Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 20/9/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục chịu áp lực do nhu cầu thấp hiện nay.

Một số nhà máy chào giá cơ sở khoảng 620 Euro/tấn giao cho các trung tâm dịch vụ để giao hàng vào tháng 11, nhưng người mua dự kiến sẽ đạt gần hơn mức cơ bản 600 Euro/tấn.

Các trung tâm dịch vụ cho biết nhu cầu đang giảm hơn nữa và họ lo ngại về tác động của lượng hàng nhập khẩu lớn vào tháng 10 cũng như điều này có thể ảnh hưởng đến giá cả. Người ta kỳ vọng rằng hiện tại số trọng tải này sẽ không thể bán được nhiều hơn, với việc hầu hết người dùng cuối sẽ giảm lượng nguyên liệu họ mua trong những tháng gần đây.

Một người mua Iberia cho biết họ đang đàm phán với nhiều nhà máy khác nhau với giá giao hàng khoảng 650 Euro/tấn, nhưng họ cho rằng mức này quá cao do thị trường kém thanh khoản và dự kiến sẽ mua với giá thấp hơn.

Người ta kỳ vọng rằng các nhà máy không thể giảm giá thấp hơn nhiều do chi phí cao so với hàng nhập khẩu. Một số nhà máy cho biết họ không muốn bán ở mức hiện tại và việc giảm sản lượng sẽ hợp lý hơn.

Một nhà máy ở Ý được cho là đã khớp với mức nhập khẩu HRC, mặc dù báo giá chính thức cao hơn nhiều so với mức giá đó. Một người mua báo cáo mức bán hàng ở mức 610-620 Euro/tấn cơ bản giao tại Ý, trong khi giá chào nhập khẩu được báo cáo ở mức 600-620 Euro/tấn cif Ý. Đã có báo cáo về giá thép tấm giảm thêm 10-20 Euro/tấn.

Tỷ giá hối đoái đồng euro-đô la đang khiến hàng nhập khẩu, thường được tính bằng đô la, trở nên đắt hơn - tỷ giá hiện nay là 1 USD: 1.07 Euro.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 10-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ đã giảm trong tuần trước khi United Auto Workers (UAW) bắt đầu một cuộc đình công được nhiều người mong đợi, gây áp lực lên giá cả và dẫn đến việc cắt giảm một số sản lượng thép.

Mức giá có thể giao dịch được báo cáo là từ 660-700 USD/tấn, với hầu hết ở mức thấp hơn trong phạm vi. Lợi nhuận của các nhà máy thép tiếp tục bị siết chặt trong tuần này, với những người tham gia lưu ý rằng giá có thể tiến gần đến điểm hòa vốn và thúc đẩy các nhà cung cấp cố gắng thiết lập mức giá sàn.

Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-5 tuần lên 5-6 tuần vì hầu hết các nhà sản xuất thép được cho là sẽ vào cuối tháng 10.

Nhà sản xuất thép tích hợp US Steel đã tạm thời ngừng hoạt động lò cao 1.4 triệu tấn/năm đang hoạt động còn lại tại nhà máy Granite City, Illinois, vì cuộc đình công. Nhà máy có hai lò, lò còn lại không hoạt động khi bắt đầu đại dịch Covid-19.

Một số người tham gia cho rằng việc Thành phố Granite ngừng hoạt động đã góp phần làm giảm bớt tình trạng dư cung dai dẳng trên thị trường, trong khi vẫn chưa cảm nhận được tác động từ một loạt các nhà máy thép ngừng hoạt động theo kế hoạch sẽ khiến hơn 1 triệu sản lượng thép dẹt bị loại khỏi thị trường vào tháng 9 và tháng 10.

Cuộc đình công bắt đầu vào ngày 15/9 của UAW chống lại Ford, General Motors (GM) và Stellantis đã khiến nhiều người mua đứng ngoài thị trường khi họ chờ xem cuộc đình công kéo dài bao lâu. Cuộc đình công có thể mở rộng vào thứ Sáu nếu công đoàn cảm thấy chưa đạt được đủ tiến bộ trong cuộc đàm phán với các nhà sản xuất ô tô. Nó hiện đang gây ấn tượng với một nhà máy cho mỗi Big 3, với mức lương cao nhất mà nhà sản xuất ô tô đưa ra là tăng 21% so với yêu cầu tăng 40% của UAW.

Một cuộc đình công ngắn trong vài tuần có thể sẽ có tác động tối thiểu đến giá cả và tiêu thụ thép, trong khi một cuộc đình công kéo dài hơn có thể dẫn đến việc cắt giảm sâu hơn đối với cả hai.

Khi cuộc đình công kết thúc, nhiều người kỳ vọng các nhà sản xuất thép sẽ tăng giá để tận dụng lượng hàng tồn kho ở trung tâm dịch vụ thấp và những gì họ tin rằng sẽ làm tăng nhu cầu. Các công ty thép cũng đang trong mùa đàm phán hợp đồng, với nhiều báo cáo cho biết các nhà máy thép đang trì hoãn cho đến khi họ có thể bắt đầu tăng giá để mang lại cho họ nhiều lợi thế hơn về giá.

Hàng nhập khẩu vào Mỹ nhìn chung không có tính cạnh tranh do giá tiếp tục không ổn định và giá tăng cao khiến nhiều người mua trong nước rút lui khỏi thị trường nhập khẩu.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá tiếp tục có xu hướng giảm trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy đưa ra mức chiết khấu hào phóng hơn cho các nhà sản xuất máy cán lại và nhà sản xuất ống nhằm nỗ lực kích thích hoạt động mua hàng.

Giá chào trong nước ở mức 660-690 USD/tấn xuất xưởng vào cuối tuần, với mức 680 USD/tấn có thể đạt được với số lượng nhỏ hơn. Hầu hết hoạt động mua hàng diễn ra ở mức 660-665 USD/tấn, vì hầu hết các nhà máy đều sẵn sàng giảm giá 10-15 USD/tấn cho khách hàng mua số lượng lớn. Một số người tham gia thị trường xác định 650 USD/tấn là mức đáy của thị trường, và một nhà máy được cho là đã bán một số sản phẩm ở mức giá này sau khi áp dụng chiết khấu.

Thị trường đang hướng tới đợt giao hàng tháng 12, vì một nhà máy được cho là đã bán hết công suất tháng 11. Một nhà cung cấp khác cũng đang trên đà cạn kiệt lượng hàng giao trong tháng 11, mặc dù có thông tin cho rằng nhà máy này đang gặp khó khăn trong việc giao nguyên liệu đúng hạn.

Một số hoạt động nhập khẩu đã diễn ra vào cuối tuần trước, khi một nhà sản xuất lại mua 30,000 tấn nguyên liệu Nhật Bản với giá 580 USD/tấn cfr với ý định xuất khẩu nguyên liệu đã qua chế biến để không phải chịu thuế nhập khẩu.

Các giá chào nhập khẩu của Trung Quốc giảm nhẹ trong tuần này do các giá chào được đưa ra ở mức 575-585 USD/tấn cfr cho đợt giao hàng tháng 12. Người ta đồn rằng một số giao dịch đã xảy ra đối với tài liệu này trong suốt tuần nhưng điều này không thể được xác minh. Thời gian giao hàng dài và giá cả không hấp dẫn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn cản khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ mua hàng. Nguyên liệu Đài Loan được cho là có giá 620 USD/tấn cfr nhưng chưa có giao dịch nào được xác nhận.

Các nhà máy Nga tránh xa thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do không nhận được chào bán nào. Một nguồn tin thị trường nói rằng mức giá khả thi cho người bán là khoảng 620 USD/tấn cfr đối với HRC và 720 USD/tấn đối với cuộn cán nguội, mức giá quá cao đối với người mua.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 635-650 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp chào nguyên liệu ở mức 650-660 Euro/tấn (694-704 USD/tấn) cfr Italy, bao gồm cả thuế. Giá chào đến các điểm đến ngoài EU ước tính ở mức 600-610 USD/tấn fob mà không có thỏa thuận nào được ký kết. Giá vẫn ổn định do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng đưa ra bất kỳ khoản giảm giá đáng kể nào để họ có thể bảo vệ giá nội địa của mình. Kết hợp với nhu cầu suy yếu từ người mua Châu Âu, điều này dẫn đến một tuần khô hạn nữa ở phía xuất khẩu.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ cho tháng 9 vẫn chưa thể xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 720-730 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_ Giá thép cây vùng Midwest vẫn ổn định trong tuần này, trong khi trọng tải nhập khẩu được đánh giá giảm sau khi nghe thấy các chào giá thấp hơn tại cảng.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest ở mức 830-840 USD/tấn sau những dấu hiệu tương tự như tuần trước, nhưng một người tham gia thị trường cho biết đã nghe thấy mức giá chào 850 USD/tấn. Thép cây nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 780-800 USD/tấn từ 795-815 USD/tấn tuần trước.

Nhu cầu ở miền Nam, đặc biệt là ở Texas, đang tăng lên do các dự án vốn đang tiến triển với tốc độ chậm hơn vì nhiệt độ cao được cho là sẽ tăng tốc nhanh hơn khi nhiệt độ bắt đầu giảm trước mùa thu. Giá chào xuất xưởng ở Texas dao động từ 800-820 USD/tấn. Nhu cầu ở vùng Midwest vẫn trì trệ.

Giá phế liệu sắt cắt giảm trong tháng 9 ổn định ở tất cả các khu vực, nhưng mức giá thanh toán trong tuần qua một lần nữa được cho là sẽ ít ảnh hưởng đến giá thép thanh trong ngắn hạn, phản ánh xu hướng được thấy trong suốt cả năm.

Tuy nhiên, một số nhà sản xuất thép trong nước được cho là đã giảm biên lợi nhuận trong bối cảnh giá suy yếu, mức giá vẫn có thể thực hiện được để theo kịp trọng tải nhập khẩu rẻ hơn.

Các nhà cung cấp ước tính giá nhập khẩu đang tiến gần đến mức sàn trong thời gian ngắn và các đơn đặt hàng trong tương lai để giao hàng vào cuối mùa thu - được đưa ra ở mức thậm chí còn thấp hơn - đang thu hút rất ít sự quan tâm. Người mua ở Mỹ đã tránh mua để giao hàng trước trong bối cảnh kỳ vọng rằng giá trong nước sẽ giảm xuống mức tương tự vào thời điểm hàng nhập khẩu đến. Một nhà nhập khẩu báo cáo rằng nhu cầu về thép cây tại cảng vẫn ổn định, nhưng nguồn cung có thể thắt chặt do dự kiến sẽ có ít nhập khẩu trong quý 4.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong tháng 10-tháng 11, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_ Nhu cầu thanh cốt thép nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng, với hầu hết người mua khó có thể cân nhắc mua hàng cho đến sau cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến vào ngày 21/9. Giá giảm phù hợp với mức giá chào thấp hơn một chút từ các nhà cung cấp.

Một nhà máy ở Izmir đã chào hàng ở mức 570 USD/tấn xuất xưởng, sau khi đưa ra mức giá xuất xưởng là 580 USD/tấn nhưng cho thấy sẵn sàng giảm giá xuống còn 570 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Hai.

Hai nhà máy ở Marmara chào giá hàng xuất xưởng là 585 USD/tấn nhưng được coi là sẵn sàng bán ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy khác trong cùng khu vực vẫn duy trì mức giá xuất xưởng là 590 USD/tấn nhưng không có khả năng tìm thấy người mua ở mức giá đó.

Hai nhà máy ở khu vực Iskenderun chào bán thanh cốt thép ở mức lần lượt là 580 USD/tấn và 585 USD/tấn. Nhìn chung, rất ít doanh số được thực hiện, và các nhà giao dịch trong nước chỉ có khả năng bị thuyết phục mua số lượng khiêm tốn nếu giá trị đồng lira tăng sau cuộc họp của ngân hàng trung ương. Ngân hàng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lên tới 10 điểm phần trăm so với mức 25% hiện tại.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Tâm lý thị trường nhập khẩu phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ đã dịu đi khi những người tham gia rời khỏi một sự kiện lớn trong ngành ở Istanbul.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang chào giá thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu và giá cả yếu trên thị trường dài hạn.

Những khó khăn về tài chính dường như vẫn tiếp tục tồn tại khi ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất để cố gắng giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao.

Nhiều đợt tăng lãi suất hơn được mong đợi và phần lớn được sự chấp thuận của những người tham gia thị trường, nhưng hầu hết đều hạn chế giao dịch trước khả năng tăng lãi suất tiếp theo vào thứ Năm.

Tại các thị trường bến cảng, các nhà xuất khẩu Châu Âu đã giảm chỉ báo giá giao hàng tại bến cảng trong tuần này trung bình khoảng 5 Euro/tấn, đưa giá HMS 1/2 xuống 300-305 Euro/tấn tùy theo địa điểm.

Tại Anh, giá tại bến cảng vẫn ổn định hơn khi so sánh, với một số nhà xuất khẩu tăng giá trung bình thêm 5 Pound/tấn trong tuần này, với HMS 1/2 dao động quanh mức 255-260 Pound/tấn. Mặc dù nhu cầu của Ấn Độ đối với hàng phế liệu đóng container và hàng rời số lượng lớn đang giảm rõ rệt, việc thu gom và bốc hàng được bán trong hai tháng qua vẫn tiếp tục, trong khi lượng phế liệu sản xuất và lượng nhập vào các bến cảng ở Anh vẫn ở mức thấp. Nhu cầu tăng cao từ các thị trường khác cũng đang giữ cho giá phế liệu tại bến cảng của Anh ổn định, hạn chế một phần phạm vi giảm giá phế liệu biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần tới.

Giá thu gom tại bờ biển phía đông Mỹ trong tuần này hầu như vẫn nằm trong phạm vi giới hạn, ngoại trừ việc giảm nhẹ ở Albany, sau khi một nhà xuất khẩu hạ giá sau khi xếp hàng lên tàu. Giá thu gom tại bến tàu phần lớn vẫn ổn định trong tuần qua trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt trong khu vực, với giá thu gom ở vùng biển phía đông bắc cho HMS #1 dao động trong khoảng 265-305 USD/tấn tùy theo khu vực. Những người tham gia thị trường ghi nhận sự thay đổi nhẹ về nhu cầu số lượng lớn từ Châu Mỹ Latinh với ít nhất một hàng hóa từ Bắc Mỹ được giao dịch sang khu vực này trong vài ngày qua, do nhu cầu của Châu Á tạm thời giảm sút.

Trên thị trường biển ngắn, một số người bán vẫn kiên quyết bán ở mức 360 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, trong bối cảnh giá cước vận tải tăng và chi phí thu gom cao. Nhưng có những giao dịch có giá thấp hơn từ các nhà cung cấp riêng lẻ, ở mức thấp 340 USD/tấn, mặc dù đây không phải là đại diện cho thị trường chung.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.