Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 18/11/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tiếp tục giảm do các nhà máy tiếp tục hạ giá chào để thu hút nhu cầu.

Tại Ý, giá cho đơn hàng nhỏ hơn thấp tới 580-590 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù một thương nhân đang tìm mua 5,000 tấn với giá 580 Euro/tấn fob nhưng không được phản hồi. Những người bán khác cho biết 600 Euro/tấn được giao là mục tiêu của bên mua. Một nhà máy hiện cũng đang tìm cách lấp đầy các đơn đặt hàng cho tháng 1, vì họ dự đoán tháng 12 cũng sẽ ế ẩm do sắp đến kỳ nghỉ lễ và tình trạng thiếu hàng theo mùa thông thường - mà năm nay diễn ra rầm rộ hơn bình thường.

Giá nhập khẩu và trong nước gần như ngang giá trong những ngày này, ngay cả sau khi một số nhà cung cấp châu Á được cho là đang tìm cách tăng giá. Một số chào giá đã được nghe ở mức 610-620 USD/tấn cfr, tầm 590-600 Euro/tấn cfr. Đã có báo cáo về việc một nhà máy Ai Cập bán trong những tuần qua gần 600 Euro/tấn cfr, nhưng có rất ít người mua có thể mua. Đồng euro mạnh, và niềm tin của một số người rằng thị trường đang ở gần đáy, có thể khiến những vụ mua bán như vậy trở nên hấp dẫn.

Trong khi đó, các nhà máy EU được báo cáo là đang cung cấp các nhà máy thép tấm, cũng như cho các thị trường xuất khẩu như Thổ Nhĩ Kỳ. Người mua Thổ Nhĩ Kỳ báo cáo chào giá khoảng 520 USD/tấn cfr đối với thép tấm EU và Anh.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm đến đầu năm sau từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng vào mùa đông. Do đó, giá giảm nhưng phạm vi hạn chế, kèm biến động. Với việc phần lớn thị trường tập trung vào việc giảm hàng tồn, giá dự kiến ​​có thể tăng trở lại trong quý đầu tiên. Mức giá vào tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1-tháng 2.

_ Giá HRC Mỹ tiếp tục giảm trong tuần này, nhưng nhiều nguồn tin ước tính rằng thị trường sẽ sớm chạm đáy khi các nhà sản xuất thép tiến gần hoặc thậm chí đạt điểm hòa vốn. Thời gian sản xuất HRC Midwest tăng từ 3-4 tuần lên 4 tuần.

Các chào bán được báo cáo trong khoảng từ 620-700 USD/tấn với hầu hết từ 640-680 USD/tấn. Ít hoạt động được báo cáo trên thị trường giao ngay, nhưng các nguồn tin cho biết đã nghe thấy các giao dịch mua lớn từ 10,000 tấn trở lên với giá 600 USD/tấn hoặc thấp hơn. Không có giao dịch lớn nào có thể được xác nhận.

Nhiều nhà sản xuất thép đã báo cáo rằng họ đã đạt đến điểm hòa vốn, trong đó có một công ty cho rằng 610 USD/tấn là mức giá hòa vốn và họ sẽ không chào giá dưới 640 USD/tấn. Một người khác cho biết nhiều nhà sản xuất thép của Mỹ đang bán lỗ. Mức giá HRC hiện tại vẫn cao hơn mức cao lịch sử tại các thị trường trước Covid-19.

Nguyên liệu thô giá cao đã được chỉ ra là nguyên nhân dẫn đến chi phí chuyển đổi cao hơn, với nguyên nhân chính là tồn kho gang thỏi đắt đỏ nhưng cũng có thể đổ lỗi cho tồn kho phế liệu giá cao hơn. Mặc dù giá phế liệu đã giảm trong bảy tháng liên tiếp, đáng chú ý nhất là giá phế thép số 1 ở Midwest đã giảm 53% kể từ đầu tháng 6, các nhà máy vẫn đang làm việc nhờ hàng tồn kho được mua ở mức cao hơn từ các giao dịch trước đó.

Cả các nhà sản xuất thép và một số trung tâm dịch vụ đều tin rằng thị trường cuối cùng cũng đang chạm đáy thực sự mặc dù đã có nhiều tháng kêu gọi các trường hợp tương tự và vượt qua các mức giá trước đó.

Nhu cầu hạ nguồn được báo cáo là khá, với nhiều báo cáo rằng các lô hàng nhìn chung tương đối ổn định trong nhiều tháng.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-770 USD/tấn tháng 1.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do người mua đứng ngoài lề, buộc các nhà máy phải giảm giá.

Người bán HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá, đồng ý xuống còn 620-630 USD/tấn xuất xưởng, nhưng nhu cầu đã giảm, sau khi nhiều đơn đặt hàng nhập khẩu được kết thúc trong vài tuần qua. Các nhà máy đã giao nguyên liệu cho tháng 12 trước thời hạn và trong vòng một tuần hoặc lâu hơn kể từ khi đặt hàng, cho thấy đơn đặt hàng thiếu của họ. Một nhà máy dự kiến ​​sẽ sản xuất ở công suất 50% vào tháng 12 cũng như vào tháng 11.

Các chào hàng ở mức thấp nhất từ ​​Trung Quốc đã biến mất ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mức giá 570-580 USD/tấn cfr vẫn còn. Các chào bán khác từ các nhà cung cấp châu Á cũng được nghe trong phạm vi đó. Các nhà máy Nga chào mức 560-570 USD/tấn cfr, trong khi mục tiêu của người bán là gần 590 USD/tấn cfr. Một chào bán từ Ấn Độ cho nguyên liệu bổ sung boron cũng đã được nghe ở mức 590 USD/tấn cfr.

Nhu cầu xuất khẩu vẫn còn mờ nhạt đối với các nhà máy và máy cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ, với giá vào Châu Âu không khả thi.

Những người bán HRC đang cố gắng hoàn tất công việc kinh doanh ở Balkans, nhưng đã thua các đơn đặt hàng cho các nhà cung cấp trong khu vực. Một số mục tiêu người mua chỉ ra là 60-70 USD/tấn thấp hơn mức chào giá 630-640 USD/tấn fob. Đối với một số nhà máy dưới 620 USD/tấn sẽ khả thi, tùy thuộc vào chu kỳ sản xuất của họ. Chi phí hòa vốn cho các nhà máy liên hợp ước tính ở mức 550-570 USD/tấn, đối với sản xuất từ ​​phế liệu khoảng 630-650 USD/tấn và cán lại phôi tấm khoảng 570-590 USD/tấn và cao hơn một chút, tùy thuộc vào phôi tấm. Đã có những đơn đặt hàng phôi tấm được báo cáo có xuất xứ từ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần qua.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém trong tháng này. Thị trường sẽ dần ổn định hơn cuối năm và tháng 1 năm mới với nhu cầu trở lại, giá nguyên liệu thô phục hồi và giá cả đã chạm đáy. Phạm vi giá tầm 640-660 USD/tấn fob tháng 1.

THÉP CÂY                

_ Nhu cầu của người dùng cuối tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức giá chỉ thấp hơn một chút so với mức mà các nhà sản xuất chào bán cho thương nhân.

Một số thương nhân đồng ý rằng nhu cầu của người dùng cuối khá mạnh, chỉ thấp hơn USD/tấn so với giá chào bán từ các nhà máy cho thương nhân. Lợi nhuận của cả nhà sản xuất và thương nhân vẫn rất eo hẹp.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang phải trả giá cao hơn nhiều đối với phế liệu nhập khẩu một lần nữa sau khi cố gắng đẩy giá xuống thấp hơn nữa, có nghĩa là biên lợi nhuận từ thép cây phế liệu của họ vẫn rất hạn chế.

Một nhà máy Marmara và một nhà máy Izmir đều chào giá tương đương 635 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Giá chào thấp nhất tiếp tục đến từ một nhà máy thứ hai ở Izmir, tương đương với 620 USD giá xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Nhu cầu chậm, phế thép giảm đang gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ còn kéo dài qua tháng sau. Tuy nhiên, giá có thể được củng cố đầu năm sau với một số đợt tái tích trữ và tâm lý thị trường được hỗ trợ trước việc tăng lãi suất Mỹ dự kiến chậm lại. Phạm vi giá khoảng 650-660 USD/tấn fob tháng 1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do việc bán hàng hóa của Mỹ cho một nhà máy Izmir giao tháng 12.

Một nhà cung cấp Mỹ được cho là bán HMS 1/2 80:20 với giá 399.50 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng nửa cuối tháng 12. Không rõ liệu có mức chênh lệch 15 USD/tấn hay 20 USD/tấn cho phế vụn cũng được bao gồm trong hàng hóa hay không.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang buộc phải trả giá cao hơn mặc dù đã cố gắng đẩy giá xuống thấp hơn nữa do môi trường thép suy thoái. Mức cung cấp phế liệu thấp cho lô hàng tháng 12 đã được thể hiện rõ ràng vào giữa tuần, điều này đã góp phần làm tăng giá phế liệu đường biển ngắn ngày hôm qua.

Hai chào giá Baltic đã được xác nhận vẫn ở mức 345 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20 từ hôm qua. Chúng là hai chào bán duy nhất của Baltic được hiểu là có sẵn cho lô hàng tháng 12. Hai lô hàng của Vương quốc Anh và hai lô hàng của Hoa Kỳ được cho là có sẵn, nhưng không có chào bán nào từ lục địa Châu Âu cho giai đoạn vận chuyển này. Hai nhà cung cấp Scandinavia được cho là không quan tâm ở mức giá hiện tại.

Giá phế tháng 11 dự kiến giảm thêm về 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu yếu nhưng sẽ biến động tăng cuối năm trong khoảng 330-350 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần