Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 23/11/2022

HRC

_ Thị trường HRC Châu Âu phân kỳ, với Ý giảm trong khi gia tăng tại phía bắc.

Sau khi bán hàng tháng 12 và một phần đáng kể sản lượng tháng 1, một người bán ở Ý đang xem xét tăng giá chào HRC lên tới 650 Euro/tấn cho các đợt giao hàng còn lại trong tháng 1. Một số cho hay đã cung cấp ở Bắc Âu với mức giá đó, nhưng ở Ý, các chào bán chưa công khai chính thức. Nhà sản xuất có thể thoải mái hơn một chút trước kỳ nghỉ lễ và vì họ đã đảm bảo được thị phần của mình.

Những người mua ở phía bắc cho biết một số nhà máy khác đã tăng báo giá của họ lên mức cao 600 Euro/tấn sau khi các nhà máy Ý rút lui, mặc dù điều này không thể được xác nhận. Có nhiều báo cáo mâu thuẫn trên thị trường, với một số vẫn nói rằng các nhà máy lớn sẵn sàng bán ở mức thấp 600 Euro/tấn.

Những người bán khác ở Ý có thể vẫn còn khối lượng nhỏ trong tháng 12, với mục tiêu khoảng 600 Euro/tấn đã tính phí giao hàng.

Vật liệu của Ấn Độ cũng được nghe và có đơn hàng chốt tới Ý. Thép cuộn ngâm dầu có giá 625-630 Euro/tấn cfr Ý, trong khi HRC có giá 580-600 Euro/tấn cfr. Một số thương nhân cho biết một nhà cung cấp lớn vẫn chưa chào HRC. Một thương nhân cho biết hiện rất khó tìm nguyên liệu nhập khẩu do các nhà máy cố gắng đẩy giá cao hơn.

Một chào bán HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức trên 600 Euro/tấn cfr đã nộp thuế. Một số chào giá được báo cáo ở mức 610-620 USD/tấn fob.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm đến đầu năm sau từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng vào mùa đông. Do đó, giá giảm nhưng phạm vi hạn chế, kèm biến động. Với việc phần lớn thị trường tập trung vào việc giảm hàng tồn, giá dự kiến ​​có thể tăng trở lại trong quý đầu tiên. Mức giá vào tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1-tháng 2.

_ Giá HRC Mỹ giảm xuống gần mốc 600 USD/tấn bất chấp những bình luận của thị trường vào tuần trước rằng các nhà máy thép đang ở hoặc sắp đạt điểm hòa vốn. Thời gian sản xuất HRC Midwest đã giảm xuống còn 3-4 tuần từ 4 tuần.

Giá thép ở mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020, khi thị trường bắt đầu phục hồi từ mức thấp do đại dịch Covid-19 gây ra.

Các chào bán được báo cáo là từ 600-700 USD/tấn với hầu hết từ 600-660 USD/tấn. Ít hoạt động được báo cáo trên thị trường giao ngay khi nó bắt đầu chậm lại khi bước vào kỳ nghỉ Lễ tạ ơn.

Có rất ít bình luận trong tuần này về điểm hòa vốn của nhà máy sau khi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc trò chuyện thị trường tuần trước.

Những người tham gia thị trường đã dự đoán nhu cầu sẽ giảm trong thời gian còn lại của năm và mùa lễ. Một số lo ngại rằng quý đầu tiên có thể bắt đầu chậm, tương tự như cách thị trường bắt đầu vào tháng 1/2022, mất nhiều tuần để phát triển.

Các nghiên cứu ban đầu về giao dịch phế liệu tháng 12 cho thấy giá gần như đi ngang so với mức của tháng 11. Giá phế liệu ống lót số 1 đã giảm trong bảy tháng liên tiếp.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-750 USD/tấn tháng 1- tháng 2.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần, nhưng các chào bán nhập khẩu dường như trở nên hiếm hơn, sau khi triển vọng ở Châu Á được cải thiện trong những tuần gần đây.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang chào HRC ở mức 620-640 USD/tấn xuất xưởng và giá FOB, nhưng giảm giá được báo cáo là có sẵn sau khi đàm phán xuống còn 600-610 USD/tấn. Một chào bán xuất khẩu đã được đưa đến Ý ở mức 600 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, sẽ gần với mức 550 USD/tấn fob. Điều này không được người bán xác nhận, nhưng nếu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ muốn cạnh tranh với các giá chào hàng nhập khẩu khác và thậm chí cả giá nội địa, thì họ cần phải thấp hơn mức này.

Điều đó nói lên rằng, các nhà sản xuất không thể trả giá thấp hơn nhiều so với 600 USD/tấn fob, đặc biệt nếu họ đang sản xuất từ ​​phế liệu. Các nhà máy dựa trên lò cao và cán phôi tấm sẽ cho phép người bán giảm giá hơn nữa.

Về phía nhập khẩu, có ít hoạt động hơn trong tuần này. Đơn hàng HRC được cho là đã chốt từ Úc với giá dưới 600 USD/tấn cfr.

Một nhà máy của Nga đã tham gia vào thị trường xuất khẩu, cung cấp HRC cho Thổ Nhĩ Kỳ với giá 540 USD/tấn fob cho sản xuất tháng 12. Với cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn, 570 USD/tấn cfr là không khả thi đối với người mua. Có tin đồn về một người bán khác bán với giá thấp hơn nhiều so với mức giá này, nhưng mức này có thể phản ánh mục tiêu giá của người mua là 520-535 USD/tấn cfr. Nhà máy được đề cập từ chối kết thúc việc bán hàng, nói rằng họ đã tìm thấy một thị trường xuất khẩu ở một thị trường khác ở MENA với giá 560 USD/tấn cfr.

Các nhà máy Châu Á đang chào HRC ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 560-590 USD/tấn cfr. Ấn Độ nằm ở cuối phạm vi, cung cấp vật liệu bổ sung boron. Một nhà máy Ai Cập cũng chào bán và có khả năng bán được hai lô ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém. Thị trường sẽ dần ổn định hơn cuối năm và tháng 1 năm mới với nhu cầu trở lại, giá nguyên liệu thô phục hồi và giá cả đã chạm đáy. Phạm vi giá tầm 640-660 USD/tấn fob tháng 1.

THÉP CÂY              

_ Các nhà sản xuất thanh dầm và thanh thương phẩm Châu Âu đã buộc phải giảm giá trong hai tuần qua trước áp lực từ nhu cầu chậm, mặc dù chi phí năng lượng bắt đầu tăng trở lại.

Một người tham gia thị trường Châu Âu cho biết các nhà phân phối chỉ mua những gì thực sự cần thiết do tâm lý tiêu cực, trong khi người dùng cuối đang đẩy giá xuống thấp hơn.

Giá khả thi cho dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý đã được báo cáo giảm 20-40 Euro/tấn, ở mức 1,110-1,130 Euro/tấn được giao tại thị trường nội địa.

Giá thép thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý giảm 40 Euro/tấn xuống còn 1,030-1,050 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương đối với loại cơ bản.

Giá thanh tròn và dẹt cỡ nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ chất lượng S235JR được cho là ở mức 650-660 USD/tấn xuất xưởng cho khách hàng trong nước và cao hơn 10 USD/tấn với số lượng lớn cho người mua nước ngoài. Công ty tích hợp Thổ Nhĩ Kỳ Kardemir đã mở bán cho dầm IPE 160-200mm ở mức 775 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần này, với dầm IPE 220-300mm ở mức 840 USD/tấn xuất xưởng.

Dầm chữ H 120-200mm được nhà máy báo giá 850 USD/tấn xuất xưởng, trong khi vật liệu tương tự 220-260mm có giá 930 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Một đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chi phí năng lượng vẫn ở mức cao, vì vậy các nhà máy đang tìm cách giảm các chi phí đầu vào khác để kích thích nhu cầu vốn bị hạn chế vào thời điểm hiện tại.

Giá cả đang chịu áp lực từ cung vượt cầu và suy thoái kinh tế toàn cầu. Các áp lực kinh tế vĩ mô yếu kém sẽ còn đè nặng triển vọng giá cả ngắn hạn, song có thể bù đắp phần nào bởi chi phí năng lượng cao và sản lượng giảm do các cắt giảm sản xuất cuối năm. Giá cả dự kiến biến động yếu và kèm phục hồi nhẹ vào tháng 1 tới ở mức 1,050-1,070 Euro/tấn cho thanh thương phẩm.

_ Thép cây của Mỹ tiếp tục giảm giá khi các nhà sản xuất nỗ lực đuổi theo giá nhập khẩu vẫn đang suy yếu.

Steelmaker Commercial Metals (CMC) đã bắt đầu giảm giá thêm 20 USD/tấn vào tuần trước cho một số khách hàng ở Midwest, và Nucor dự kiến sẽ sớm làm theo. Việc giảm giá gần đây đối với cả thép thanh thương phẩm và thép cây chất lượng đặc biệt cũng hỗ trợ cho giá thép cây vẫn đang suy yếu.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến đ ingang tháng 12 và có thể nhích nhẹ tháng 1, nhu cầu thép cũng phục hồi chậm. Dự kiến giá thép sẽ biến động phạm vi hẹp,dần ổn định và củng cố tăng nhẹ vào tháng 1. Phạm vi biến động giá 30-50 USD/tấn.

  _  Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trên cơ sở tính theo đồng đô la Mỹ tương đương sau khi doanh số bán hàng ở nước ngoài trong vài ngày qua và nhu cầu nội địa mạnh mẽ hiện nay.

Một vài nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã bán thép cây khi nhu cầu bắt đầu tăng vào tuần trước từ các thị trường nước ngoài ở mức 615-620 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, đây không phải là mức giá phù hợp so với giá nhập khẩu phế liệu hiện tại. Họ hiện đang cố gắng tăng giá bán trung bình thông qua nhu cầu tiếp tục trong tuần này.

Nhu cầu ở nước ngoài vẫn rõ ràng từ Trung Đông, sau khi bán hàng sang Châu Âu và Nam Mỹ, và có một động lực mạnh mẽ về nhu cầu tại các thị trường thép cây và phôi thép địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Các nhà máy ở Istanbul và Iskenderun đã bán các tấn thép cây với mức giá xuất xưởng tương đương 635-637 USD/tấn hiện nay. Một nhà máy Marmara và một nhà máy Iskenderun đã bán được khoảng 10,000 tấn. Một nhà máy Marmara thứ hai đã bán được 5,000 tấn hôm qua. Phôi cán Iskenderun cũng được bán với giá 559 USD/tấn xuất xưởng.

Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu nhắm mục tiêu 640 USD/tấn fob/xuất xưởng vào cuối buổi chiều và nhà sản xuất Marmara thứ ba được cho là đã đạt doanh số bán hàng ở mức 640 USD/tấn xuất xưởng. Động lượng của nhu cầu cho thấy rằng nhu cầu sẽ không giảm vào ngày mai, nhưng vẫn còn phải xem nó sẽ diễn ra như thế nào vào cuối tuần và tuần tới.

Khả năng cao phế liệu đã chạm đáy và sẽ nhích dần vào tháng 12-tháng 1, cộng với cắt giảm sản xuất cuối năm hỗ trợ giá về tháng 1, tăng nhẹ tầm 30 USD/tấn.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng sau khi người bán ở Mỹ và Baltic bắt đầu đưa ra các dấu hiệu chào hàng ở mức tối thiểu là 350 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Tình trạng tuyết rơi dày ở Mỹ và một số nước vùng Baltic vào cuối tuần qua và nửa đầu tuần này đã khiến các nhà xuất khẩu từ những khu vực địa lý này thận trọng hơn trong việc chào hàng với kỳ vọng nguồn cung có thể thắt chặt hơn.

Biên lợi nhuận của các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu rất eo hẹp và chỉ có nhu cầu bán hàng hạn chế được nghe thấy ở mức 345 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ đối với HMS 1/2 80:20 của các nhà cung cấp này. Nhưng khu vực này sẽ không trải qua điều kiện mùa đông giống như Mỹ/Baltic trong những tuần tới và có kỳ vọng rằng nguồn cung có thể nới lỏng vào tháng 1 khi nhiều nhà cung cấp phụ quay trở lại thị trường.

Các nhà nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ hiện miễn cưỡng trả bất cứ nơi nào gần 350 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 cao cấp vì lợi nhuận của chính họ vẫn còn rất eo hẹp. Hai nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã bán thép cây để xuất khẩu vào tuần trước với giá 615-620 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế, thấp so với giá nhập khẩu phế liệu hiện tại, chưa nói đến thị trường phế liệu ở mức 350 USD/tấn cfr hoặc cao hơn.

Doanh số bán thanh cốt thép đó là phản ứng trước nhu cầu cao hơn đối với hàng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu đó đã duy trì trong tuần này. Nhu cầu ở nước ngoài vẫn rõ ràng từ Trung Đông sau khi bán hàng cho châu Âu và Nam Mỹ. Nhu cầu cũng tăng mạnh tại thị trường thép cây và phôi thép địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phế tháng 11 dự kiến giảm thêm về 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu yếu nhưng sẽ biến động tăng cuối năm trong khoảng 330-350 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần