Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 23/02/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm trong bối cảnh giao dịch trầm lắng.

Giá tiếp tục giảm ở Ý, nơi người bán cho biết họ có thể kích thích một số nhu cầu nếu giá giao hàng giảm xuống mức 700 Euro/tấn cơ bản, một mức quá thấp đối với họ hiện tại.

Những người bán hàng ở miền Bắc có thể nhanh chóng đạt được mức này, do thị trường Đức ảm đạm tiếp tục khiến người mua lo sợ - chỉ số quản lý mua hàng chớp nhoáng cho ngành sản xuất của Đức đã giảm xuống 42.3 trong tháng này, giảm từ mức 45.5 trong tháng 12, cho thấy sự co lại đang gia tăng.

Một nhà máy ở Đức được người mua Benelux báo cáo là sẵn sàng chấp nhận giao hàng 725 Euro/tấn cho các loại hàng hóa, mặc dù điều này không thể được xác nhận. Một người bán khác sẵn sàng bán giá xuất xưởng dưới 700 Euro/tấn, nhưng chỉ cho loại cao cấp hơn với số lượng bổ sung lớn hơn chứ không phải hàng hóa.

Hai người bán ở Ý cho biết trong hai ngày qua rằng họ không có nguyên liệu để bán nên họ vẫn giữ giá giao hàng ở mức danh nghĩa 780 Euro/tấn.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 780-800 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này do thiếu nguồn mua giao ngay buộc các nhà máy phải tiếp tục giảm giá. Người mua đang tiến gần hơn đến việc tái gia nhập thị trường khi mức tồn kho thắt chặt sau hoạt động mua hàng khan hiếm kể từ đầu năm.

Giá đã giảm 350 USD/tấn kể từ mức đỉnh giữa tháng 12/2023 đến đầu tháng 1/2024. Sự điều chỉnh mạnh đã đẩy giá xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 10/2023.

Các chào hàng nhìn chung được nghe ở các khu vực đều ở mức 850 USD/tấn. Một người mua đã giảm giá chào bán 35 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 850 USD/tấn khi các nhà máy tiếp tục tìm kiếm nguyên liệu giao ngay.

Hai nguồn bên mua khác nhận được mức giá tích cực hơn cho kích thước đơn hàng lớn. Một trong những nguồn được chào giá 800 USD/tấn cho 1,500 tấn từ một nhà máy ở Midwest và nguồn thứ hai xác nhận mức giá sẵn có.

Thời gian sản xuất tại nhà máy bị trì trệ. Thời gian giao hàng ngắn hơn tiếp tục khiến người mua không khuyến khích quay trở lại thị trường để bổ sung hàng vì việc quay vòng đơn hàng nhanh chóng khiến lượng mua truyền miệng luôn đủ. Các trung tâm dịch vụ tiếp tục trao đổi nguồn cung với nhau để vá các lỗ hổng tồn kho khác.

Người mua bắt đầu để ý đến việc quay trở lại thị trường ngay cả khi thời gian thực hiện ngắn hơn, đặc biệt khi sự điều chỉnh mạnh về giá để lại câu hỏi về việc thị trường có thể giảm thêm bao nhiêu.

Giá nhập khẩu HRC từ Hàn Quốc giảm. Giá trong nước giảm nhanh chóng đã làm giảm sự lan rộng của nguyên liệu nước ngoài khiến các thương nhân không thể tìm được người mua nguyên liệu với đợt giao hàng tháng 6 và tháng 7.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 930-950 USD/tấn.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Nhu cầu yếu và sự mất giá của đồng lira so với đồng đô la Mỹ đã đè nặng lên giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua, trong khi giá xuất khẩu vẫn chịu áp lực do tâm lý suy yếu. Người mua vẫn đứng ngoài cuộc do yêu cầu thấp và kỳ vọng giá sẽ giảm thêm.

Mức đánh giá tương đương lira không thay đổi ở mức 23,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT. Đồng nội tệ mất giá từ hôm trước sau quyết định của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ giữ lãi suất ổn định ở mức 45%, tạm dừng một loạt đợt tăng lãi suất trong nhiều tháng qua.

Ít nhất ba nhà máy có trụ sở tại Marmara sẵn sàng bán với giá 620 USD/tấn xuất xưởng ngày hôm qua, so với mức giá 620-630 USD/tấn xuất xưởng ngày trước. Các nhà máy ở Izmir được cho là sẵn sàng bán ở mức 610 USD/tấn, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước.

Các nhà máy Iskenderun cho biết sẵn sàng bán ở mức 23,400-23,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 628-631 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng những mức này không khả thi đối với người mua và các chào bán của các nhà dự trữ trong khu vực là không khả thi, thấp hơn một chút ở mức 626 USD/tấn xuất xưởng.

Thép cây có sẵn từ các nhà dự trữ ở Izmir với giá xuất xưởng là 604 USD/tấn, một dấu hiệu cho thấy tâm lý yếu kém. Những người tham gia nhận thấy việc bổ sung hàng trước tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo khó có thể xảy ra trừ khi giá trong nước tiếp tục giảm xuống còn 600 USD/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn.

Tại thị trường xuất khẩu, người mua vẫn thận trọng khi mua hàng do đà giảm giá. Một nhà máy cho biết Marmara có giá 610 USD/tấn fob để bán sang Châu Âu, trong khi một nhà máy khác chỉ ra rằng giá 600 USD/tấn fob có thể có sẵn cho giá thầu chắc chắn và khối lượng lớn hơn.

Nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng giá sẽ giảm xuống dưới 600 USD/tấn fob trong tương lai gần.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ lại giảm hôm qua do một đợt bán hàng khác được thực hiện ở mức thấp hơn một chút.

Hàng hóa Châu Âu đã được bán cho nhà máy Marmara để xếp hàng vào cuối tháng 3 với tỷ lệ 80:20 ở mức 406 USD/tấn và vật liệu loại bonus ở mức 431 USD/tấn.

Một nhà máy khác, cũng có mặt trên thị trường ngày hôm qua, đã từ chối nguyên liệu loại tương tự của Châu Âu ở cùng mức giá, cho thấy xu hướng giảm giá trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục.

Xu hướng giảm được nhấn mạnh hơn nữa bởi số lượng người bán sẵn sàng bán, vượt quá số lượng nhà máy cho biết sẵn sàng mua, vì số lượng hàng hóa xếp hàng vào tháng 3/đầu tháng 4 đã vượt quá 25 tàu. Xem xét khối lượng hàng hóa lớn trong tháng 2 được các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt trước và mức tiêu thụ thấp hơn trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, các nhà máy có thể cần ít hơn 10 lô hàng trước khi rời khỏi thị trường, đã đáp ứng được nhu cầu của họ.

Có ít nhất ba nhà cung cấp Mỹ sẵn sàng giao dịch ngày hôm qua và khoảng năm nhà cung cấp Châu Âu. Những người tham gia thị trường lưu ý rằng cũng có sẵn hàng từ khu vực Baltic. Một lô hàng đường biển ngắn của Pháp được chào giá 405 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, tương đương khoảng 395 USD/tấn đối với nguyên liệu tương tự của Bulgaria hoặc Romania, nhưng không tìm được người mua. Một lô hàng đường biển ngắn của Hy Lạp đã được bán với giá 395 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 vào đầu tuần này ở mức 395 USD/tấn, có nghĩa là người bán Romania và Bulgaria khó có thể kiếm được hơn 390 USD/tấn cho nguyên liệu của họ.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục yếu đi, với một số người tham gia kỳ vọng giá thép cây sẽ sớm đạt 600 USD/tấn xuất xưởng, nhưng có nghi ngờ rằng nhu cầu sẽ quay trở lại ngay cả ở mức thấp hơn này, trước khi tháng Ramadan bắt đầu. Xu hướng giảm được xác định rõ ràng trên thị trường thành phẩm ở Thổ Nhĩ Kỳ, điểm yếu đang diễn ra của Trung Quốc - và kỳ vọng về nhu cầu thấp hơn ở lục địa Châu Âu và thanh toán nội địa tháng 3 thấp hơn của Mỹ - đều đang nhắc lại xu hướng giảm đang diễn ra trên thị trường nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 420-425 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.