Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 18/10/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu giảm do các nhà máy tăng giá không thành công và một số đồn đoán cắt giảm giá để kích thích nhu cầu.

Giá trên thị trường nhập khẩu dao động từ 570-605 Euro/tấn cif Italy tùy thuộc vào quy mô của người mua, nhưng giao dịch khan hiếm do người mua không sẵn sàng cam kết giao hàng vào năm tới với nguy cơ phải thông quan vào tháng 4. Một số chào bán hiện dành cho lô hàng vào tháng 1 và những chào bán khác dành cho lô hàng vào tháng 1, cả hai đều có thể gặp rủi ro từ quan điểm hạn ngạch. HRC dự trữ được chào ở mức 630 Euro/tấn ddp từ Antwerp, và các giá chào mới từ Châu Á là khoảng 590-595 Euro/tấn cfr, nhưng một lần nữa nhu cầu lại bị hạn chế.

Có ít nguyên liệu nhập khẩu được cung cấp với thời gian giao hàng ngắn, nhưng có rất ít sự chênh lệch giá với các nhà máy trong nước chào giá ở mức thấp để giao hàng chỉ trong vài tuần. Từ Ai Cập, một số người mua đang tìm kiếm khoảng 600 USD/tấn cnf. Giá dưới 600 USD/tấn dự kiến sẽ được chấp nhận cho một đơn hàng lớn tùy thuộc vào người bán, nhưng rất có thể những đơn hàng này đến từ Châu Á.

Các nhà chế biến báo cáo nhu cầu cuối cùng tiếp tục yếu, điều này đang cản trở việc mua hàng từ các nhà máy của họ. Giá thép tấm giảm cũng hạn chế khả năng thanh toán giá thép cuộn cao hơn của họ. Một nhà sản xuất ống cho biết: “Chúng tôi gặp vấn đề trong việc bán nguyên liệu của mình vì tất cả khách hàng đều không cần nguyên liệu mới”.

Giống như SSC, các nhà sản xuất ống cũng đang tối ưu hóa mức sản xuất, vì với giá cuộn hiện tại, họ sẽ lỗ nếu ép khách hàng về số lượng. Một trung tâm dịch vụ ở Nam Âu ngày nay cho biết chiến lược của họ giờ đây là từ chối bán hàng dưới một mức giá nhất định, vì họ thích tích lũy hàng tồn kho hơn, sau khi đã tìm cách bán bớt hàng tồn kho có giá cao hơn mà họ có.

Giá tại thị trường nội địa Ý hôm qua được báo cáo nằm trong khoảng 580-590 Euro/tấn cơ bản được giao cho các giao dịch cho người mua lớn, nhưng hoạt động thu mua một lần nữa không cao và một số người mua cho biết họ kỳ vọng giá sẽ tiếp tục có xu hướng giảm, ít nhất cho đến khi một nhà sản xuất hoạt động đủ công suất.

Một thương nhân cuối ngày trước báo cáo đã mua vài nghìn tấn với giá xuất xưởng 580 Euro/tấn từ một nhà máy ở Đức, trong khi một nhà sản xuất báo cáo đã bán khối lượng lớn hơn với giá 610 Euro/tấn xuất xưởng.

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi có thể xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng vọt trong tuần này do nguồn cung thắt chặt và thời gian giao hàng kéo dài giúp các nhà máy đạt được mục tiêu giá của họ.

Giá HRC Midwest và miền Nam Mỹ tăng 50 USD/tấn lên 750 USD/tấn xuất xưởng so với tuần trước và hiện tăng 90 USD/tấn so với mức thấp trong tháng 9. Giá vẫn giảm 38% so với mức cao 1,200 USD/tấn trong tháng 4.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đặt giá HRC tối thiểu là 750 USD/tấn vào ngày 27/9.

Thời gian sản xuất HRC trung bình tại nhà máy tăng lên 6.9 tuần từ 6.8 tuần với hầu hết các đợt giao hàng đều diễn ra vào khung thời gian cuối tháng 11. Thời gian giao hàng đã ổn định trong ba tuần qua, duy trì ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 4, cho thấy rằng các nhà sản xuất thép đã có thể tiếp tục hoàn thành sổ sách của họ sâu hơn trong năm.

Các nhà máy đã thành công trong việc thực hiện các giao dịch dưới 1,000 USD/tấn ở mức 750 USD/tấn, với các chào bán tăng lên và tránh xa mức thấp 700 USD/tấn.

Một người mua cho biết đã được chào bán 2,000 tấn với giá 740 USD/tấn từ nhiều nhà máy ở Midwest.

Những người tham gia thị trường tiếp tục theo dõi cuộc đình công ngày càng gia tăng của liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại 3 công ty ô tô Big 3 Ford, General Motors (GM) và Stellantis. Bảy nhà máy hiện đang bị đình công, trong đó UAW đã thực hiện một động thái đình công không báo trước trước đó nhằm vào nhà máy xe tải Kentucky của Ford vào tuần trước. Cuộc đình công đó ảnh hưởng đến một số hoạt động sản xuất xe bán tải và SUV cỡ lớn của Ford, cuộc đình công đầu tiên sau gần 5 tuần.

Các nhà nhập khẩu cho biết các chào giá cao hơn đến từ nhu cầu trong nước lớn hơn đối với thép Châu Á và Brazil, nhưng thời gian giao hàng dài hơn có nghĩa là trọng tải vẫn còn hạn chế.

Nhu cầu nhìn chung đang chậm lại và dự kiến sẽ không thay đổi cho đến cuối năm nay.  Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên khi nào đạt được thỏa thuận, do đó triển vọng thị trường sẽ ổn định quanh mức 730-750 USD/tấn cuối năm.

_ Giá lại giảm một lần nữa trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy thu được các đơn đặt hàng hạn chế mặc dù đã điều chỉnh giá chào bán của họ giảm nhẹ để kích thích nhu cầu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC cho thị trường nội địa ở mức giá xuất xưởng là 650-670 USD/tấn, với 640 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn từ một nhà máy chào giá 650 USD/tấn theo giá niêm yết. Một nhà cung cấp miễn cưỡng đưa ra bất kỳ khoản giảm giá nào trên giá niêm yết của mình và cho biết hoạt động mua hàng ở mức 640-650 USD/tấn vẫn còn mờ nhạt. Đã có một số kỳ vọng về việc giá sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, nhưng với các nhà máy hiện đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận thấp, đặc biệt là sau đợt tăng giá năng lượng gần đây, điều này khó có thể xảy ra.

Thời gian giao hàng HRC nội địa chủ yếu là vào tháng 12, chỉ có một nhà máy sẵn sàng giao hàng vào tháng 11. Nhà cung cấp được đề cập dự kiến ​​sẽ cạn kiệt công suất tháng 11 trong những tuần tới.

Sau kỳ nghỉ lễ tuần trước, giá chào nhập khẩu của Trung Quốc được cho là thấp hơn ở mức 555-565 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 11. Những người tham gia thị trường cho rằng mức này không thể thực hiện được, trừ khi người mua có giấy phép chế biến nội địa để tái xuất, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo. Nguyên liệu Hàn Quốc cũng có sẵn ở mức giá 620-630 USD/tấn cfr nhưng người mua vẫn không quan tâm.

Một nhà máy của Nga được cho là hoạt động tích cực hơn trên thị trường xuất khẩu trong tuần qua, bất chấp nhu cầu mạnh mẽ từ khách hàng trong nước. Nhà cung cấp này được cho là đã bán HRC với giá 600 USD/tấn cfr vào Ai Cập, nhưng thông tin chi tiết hơn thì không thể xác minh được. Một nhà máy Ukraine cũng đã có được đơn đặt hàng trong tuần trước vì họ đã bán những cuộn nhỏ cho một nhà sản xuất ống với giá 585 USD/tấn cfr Marmara cho lô hàng tháng 10. Lực lượng quân sự Ukraine gần đây đã mở một tuyến đường vận chuyển ở Biển Đen, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hơn cho các nhà máy địa phương.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo nằm trong khoảng 600-650 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp được cho là đã cung cấp nguyên liệu cho EU với giá 610-620 USD/tấn fob, trong khi các nguồn tin khác cho biết con số này gần với 600 USD/tấn fob. Ngay cả ở mức này, doanh số bán hàng vẫn không được đảm bảo, chủ yếu là do nhu cầu yếu từ người mua Châu Âu và hàng nhập khẩu Châu Á cạnh tranh. Một nhà máy khác dự kiến chào giá 640-650 USD/tấn cho Châu Âu, trong khi chào hàng ngoài EU ở mức 600 USD/tấn fob. Ở mức này, một số trọng tải nhỏ đã được bán sang Albania và Kosovo, những nơi được coi là điểm đến xuất khẩu thông thường của nhà máy đặc biệt này.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ không thể xảy ra trong những tháng cuối năm do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính và thay đổi địa chính trị. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm hơn vào đầu năm sau. Giá cả dự kiến dao động yếu trong phạm vi 650-660 USD/tấn.

THÉP CÂY   

_ Giá thép cây Midwest điều chỉnh tăng do nhận thấy giá chào cao hơn trong khu vực, trong khi giá nhập khẩu giảm.

Thanh cốt thép trong nước được đánh giá ở mức 840-860 USD/tấn trong tuần này, so với mức 830-840 USD/tấn đã tồn tại trong vài tuần khi các nhà máy đưa ra các mức giá đó ở Midwest. Nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống còn 760-780 USD/tấn từ 760-790 USD/tấn tuần trước.

Mặc dù công việc đặt nền móng - đặc biệt là ở các bang miền Nam - đang diễn ra, nhưng cuộc thảo luận về việc liệu giá có chạm sàn hay không vẫn còn nhiều tranh cãi. Các mức chào bán ở mức khả thi của Texas vẫn ở mức 800-860 USD/tấn trong tuần này, mặc dù có ít nhất một đợt chào bán ở mức dưới 800 USD/tấn đã được nghe thấy. Nhu cầu trì trệ tiếp tục gây áp lực lên giá chào hàng của các nhà sản xuất thép trong nước do giá nhập khẩu giảm.

Giao dịch phế liệu sắt trong tháng 10 nhìn chung đi ngang đối với HMS, trong khi giá cắt nhỏ và 5ft P&S giảm 20 USD/tấn càng làm tăng thêm xu hướng giảm giá đối với thép cây ở bên mua. Một người tham gia thị trường cho biết khó có khả năng một nhà máy ở Texas xem xét mức giảm đáng kể trừ khi xu hướng giảm tiếp tục trong giao dịch tháng 11.

Trọng tải nhập khẩu tại cảng được cho là ở mức thấp hơn so với những tuần trước, nhưng mức chào hàng cao cấp đã giảm lại, bất chấp nhu cầu tốt đối với các loại vải dài hiện đang được dự trữ.

Nhà sản xuất thép CMC tuần này đã nhắc lại quan điểm lạc quan của mình về tình trạng nhu cầu thép cây trong trung và dài hạn trong tương lai, nói rằng Đạo luật Việc làm Đầu tư và Cơ sở hạ tầng (IIJA) vẫn dự kiến ​​sẽ đưa nhu cầu 1.5 triệu tấn/năm vào thị trường, được củng cố bởi mức tăng 13% trong ngân sách của Bộ Giao thông Vận tải tiểu bang trong năm tài chính 2024, so với ngân sách năm trước.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_  Tác động của cuộc xung đột Israel-Hamas, kết hợp với nhu cầu vốn đã yếu, tiếp tục đè nặng lên tâm lý trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay. Chào bán của nhà cung cấp giảm nhưng thu hút rất ít sự quan tâm.

Các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chào giá theo kỳ vọng của người mua Châu Âu, nhưng không đạt được nhiều thành công.

Ít nhất một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã chào hàng cho người mua ở Balkan với giá 550 USD/tấn fob, nhưng thu hút rất ít sự quan tâm. Với các giá chào của Ai Cập và Algeria vẫn ở mức 550-560 USD/tấn fob, một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ giữ mức giá gần 560 USD/tấn vào thời điểm hiện tại.

Tại thị trường nội địa, một nhà máy lớn ở vùng Marmara đã bán 1,000 tấn thép cây với giá 555 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, với điều kiện phải thanh toán trước. Hôm trước, nhà máy cho biết giá xuất xưởng ở mức 560-565 USD/tấn là khả thi.

Hai nhà sản xuất Marmara khác chào giá hàng xuất xưởng là 580 USD/tấn và xuất xưởng là 570 USD/tấn, sau đó nhà sản xuất này sẵn sàng bán với giá 560 USD/tấn xuất xưởng.

Tại khu vực Iskenderun, giá chào hàng nội địa của các nhà máy và thương nhân ở mức 18,000-19,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 561-567 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng việc mua rất chậm. Một nhà máy ở Izmir đã nhắc lại chào bán xuất xưởng ngày trước là 550 USD/tấn.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế và phế giảm giá. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt nguy cơ giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ còn giảm nhẹ xuống 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trong tình trạng tạm lắng do các nhà máy tiếp tục đẩy giá thấp hơn và các nhà cung cấp hạn chế chào hàng.

Ngày nay, chỉ có hai nhà cung cấp – một của Mỹ và một của Châu Âu – được phát hiện trên thị trường để thăm dò người mua. Chỉ số giá tại Mỹ đứng ở mức khoảng 365 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20, nhưng người ta dự đoán rằng một số nhà xuất khẩu lớn có thể giảm giá hơn nữa, đặc biệt sau khi một số nhà xuất khẩu ở bờ biển phía đông Mỹ cắt giảm giá thu gom tại bến cảng của họ xuống 10 USD/tấn.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu cũng bắt đầu đặt giá thầu HMS 1/2 thấp hơn trong tuần này, ở mức 285 Euro/tấn từ khoảng 290 Euro/tấn vào tuần trước. Xem xét điểm yếu tương đối của đồng euro so với đồng đô la Mỹ, với tỷ giá hối đoái hiện tại là 1 Euro: 1.05 USD, những người tham gia thị trường kỳ vọng một số nhà cung cấp Châu Âu sẽ giao dịch ở mức thấp hơn này.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang báo giá ở mức 345-353 USD/tấn đối với hàng hóa lục địa Châu Âu và 350-355 USD/tấn đối với hàng hóa Mỹ, với phần lớn những người tham gia dự kiến các giao dịch tiếp theo sẽ được kết thúc ở mức 350-353 USD/tấn đối với hàng hóa Châu Âu và 358-360 USD/tấn đối HMS 1/2 của Mỹ 80:20.

Nhưng cuộc xung đột Hamas-Israel đang diễn ra và những tác động của nó đối với thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với những phân nhánh có thể xảy ra ở các thị trường Trung Đông và Bắc Phi rộng lớn hơn, đang che mờ triển vọng về giá cả. Và các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ bị áp lực phải thận trọng, đồng thời tiếp tục giảm giá thép thanh để thu hút thêm doanh số bán hàng trong nước do mất nhà nhập khẩu thép dài, Israel.

Do đó, tâm lý thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ngày tiếp tục suy yếu, nhưng giá chào thấp hơn không thu hút được sự quan tâm của người mua.

Tại thị trường nội địa, sau khi báo giá xuất xưởng ở mức 560-565 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 16/10, một nhà máy lớn ở Marmara đã bán một lô nhỏ thép cây với giá 555 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), có điều kiện trả trước.

Tại thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ, ba lô hàng Romania được cho là đã bán với giá 330 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, khi giá thầu giảm xuống mức thấp nhất là 320 USD/tấn cfr từ một số nhà máy.

Một số người tham gia kỳ vọng động lực giảm giá trên thị trường biển ngắn sẽ tiếp tục do nhu cầu của Châu Âu vẫn ở mức thấp và lượng tiêu thụ của các nhà máy địa phương đang giảm. Nhiều nhà xuất khẩu đã rời khỏi thị trường trong tháng qua, nhưng họ dự kiến sẽ quay trở lại vì người ta dự đoán rằng xu hướng chuyển dịch sang ngang nhẹ nhàng hơn sẽ duy trì trong ít nhất vài tuần.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và suy yếu nhẹ do thị trường thép khó khăn. Giá HMS 1/ 2 dao động 330-340 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.