Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 25/9/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng nhẹ do những người tham gia dự tính tác động của việc Nga áp thuế xuất khẩu và một số nhà máy lặng lẽ ngừng sản xuất công suất.

Các giao dịch được báo cáo ở mức dao động rộng 600-650 Euro/tấn trong những ngày gần đây, có lẽ cho thấy thị trường đang gần đến điểm hòa vốn. Tháng này, khối lượng giao dịch đạt nhiều nhất kể từ tháng 3, cho thấy tính thanh khoản đang tăng lên.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết nhu cầu vẫn ở mức thấp, lãi suất và việc thiếu các dự án mới tiếp tục cản trở hoạt động xây dựng và tiêu thụ. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết nhu cầu ô tô không chậm lại như mong đợi sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn do lũ lụt ở Slovenia.

Các giám đốc điều hành nhà máy vẫn cho rằng sự yếu kém hiện tại về nhu cầu rõ ràng đã bị phóng đại so với nhu cầu thực tế. Và một số trung tâm dịch vụ và thương nhân cho biết ngày nay nhu cầu mua một số sản phẩm nhất định đã tăng lên một chút khi mọi người đang cố gắng thay thế hàng tồn kho. Một số chỉ số quản lý mua hàng (PMI) cũng cho thấy hoạt động đang giảm bớt so với những tháng trước. Chỉ số PMI sản xuất của Đức đạt mức cao nhất trong ba tháng là 39.8 vào tháng 9, mặc dù chỉ số sản lượng đạt mức thấp nhất trong 40 tháng.

Hoạt động vẫn chậm một phần do những người tham gia chờ xem lượng nguyên liệu được chuyển vào hạn ngạch hàng quý của các quốc gia khác là bao nhiêu khi hạn ngạch này được thiết lập lại vào ngày 1/10 - có lo ngại về lượng nguyên liệu sẽ gặp khó khăn do lượng tiêu thụ từ các lĩnh vực sử dụng cuối quan trọng giảm trong thời gian gần đây. tháng. Một số người mua cũng lo lắng về việc có được giấy chứng nhận kiểm tra nhà máy chính xác trước khi EU bắt đầu áp dụng lệnh cấm thép thành phẩm của Nga nhập khẩu gián tiếp từ các nước khác từ ngày 1/10.

Việc Nga áp thuế xuất khẩu cũng gây ra sự lưỡng lự trên thị trường. Có một dự đoán rằng giá thép tấm có thể tăng cao hơn, ảnh hưởng đến các nhà máy cán lại Châu Âu và các nhà sản xuất tích hợp nhỏ hơn ở Trung và Đông Âu đã nhập khẩu từ Nga do chi phí nguyên liệu thô tăng.

Việc cắt giảm sản lượng dường như ngày càng có khả năng xảy ra do chi phí cao. Một nhà máy ở Đức thông báo sẽ ngừng hoạt động một lò cao trong 30 ngày trong suốt tháng 10, trong khi một nhà máy khác sẽ không hoạt động trong 5 ngày. Những người tham gia thị trường cho biết những đợt cắt giảm tiếp theo có thể sẽ được công bố trong những tuần tới. Có niềm tin rằng điều này có thể hỗ trợ giá khi các nhà máy gần đạt mức hòa vốn.

Các chào hàng nhập khẩu bị hạn chế, nhưng một nhà máy Ấn Độ báo giá thép cuộn cán nguội ở mức 735 USD/tấn cfr Antwerp. Một nhà sản xuất Nhật Bản được cho là đang hy vọng đạt được 600 Euro/tấn cfr hoặc cao hơn một chút.

Tại Ý, các giao dịch được cho là ở mức 620-640 Euro/tấn cơ bản được giao, nhưng hầu hết thị trường đang ở chế độ chờ xem. Nhu cầu rất ít và những người tham gia cho biết các giao dịch và yêu cầu rất hiếm. Các chào hàng nhập khẩu được báo cáo ở mức 610-630 Euro/tấn cif Ý, mặc dù một nhà máy ở Ai Cập được báo cáo ở mức 635 Euro/tấn cfr.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 10-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm trong tuần trước khi United Auto Workers (UAW) bắt đầu một cuộc đình công được nhiều người mong đợi, gây áp lực lên giá cả và dẫn đến việc cắt giảm một số sản lượng thép.

Mức giá có thể giao dịch được báo cáo là từ 660-700 USD/tấn, với hầu hết ở mức thấp hơn trong phạm vi. Lợi nhuận của các nhà máy thép tiếp tục bị siết chặt trong tuần này, với những người tham gia lưu ý rằng giá có thể tiến gần đến điểm hòa vốn và thúc đẩy các nhà cung cấp cố gắng thiết lập mức giá sàn.

Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-5 tuần lên 5-6 tuần vì hầu hết các nhà sản xuất thép được cho là sẽ vào cuối tháng 10.

Nhà sản xuất thép tích hợp US Steel đã tạm thời ngừng hoạt động lò cao 1.4 triệu tấn/năm đang hoạt động còn lại tại nhà máy Granite City, Illinois, vì cuộc đình công. Nhà máy có hai lò, lò còn lại không hoạt động khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Một số người tham gia cho rằng việc Thành phố Granite ngừng hoạt động đã góp phần làm giảm bớt tình trạng dư cung dai dẳng trên thị trường, trong khi vẫn chưa cảm nhận được tác động từ một loạt các nhà máy thép ngừng hoạt động theo kế hoạch sẽ khiến hơn 1 triệu sản lượng thép dẹt bị loại khỏi thị trường vào tháng 9 và tháng 10.

Cuộc đình công bắt đầu vào ngày 15/9 của UAW chống lại Ford, General Motors (GM) và Stellantis đã khiến nhiều người mua đứng ngoài thị trường khi họ chờ xem cuộc đình công kéo dài bao lâu. Cuộc đình công có thể mở rộng vào thứ Sáu nếu công đoàn cảm thấy chưa đạt được đủ tiến bộ trong cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô. Nó hiện đang gây ấn tượng với một nhà máy cho mỗi Big 3, với mức lương cao nhất mà nhà sản xuất ô tô đưa ra là tăng 21% so với yêu cầu tăng 40% của UAW.

Một cuộc đình công ngắn trong vài tuần có thể sẽ có tác động tối thiểu đến giá cả và tiêu thụ thép, trong khi một cuộc đình công kéo dài hơn có thể dẫn đến việc cắt giảm sâu hơn đối với cả hai.

Khi cuộc đình công kết thúc, nhiều người kỳ vọng các nhà sản xuất thép sẽ tăng giá để tận dụng lượng hàng tồn kho ở trung tâm dịch vụ thấp và những gì họ tin rằng sẽ làm tăng nhu cầu. Các công ty thép cũng đang trong mùa đàm phán hợp đồng, với nhiều báo cáo cho biết các nhà máy thép đang trì hoãn cho đến khi họ có thể bắt đầu tăng giá để mang lại cho họ nhiều lợi thế hơn về giá.

Hàng nhập khẩu vào Mỹ nhìn chung không có tính cạnh tranh do giá tiếp tục không ổn định và giá tăng cao khiến nhiều người mua trong nước rút lui khỏi thị trường nhập khẩu.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá vẫn ổn định trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hoạt động trong nước, trong khi hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn im ắng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-680 USD/tấn, với mức giá 650 USD/tấn cho trọng tải lớn từ một nhà máy đưa ra giá niêm yết là 660 USD/tấn. Một số người tham gia thị trường nói rằng mức giá 640-645 USD/tấn có thể khả thi sau khi giảm giá, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. Thị trường vẫn ổn định ở mức này trong vài tuần qua nhờ giá phế liệu tăng và hoạt động nhập khẩu nhìn chung thiếu.

Hai nhà sản xuất đã có đợt giao hàng vào tháng 11, trong đó một trong số họ chỉ cung cấp công suất hạn chế. Tuần trước, một nhà máy được cho là đã chuyển sang giao hàng vào tháng 12, nhưng một số người tham gia thị trường nghi ngờ điều đó.

Giá chào nhập khẩu của Trung Quốc tăng cao trong tuần này do giá quặng sắt tăng. Hầu hết các nhà cung cấp chào giá ở mức 590-600 USD/tấn cfr cho lô hàng cuối tháng 11 đến tháng 12. Các chào b án khác đã được đưa ra vào đầu tuần đối với nguyên liệu Đài Loan ở mức 620 USD/tấn cfr, nhưng mức này được người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho là không thể thực hiện được. Một chào bán chưa được xác nhận cho HRC của Hàn Quốc ở mức 590 USD/tấn cfr cũng đã được đưa ra.

Các nhà máy của Nga đã không chào hàng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này và họ khó có thể làm như vậy trong tương lai gần. Thuế xuất khẩu mới đối với các sản phẩm thép của Nga từ ngày 1/10 có thể sẽ ngăn cản các nhà máy Nga cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mà họ được phân bổ rất hạn chế trong năm nay.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 600-660 USD/tấn fob. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã giảm giá chào hàng để thu hút sự quan tâm mua hàng của Châu Âu trong tuần qua, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo.

Nhu cầu từ người mua Châu Âu thấp và hàng nhập khẩu Châu Á cạnh tranh có thể được mua với giá khoảng 600-620 Euro/tấn (639-660 USD/tấn) cfr vào châu Âu đang hạ giá các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất được cho là đã cung cấp nguyên liệu cho Ý với giá 630-640 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, trong khi một chào bán khác được đưa ra cho cùng một điểm đến ở mức 640 Euro/tấn cfr chưa bao gồm thuế. Giá chào đến Bulgaria và Romania ước tính khoảng 600 USD/tấn fob. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đang cung cấp các lô hàng xuất khẩu vào tháng 11, với một nhà máy vào thời gian giao hàng vào tháng 12.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ cho tháng 9 vẫn chưa thể xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 700 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest và thép cây nhập khẩu ddp Houston vẫn ở mức lần lượt là 830-840 USD/tấn và 780-800 USD/tấn. Các chào hàng tại cảng vẫn ở mức tương tự như tuần trước, làm dấy lên những lời đồn đoán rằng khối lượng nhập khẩu có thể đã chạm đến mức giá sàn.

Nhu cầu trong nước không thay đổi trong tuần này nhưng - như đã thấy trong suốt mùa hè - không đủ mạnh để hỗ trợ giá đã giảm liên tục kể từ giữa tháng 3. Những người tham gia thị trường Mỹ vẫn chưa thống nhất về việc liệu giá trong nước đã chạm đáy hay chưa, với một số giá vẫn giảm nhẹ cho đến cuối năm.

Giá chào xuất xưởng ở Texas ổn định ở mức 800-840 USD/tấn so với tuần trước.

Đơn đặt hàng nhập khẩu tháng 11 ở mức 760-780 USD/tấn một lần nữa thu hút ít sự quan tâm ở thị trường Mỹ do thời điểm cuối năm sắp đến và các nhà chế tạo tiếp tục bán hàng tồn kho hiện có của họ. Hàng tồn kho tại cảng được cho là cũng tốt tương tự. Giá ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua, mặc dù người mua đã chần chừ trước cuộc họp của ngân hàng trung ương ngày thứ năm nhằm tăng lãi suất từ 25% lên 30%.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong tháng 10-tháng 11, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu vẫn ổn định do thị trường im ắng vì hầu hết các nhà máy vẫn duy trì giá chào của họ trong khi người mua lại lưỡng lự.

Những người tham gia nhìn chung tỏ ra thận trọng, do giá phế liệu cfr của Thổ Nhĩ Kỳ dao động quanh mức 370 USD/tấn và đồng lira tiếp tục mất giá so với đồng đô la.

Một nhà máy ở Izmir đã giảm giá thêm 5 USD/tấn, xuống còn 565 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy khác trong cùng khu vực chào hàng với giá xuất xưởng 575 USD/tấn, chưa bao gồm VAT.

Tại vùng Marmara, một nhà máy đã chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 580 USD/tấn với ít nhu cầu ở mức 575 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Năm. Một nhà máy Marmara khác vẫn duy trì mức giá xuất xưởng là 580 USD/tấn.

Tại Iskenderun, một nhà máy giữ giá chào ổn định ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi hai nhà máy khác đưa ra giá chào ở mức 577 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà dự trữ chào giá hàng xuất xưởng ở mức 564 USD/tấn xuất xưởng ở khu vực Izmir và 574 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và Iskenderun.

Rất ít hoặc không có doanh số bán hàng nào được thực hiện, trong khi thị trường đang theo dõi tỷ giá hối đoái đồng lira và giá phế liệu, đồng thời tìm kiếm các dấu hiệu rõ ràng về tác động tiềm tàng của việc chính phủ Nga áp thuế xuất khẩu lên tới 7% đối với thép.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Các nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thu mua phế giao tháng 10 với mức giá ổn định trong ngày thứ sáu.

Một nhà tái chế quốc tế lớn đã bán một tàu có xuất xứ từ Anh cho nhà máy Marmara loại phế HMS 1/2 80:20 trị giá 367 USD/tấn, sau khi họ bán một tàu có xuất xứ từ Mỹ cho cùng nhà máy với giá 375 USD/tấn. Cả hai giao dịch mua bán đều chốt vào ngày 21/9.

Một nhà xuất khẩu khác của Mỹ đã bán tàu bốc hàng tháng 10 cho nhà máy Iskenderun với HMS 1/2 80:20 với giá 375 USD/tấn và phế vụn với giá 395 USD/tấn. Một nhà tái chế khác của Mỹ đã bán một lô hàng cho nhà máy Izmir với HMS 1/2 80:20 cũng với giá 375 USD/tấn.

Sự ổn định của giá nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ xuất phát từ việc các nhà xuất khẩu Mỹ và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã tìm được điểm phù hợp đáp ứng yêu cầu về giá của cả người mua và người bán ở mức hiện tại. Mặc dù mức giá 375 USD/tấn cfr của Thổ Nhĩ Kỳ đối với chất lượng cao cấp của Mỹ dường như nằm ngoài tầm với của phần lớn các nhà xuất khẩu Châu Âu do giá cập bến gần đây nhất và hiện tại, những thay đổi năng động gần đây của thị trường phế liệu nội địa Mỹ và việc giảm giá tiếp theo tại bến cảng dường như tiếp tục hỗ trợ các nhà xuất khẩu Mỹ bán hang ở mức này.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục duy trì giá chào hàng của họ ở mức ổn định trong một thị trường phần lớn không hoạt động, do người mua tiếp tục lưỡng lự. Sự thận trọng xuất phát từ sự suy yếu liên tục của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ, đồng tiền này tiếp tục suy yếu so với đồng đô la Mỹ ngay cả sau khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Năm tăng lãi suất chuẩn từ 5% lên 30%.

Một số nhà máy ở Izmir thực hiện giảm giá nhỏ, nhưng những nhà máy khác vẫn giữ nguyên chào bán. Các giá chào dao động từ 565 USD/tấn xuất xưởng đến 575 USD/tấn xuất xưởng không bao gồm VAT ở Iskenderun, trong khi tại các nhà máy ở Marmara chào giá xuất xưởng 580 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn vào thứ Năm, mặc dù không có nhiều người mua quan tâm. Tại Iskenderun đưa ra mức giá xuất xưởng là 577-580 USD/tấn, trong khi các nhà dự trữ chào hàng ở mức 564 USD/tấn xuất xưởng ở Izmir và 574 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và Iskenderun.

Những người tham gia thị trường đang theo dõi tác động của việc chính phủ Nga mới áp thuế xuất khẩu lên tới 7% đối với tất cả các mặt hàng kim loại màu của Nga, bao gồm cả thép bán thành phẩm và gang. Mặc dù nó có khả năng làm giảm đáng kể xuất khẩu của Nga, nhưng phần lớn những người tham gia thị trường tỏ ra nghi ngờ về việc các nhà máy Nga ngừng xuất khẩu và mong đợi thay vào đó họ sẽ chịu thuế, có khả năng không ảnh hưởng đến thị trường.

Nếu xuất khẩu của Nga dừng lại, thậm chí là tạm thời hoặc giảm đáng kể, giá phế liệu sẽ có nhiều khả năng hỗ trợ hơn, vì các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải sản xuất nhiều thép hơn từ phế liệu, làm tăng nhu cầu trong môi trường nguồn cung vốn đã hạn chế.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.