Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 19/12/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu và Ý lại tăng cao hơn khi các trung tâm dịch vụ tiếp tục bổ sung hàng.

Hầu hết các nhà máy chào giá tiêu chuẩn cơ sở 675-700 Euro/tấn hoặc đã rút khỏi thị trường cho đến tháng 1. Một số nhà sản xuất đã âm thầm thông báo cho người mua về việc tăng giá và sẽ thông báo chính thức vào tháng 1.

Một nhà sản xuất Đức cho biết họ đã đặt trước cho đến tuần 10 (6-10/3) đối với HRC và đến tuần 13 đối với mạ kẽm nhúng nóng, nhờ nhu cầu trực tiếp mạnh hơn từ các nhà sản xuất ô tô. Chưa có cuộc đàm phán hợp đồng nào được giải quyết, nhưng các nhà máy vẫn đang thúc đẩy mức giá hơn 800 Euro/tấn trong các cuộc thảo luận vào năm 2023 của họ, với một số đưa ra các giao dịch nửa năm không điển hình cho các nhà sản xuất ô tô.

Một đơn hàng lớn của Hàn Quốc đã được bán với giá khoảng 600 Euro/tấn cfr, và các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ nhận được nhu cầu nhanh chóng từ người mua Bắc Âu. Một công ty thương mại Châu Âu cho biết họ đã chốt được thỏa thuận với một nhà sản xuất ở Bắc Âu cho đơn hàng 2,000 tấn đến Bắc Phi ở mức 620 Euro/tấn fob.

Các nhà máy không sẵn sàng xuống thấp hơn nhiều so với 640-650 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao cho các lô lớn hơn, và kỳ vọng của thị trường là người mua sẽ quay lại mua hàng trong nửa đầu tháng 1. Một nhà máy phía bắc EU đã chào giá 680 Euro/tấn giao cho Ý cho tháng 2.

Lĩnh vực hàng gia dụng được cho là đã mua một lượng đáng kể trong quý đầu tiên và thậm chí một số trong nửa đầu năm sau, điều đó có nghĩa là yêu cầu đối với các nhà nhập khẩu cũng cao do người mua đang cố gắng đánh giá mức độ cạnh tranh của thị trường nội địa. Thép cuộn cán nguội của Hàn Quốc được cho là đã được chào bán ở mức 700 Euro/tấn cfr, nhưng các giao dịch tuần trước đã được thực hiện ở mức thấp 50-660 Euro/tấn cfr, một số trong số đó đã phải được thương lượng lại trong tuần này .

Những ngày gần cuối năm có thể sẽ yên ắng hơn, khi hoạt động giảm dần cho lễ giáng sinh và năm mới, nhưng triển vọng là tăng cho Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 năm sau đạt 700-750 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng tại Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần này sau khi các nhà máy nhận được phần lớn đợt tăng giá đầu tiên và ít nhất một nhà máy đã bắt đầu cố gắng đẩy đợt tăng giá thứ hai.

Giá đã duy trì phần lớn mức tăng của chúng trong tuần trước, khi các nhà máy thép đẩy giá lên 60 USD/tấn và kiên quyết đặt giá cao hơn. Các nhà máy thép chào bán rộng rãi HRC ở mức 680-700 USD/tấn, nhưng giá chào bán được báo cáo là thấp tới 630 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đã công bố tăng giá cán dẹt 50 USD/tấn và đặt mức giá HRC tối thiểu là 750 USD/tấn. Công ty đã thông báo vào ngày 28/11 về việc tăng giá cán dẹt 60 USD/tấn, nhưng khi đó chưa ấn định mức giá tối thiểu.

Giá trong giao dịch phế liệu của Hoa Kỳ cho tháng 12 đã tăng 30 USD/tấn đối với giạ số 1 và 20 USD/tấn đối với các loại vụn. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC giảm 7.5% xuống còn 365 USD/tấn, phản ánh sự gia tăng giá phế liệu.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm nay giúp giữ nguồn cung thấp cho đầu năm tới. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 740-750 USD/tấn Q1/2023.

_ Nhu cầu đối với thép cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần từ người mua Châu Âu trong bối cảnh giá tăng, nhưng giá Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không đủ cạnh tranh để chốt các giao dịch.

Giá chào nhập khẩu chung từ nguồn gốc không phải Thổ Nhĩ Kỳ tại nhà máy đang thương lượng ở mức 590-625 USD/tấn cfr đến Trung Đông và Bắc Phi, với giá vào Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức thấp hơn của phạm vi.

Một nhà máy khác của Nga chào giá khoảng 620 USD/tấn cfr. Indonesia và Hàn Quốc ở mức 620-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Trung Quốc được cho là 640 USD/tấn cfr. Đã có cuộc nói chuyện về một chào bán cao hơn của Ấn Độ.

Giá xuất khẩu và nội địa được cho là khoảng 770-780 USD/tấn xuất xưởng và FOB. Đối với xuất khẩu, một lần nữa, không thể cạnh tranh với nguyên liệu xuất xứ khác, như Châu Á, được báo giá tới Nam Âu ở mức 680-700 Euro/tấn cfr.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm trong 2-3 tháng qua và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 750 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Thép cây của Mỹ ổn định khi thị trường tiếp tục trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ. Thép cây xuất xưởng vùng Midwest đánh giá ở mức 920 USD/tấn, trong khi thép cây ddp nhập khẩu Houston cũng được đánh giá ổn định ở mức 860 USD/tấn.

Việc thanh toán phế liệu cao hơn vào tháng 12 dự kiến sẽ không đẩy thép cây lên cao, mặc dù một số người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giá đã chạm đáy và có khả năng sẽ duy trì trong phạm vi dao động trong những tháng đầu năm 2023.

Nhu cầu vẫn ổn định, mặc dù có bất kỳ sự gia tăng nào về nhu cầu dự kiến ​​từ dự luật cơ sở hạ tầng sắp tới vẫn chưa thành hiện thực một cách đáng kể. Một người tham gia thị trường cho rằng suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng đến nhu cầu nếu việc hủy bỏ dự án xây dựng tăng lên.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn hỗ trợ giá thép song nhu cầu thép dự kiến phục hồi chậm. Phạm vi tăng giá 50-70 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không chịu bất kỳ áp lực giảm đáng kể nào vào cuối tuần qua, có khả năng ngăn các nhà sản xuất thép cây giảm giá do lợi nhuận thu hẹp.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng các thương nhân đã bán hết hàng tồn kho trong tuần và sẽ quay trở lại với nhu cầu mới - nếu không phải tuần này thì tuần tới. Các nhà máy ở Istanbul dường như không sẵn sàng đưa ra bất kỳ khoản giảm giá nào so với hôm thứ Năm.

Họ cho biết họ có thể chuyển sang mức tương đương 660-665 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Isken derun phần lớn chào giá 14,500 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 658.90 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Áp lực giá chính vẫn là nhu cầu chậm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều lạc quan. Song với giá thép tăng gần đây tại Châu Á có thể làm thay đổi tiến trình của thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng này. Phế liệu cũng tăng trưởng sẽ giúp giá cả đạt khoảng 730-750 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm sau đơn hàng từ Châu Âu bán cho một nhà máy Iskenderun giao nửa cuối tháng 1 ở mức 380 USD/tấn cfr Iskenderun.

Nhà xuất khẩu Châu Âu đã bán thấp hơn nhiều so với giá chào bán của họ là 390 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần này. Một sự thỏa hiệp về giá từ người bán có khả năng xảy ra trong tuần này do nhu cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã xấu đi mặc dù hầu hết các nhà xuất khẩu phế liệu không sẵn sàng làm điều này vì thiếu lợi nhuận và nguồn hàng sẵn có.

Một nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu có thể sẽ cần phải nhận ra giá trung bình là 315 Euro/tấn được giao đến cảng cho HMS 1/2 để thu lợi nhuận trên mức giá Thổ Nhĩ Kỳ 380 USD/tấn cfr cho lô hàng nửa cuối tháng 1.

Giá đó có vẻ khó đạt được đối với các nhà xuất khẩu lục địa Châu Âu sau khi nguồn hàng sẵn có dưới 320 Euro/tấn giao hàng tại cảng đã cạn kiệt một tuần trước. Nhà xuất khẩu đã bán với giá 380 USD/tấn có thể kỳ vọng rằng họ có thể đẩy giá cập cảng xuống trong tháng tới sau khi bán với giá thấp hơn cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1 tới, giúp giá cả tăng về 410 USD/tấn cfr cho phế vụn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần