Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 26/4/2023

HRC

_ Phần lớn thị trường chính thức nghỉ lễ vào đầu tuần này, nhưng các chào bán — đặc biệt là về mặt hàng nhập khẩu — đã được thực hiện và một số người mua lớn đang tìm mua nguyên liệu nhập khẩu trong tuần này.

Một số giao dịch được báo cáo là đã diễn ra với các nhà cung cấp Châu Á cho dưới 10,000 tấn mỗi giao dịch ở mức tương đương 700 Euro/tấn cif Ý vào tuần trước. Giá chào tuần này ở mức 660-690 USD/tấn cnf tùy thuộc vào người bán.

Có tin đồn rằng một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã bán HRC vào Ý vào tuần trước, nhưng giá được những người tham gia thị trường cho là quá cao. Thỏa thuận dành cho lô hàng tháng 6 với giá tương đương 730 Euro/tấn đã bao gồm thuế — giá có thể đã bao gồm các khoản bổ sung.

Mặc dù có nhiều cơ hội cho người mua tìm thấy HRC loại hàng hóa nhập khẩu, nhưng các loại và kích thước đặc biệt khó mua hơn, đó là một phần lý do tại sao chênh lệch giữa hai loại này ngày càng lớn theo sự khác biệt của HRC nhập khẩu so với HRC trong nước.

CRC được bán với giá 770 Euro/tấn cnf từ Ấn Độ — một mức giá cạnh tranh hơn nhiều so với các nhà cung cấp nội địa của Ý. Các nhà máy Ý không phân bổ nhiều cho CRC, trong bối cảnh nhu cầu thị trường chậm lại và giá nhập khẩu thấp hơn.

Nhu cầu thấp và nhập khẩu cạnh tranh tiếp tục gây sức ép lên giá HRC Châu Âu và sẽ còn kéo dài tới tháng 5, kéo giá giảm thêm trong bối cảnh giá thép tại thị trường Châu Á và toàn cầu cũng giảm. Việc gia tăng công suất trở lại cũng sẽ nới lỏng nguồn cung, tăng thêm áp lực lên giá thép. Dự kiến giá giảm và phục hồi nhẹ vào cuối Q2, với giá tháng 6 vào khoảng 850 Euro/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do giá chào thấp hơn ngày càng lặp lại và người mua e ngại đặt hàng mới.

Đánh giá HRC Midwest Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong phạm vi bán hàng. Giá cạnh tranh hơn so với giá bán được báo cáo của nhà máy khác là 1,175-1,200 USD/tấn.

Ở miền Nam, một nhà máy cho biết họ tiếp tục giữ giá chào bán ổn định từ tuần trước ở mức 1,200 USD/tấn nhưng lực mua giao ngay vẫn ở mức tối thiểu. Ông lưu ý rằng một đơn đặt hàng trọng tải nhỏ gần đây ở mức 1,200 USD/tấn có thể là một sự bất thường và đang chờ đợi những yêu cầu quan trọng hơn để xem chính xác thị trường sẽ chịu đựng những gì.

Hầu hết các chào bán từ các nguồn bên mua và bán nằm trong khoảng từ 1,100-1,200 USD/tấn.

Một trung tâm dịch vụ đã có thể thương lượng giá dưới phạm vi chào cho đơn hàng lớn hơn 2,000 tấn. Tuy nhiên, hầu hết người mua vẫn tiếp tục ưu tiên hợp đồng vì mức giao ngay vẫn không cạnh tranh.

Giá mềm hơn trùng hợp với thời gian sản xuất trong nước rút ngắn. Thời gian giao hàng trung bình của HRC Midwest giảm xuống còn 6-7 tuần từ 7-8 tuần, với thời gian giao hàng của nhà máy hầu như bị đình trệ trong nửa đầu tháng 6.

Tâm lý yếu hơn trên thị trường giao ngay cũng được phản ánh trong đường cong kỳ hạn với thị trường tương lai HRC CME Midwest giảm hai con số trên bảng trong tuần trước. Đường cong giảm 31-44 USD/tấn cho tất cả các tháng trong tương lai năm 2023.

Giá nhập khẩu cũng giảm trong tuần này do giá chào thấp hơn từ Châu Á, do người mua tìm kiếm chiết khấu lớn hơn đối với nguyên liệu có thời gian giao hàng lâu hơn.

Giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng cũng giảm.

Một nhà máy không thay đổi trong tuần, báo cáo giá bán CRC và HDG ở mức trung bình là 1,375 USD/tấn trong khi một nhà máy ở Midwest cho biết phạm vi chào hàng CRC và HDG của họ là từ 1,300-1,400 USD/tấn, với CRC ở nửa trên của phạm vi và HDG ở nửa dưới phạm vi.

Một trung tâm dịch vụ cho biết họ đã thực hiện một số giao dịch mua HDG giao ngay với giá 1,260 USD/tấn trong phạm vi hàng trăm tấn.

Phạm vi cung cấp tổng thể là từ 1,260-1,400 USD/tấn, với HDG được báo cáo là yếu hơn trong hai sản phẩm giá trị gia tăng do nhu cầu thấp hơn và thời gian giao hàng ngắn.

Thời gian giao hàng cho cả hai sản phẩm không đổi trong khoảng 7-9 tuần, với thời gian giao hàng thường kéo dài vào nửa cuối tháng 6 và tuần đầu tiên của tháng 7, tùy thuộc vào địa điểm.

Các nhà máy giữ giá cao do sự kết hợp nhiều yếu tố, với tỷ lệ sử dụng nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, nguồn cung từ Canada và Mexico ít hơn, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ chặt chẽ, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và giá nguyên liệu thô tăng cao đã gây áp lực lên giá thép thành phẩm. Tuy nhiên, các nhà máy sẽ phải điều chỉnh giảm giá trong tháng 5 khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu, trước khi có thể phục hồi vào tháng 6, đưa giá về lại 1,15-1,200 USD/tấn.

_ Thiếu nhu cầu tại thị trường xuất khẩu lớn Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá thép cuộn cán nóng Biển Đen giảm trở lại trong tuần qua, do khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Eid vào ngày 20/4 đến tối hôm thứ sáu.

Một nhà sản xuất Nga chào giá nguyên liệu ở mức 660 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần trước, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết. Chào bán có thể đến từ một nhà sản xuất nhỏ hơn với số lượng tối thiểu có sẵn. Những người tham gia thị trường cho biết mức này có thể khả thi dựa trên mức chào hàng nhập khẩu từ các nguồn gốc cạnh tranh. Giá chào của Hàn Quốc đứng ở mức 670-680 USD/tấn cfr trong tuần, làm cho mức giá thấp hơn của Nga trở nên cạnh tranh.

Để so sánh, mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga hầu hết được chỉ định ở mức 700-720 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Những người tham gia thị trường có xu hướng coi các chào bán của Trung Quốc là chỉ số quan trọng nhất liên quan đến mức độ khả thi của Nga, với giá của Nga cần phải tương tự như giá từ Trung Quốc để có thể cạnh tranh. Trong khi giá chào của Trung Quốc đối với nguyên liệu loại Q195 giảm trong tuần qua xuống còn 640-650 USD/tấn cfr, với các giao dịch được thực hiện ở mức này, các nhà sản xuất Nga vẫn có thể lấy giá cao hơn một chút do thời gian giao hàng ngắn hơn. Một người tham gia bên bán cho biết khách hàng thậm chí sẵn sàng trả thêm 40-50 USD/tấn để được giao hàng sớm hơn, và theo đó đưa ra mức chào hàng là 700 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Nga.

Một nhà sản xuất lớn khác vẫn đứng ngoài thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà sản xuất có nguồn nguyên liệu hạn chế được phân bổ cho xuất khẩu do bảo trì định kỳ - dự kiến kéo dài đến giữa tháng 5 - cũng như nhu cầu nội địa cao khi mùa xây dựng mùa xuân bắt đầu. Giá thấp và nhu cầu thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nhà sản xuất tìm kiếm khách hàng ở Bắc Phi và Ả Rập Saudi cho nguyên liệu mà họ có sẵn để xuất khẩu.

Giá gặp áp lực giảm từ sức mua chậm trong tháng diễn ra lễ Ramadan, và hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực nhưng dự kiến không giảm sâu trong tháng tới. Sau khi lễ kết thúc, nhu cầu phục hồi nhẹ hỗ trợ giá nhích nhẹ trở lại trong tháng 6, về 700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Các nhà cung cấp thép dài trong khu vực và nước ngoài ở Châu Âu tiếp tục cố gắng đảo ngược xu hướng giảm gần đây, cho thấy giá chào bán cao hơn.

Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã thông báo với khách hàng rằng dự kiến giá sẽ tăng 40-50 Euro/tấn, với các chỉ số đứng ở mức 730-750 Euro/tấn được giao cho dây thép cuộn chất lượng cao. Tâm lý được hỗ trợ chủ yếu nhờ giá tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á, với các nhà cung cấp chính từ Bắc Phi cũng tăng giá chào hàng.

Trong khi các nhà cung cấp Ai Cập sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob vào đầu tuần qua, thì những người bán hàng ở Algeria đã chào giá 750 USD/tấn fob vào cuối tuần qua. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả 720-730 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Ai Cập, do giá nội địa đã tăng lên 770-800 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng tình hình tại một số nước Châu Âu vẫn không thuận lợi cho việc tăng giá, một số người bán vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để lấp đầy đơn đặt hàng.

Dự kiến giá sẽ tăng trưởng 2 tháng tới kèm biến động, phần vì nhu cầu phục hồi và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cộng với tâm lý tăng giá tại các khu vực khác toàn cầu. Tuy nhiên, giá tăng sẽ phần nào kìm hãm nhu cầu. Do đó, phạm vi giá sẽ vào khoảng 800-850 Euro/tấn cho cuộn dây Châu Âu tháng 4-tháng 5.

_ Giá thanh cốt thép nội địa và nhập khẩu của Mỹ xáo trộn trong tuần qua trong bối cảnh giá chào tại Midwest tăng mạnh.

Thép cây xuất xưởng tại Midwest thu hẹp trong phạm vi cao hơn ở mức 940 USD/tấn trong tuần qua, so với 920-940 USD/tấn vào tuần trước đó, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 900-910 USD/tấn từ 900-920 USD/tấn vào ngày trước 14/4.

Thanh cốt thép được nghe nói là có sẵn ở mức thấp 900 USD/tấn từ một số nhà cung cấp, trong khi các chào hàng ở Midwest được cho là sẽ được thảo luận với mức chênh lệch 30-40 USD/tấn ở phía nam và đông bắc.

Nhu cầu trong nước vẫn ổn định, nhưng các cuộc thảo luận về việc tăng giá hơn nữa của các nhà sản xuất thép khó có thể xảy ra do hỗ trợ cho việc tăng giá bị xói mòn, với một số người tham gia thị trường cho rằng nguồn cung dồi dào, thậm chí phình to. Công ty kim loại thương mại (CMC) trong tuần qua đã công bố một cơ sở chế tạo mới bên ngoài Reno, Nevada, làm tăng thêm tâm lý rằng các nhà chế tạo nhỏ hơn có thể bị hạ giá trong đấu thầu.

Giá phế giảm cộng với nhập khẩu giá thấp gây áp lực cho giá thép cây Mỹ và sẽ còn tiếp tục đến tháng 5. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước dự kiến sẽ tăng nhờ Đạo luật cơ sở hạ tầng, giúp giá nhích nhẹ lại vào tháng 6 lên 950-970 USD/tấn.

_ Sự kháng cự của người mua trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cùng với chi phí phế liệu yếu hơn đã khiến một số nhà sản xuất thép cây giảm giá.

Thép cây trong nước giảm 5 USD/tấn xuống 675 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), với đồng lira tương đương giảm 110 lira/tấn xuống 15,470 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT.

Hầu hết các nhà sản xuất tiếp tục chào giá thanh cốt thép chủ yếu trong khoảng 680-690 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một số họ sẵn sàng giảm giá thêm. Một nhà máy Iskenderun sẵn sàng bán thép cây với giá 15,500 lira/tấn xuất xưởng, với một nhà máy khác ở mức 15,450 lira/tấn xuất xưởng, tương ứng với 676 USD/tấn xuất xưởng và 674 USD/tấn xuất xưởng, tương ứng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Marmara được cho là đã ký kết giao dịch với giá tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nhu cầu tại thị trường nội địa yếu — các thương nhân sẽ không mua hàng cho đến khi giá giảm xuống ít nhất là 670 USD/tấn. Một số vấn đề đang đè nặng lên hoạt động mua trong nước, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn, tỷ giá hối đoái và lãi suất cũng như các cuộc bầu cử sắp tới, một người tham gia khác nhận xét.

Tại thị trường xuất khẩu, một số giá chào thép cây được chỉ định ở mức 690-700 USD/tấn fob, nhưng giá trị có thể giao dịch được chỉ ra thấp hơn nhiều so với mức này. Một nhà máy ở Izmir được báo cáo là đang tìm kiếm doanh số bán hàng ở mức 670 USD/tấn fob ngày hôm qua, nhưng các khoản chiết khấu cho mức giá này được coi là có sẵn.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Và điều này sẽ còn kéo giá giảm thêm về cuối tháng và tháng 5. Sau đó, nhu cầu phục hồi và chi phí đầu vào tăng sẽ hỗ trợ giá phục hồi vào tháng 6. Phạm vi giá đạt tầm 750 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại đen của Thổ Nhĩ Kỳ yên ắng trong bối cảnh nghỉ lễ quốc khánh, do các nhà cung cấp tiếp tục nỗ lực giảm giá tại cảng để chuẩn bị bán hàng ở mức giá chấp nhận được cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nhà xuất khẩu có thể đã chào hàng ngày thứ sáu, vì khối lượng cung đáng kể được hiểu là đã tích lũy ở một số thị trường như Mỹ, nơi dòng vốn vào liên tục cải thiện và nhu cầu vận chuyển bằng đường biển kém hơn so với dự kiến ban đầu tiếp tục làm giảm giá tại cảng.

Một số nhà cung cấp Châu Âu, đã giảm giá thầu tại cảng cho HMS 1/2 xuống 320-340 Euro/tấn ở khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent (ARAG) trong tuần qua, đã cố gắng đạt được mức giá cao hơn trong phạm vi thị trường.

Nhưng số lượng có sẵn ở các mức này vẫn còn hạn chế, khiến một số người bán dự đoán rằng họ sẽ thua lỗ trong lần bán hàng tiếp theo tại Thổ Nhĩ Kỳ. Sự xói mòn liên tục của chênh lệch giá phế liệu nội địa Châu Âu và giá xuất khẩu có thể dẫn đến việc một số nhà cung cấp phụ chấp nhận thỏa hiệp với các nhà xuất khẩu.

Các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh cũng hạ giá thầu xuống khoảng 275-285 £/tấn đối với HMS 1/2 trong tuần qua, bước đầu đã đạt được một chút thành công ở mức giá thấp trong phạm vi trong bối cảnh nguồn hàng sẵn có khá eo hẹp khi thị trường container phục hồi, mang lại lợi nhuận tốt hơn vào khoảng 295 £/tấn xuất xưởng cho HMS 1/2 vào đầu tuần.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trong tình trạng tạm lắng mặc dù giá đã giảm đáng kể trong những tuần gần đây, điều này dường như vẫn chưa đủ để lôi kéo người mua trong nước hoặc xuất khẩu. Hoạt động này dự kiến sẽ không tăng sau kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, do đất nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 14/5.

Giá dự kiến biến động giảm trong tháng 4-tháng 5, khi nhu cầu thép chậm lại do lễ Ramadan. Giá về khoảng 400 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần