Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 24/7/2023

HRC

EU đang gia tăng mối lo ngại về lượng hàng nhập khẩu thép cuộn cán nóng vào tháng 10 để thông quan do việc sử dụng hạn ngạch trong quý hiện tại, cũng như do các tài liệu cần thiết để chứng minh việc không sử dụng chất nền của Nga.

Mặc dù giá đã di chuyển chậm và dao động ở mức vài euro trong hầu hết tháng này, bất chấp những nỗ lực của một số nhà máy EU trong việc nâng giá chào hàng, nhưng tháng 9-tháng 10 có thể là giai đoạn chứng kiến những biến động lớn hơn do các biện pháp nhập khẩu của EU, một số người tham gia thị trường cho biết.

Hiện tại, một nhà cung cấp ở Bắc Âu tiếp tục chào giá 680-690 Euro/tấn cơ sở giao ở Nam Âu, nhưng họ đang chiết khấu các giao dịch xuống 650-660 Euro/tấn, vì họ đang tìm cách lấp đầy các đơn đặt hàng cho tháng 10. Điều này cũng đã cản trở nỗ lực của các nhà máy Châu Âu khác nhằm tăng giá trong bối cảnh nhu cầu thấp.

Trong khi đó, các trung tâm dịch vụ đã xoay sở để tăng giá một chút, từ mức thấp nhất vào tháng 6, khi họ nhận lệnh tiếp tục hoạt động và thanh lý hàng tồn kho, nhưng hiện đã nới lỏng hơn một chút do một số hàng tồn kho của họ được tối ưu hóa hơn. Nhưng đối với các bộ xử lý khác, hàng tồn kho vẫn cao hơn bình thường, vì vậy họ có thể đang tìm cách chuyển nguyên liệu vào cuối năm. Tuy nhiên, ngay cả với giá tấm hiện tại, nhiều tấm đã hòa vốn hoặc vẫn thua lỗ, vì vậy những người tham gia thị trường cho rằng giá tấm cần phải tăng nhiều hơn nữa để thị trường trở lại trạng thái cân bằng.

Tính đến ngày thứ năm, hạn ngạch HRC của "các quốc gia khác" đã được lấp đầy khoảng 70% — chỉ ba tuần kể từ khi được thiết lập lại. Kỳ vọng là hạn ngạch sẽ cạn kiệt với nguyên liệu đang trên đường được thông quan đến Châu Âu, điều đó có nghĩa là mặt hàng này sẽ cần được nhập khẩu vào ngày 1/ 10 trong đợt phân bổ hàng quý tiếp theo. Nhưng có thể có sự chậm trễ, với bằng chứng bổ sung rằng người bán sẽ phải cung cấp nguồn gốc của vật liệu và sự vắng mặt của chất nền Nga.

Giá chào nhập khẩu được nghe thấy ở mức 590-620 Euro/tấn cif Ý. Một nhà cung cấp nguyên liệu Châu Á cho biết họ không kỳ vọng sẽ có nhu cầu ở mức 590 Euro/tấn cif. Nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có giá 625 Euro/tấn cif Ý bao gồm thuế.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động trong Q3 nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần qua do thị trường tạm dừng để tìm kiếm hướng đi.

Các chào bán được báo cáo trong khoảng từ 840-900 USD/tấn. Một nhà máy báo cáo đã bán được ít hơn 100 tấn với giá trung bình là 1,000 USD USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ đã báo cáo các chào bán trong khoảng từ 840-860 USD/tấn cho 500 tấn, trong khi một trung tâm dịch vụ khác báo cáo chào bán từ 880-900 USD/tấn cho 150-300 tấn.

Các trung tâm dịch vụ đã báo cáo rằng hoạt động mua hàng vẫn bị hạn chế thậm chí vài tuần sau kỳ nghỉ lễ 4/7, với nhiều người vui vẻ mua với khối lượng hợp đồng tối thiểu của họ và bổ sung bất kỳ nhu cầu tức thời nào của khách hàng bằng các giao dịch mua giao ngay trong thời gian giao hàng tương đối ngắn.

Thị trường vẫn không chắc chắn về tác động của việc ngừng hoạt động ngoài kế hoạch của nhà máy thép cán phẳng Sinton, Texas của Steel Dynamics' (SDI) đối với nguồn cung. Các trung tâm dịch vụ làm việc với SDI cho biết công ty đang nỗ lực chuyển những đơn đặt hàng có thể đến các nhà máy thép dẹt khác của mình ở Columbus, Mississippi và Butler, Indiana.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần đã giảm 40 USD/tấn xuống còn 760 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với giá chào lặp lại trong khoảng 740-780 USD/tấn ddp. Hàn Quốc được cho là đang chào bán ở mức 760-780 USD/tấn cho giao hàng tháng 10 và tháng 11, nhưng nhu cầu bị hạn chế. Mexico được cho là nhận được chênh lệch cho HRC của mình ở mức giá từ 840-860 USD/tấn do thời gian giao hàng từ quốc gia đó gần với các nhà máy nội địa của Mỹ.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua do các nhà máy ngày càng ráo riết bán hàng.

Và trong khi nhu cầu từ người dùng cuối tăng nhẹ trong tuần, nhu cầu từ những người dự trữ vẫn ở mức tối thiểu. Cùng với các điều kiện kinh tế vĩ mô kém, bao gồm tỷ lệ lạm phát cao và lãi suất tăng từ ngân hàng quốc gia, các nhà máy không thể duy trì mức giá cao hơn. Việc bán hàng được kết thúc ở mức 670-690 USD/tấn xuất xưởng, với mức bán được báo cáo ở mức 645 USD/tấn xuất xưởng cho một nhà cán lại không thể xác nhận.

Trong khi một số người tham gia thị trường báo cáo giá chào trong phạm vi 670-680 USD/tấn xuất xưởng, những người khác trích dẫn giá chào ở mức 640-660 USD/tấn xuất xưởng, nói rằng mức cao hơn đã được đưa ra vào đầu tuần, với giá đã giảm kể từ đó. Gần như tất cả các chào bán và bán hàng đều dành cho việc giao hàng vào tháng 9, với một vài trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.

Một nhà sản xuất lớn cho biết trước đây họ gặp khó khăn trong việc bán số lượng giao hàng trong tháng 9 vì bị cho là quá xa, nhưng họ đã thành công hơn trong tuần này và hiện các đơn đặt hàng cho tháng 9 đã gần được lấp đầy.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 565-590 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào chất lượng nguyên liệu và quy mô của đơn đặt hàng. Đây là mức giá tương đương với tuần trước, nhưng đã quá hút khách so với mức giảm giá chào bán trong nước. Không có thỏa thuận đã được báo cáo đã được thực hiện.

Một số người tham gia thị trường cho biết Ấn Độ vẫn chưa chào hàng, muốn tập trung vào Châu Âu. Một chào bán 590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ từ Ấn Độ đã được báo cáo, nhưng điều này không thể được xác nhận. So sánh với tuần trước, khi Ấn Độ chào giá 590-600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất lớn của Ấn Độ vẫn đứng ngoài thị trường xuất khẩu.

Nguyên liệu của Hàn Quốc có sẵn ở mức 630 USD/tấn cfr, so với 635-650 USD/tấn cfr tuần trước, nhưng không có giao dịch nào được ký kết.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC xuất khẩu ở mức 610-630 USD/tấn fob, so với 630-650 USD/tấn fob tuần trước. Đặc biệt, chào hàng tới EU được báo cáo ở mức 600 Euro/tấn (667 USD/tấn) cif Ý, chưa bao gồm thuế, so với mức hơn 610 Euro/tấn cif Ý tuần trước.

Một chào bán khác cho EU bao gồm thuế đã được báo cáo ở mức 625 Euro/tấn (695 USD/tấn) cif Ý. Và nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có sẵn ở Ý với giá 625-630 USD/tấn fob, chưa bao gồm thuế, so với 640 USD/tấn fob vào tuần trước. Các điểm đến ngoài EU được cho là đã nhận được chào hàng ở mức 630 USD/tấn fob.

Trong khi đó, giá được chỉ định ở mức 600-610 Euro/tấn (667-668 USD/tấn) cfr từ Châu Á và Ấn Độ, mặc dù giá thấp hơn có thể có sẵn từ một số nguồn gốc nhất định sau khi đàm phán. Theo đó, giá của Thổ Nhĩ Kỳ đang bắt đầu cạnh tranh hơn một chút ở Châu Âu, sau khi đã cao hơn nhiều so với các nguồn gốc khác trong nhiều tuần.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm thêm trong tháng 7 và có thể duy trì đà phục hồi dài hơn trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 700 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen trầm lắng trong tuần qua do nhu cầu yếu tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ khiến các nhà sản xuất tập trung vào thị trường trong nước.

Không có chào bán xuất khẩu nào của Nga được đưa ra trong tuần qua, vì các nhà sản xuất có thể nhận ra giá cao hơn ở thị trường trong nước so với giá ở nước ngoài. Những người tham gia thị trường chỉ ra mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga vào khoảng 560-580 USD/tấn cfr, dựa trên mức của Trung Quốc.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 570-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với mức 565 USD/tấn cfr có thể có sẵn từ các thương nhân nhỏ. Nhưng không có thương vụ nào được thực hiện vì nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng Rúp suy yếu cũng góp phần khiến Nga miễn cưỡng xuất khẩu, với các nhà sản xuất muốn đánh giá xem liệu đồng Rúp có tiếp tục giảm giá hay không trước khi ký kết các thỏa thuận. Nhưng đồng tiền này dường như đã ổn định trong tuần này, đóng cửa ở mức 90.13-90.55 Rbs: 1 USD mỗi ngày trong tuần qua, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Mặc dù sự ổn định rõ ràng này có thể khuyến khích xuất khẩu nhiều hơn, nhưng nhu cầu và giá cả ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cần tăng trước khi xuất khẩu trở nên đáng giá đối với các nhà sản xuất Nga.

Giá tăng giảm luân phiên do ảnh hưởng cung-cầu và đồng nội tệ giảm trong khi nhu cầu từ thị trường chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ổn trước các bất ổn kinh tế.  Do đó, giá cả dự kiến còn giảm trong tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ từ tháng 9, đạt 650-670 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

_ Các nhà sản xuất Nga tiếp tục vắng mặt trên thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen trong tuần qua do có thể bán được giá cao hơn trong nước.

Với nhu cầu mạnh mẽ từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga, các nhà sản xuất Nga được cho là có thể bán nguyên liệu ở mức 720-740 USD/tấn xuất xưởng trên thị trường nội địa. Theo đó, việc họ tập trung vào thị trường xuất khẩu là không hợp lý. Các sản phẩm cao cấp hơn dành cho những khách hàng đặc biệt ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã có sẵn, nhưng với số lượng nhỏ.

Ngoài ra, giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua. Nhu cầu tăng nhẹ từ người dùng cuối bị lấn át bởi nhu cầu kém từ những người dự trữ và nguồn cung cao từ các nhà máy cần chuyển sản phẩm. Như vậy, không có giao dịch nhập khẩu nào vào Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo trong tuần qua.

Mức chào hàng của Trung Quốc được báo cáo ở mức 565-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, giống như tuần trước. Dựa trên điều này, những người tham gia thị trường đã trích dẫn các mức khả thi đối với nguyên liệu của Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ là 560-580 USD/tấn cfr.

Các nhà máy HRC CIS đang tập trung vào thị trường nội địa vì nhu cầu quốc tế yếu và sự cạnh tranh từ các nguồn khác. Nhu cầu trong nước cũng tăng, và sự phục hồi trở lại tại Châu Á sẽ hỗ trợ giá cả phần nào. Tuy nhiên, mức tăng trưởng nhẹ, tầm 30-40 USD/tấn tới tháng 9.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Thép cây của Mỹ và nhập khẩu vẫn ổn định trong tuần qua trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 890-910 USD/tấn, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston được đánh giá không đổi ở mức 840-870 USD/tấn.

Hoạt động du lịch hè đã cản trở hoạt động trong tuần này trong khi thị trường vẫn chịu áp lực do nhu cầu yếu và giá chào hàng nhập khẩu thấp. Các yếu tố thúc đẩy nhu cầu, chẳng hạn như Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm, chưa thành hiện thực và có vẻ như có rất ít khả năng có thể cải thiện nhu cầu.

Những người tham gia thị trường cho rằng các nhà sản xuất thép trong nước có thể giảm giá chào hàng để cạnh tranh với giá chào hàng nhập khẩu phản ánh thị trường toàn cầu rộng lớn hơn, vốn đã bắt đầu suy giảm gần đây.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cũng trầm lắng tương tự trong tuần này do nhu cầu trong nước giảm và những người tham gia thị trường chờ đợi tác động của việc tăng lãi suất nhỏ hơn dự kiến.

Dự kiến giá giảm trong tháng 7-tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 9.

_ Giao dịch trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ mỏng đi, với những người tham gia trong nước vẫn đang chờ xem tác động ngắn hạn của việc tăng lãi suất nhỏ hơn dự kiến đối với giá trị của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 20/7.

Hàng hóa xuất khẩu đã được cung cấp cho người mua Châu Âu trong tuần ở mức cạnh tranh tiềm năng, nhưng giao dịch chậm thành hiện thực do nhu cầu hạ nguồn thấp.

Hai nhà máy Marmara chào hàng tại thị trường nội địa ở mức 580-590 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, trong khi 4 nhà máy ở khu vực Iskenderun chào hàng ở mức 18,500 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 572 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhưng nhu cầu đã khan hiếm. Các nhà cung cấp hàng hóa cung cấp hàng hóa ở mức 18,400 lira/tấn xuất xưởng ở khu vực Izmir và 18,300-18,400 lira/tấn xuất xưởng ở Iskenderun.

Thép cây được chào bán bởi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 515 pound/tấn (660 USD/tấn) tại Anh trong tuần qua, nhưng thu hút ít người mua.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào Q3 khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 9.

PHẾ THÉP

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc thêm ba đợt mua phế liệu ở biển sâu do nhiều nhà xuất khẩu của Hoa Kỳ và Scandinavi đồng ý bán nguyên liệu bốc xếp trong tháng 8 với giá thấp hơn.

Một nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã bán một lô hàng vào thứ Hai cho một nhà máy Marmara với giá 355 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20 đã bán một lô hàng khác với cùng giá cho một nhà máy Izmir vào ngày thứ năm.

Một nhà xuất khẩu khác của Hoa Kỳ đã bán một lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 và vụn với giá lần lượt là 354.50 USD/tấn và 374.50 USD/tấn cho một nhà máy Marmara, nhà máy này cũng đã đặt một lô hàng có xuất xứ Scandinavia với HMS 1/2 80:20 với giá 354.50 USD/tấn. Khoảng 200,000 tấn phế liệu biển sâu đã được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng trong tuần này.

Khối lượng bán phế liệu biển sâu sang Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tăng trong suốt tuần phản ánh khả năng của một số nhà xuất khẩu trong khu vực trong việc giảm giá tại cảng phù hợp với chỉ định thầu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ mà không ảnh hưởng đến dòng chảy của họ. Các nhà xuất khẩu bờ đông Hoa Kỳ đã giảm dần giá thu gom trong hai tuần qua. Các nhà xuất khẩu Nga mặc dù giá giao hàng cập cảng tăng dần trong suốt tuần này, nhưng vẫn có khả năng cạnh tranh nhờ mức giá cơ sở thấp và tỷ giá hối đoái đồng rúp so với đồng đô la Mỹ có lợi. Các nhà xuất khẩu Scandinavi đã vắng mặt trên thị trường nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ trong một thời gian đáng kể và cũng được cho là có thể đáp ứng được kỳ vọng thấp hơn của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, các nhà cung cấp Châu Âu lục địa vẫn đứng ngoài cuộc, không thể thu thập nguyên liệu mà không kích thích dòng vốn đang thiếu hụt hiện tại với giá cao hơn mà không cắt giảm sâu vào lợi nhuận của họ.

Tại thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn, các nhà xuất khẩu cũng không thể giao dịch vì mức giá khả thi tối thiểu của họ đang dao động quanh mức tối thiểu tuyệt đối là 335 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi các nhà máy đang đặt giá thầu ở mức tối đa là 325 USD/tấn cfr.

Tại thị trường sản phẩm thép của Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động mua phần lớn bị đình trệ vào cuối tuần, do những người tham gia thị trường đang đồng hóa tác động của việc tăng lãi suất chuẩn mới lên 17.5%.

Mặc dù thấp hơn dự kiến, việc tăng lãi suất dự kiến sẽ thắt chặt hạn mức tín dụng đối với người sử dụng công nghiệp và có khả năng dẫn đến khối lượng giao dịch thậm chí còn thấp hơn trong ngắn hạn.

Những người tham gia thị trường thừa nhận Thổ Nhĩ Kỳ cần tái cân bằng thương mại quốc tế theo hướng xuất khẩu cao hơn và nhập khẩu thấp hơn, điều này phần nào khả thi khi giá sản phẩm thép nói chung tương thích với cạnh tranh giá thấp hơn trước đây. Tuy nhiên, nhu cầu thấp từ tất cả các thị trường xuất khẩu chính vẫn ảnh hưởng nặng nề đến khả năng bán khối lượng lớn của họ, mặc dù giá cả cạnh tranh.

Giá dự kiến biến động phạm vi hẹp trong tháng 8. Giá  khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.