày 1/10 có thể sẽ ngăn cản các nhà máy Nga cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà họ được phân bổ rất hạn chế trong năm nay.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 600-660 USD/tấn fob. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã giảm giá chào hàng để thu hút sự quan tâm mua hàng của Châu Âu trong tuần qua, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ chưa xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 700 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest và thép cây nhập khẩu ddp Houston vẫn ở mức lần lượt là 830-840 USD/tấn và 780-800 USD/tấn. Các chào hàng tại cảng vẫn ở mức tương tự như tuần trước, làm dấy lên những lời đồn đoán rằng khối lượng nhập khẩu có thể đã chạm đến mức giá sàn.

Nhu cầu trong nước không thay đổi trong tuần này nhưng - như đã thấy trong suốt mùa hè - không đủ mạnh để hỗ trợ giá đã giảm liên tục kể từ giữa tháng 3. Những người tham gia thị trường Mỹ vẫn chưa thống nhất về việc liệu giá trong nước đã chạm đáy hay chưa, với một số giá vẫn giảm nhẹ cho đến cuối năm.

Giá chào xuất xưởng ở Texas ổn định ở mức 800-840 USD/tấn so với tuần trước.

Đơn đặt hàng nhập khẩu tháng 11 ở mức 760-780 USD/tấn một lần nữa thu hút ít sự quan tâm ở thị trường Mỹ do thời điểm cuối năm sắp đến và các nhà chế tạo tiếp tục bán hàng tồn kho hiện có của họ. Hàng tồn kho tại cảng được cho là cũng tốt tương tự. Giá ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua, mặc dù người mua đã chần chừ trước cuộc họp của ngân hàng trung ương ngày thứ năm nhằm tăng lãi suất từ 25% lên 30%.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do các nhà cung cấp giữ giá chào hầu như không thay đổi trong bối cảnh nhu cầu chậm và ít có dấu hiệu biến động về giá phế liệu.

Một số nhà máy nhắc lại mức chào hàng ngày hôm qua trên thị trường nội địa, với giá phế liệu nhập khẩu tăng cao khiến lợi nhuận chịu áp lực. Giá chào của các nhà máy ở vùng Marmara là 575-580 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà dự trữ và nhà máy chào giá hàng xuất xưởng ở Izmir là 563-565 USD/tấn và xuất xưởng ở Iskenderun là 575-580 USD/tấn, với vài nhà dự trữ chào ở mức đáy của phạm vi giá trên.

Trong phân khúc phôi thép, các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã nỗ lực tăng giá sau khi giá chào từ Biển Đen tăng mạnh do thuế xuất khẩu mới được áp dụng vào cuối tuần trước đối với các lô hàng từ tháng 10. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mục tiêu ở mức giá xuất xưởng là 540-560 USD/tấn tùy thuộc vào khu vực và cấp bậc, nhưng khách hàng được cho là nhắm mục tiêu thấp hơn ít nhất là 5 USD/tấn.

Trong khi đó, một chào bán từ Biển Đen được đưa ra ở mức 545 USD/tấn cfr cho các cảng phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng sau trước khi phục hồi nhẹ cuối năm, đạt gần 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đặt hàng Châu Âu cho chuyến hàng phế tháng 10, do đồng euro suy yếu tạo điều kiện cho lợi nhuận cao hơn và bù đắp cho giá cước vận tải cao hơn.

Một thương gia phế liệu Châu Âu đã bán lô hàng bốc hàng vào tháng 10 chứa HMS 1/2 80:20 với giá 373 USD/tấn và các loại phế liệu vụn với giá 393 USD/tấn cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Một số hàng hóa Châu Âu khác được cho là đã được bán trong hai ngày làm việc vừa qua, nhưng chưa có xác nhận về doanh số bán hàng.

Các nguyên tắc cơ bản của thị trường toàn cầu chỉ ra rằng tâm lý phế liệu sắt đang suy yếu ở tất cả các khu vực sản xuất và nhập khẩu chính trong tháng 10, điều này phản ánh những nỗ lực không ngừng của các nhà xuất khẩu trong việc giảm giá tại bến cảng khi họ cũng cố gắng bù đắp cho việc tăng giá cước vận chuyển.

Các nhà xuất khẩu phế liệu ở Châu Âu chuẩn bị tận dụng lợi thế của đồng euro yếu, hôm qua đã giảm thêm xuống còn 1.05 USD: 1 Euro, cho phép các nhà xuất khẩu lấy lại một số khoản lỗ mà họ đã gánh chịu trong giai đoạn mùa hè khi đồng euro ở mức 1.09 USD:1 Euro và giá cập cảng đạt 330 Euro/tấn cho HMS 1/2.

Triển vọng nhu cầu phế liệu trong nước giảm ở cả Châu Âu và Mỹ trong tháng 10 trong bối cảnh nhu cầu dự kiến ​​thấp hơn từ các ngành sản xuất phế liệu lớn và sử dụng thép phù hợp với giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể giảm, đặc biệt là khi nhu cầu và giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể phục hồi và chi phí sản xuất có thể tăng do giá năng lượng sạch có thể tăng. Những người tham gia cho biết tâm lý giảm giá càng được nhấn mạnh bởi nhu cầu suy yếu từ Châu Á, nơi đã hỗ trợ giá ở mức hiện tại trong bảy tuần qua.

Trong tuần này, trước khi bắt đầu giao dịch tháng 10 về phế liệu sắt nội địa của Mỹ, các nhà xuất khẩu Châu Âu và Vương quốc Anh tiếp tục thúc đẩy giá tại bến tàu thấp hơn. Các nhà xuất khẩu phế liệu Châu Âu tiếp tục chào giá thấp hơn trong tuần này. Những người tham gia cho biết, các nhà xuất khẩu dự kiến sẽ tiếp tục đặt giá thầu thấp hơn với kỳ vọng sẽ giảm thêm 10 Euro/tấn vào đầu tháng 10, mặc dù dòng vốn vào tương đối thấp.

Tại Anh, giá tại bến cảng ở miền Bắc phân hóa so với miền Nam, tăng 5 £/tấn lên 260-265£/tấn vào thứ Ba, trong khi giá ở miền Nam vẫn không thay đổi.

Trong khi đó, thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trượt dốc, không có dấu hiệu cho thấy khả năng tăng cường do tin tức về thuế xuất khẩu thép của Nga, với nhiều người tham gia thị trường dự đoán các nhà cung cấp Nga sẽ áp dụng thuế hoặc bị thay thế bởi các nhà cung cấp thay thế với giá thấp hơn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 10-tháng 11 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất, việc thu gom khó khăn thúc đẩy các nhà cung cấp phế tăng giá. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.