Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 25/11/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu giảm do các nhà máy đuổi theo hoạt động kinh doanh giao ngay. Thị trường đang vật lộn với nhu cầu cắt giảm sản lượng nhiều hơn, do nhu cầu ước tính giảm khoảng 30%.

Các nhà sản xuất ô tô đã nhập khẩu thép nhiều hơn 20% trong một hoặc hai tháng qua, nhưng lượng hàng tồn kho cao thông qua trung tâm dịch vụ và chuỗi cung cấp đã vô hiệu hóa tác động lên thị trường, một nguồn tin tại một nhà máy của Đức cho biết.

Một nguồn tin tại một nhà máy lớn cho biết, các nhà sản xuất ô tô vẫn tỏ ra bi quan về quan điểm của họ đối với năm 2023, gạt bỏ ý kiến ​​về sản lượng cao hơn. Một số người trong chuỗi cung ứng cho rằng các nhà sản xuất ô tô đã quản lý cẩn thận lượng hàng tồn đọng của họ vì họ lo ngại về lượng đơn đặt hàng thấp do áp lực lạm phát ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Các nhà máy Ý khác và các nhà sản xuất EU cũng nói về việc tăng giá trong quý đầu tiên. Ít nhất hai nhà máy đang chỉ định 650 Euro/tấn xuất xưởng/giao hàng là mục tiêu của họ. Một số người tham gia cho biết thông báo có thể được đưa ra ngay trước kỳ nghỉ lễ.

Các lô hàng lớn đã được bán với giá thấp 580 Euro/tấn được giao, lô nhỏ hơn được bán với giá 600 Euro/tấn, nhưng các nhà máy hiện đang đặt mục tiêu cao hơn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm đến đầu năm sau từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng vào mùa đông. Do đó, giá giảm nhưng phạm vi hạn chế, kèm biến động. Với việc phần lớn thị trường tập trung vào việc giảm hàng tồn, giá dự kiến ​​có thể tăng trở lại trong quý đầu tiên. Mức giá vào tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1-tháng 2.

_ Giá HRC Mỹ giảm xuống gần mốc 600 USD/tấn bất chấp những bình luận của thị trường vào tuần trước rằng các nhà máy thép đang ở hoặc sắp đạt điểm hòa vốn. Thời gian sản xuất HRC Midwest đã giảm xuống còn 3-4 tuần từ 4 tuần.

Giá thép ở mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020, khi thị trường bắt đầu phục hồi từ mức thấp do đại dịch Covid-19 gây ra.

Các chào bán được báo cáo là từ 600-700 USD/tấn với hầu hết từ 600-660 USD/tấn. Ít hoạt động được báo cáo trên thị trường giao ngay khi nó bắt đầu chậm lại khi bước vào kỳ nghỉ Lễ tạ ơn.

Có rất ít bình luận trong tuần này về điểm hòa vốn của nhà máy sau khi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc trò chuyện thị trường tuần trước.

Những người tham gia thị trường đã dự đoán nhu cầu sẽ giảm trong thời gian còn lại của năm và mùa lễ. Một số lo ngại rằng quý đầu tiên có thể bắt đầu chậm, tương tự như cách thị trường bắt đầu vào tháng 1/2022, mất nhiều tuần để phát triển.

Các nghiên cứu ban đầu về giao dịch phế liệu tháng 12 cho thấy giá gần như đi ngang so với mức của tháng 11. Giá phế liệu ống lót số 1 đã giảm trong bảy tháng liên tiếp.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-750 USD/tấn tháng 1- tháng 2.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần, nhưng các chào bán nhập khẩu dường như trở nên hiếm hơn, sau khi triển vọng ở Châu Á được cải thiện trong những tuần gần đây.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang chào HRC ở mức 620-640 USD/tấn xuất xưởng và giá FOB, nhưng giảm giá được báo cáo là có sẵn sau khi đàm phán xuống còn 600-610 USD/tấn. Một chào bán xuất khẩu đã được đưa đến Ý ở mức 600 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, sẽ gần với mức 550 USD/tấn fob. Điều này không được người bán xác nhận, nhưng nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn cạnh tranh với các giá chào hàng nhập khẩu khác và thậm chí cả giá nội địa, thì họ cần phải thấp hơn mức này.

Điều đó nói lên rằng, các nhà sản xuất không thể trả giá thấp hơn nhiều so với 600 USD/tấn fob, đặc biệt nếu họ đang sản xuất từ ​​phế liệu. Các nhà máy dựa trên lò cao và cán phôi tấm sẽ cho phép người bán giảm giá hơn nữa.

Về phía nhập khẩu, có ít hoạt động hơn trong tuần này. Đơn hàng HRC được cho là đã chốt từ Úc với giá dưới 600 USD/tấn cfr.

Một nhà máy của Nga đã tham gia vào thị trường xuất khẩu, cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 540 USD/tấn fob cho sản xuất tháng 12. Với cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn, 570 USD/tấn cfr là không khả thi đối với người mua. Có tin đồn về một người bán khác bán với giá thấp hơn nhiều so với mức giá này, nhưng mức này có thể phản ánh mục tiêu giá của người mua là 520-535 USD/tấn cfr. Nhà máy được đề cập từ chối kết thúc việc bán hàng, nói rằng họ đã tìm thấy một thị trường xuất khẩu ở một thị trường khác ở MENA với giá 560 USD/tấn cfr.

Các nhà máy Châu Á đang chào HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 560-590 USD/tấn cfr. Ấn Độ nằm ở cuối phạm vi, cung cấp vật liệu bổ sung boron. Một nhà máy Ai Cập cũng chào bán và có khả năng bán được hai lô ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém. Thị trường sẽ dần ổn định hơn cuối năm và tháng 1 năm mới với nhu cầu trở lại, giá nguyên liệu thô phục hồi và giá cả đã chạm đáy. Phạm vi giá tầm 640-660 USD/tấn fob tháng 1.

THÉP CÂY              

_ Sau khi bổ sung hàng tồn kho trong những tuần trước và trong bối cảnh nhu cầu của người dùng cuối giảm, những người mua sản phẩm thép dài ở Châu Âu muốn ở chế độ chờ xem để vượt qua các điều kiện thị trường không chắc chắn.

Trong khi giá chào thép cây trong nước được báo cáo ở mức hơn 800 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, bao gồm cả phụ phí theo kích thước, người mua tỏ ra không quan tâm đến việc bổ sung hàng ở các mức này.

Ở các khu vực khác, nhu cầu cực kỳ yếu, với các nhà máy Ba Lan hiện sẵn sàng bán thép cây với giá dưới 700 Euro/tấn xuất xưởng cho các quốc gia lân cận, với các khách hàng Baltic nhận được giá chào hàng ở mức 710-735 Euro/tấn được giao. Thép cây Uzbek được cho là có giá 730-750 Euro/tấn giao cho khách hàng Baltic, nhưng không nhận được phản hồi.

Thép cây Ý được báo giá cho khách hàng Balkan ở mức 650 Euro/tấn xuất xưởng, với thép cây dạng cuộn ở mức 670 Euro/tấn xuất xưởng.

Tại Đức, một số thương nhân được cho là chào thép cây dưới 700 Euro/tấn được giao — điều này được hiểu là có nguồn gốc ngoài EU.

Giá thầu tuần trước được nghe thấy ở mức 615 USD/tấn fob đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ từ Đức, nhưng người bán đang nhắm mục tiêu trên 620 USD/tấn fob cho các quốc gia EU khác nhau. Tuy nhiên, một số khách hàng châu Âu đã được nghe nói đặt thép cây từ Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, nhưng chi tiết không thể được xác nhận.

Giá cả đang chịu áp lực từ cung vượt cầu và suy thoái kinh tế toàn cầu. Các áp lực kinh tế vĩ mô yếu kém sẽ còn đè nặng triển vọng giá cả ngắn hạn, song có thể bù đắp phần nào bởi chi phí năng lượng cao và sản lượng giảm do các cắt giảm sản xuất cuối năm. Giá cả dự kiến biến động yếu và kèm phục hồi nhẹ vào tháng 1 tới ở mức 800-850 Euro/tấn.

_ Thép cây của Mỹ tiếp tục giảm giá khi các nhà sản xuất nỗ lực đuổi theo giá nhập khẩu vẫn đang suy yếu.

Steelmaker Commercial Metals (CMC) đã bắt đầu giảm giá thêm 20 USD/tấn vào tuần trước cho một số khách hàng ở Midwest, và Nucor dự kiến sẽ sớm làm theo. Việc giảm giá gần đây đối với cả thép thanh thương phẩm và thép cây chất lượng đặc biệt cũng hỗ trợ cho giá thép cây vẫn đang suy yếu.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến đ ingang tháng 12 và có thể nhích nhẹ tháng 1, nhu cầu thép cũng phục hồi chậm. Dự kiến giá thép sẽ biến động phạm vi hẹp,dần ổn định và củng cố tăng nhẹ vào tháng 1. Phạm vi biến động giá 30-50 USD/tấn.

 _  Nhu cầu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chậm trong ngày thứ hai liên tiếp, nhưng việc cắt giảm sản lượng theo kế hoạch của các nhà sản xuất vào tháng 12 và giá nhập khẩu phế liệu tăng có khả năng ngăn mức giá chào bán cho các thương nhân giảm xuống cho đến cuối tháng 11.

Nhu cầu thép cây trong nước và xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại sau một thời gian nhu cầu mạnh hơn trong bốn ngày làm việc trước đó. Hai nhà máy vẫn bán được khối lượng lớn vào thứ Tư. Các thỏa thuận xuất khẩu mới nhất được ký kết ở mức 637 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế và 615 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng lý thuyết, cả hai đều từ Iskenderun. Các nhà máy ở Istanbul chào giá 645 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, sau khi bán được dưới 640 USD/tấn xuất xưởng vào đầu nửa đầu tuần.

Chào bán của một nhà máy ở Izmir là 635-640 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, sau khi bán được 20,000 tấn vào thứ Tư ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng, đã tạo niềm tin cho các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ khác rằng họ có thể giữ mức giá chào hàng 640-645 USD/tấn phạm vi xuất xưởng trong thời gian ngắn.

Khả năng cao phế liệu đã chạm đáy và sẽ nhích dần vào tháng 12-tháng 1, cộng với cắt giảm sản xuất cuối năm hỗ trợ giá về tháng 1, tăng nhẹ tầm 30 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vào thứ Năm do đợt bán phế liệu ở Baltic cho nhà máy Marmara và đợt bán ở Anh cho nhà máy Iskenderun, cả hai đều cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp Baltic được cho là bán HMS 1/2 80:20 với giá 351 USD/tấn và phế vụn với giá 371 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 12.

Một nhà cung cấp ở Vương quốc Anh đã bán HMS 1/2 80:20 với giá 344 USD/tấn cfr Iskenderun cho lô hàng tháng 12.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng hạn chế tăng giá nhập khẩu phế liệu với tốc độ rất chậm trong tuần này nhưng đồng đô la Mỹ giảm giá mạnh so với đồng euro và đồng bảng Anh trong 24 giờ qua tiếp tục gây áp lực tăng giá đối với phế liệu. Tỷ giá hối đoái euro-đô la đứng ở mức 1.041 Euro: 1 USD lúc 22h45 giờ Việt Nam, tăng từ 1.037 Euro: 1 USD vào cùng thời điểm.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã không tăng đủ trong tuần qua để giảm bớt áp lực lên lợi nhuận của các nhà xuất khẩu châu Âu và Baltic do đồng euro tiếp tục tăng giá.

Người mua và nhà xuất khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn chiếm ưu thế trong bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào vào cuối năm do lợi nhuận bị siết chặt. Ngày hôm qua, 15 nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có các kế hoạch thời gian hoạt động khác nhau và mức độ cắt giảm sản lượng thép trong tháng 12 do các điều kiện thị trường gây thiệt hại.

Giá phế tháng 11 dự kiến giảm thêm về 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu yếu nhưng sẽ biến động tăng cuối năm trong khoảng 330-350 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần