Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 22/02/2023

HRC

_ Giá HRC EU tăng hơn nữa, được hỗ trợ bởi giá chào hàng trong nước và nhập khẩu cao hơn, đồng thời thời gian giao hàng dài hơn. Trên khắp Châu Âu vẫn còn một số lo ngại về sức mạnh của nhu cầu thực, đặc biệt là khi công suất hoạt động trở lại.

Các nguồn trung tâm dịch vụ cho biết mức tăng mới nhất của ArcelorMittal đã mang lại nhiều người dùng cuối hơn, cho phép họ vượt qua nhiều mức tăng hơn.

Một nhà sản xuất HRC ở Bắc Âu cho biết họ đã hoàn tất việc giao hàng trong tháng 4 và hiện đang bán cho tháng 5 với giá gần 800 Euro/tấn có tính phí giao hàng. Theo các nguồn tin, một nhà máy Ý đã chào giá cao tới 850 Euro/tấn cơ sở được giao nhưng lại chấp nhận 800 Euro/tấn. Cũng chính nhà sản xuất này đã giảm giá cho người mua đối với các sản phẩm bổ sung, nghĩa là giá cơ sở thấp hơn giá mà họ sẽ đồng ý bán hàng hóa mà không có các sản phẩm bổ sung.

Những người mua khác ở Ý và phía bắc cho biết họ được báo giá gần 800 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một số người nói rằng 750 Euro/tấn là có thể xảy ra với đà tăng giảm dần.

Nhập khẩu có sẵn ở mức 780-800 USD/tấn cfr Ý từ Nhật Bản và Hàn Quốc, với một công ty thương mại cho biết họ đã đặt nguyên liệu của Hàn Quốc ở mức 820-830 USD/tấn cfr cho Vương quốc Anh. CRC được chào ở mức 850-870 USD/tấn cfr Italy, tùy thuộc vào xuất xứ.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá tháng 4 đạt 840-870 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC nội địa Mỹ tiếp tục tăng do các nhà máy một lần nữa đẩy giá chào lên cao hơn, làm gia tăng sự hoài nghi của người mua sau một đợt tăng giá mới của nhà máy vào buổi sáng.

Các nhà máy thép tiếp tục thành công trong việc đạt được giá chào thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 260 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến đầu tuần trước.

Sáng qua, nhà sản xuất thép sử dụng lò hồ quang điện (EAF) Nucor đã dẫn đầu đợt tăng mới nhất, tăng giá lên 100 USD/tấn lên mức giá HRC tối thiểu là 1,000 USD/tấn. Nhà sản xuất thép tích hợp và đối thủ cạnh tranh Cleveland-Cliffs ngay sau đó về cả hai khía cạnh, trong khi US Steel tuyên bố tăng giá 100 USD/tấn mà không đặt mức tối thiểu.

Đợt tăng giá mới nhất, nếu được người mua chấp nhận, sẽ đưa thị trường HRC lên mốc 1,000 USD/tấn lần đầu tiên kể từ ngày 28/6/ 2022. Vào thời điểm đó, giá thép đang giảm sau khi được đẩy mạnh vào tháng 3 và tháng 4 do sự không chắc chắn về nguồn cung nguyên liệu thô.

Các chào bán đã được báo cáo trong phạm vi rộng từ 800-940 USD/tấn, trong khi hầu hết nằm trong phạm vi 900 USD/tấn.

Một người mua cho biết đã mua nhiều đơn đặt hàng HRC vài nghìn tấn mỗi đơn hàng với giá 800 USD/tấn vào cuối tuần trước. Một trung tâm dịch vụ khác yêu cầu vài nghìn tấn giao hàng trong quý hai và nhận được chào giá từ 800-900 USD/tấn.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng. Các nhà máy sẽ tăng tốc tăng giá để bù đắp giá giảm mạnh năm ngoái. Phạm vi giá đạt 900-950 USD/tấn trong tháng 4.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua, do có xác nhận vào ngày 13/2 rằng Isdemir đã ngừng sản xuất sau trận động đất vào ngày 6/2.

Giá chào bán đã tăng lên trên 800 USD/tấn xuất xưởng, nghe nói là 820-830 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù một người tham gia thị trường cho biết 840 USD/tấn xuất xưởng cũng đã được chào bán. Người mua, kể từ cuối tuần trước, đã mua nguyên liệu vì lo ngại rằng Isdemir sẽ ngừng hoạt động trong ít nhất 2-3 tuần, nguồn cung ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thấp và họ sẽ cần thay thế các đơn đặt hàng của mình cho nhà máy. Một nhà cán lại nhận được chào bán từ một nhà máy ở mức 815 USD/tấn xuất xưởng.

Những người tham gia thị trường đã xác định mức khả thi là 800-820 USD/tấn xuất xưởng. Sẵn có từ các nhà máy là cho các đợt giao hàng tháng 5. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang ưu tiên chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất container và đang yêu cầu trì hoãn các đơn đặt hàng thị trường nội địa không thiết yếu, đồng thời hoãn các chuyến hàng xuất khẩu theo các đơn đặt hàng đã kết thúc trước trận động đất.

Không có nhiều chào bán nhập khẩu xung quanh. Trung Quốc đã chào giá HRC ở mức 690-700 USD/tấn  cfr hồi đầu tuần, và hôm nay đã có thông tin chào giá 720-730 USD/tấn cfr, theo báo cáo của một người mua. Đã có cuộc thảo luận về một số đơn đặt hàng được thực hiện ngay sau trận động đất vào tuần trước ở mức 660-665 USD/tấn cfr. Trên thị trường có ý kiến cho rằng thuế nhập khẩu có thể tạm dừng, nhưng chưa có thông báo chính thức nào về việc này.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ nguồn cung giảm sau trận động đất. Chi phí phế thép tăng cũng hỗ trợ giá. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 850-870 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen tăng trong tuần qua do nguồn cung khan hiếm khiến người mua tại thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại, làm tăng nhu cầu.

Một thỏa thuận mua 20,000 tấn vật liệu bị trừng phạt của Nga được cho là đã được ký kết ở mức 700 USD/tấn cfr Địa Trung Hải. Nguyên liệu bị xử phạt cũng được nghe nói là có sẵn ở mức 700-710 USD/tấn cfr Trung Đông. Các nguyên liệu khác của Nga được cho là có sẵn ở mức 720-730 USD/tấn cfr giao tháng 5. Một nhà sản xuất lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường.

Giá chào hàng của Trung Quốc cho giao hàng tháng 5 đã được nghe ở mức 680-700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần, nhưng đã tăng lên mức tối thiểu 700 USD/tấn cfr vào cuối tuần, với một số người tham gia thị trường cho biết giá chào bán cao tới 750 USD/tấn cfr. Theo một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, các mức này hoặc thậm chí cao hơn sẽ khả thi, nhưng chỉ khi chúng được giao hàng vào tháng 4.

Giá đang áp lực từ nhu cầu thấp và kỳ vọng giá thấp hơn từ phía người mua, song được bù đắp bởi nguồn cung khan hiếm. Do đó, dự kiến giá biến động đan xen trong 2 tháng tới, nhưng phạm vi chung sẽ tăng lên. Tuy nhiên, sẽ có biến động tăng đan xen vì các nhà máy cố gắng giữ giá khi xu hướng toàn cầu lạc quan cho Q1. Phạm vi giá vào tầm 750-770 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Giá thép cây Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, trong khi nhập khẩu suy yếu. Thép cây xuất xưởng tại Midwest được đánh giá ở mức 880-900 USD/tấn, tăng so với tuần trước đó. Thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 840-860 USD/tấn từ 900 USD/tấn vào tuần trước.

Thị trường trong nước vẫn chưa phản ứng với việc tăng chi phí sản xuất, bao gồm chi phí điện và giao dịch phế liệu tháng 2 cao hơn. Việc không tăng giá, bất chấp những yếu tố đó, có thể phản ánh phản ứng chậm trễ đối với các lô hàng nhập khẩu rẻ hơn được đặt vào cuối năm ngoái.

Nhu cầu trì trệ cũng gây áp lực lên giá của Mỹ do thời tiết bất lợi ở Trung Tây và Đông Bắc đã làm chậm các dự án xây dựng, nhưng một số người trên thị trường vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng vào đầu mùa xuân.

Giá gặp lực cản từ nhu cầu chậm song được hỗ trợ bởi chi phí và phế thép, dự kiến giúp biến động tăng tới tháng 4, phạm vi tầm 900-950 USD/tấn.

_ Các nhà máy lại tăng giá chào hàng xuất xưởng do kỳ vọng nhu cầu nhập kho mạnh tiếp tục củng cố niềm tin của nhà cung cấp. Một nhà máy Izmir tăng giá chào hàng thêm 5 USD/tấn lên 725 USD/tấn xuất xưởng, trong khi hai nhà máy Marmara chào hàng ở mức 730 USD/tấn xuất xưởng — cao hơn 5 USD/tấn so với ngày trước. Tuy nhiên, hai nhà cung cấp lớn trong khu vực đã không chào hàng trong ngày thứ hai liên tiếp.

Một số doanh nghiệp đã hạn chế cung cấp hàng hóa đường biển do thị trường nội địa mạnh và thị trường xuất khẩu yếu. "Ban quản lý của chúng tôi không sẵn sàng giảm giá để thu hút xuất khẩu, vì thông báo của chính phủ rằng sẽ cần 4 triệu tấn thép cây để tái thiết ở vùng Iskenderun trong 3-4 tháng tới," một người tham gia cho biết. Một nhà máy Marmara, vốn không cung cấp nguyên liệu để xuất khẩu, cho biết mức 720-725 USD/tấn fob là khả thi.

Vẫn còn phải xem công việc tái thiết có thể được tiến hành nhanh như thế nào, do các dư chấn và lượng lớn gạch vụn cần được dọn sạch. Một trận động đất khác mạnh 6.4 độ richter xảy ra gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria vào tối hôm trước, sau đó là một dư chấn 5.8 độ richter.

Đà tăng giá chậm lại do nhu cầu chậm và sự gián đoạn do trận động đất vừa xảy ra tại khu vực miền Nam và thị trường chờ đợi tín hiệu từ Trung Quốc. Dự kiến, giá thép Trung Quốc biến động sẽ có tác động tiêu cực tới thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với thị trường bị gián đoạn từ vụ động đất. Thị trường sẽ trầm lắng trong tháng và sau đó giá tăng vì sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, đạt 750-770 USD/tấn trong tháng 4.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt số lượng lớn ở biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh lên mức cao nhất gần 9 tháng do nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà máy thép đã củng cố hoạt động giao dịch bền vững ở mức tăng.

Hai trận động đất dư chấn ở cường độ 6.4 và 5.8 độ xảy ra ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm trước đã không làm chậm lại sự phục hồi của thị trường thép và phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất ban đầu tấn công khu vực này vào ngày 6/ 2.

Hôm qua, một nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh đã bán một lô hàng giao tháng 3 cho một nhà máy ở Izmir với HMS 1/2 80:20 với giá 428 USD/tấn và loại vụn với giá 453 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã bán một lô hàng từ cảng Scandinavi cho nhà máy Samsun với 16,000 tấn HMS 1/2 90:10 có giá 439 USD/tấn và 24,000 tấn busheling với giá 467 USD/tấn.

Các thỏa thuận này diễn ra sau khi một nhà xuất khẩu Châu Âu vùng Baltic bán một lô hàng HMS 1/2 80:20 cho một nhà máy ở Izmir với giá 430 USD/tấn.

Kỳ vọng về sự gia tăng nhu cầu đối với thanh cốt thép được sử dụng trong các nỗ lực tái thiết sau trận động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đang góp phần tạo ra tâm lý cực kỳ lạc quan trên thị trường phế liệu, nhưng cũng có trường hợp nhu cầu thép cơ bản trên cả nước đã tăng mạnh trước trận động đất. Diễn biến đi lên xảy ra trong tuần này được cho là sự điều chỉnh trở lại hướng đi trước đó của thị trường, sau khi có thông tin rõ ràng vào tuần trước rằng sự tham gia của các nhà sản xuất thép Iskenderun vào thị trường phế liệu đường biển không bị gián đoạn nhiều như dự đoán trước đó.

Hỗ trợ cho giá phế liệu nhập khẩu vẫn còn đáng kể từ cả phía cung và cầu. Thị trường thanh cốt thép nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cao hơn trong ngày hôm qua khi các nhà máy tăng giá chào hàng với dự đoán nhu cầu bổ sung mạnh mẽ. Một nhà máy Izmir tăng giá chào hàng thêm 5 USD/tấn lên 725 USD/tấn xuất xưởng, trong khi hai nhà máy Marmara chào hàng ở mức 730 USD/tấn xuất xưởng, cao hơn 5 USD/tấn so với ngày trước. Hai nhà máy khác đã hoãn chào hàng ngày thứ hai liên tiếp.

Giá dự kiến biến động trong tháng 3, do ảnh hưởng nhu cầu chậm từ sản xuất thép gián đoạn sau trận động đất, nhưng cũng được bù đắp bởi giá thép tăng khi gián đoạn nguồn cung hỗ trợ giá phế. Giá tăng về 430-450 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần