Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 21/12/2022

HRC

_ Gần đây, nhiều giao dịch mua thép cuộn cán nóng nhập khẩu đã được chốt với giá tăng do số lượng chào hàng nhập khẩu đã giảm, trong khi giá nội địa EU và nhập khẩu đều tăng trưởng.

Một số giao dịch đã được báo cáo ở mức 620-630 Euro/tấn cif Ý, với một số người mua cho biết họ đã mua từ Ấn Độ với giá 630 Euro/tấn cif.

Các thương nhân cho biết giá thầu cao nhất mà họ nhận được từ thị trường là 630-640 Euro/tấn cif. Một số doanh số đã được báo cáo thực hiện từ Hàn Quốc ở mức 610-620 Euro/tấn cfr Ý trong tuần qua, mặc dù giá chào bán đã tăng sau đó. Có vẻ như một phần lớn các giao dịch mua là nhỏ, vì các trung tâm dịch vụ thép cho biết họ sẽ đợi đến năm sau để thực hiện bất kỳ giao dịch trọng tải lớn nào.

Một nhà máy lớn của Ý không bán trên thị trường và dự kiến sẽ quyết định chiến lược thương mại của mình trong tuần này, nhưng có thể hoãn cung cấp cho đến sau kỳ nghỉ lễ. Một người bán khác đã được nghe báo giá chính thức 670 Euro/tấn đã giao tại Ý, nhưng những người tham gia thị trường cho biết họ đang chấp nhận các đơn đặt hàng với giá 650 Euro/tấn đã giao.

Một số người bán đã từ chối cung cấp trọng tải lớn trên thị trường. Người mua nói rằng nếu họ hỏi giá 10,000 tấn, họ có thể nhận được báo giá lại 2,000-3,000 tấn.

Những ngày gần cuối năm có thể sẽ yên ắng hơn, khi hoạt động giảm dần cho lễ giáng sinh và năm mới, nhưng triển vọng là tăng cho Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 năm sau đạt 700-750 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá giao ngay cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy tiếp tục đẩy giá cao hơn và thị trường chững lại trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Thời gian sản xuất HRC Midwest đã tăng lên 3-6 tuần từ 4-5 tuần.

Các nhà máy thép đang chào bán rộng rãi HRC trong khoảng từ 660-700 USD/tấn, với một báo cáo bán hàng ở mức 700 USD/tấn. Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs tiếp tục thúc đẩy HRC có giá tối thiểu là 750 USD/tấn sau thông báo vào ngày 13/12.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC tăng 3.5% lên 377 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,131 USD/tấn do giá HRC đang giảm từ mức cao kỷ lục.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm nay giúp giữ nguồn cung thấp cho đầu năm tới. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 740-750 USD/tấn Q1/2023.

_ Nhu cầu đối với thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần từ người mua Châu Âu trong bối cảnh giá tăng, nhưng giá Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không đủ cạnh tranh để chốt các giao dịch.

Giá chào nhập khẩu chung từ nguồn gốc không phải Thổ Nhĩ Kỳ tại nhà máy đang thương lượng ở mức 590-625 USD/tấn cfr đến Trung Đông và Bắc Phi, với giá vào Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức thấp hơn của phạm vi.

Một nhà máy khác của Nga chào giá khoảng 620 USD/tấn cfr. Indonesia và Hàn Quốc ở mức 620-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Trung Quốc được cho là 640 USD/tấn cfr. Đã có cuộc nói chuyện về một chào bán cao hơn của Ấn Độ.

Giá xuất khẩu và nội địa được cho là khoảng 770-780 USD/tấn xuất xưởng và FOB. Đối với xuất khẩu, một lần nữa, không thể cạnh tranh với nguyên liệu xuất xứ khác, như Châu Á, được báo giá tới Nam Âu ở mức 680-700 Euro/tấn cfr.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm trong 2-3 tháng qua và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 750 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Thép cây của Mỹ ổn định khi thị trường tiếp tục trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ. Thép cây xuất xưởng vùng Midwest đánh giá ở mức 920 USD/tấn, trong khi thép cây ddp nhập khẩu Houston cũng được đánh giá ổn định ở mức 860 USD/tấn.

Việc thanh toán phế liệu cao hơn vào tháng 12 dự kiến sẽ không đẩy thép cây lên cao, mặc dù một số người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giá đã chạm đáy và có khả năng sẽ duy trì trong phạm vi dao động trong những tháng đầu năm 2023.

Nhu cầu vẫn ổn định, mặc dù có bất kỳ sự gia tăng nào về nhu cầu dự kiến ​​từ dự luật cơ sở hạ tầng sắp tới vẫn chưa thành hiện thực một cách đáng kể. Một người tham gia thị trường cho rằng suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nếu việc hủy bỏ dự án xây dựng tăng lên.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn hỗ trợ giá thép song nhu cầu thép dự kiến phục hồi chậm. Phạm vi tăng giá 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Nhu cầu thép cây trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ tại Izmir gia tăng sau khi một nhà sản xuất lớn trong khu vực giảm giá chào tương đương 10 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép cây khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã giữ vững giá chào hàng của họ trong ngày làm việc thứ ba liên tiếp, họ đã tích cực hơn rất nhiều trong việc theo đuổi doanh số bán hàng trong hầu hết tuần trước.

Nhà máy Izmir đã giảm giá bán trong nước từ 655 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), xuống còn 645 USD/tấn xuất xưởng vào sáng qua, và ngay lập tức đã thu hút nhu cầu. Nhà máy được cho là đã bán được 19,000 tấn một thời gian ngắn sau khi giá chào bán mới được tung ra.

Các thương nhân dường như không phản ứng gì ở Iskenderun vào buổi chiều, nơi mà nguyên liệu của một nhà sản xuất lớn có giá 650 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Tuy nhiên, nhà sản xuất đó đang đưa ra thời gian giao hàng quá dài đối với các nhà giao dịch ngày nay.

Áp lực giá chính vẫn là nhu cầu chậm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều lạc quan. Song với giá thép tăng gần đây tại Châu Á có thể làm thay đổi tiến trình của thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng này. Phế liệu cũng tăng trưởng sẽ giúp giá cả đạt khoảng 730-750 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng do các nhà xuất khẩu Mỹ cho thấy họ không sẵn sàng bán gần 385 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp.

Các nhà xuất khẩu Mỹ chỉ có sẵn nguyên liệu cho lô hàng nửa cuối tháng 1 và giá bán mục tiêu tối thiểu là 387-388 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Không có lô hàng phế liệu nào trong nửa đầu tháng 1 từ Mỹ. Thời gian giao hàng có ảnh hưởng rất lớn đến giá cả hiện nay. Hàng càng nhanh, phí giao hàng càng cao. Đối với hàng hóa để vận chuyển tiếp, áp lực tăng giá sẽ ít hơn do giá thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ giảm.

Một chào bán Baltic đã được giới thiệu cho lô hàng nửa đầu tháng 2 và người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ chỉ muốn trả tối đa 380 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 từ xuất xứ này cho thời gian vận chuyển đó. Có rất ít sự quan tâm để mua trong nửa đầu tháng 2 do triển vọng thị trường u ám và người mua tập trung vào nguyên liệu vận chuyển trong tháng 1. Ngay cả đối với lô hàng cuối tháng 1, người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng đặt giá trần tại Mỹ ở mức 385 USD/tấn cfr.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được dự đoán sẽ mua tới 8 đến 10 lô hàng biển sâu từ ngày 16 đến ngày 23/1. Hai lô hàng đã được giao dịch nhưng dự kiến hiện tại chỉ có 4 hoặc 5 lô hàng có thể được giao dịch vì nếu nhu cầu vượt quá mức đó, người bán ở Mỹ sẽ có thể đẩy giá phế liệu lên 390 USD/tấn cfr hoặc cao hơn. Người mua có thể chọn kết thúc phần còn lại của lô hàng mua tháng 1 vào tuần tới hoặc trong tuần đầu tiên của tháng 1.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1 tới, giúp giá cả tăng về 410 USD/tấn cfr cho phế vụn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần