Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 20/10/2023

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu khá trầm lắng, nhưng các thương nhân ở phía bắc cho biết đã có một số câu hỏi từ người mua cảm thấy giá đã chạm đáy.

Một giám đốc điều hành trung tâm dịch vụ cho biết ngày càng có nhiều câu hỏi cho thấy việc bổ sung hàng có thể diễn ra sớm hơn dự kiến.

Một số người coi việc tăng giá ở Mỹ là hỗ trợ vì nó mang lại cơ hội xuất khẩu được trả lương cao hơn so với các khu vực khác. Thật vậy, ngày nay đã có nhiều lời bàn tán về việc các nhà máy Châu Âu đang cố gắng xuất khẩu thép tấm sang một số thị trường, đồng thời nhập khẩu thép tấm từ Brazil và ngừng sản xuất trong nước.

Một nhà máy ở Ý đang chào hàng ở Tây Ban Nha với giá cơ bản 630 Euro/tấn, giao hàng vào tháng 11. Nhà sản xuất đã chào hàng ở Ý trên cơ sở giao hàng trên 600 Euro/tấn, nhưng sẵn sàng chấp nhận doanh số bán hàng dưới mức này.

Người mua cho biết các nhà máy Bắc Âu đã chào giá 650 Euro/tấn trong quý đầu tiên và sẽ đạt được một số mức tăng, miễn là họ không tăng giá một cách vô lý. Mức này được cung cấp cho người mua ở Đức, Tây Ban Nha và Đông Âu bởi các nhà sản xuất lớn hơn.

Một nhà máy Việt Nam đang chào hàng ở Ý cho tất cả người mua ở mức 560 Euro/tấn cif Ý và đang chào hàng số lượng lớn cho những người mua thường không có yêu cầu về khối lượng như vậy. Một nhà máy khác của Việt Nam chào giá 585-590 Euro/tấn cfr ở Ý, trong khi một người mua ở Tây Ban Nha chào giá ở mức 620 USD/tấn cfr. Một nhà cung cấp Nhật Bản sẵn sàng nhận đơn đặt hàng cuộn cán nguội với giá 650 Euro/tấn cfr.

Một nhà máy ở Ý cho biết: “Thị trường hoàn toàn đang trong tâm trạng chờ đợi. Khuyến cáo về giá của chúng tôi quá cao so với mức giá mà khách hàng sẵn sàng trả. Theo những gì tôi nghe được, không ai mua kg nào cả, chỉ mua những gì họ cần. Hiện tại, không ai đặt mua số lượng lớn trong quý đầu tiên. Điều quan trọng là công ty quan trọng đang báo giá giao hàng vào tháng 11 nên có đủ thời gian để thảo luận."

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi có thể xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng vọt trong tuần này do nguồn cung thắt chặt và thời gian giao hàng kéo dài giúp các nhà máy đạt được mục tiêu giá của họ.

Giá HRC Midwest và miền Nam Mỹ tăng 50 USD/tấn lên 750 USD/tấn xuất xưởng so với tuần trước và hiện tăng 90 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9. Giá vẫn giảm 38% so với mức cao 1,200 USD/tấn trong tháng 4.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đặt giá HRC tối thiểu là 750 USD/tấn vào ngày 27/9.

Thời gian sản xuất HRC trung bình tại nhà máy tăng lên 6.9 tuần từ 6.8 tuần với hầu hết các đợt giao hàng đều diễn ra vào khung thời gian cuối tháng 11. Thời gian giao hàng đã ổn định trong ba tuần qua, duy trì ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 4, cho thấy rằng các nhà sản xuất thép đã có thể tiếp tục hoàn thành sổ sách của họ sâu hơn trong năm.

Các nhà máy đã thành công trong việc thực hiện các giao dịch dưới 1,000 USD/tấn ở mức 750 USD/tấn, với các chào bán tăng lên và tránh xa mức thấp 700 USD/tấn.

Một người mua cho biết đã được chào bán 2,000 tấn với giá 740 USD/tấn từ nhiều nhà máy ở Midwest.

Những người tham gia thị trường tiếp tục theo dõi cuộc đình công ngày càng gia tăng của liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại 3 công ty ô tô Big 3 Ford, General Motors (GM) và Stellantis. Bảy nhà máy hiện đang bị đình công, trong đó UAW đã thực hiện một động thái đình công không báo trước trước đó nhằm vào nhà máy xe tải Kentucky của Ford vào tuần trước. Cuộc đình công đó ảnh hưởng đến một số hoạt động sản xuất xe bán tải và SUV cỡ lớn của Ford, cuộc đình công đầu tiên sau gần 5 tuần.

Các nhà nhập khẩu cho biết các chào giá cao hơn đến từ nhu cầu trong nước lớn hơn đối với thép Châu Á và Brazil, nhưng thời gian giao hàng dài hơn có nghĩa là trọng tải vẫn còn hạn chế.

Nhu cầu nhìn chung đang chậm lại và dự kiến sẽ không thay đổi cho đến cuối năm nay.  Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên khi nào đạt được thỏa thuận, do đó triển vọng thị trường sẽ ổn định quanh mức 730-750 USD/tấn cuối năm.

_ Giá lại giảm một lần nữa trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy thu được các đơn đặt hàng hạn chế mặc dù đã điều chỉnh giá chào bán của họ giảm nhẹ để kích thích nhu cầu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC cho thị trường nội địa ở mức giá xuất xưởng là 650-670 USD/tấn, với 640 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn từ một nhà máy chào giá 650 USD/tấn theo giá niêm yết. Một nhà cung cấp miễn cưỡng đưa ra bất kỳ khoản giảm giá nào trên giá niêm yết của mình và cho biết hoạt động mua hàng ở mức 640-650 USD/tấn vẫn còn mờ nhạt. Đã có một số kỳ vọng về việc giá sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, nhưng với các nhà máy hiện đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, đặc biệt là sau đợt tăng giá năng lượng gần đây, điều này khó có thể xảy ra.

Thời gian giao hàng HRC nội địa chủ yếu là vào tháng 12, chỉ có một nhà máy sẵn sàng giao hàng vào tháng 11. Nhà cung cấp được đề cập dự kiến ​​sẽ cạn kiệt công suất tháng 11 trong những tuần tới.

Sau kỳ nghỉ lễ tuần trước, giá chào nhập khẩu của Trung Quốc được cho là thấp hơn ở mức 555-565 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 11. Những người tham gia thị trường cho rằng mức này không thể thực hiện được, trừ khi người mua có giấy phép chế biến nội địa để tái xuất, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo. Nguyên liệu Hàn Quốc cũng có sẵn ở mức giá 620-630 USD/tấn cfr nhưng người mua vẫn không quan tâm.

Một nhà máy của Nga được cho là hoạt động tích cực hơn trên thị trường xuất khẩu trong tuần qua, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ từ khách hàng trong nước. Nhà cung cấp này được cho là đã bán HRC với giá 600 USD/tấn cfr vào Ai Cập, nhưng thông tin chi tiết hơn thì không thể xác minh được. Một nhà máy Ukraine cũng đã có được đơn đặt hàng trong tuần trước vì họ đã bán những cuộn nhỏ cho một nhà sản xuất ống với giá 585 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 10. Lực lượng quân sự Ukraine gần đây đã mở một tuyến đường vận chuyển ở Biển Đen, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hơn cho các nhà máy địa phương.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo nằm trong khoảng 600-650 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp được cho là đã cung cấp nguyên liệu cho EU với giá 610-620 USD/tấn fob, trong khi các nguồn tin khác cho biết con số này gần với 600 USD/tấn fob. Ngay cả ở mức này, doanh số bán hàng vẫn không được đảm bảo, chủ yếu là do nhu cầu yếu từ người mua Châu Âu và hàng nhập khẩu Châu Á cạnh tranh. Một nhà máy khác dự kiến chào giá 640-650 USD/tấn cho Châu Âu, trong khi chào hàng ngoài EU ở mức 600 USD/tấn fob. Ở mức này, một số trọng tải nhỏ đã được bán sang Albania và Kosovo, những nơi được coi là điểm đến xuất khẩu thông thường của nhà máy đặc biệt này.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ không thể xảy ra trong những tháng cuối năm do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính và thay đổi địa chính trị. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm hơn vào đầu năm sau. Giá cả dự kiến dao động yếu trong phạm vi 650-660 USD/tấn.

THÉP CÂY   

_ Giá thép cây Midwest điều chỉnh tăng do nhận thấy giá chào cao hơn trong khu vực, trong khi giá nhập khẩu giảm.

Thanh cốt thép trong nước được đánh giá ở mức 840-860 USD/tấn trong tuần này, so với mức 830-840 USD/tấn đã tồn tại trong vài tuần khi các nhà máy đưa ra các mức giá đó ở Midwest. Nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống còn 760-780 USD/tấn từ 760-790 USD/tấn tuần trước.

Mặc dù công việc đặt nền móng - đặc biệt là ở các bang miền Nam - đang diễn ra, nhưng cuộc thảo luận về việc liệu giá có chạm sàn hay không vẫn còn nhiều tranh cãi. Các mức chào bán ở mức khả thi của Texas vẫn ở mức 800-860 USD/tấn trong tuần này, mặc dù có ít nhất một đợt chào bán ở mức dưới 800 USD/tấn đã được nghe thấy. Nhu cầu trì trệ tiếp tục gây áp lực lên giá chào hàng của các nhà sản xuất thép trong nước do giá nhập khẩu giảm.

Giao dịch phế liệu sắt trong tháng 10 nhìn chung đi ngang đối với HMS, trong khi giá cắt nhỏ và 5ft P&S giảm 20 USD/tấn càng làm tăng thêm xu hướng giảm giá đối với thép cây ở bên mua. Một người tham gia thị trường cho biết khó có khả năng một nhà máy ở Texas xem xét mức giảm đáng kể trừ khi xu hướng giảm tiếp tục trong giao dịch tháng 11.

Trọng tải nhập khẩu tại cảng được cho là ở mức thấp hơn so với những tuần trước, nhưng mức chào hàng cao cấp đã giảm lại, bất chấp nhu cầu tốt đối với các loại vải dài hiện đang được dự trữ.

Nhà sản xuất thép CMC tuần này đã nhắc lại quan điểm lạc quan của mình về tình trạng nhu cầu thép cây trong trung và dài hạn trong tương lai, nói rằng Đạo luật Việc làm Đầu tư và Cơ sở hạ tầng (IIJA) vẫn dự kiến ​​sẽ đưa nhu cầu 1.5 triệu tấn/năm vào thị trường, được củng cố bởi mức tăng 13% trong ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải tiểu bang trong năm tài chính 2024, so với ngân sách năm trước.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_  Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do một nhà máy hạ giá chào để đáp ứng kỳ vọng của người mua Tây Bắc Âu.

Một nhà máy ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bán 10,000 tấn thép cây cho một người mua Đức với giá khoảng 545 USD/tấn fob, với cước vận chuyển ước tính là 50 USD/tấn. Doanh thu trong khoảng 550-560 USD/tấn được coi là có thể áp dụng đối với trọng tải nhỏ hơn tới các thị trường khác. Nhưng nhìn chung nhu cầu yếu và giá có thể chịu áp lực hơn nữa trong những ngày tới từ những người mua có sẵn giá chào Algeria dưới 540 USD/tấn fob. Tuy nhiên, về phía nguồn cung, sự gia tăng gần đây của giá năng lượng ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ khiến doanh số xuất khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 540 USD/tấn fob không mang lại lợi nhuận cho đại đa số các nhà máy.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào hàng phần lớn vẫn ổn định, với một số nhà máy đẩy giá bằng đồng lira bất chấp nhu cầu yếu, để bù đắp cho sự suy yếu liên tục của đồng nội tệ so với đồng đô la Mỹ.

Hai nhà máy lớn ở Izmir và Marmara, chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong những ngày gần đây, vẫn sẵn sàng bán với giá lần lượt là 550 USD/tấn fob và 555 USD/tấn fob. Một nhà máy Marmara khác giữ giá chào ổn định ở mức 565 USD/tấn xuất xưởng. Tại khu vực Iskenderun, một nhà sản xuất đã đẩy giá chào của mình tăng thêm 100 lira/tấn lên 19,000 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 565 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Tuy nhiên, một công ty thương mại cho biết nhà sản xuất sẽ xem xét mức giá thấp hơn trong trường hợp có giá thầu chắc chắn.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế và phế giảm giá. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt nguy cơ giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ còn giảm nhẹ xuống 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục suy yếu do một số người bán thừa nhận bán với giá thấp hơn.

Hai người bán hàng lớn của Mỹ được cho là đã bán các lô hàng bốc hàng tháng 11 với HMS 1/2 80:20 với giá 355 USD/tấn cho cùng một nhà máy Marmara. Một người bán khác từ Châu Âu đã bán một lô hàng có HMS 1/2 80:20 với giá 348.50 USD/tấn, tầm khoảng 355 USD/tấn cho phế chất lượng cao cấp của Mỹ. Một giao dịch mua bán khác được thực hiện bởi một nhà cung cấp Scandinavia với giá 359 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, kết thúc vào ngày 16/10.

Quyết định của những người bán lớn ở Mỹ về việc chấp nhận giao dịch ở mức thấp hơn này được hỗ trợ bởi khả năng phòng ngừa cơ hội của họ, trong trường hợp giá tăng trở lại, do quy mô và khối lượng giao dịch tuyệt đối của họ. Mặc dù hiện tại hầu như không thể dự đoán được sự phục hồi này, nhưng giá thu gom tại bến cảng của họ cũng đủ thấp để thực hiện các hoạt động bán hàng này với một số lợi nhuận, sau khi các nhà xuất khẩu ở bờ biển phía đông Mỹ đạt được một đợt giảm giá tại bến cảng khác, trung bình là 10 USD/tấn.

Bên cạnh nhu cầu tương đối mạnh dự kiến ​​ở thị trường phế liệu nội địa Mỹ vào cuối năm, với hoạt động kinh doanh container ở tiểu lục địa Châu Á suy yếu và hoạt động kinh doanh số lượng lớn vẫn thành hiện thực, tâm lý giá thép Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi và nhu cầu tiếp tục thay đổi khối lượng phế liệu cho phép những nhà xuất khẩu này chỉ làm điều đó theo cách mà nhiều người tham gia mô tả là chưa chạm đáy của thị trường.

Lo ngại rằng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ buộc phải tiếp tục đẩy giá phế liệu xuống là điều khiến các nhà xuất khẩu châu Âu lớn không kém khác phải cân nhắc việc bán hàng, mặc dù ở mức thấp hơn giá dự kiến. Nhu cầu từ phế liệu tại thị trường nội địa châu Âu bị giảm sút do tâm lý tiêu cực về sản phẩm thép với nhiều nhà máy giảm sản lượng và đấu thầu phế liệu ở mức thấp hơn, trong khi một số nước Nam Âu, như Tây Ban Nha, dường như đã ngừng hoàn toàn nhập khẩu phế liệu và phụ thuộc vào nguồn cung trong nước. ở mức sử dụng công suất khoảng 50%. Ít tích cực hơn trong việc thúc đẩy giá bến cảng thấp hơn sau mùa hè nóng nực với lượng hàng vào cảng rất ít, những người tham gia lưu ý rằng khối lượng thu gom đang tăng lên, và một lần nữa, với các thị trường thay thế hoạt động ở mức thấp hơn mức dự kiến, lượng hàng tồn kho tương đối cao.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và suy yếu nhẹ do thị trường thép khó khăn. Giá HMS 1/ 2 dao động 330-340 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.