Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 27/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tiếp tục giảm do nhiều người mua hoãn mua hàng với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm.

Thị trường phần lớn vẫn yên tĩnh, với những người tham gia chờ đợi để tìm hiểu xem lượng nguyên liệu sẽ được chuyển vào "các quốc gia khác" và hạn ngạch HRC của Ấn Độ khi họ thiết lập lại vào ngày 1/4. Các nhà máy trong nước đã giảm giá chào và một số người mua đã quay trở lại để bổ sung hàng tồn kho, nhưng nhiều người đang chờ giá thấp hơn.

Một người mua ở Bắc Âu trong quá trình thu mua vào tháng 5 đã nhắm mục tiêu giao hàng cơ sở 650 Euro/tấn và cho biết họ có thể sẽ đạt được mức này từ ít nhất một nhà máy. Những người mua Bắc Âu khác đã báo cáo các mức chào hàng ở mức cơ bản 650-670 Euro/tấn, mặc dù các nhà sản xuất Đức vẫn giữ mức giá cao hơn một chút, mặc dù không thành công.

Một nhà sản xuất có trụ sở tại Visegrad đã báo cáo doanh số bán khoảng 670 Euro/tấn tương đương chỉ số, giảm 10 Euro/tấn so với giao dịch tuần trước.

Giá chào tại Ý đứng ở mức 640-650 Euro/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 4. Một người mua cho biết giá chào từ những người bán không phải người Ý là 680-690 Euro/tấn cơ bản nhưng được giao trong thời gian dài hơn. Giá thép tấm đang giảm trong tuần này - một trung tâm dịch vụ hôm thứ Hai đã báo cáo kỳ vọng giá thép tấm sẽ giảm 10-20 Euro/tấn trong tuần này, trong khi hôm qua một trung tâm khác cho biết tấm có sẵn ở mức giá 720 Euro/tấn cơ bản được giao cho dạng cán nóng và ở mức 750 Euro/tấn đối với ngâm dầu, cho thấy giá đã giảm trong tuần này. Giá thép tấm ở Bắc Âu cũng được báo cáo ở mức cơ bản khoảng 720 Euro/tấn, và thậm chí thấp hơn một chút.

" Không có dấu hiệu nào cho thấy người mua sẽ mua hàng vào tuần tới. Mọi người đang chờ xem mức thuế đối với hạn ngạch tự vệ sẽ như thế nào để hiểu được mức giá chính xác. Về cơ bản là không cần nguyên liệu, lượng hàng tồn kho ở các trung tâm dịch vụ rất cao. Mặt khác, người dùng cuối không hoạt động", một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4-tháng 5 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 720-730 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng do các nhà máy giữ giá chào tăng cao và hoạt động giao ngay vẫn còn hạn chế.

Các mức chào hàng nằm trong khoảng 800-840 USD/tấn, với các chào hàng có giá thấp hơn vẫn được báo cáo, nhưng phạm vi chào hàng tổng thể lại tăng lên. Một vài nhà máy ở Midwét đã báo cáo doanh số bán ở mức 840-900 USD/tấn.

Những người liên hệ với trung tâm dịch vụ cho biết mức giá đó quá cao để mua với số lượng lớn hơn. Hầu hết tiếp tục tiêu thụ các giao dịch mua giao ngay mà họ đã thực hiện vài tuần trước và các cam kết hợp đồng cao mà họ đã đặt ra cho tháng 4.

Thời gian giao hàng giảm nửa tuần xuống còn 4.5 tuần, với dấu hiệu cho thấy hàng tháng 4 vẫn có sẵn tại một số nhà máy.

Thị trường tiếp tục chờ xem các nhà máy sẽ làm gì trong ba tuần tới sau khi các nhà sản xuất thép Nucor, Cleveland-Cliffs và ArcelorMittal công bố mức giá HRC tối thiểu là 825-840 USD/tấn.

Nhu cầu từ người tiêu dùng hạ nguồn vẫn yếu và tiêu dùng đối với các ngành như nông nghiệp đang cho thấy sự yếu kém, một số điều đã được dự đoán trước.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm nhưng giá đã có tín hiệu phục hồi nhẹ do tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng gần 900 USD/tấn.

_ Những người mua thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua nguyên liệu từ Trung Quốc vào cuối tuần trước, cảm thấy rằng giá đã bằng hoặc gần chạm đáy.

Tổng cộng 100,000 tấn HRC loại Q195 của Trung Quốc đã được bán sang Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước với giá 555-565 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 5, tầm 510-515 USD/tấn fob Trung Quốc. Hai nhà cán lại, mỗi nhà máy mua 40,000 tấn nguyên liệu Q195 với giá khoảng 550-555 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất khẩu cho biết họ đã mua 5,000 tấn với mức giá tương tự.

Giá thép cuộn xuất khẩu của Trung Quốc tăng trong tuần qua do các công ty thương mại tăng giá do kỳ vọng tồn kho và sản lượng thép cuộn giảm. Các chào giá được đưa ra trong khoảng 570-575 USD/tấn, với một số khả năng giá thấp hơn khi mua từ các nguồn không có thuế giá trị gia tăng. Việc tăng giá đã ngăn cản việc mua thêm, do kỳ vọng của người mua vẫn ổn định ở mức 550-555 USD/tấn cfr. Các chào hàng nhập khẩu khác được đưa ra từ Ấn Độ ở mức 600 USD/tấn cfr và Ai Cập ở mức 630-640 USD/tấn cfr, mặc dù không có giao dịch nào được ký kết ở mức giá này.

Tại thị trường nội địa, giá chào từ các nhà máy được báo cáo ở mức giá xuất xưởng là 660-670 USD/tấn. Một nhà cung cấp đã chào giá Marmara 660 USD/tấn cfr vào tuần trước, nhưng được biết là sẵn sàng bán với giá 650 USD/tấn cfr trong tuần qua, khiến giá giảm 10 USD/tấn. Hai nhà máy khác được cho là đã chào giá và đàm phán ở mức giá xuất xưởng 660-665 USD/tấn. Một người mua đã nhận được báo giá từ một nhà sản xuất với giá 5,000-10,000 tấn ở mức khoảng 645 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một người mua khác cho biết 1,000 tấn có sẵn từ cùng một nhà máy ở mức 650 USD/tấn, nhưng điều này không thể được xác minh.

Những người tham gia thị trường đồng ý rằng có thể dễ dàng đạt được các đơn hàng lớn từ 20,000-30,000 tấn, giá xuất xưởng dưới 650 USD/tấn. Nhưng các nguồn tin không thể xác định được đáy rõ ràng của thị trường mua số lượng lớn, do hoạt động đó vẫn chậm trong tuần qua.

Các nước thứ ba hiện đang hỗ trợ bất kỳ hoạt động kinh doanh xuất khẩu hạn chế nào mà các nhà máy có. Một nhà cung cấp ước tính mức giá khả thi cho những điểm đến này ở mức 620-630 USD/tấn fob. Các giá chào vào Ai Cập được đưa ra ở mức 660-670 USD/tấn cfr, nhưng không có hoạt động nào được xác nhận.

Dự kiến giá cả còn giảm khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, nhưng có thể phục hồi nhẹ trong tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4-tháng 5 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Thép cây nhập khẩu và Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua do giá chào không thay đổi. Thép cây xuất xưởng ở Midwest một lần nữa được định giá ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng vẫn ở mức 780-790 USD/tấn.

Cả chào hàng của nhà máy và chào mua tại cảng được cho là không thay đổi cho đến tuần trước - sau khi chào giá của nhà máy giảm 20-30 USD/tấn ở một số khu vực - do nhu cầu vẫn ổn định. Nhà sản xuất thép CMC hôm thứ Năm cho biết họ dự kiến lượng hàng tồn đọng sẽ tăng trong vài tháng tới khi nhu cầu mùa xuân và mùa hè tăng lên, được thúc đẩy bởi việc chi tiêu và xây dựng trung tâm dữ liệu theo Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm (IIJA).

Cả CMC và các nguồn thị trường đều nhấn mạnh sự xuất hiện của nguồn tài trợ từ IIJA vào thị trường. Nhà sản xuất thép nhắc lại ước tính của mình về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm.

Theo tính toán, các nhà máy trong nước có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu, với công suất sản xuất 2.5 triệu-4.8 triệu tấn dự kiến sẽ được bổ sung vào năm 2025.

Nhà chế tạo thép cây Pacific Steel tuần này đã được cấp giấy phép cần thiết để xây dựng một nhà máy có công suất 380,000 tấn/năm gần Mojave, California, nhà máy đầu tiên được xây dựng ở bang này sau hơn 50 năm. Nhà máy Steel California của CMC ở Rancho Cucamonga đóng cửa vào năm 2020, khiến thị trường 1 triệu tấn/năm có rất ít lựa chọn tìm nguồn cung ứng trong phạm vi biên giới của mình.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn giảm. Sang tới nửa cuối tháng 4-tháng 5, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 870-890 USD/tấn.

_ Người mua trong nước đã quay trở lại thị trường với khối lượng nhỏ thép cây hôm qua lần đầu tiên kể từ khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tăng lãi suất vào ngày 21/3. Người mua đã do dự trong việc chuẩn bị cho hoạt động gia tăng sau cuộc bầu cử, sau tháng Ramadan, với tình hình khó khăn về tiền tệ của đất nước đang đè nặng lên tâm lý.

Một nhà máy ở vùng Iskenderun đã bán khoảng 3,000 tấn thép cây cho người mua địa phương với giá xuất xưởng 23,600 lira/tấn, trong một thị trường vốn yên tĩnh. Giá thấp hơn khoảng 400 lira/tấn so với giá chào của các nhà máy khác trong khu vực và thấp hơn giá chào của các nhà dự trữ là 300 lira/tấn, ngụ ý rằng họ có thể tiếp cận được đô la theo tỷ giá hối đoái chính thức của ngân hàng trung ương là 32.18 lira:1 USD. Tỷ giá có sẵn trên thị trường tiền tệ không chính thức là khoảng 32.4-32.5 lira: USD.

Các nhà máy ở khu vực Izmir chào bán thanh cốt thép ở mức 23,070-23,200 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 592-600 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy lớn ở vùng Marmara sẵn sàng bán với giá 600 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Hoạt động xuất khẩu trầm lắng, nhưng giá phế liệu tiếp tục tăng đã khiến hầu hết các nhà máy chỉ định ở mức 595-600 USD/tấn fob. Nhu cầu ở mức này rất ít, do giá xuất khẩu nội địa Châu Âu và Trung Quốc giảm trong vài ngày qua.

Thị trường trầm lắng do lễ hội Ramadan kéo dài sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Bên cạnh đó, phế giảm giá và chào giá áp lực từ Trung Quốc sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Chuyến hàng đầu tiên vào tháng 5 được một nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chốt vào ngày hôm qua với mức giá cao hơn đáng kể, nhắc lại xu hướng tăng dần trên thị trường nhập khẩu phế liệu chủ đạo. Xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy ở thị trường biển ngắn sau đợt bán Adriatic vào cuối tuần trước.

Một nhà máy có trụ sở tại Izmir đã mua một lô hàng phế liệu giao tháng 5 từ một nhà cung cấp Châu Âu cho HMS 1/2 80:20 trị giá 385.50 USD/tấn ngày hôm qua.

Các nhà cung cấp Châu Âu đã thúc đẩy mức doanh số này trong hơn hai tuần, vì nỗ lực giảm giá tại bến tàu trong thời điểm thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đi xuống vào đầu tháng 3 dẫn đến dòng vốn vào thiếu hụt và tích lũy nguyên liệu không đủ. Dựa trên giá HMS 1/2 được giao tới cảng ARAG (Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Gwent) là 310-315 Euro/tấn, các nhà xuất khẩu Châu Âu gần như hòa vốn khi bán ở mức 380 USD/tấn cfr cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, giá giao hàng tại cảng đang tăng lên và một số nhà xuất khẩu mô tả sự cạnh tranh về nguyên liệu này đủ khốc liệt để phải trả thêm tiền để đảm bảo trọng tải.

Các vấn đề hậu cần cũng đang ảnh hưởng đến giá cfr Thổ Nhĩ Kỳ, do giá cước vận tải đang bị ảnh hưởng bởi hiện tượng cung cấp. Từ khoảng 16,000 USD/tấn hai tuần trước, các nhà xuất khẩu phế liệu cho biết giá thuê theo ngày đã tăng lên 20,000 USD/tấn, bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu tàu vào cuối mùa ngũ cốc và các vấn đề về Kênh đào Panama cũng như các vấn đề ảnh hưởng đến vận chuyển ở Biển Đỏ. Các nhà xuất khẩu châu Âu hiện đang nhắm tới mức giá 390 USD/tấn trở lên cho HMS 1/2 80:20 của họ.

Tại Mỹ, vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore sáng qua dự kiến sẽ ảnh hưởng rất hạn chế đến thị trường phế liệu đến Thổ Nhĩ Kỳ. Việc mất đi dịch vụ hậu cần vận tải đường bộ sẽ gây ra các vấn đề trong việc vận chuyển nguyên liệu, đồng thời dự kiến sẽ xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng khác, nơi nguyên liệu nhập vào sẽ được chuyển hướng. Không có người bán Mỹ nào xuất hiện trên thị trường ngày hôm qua, nhưng giá chào hàng của họ dự kiến ở mức 400 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20.

Tại thị trường biển ngắn, một lô hàng của Croatia được bán với giá 372 USD/tấn cho HMS 80:20 vào cuối tuần trước. Nhu cầu được cho là vượt quá nguồn cung đáng kể do các nhà máy Châu Âu đang tích cực nhập hàng với mức giá tương đối cao hơn mức mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể trả, và dòng vốn đổ vào các bến cảng biển ngắn ngang bằng với các bến cảng biển sâu - đang thiếu hụt trầm trọng.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu đến nửa đầu tháng 4 do lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Thị trường có thể phục hồi nhẹ vào nửa cuối tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.