Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 17/11/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Ý giảm nhẹ, trong khi thị trường Bắc Âu tăng nhẹ.

Giá nhà máy được báo cáo ở mức 630-650 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý. Một người mua ở Bắc Âu đã chào giá cho những người mua lớn ở mức giá cơ bản giao hàng là 670-680 Euro/tấn, nhưng một người mua cho biết họ có thể tiếp cận được mức 650 Euro/tấn từ một nhà sản xuất khác và họ dự kiến sẽ thương lượng mức giá thấp hơn.

Giá chào HRC của Nhật Bản được báo cáo ở mức 620 Euro/tấn cfr ở Ý, trong khi giá gần 650 Euro/tấn cfr được báo cáo ở Bắc Âu. Một chào bán của Đài Loan được đưa ra ở mức 610-615 Euro/tấn cfr EU. Xem xét hạn ngạch tự vệ, nguyên liệu này sẽ được thông quan và sử dụng trong tháng 4, trong khi nguyên liệu được thông quan trước đó, từ Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, đã được chào giá cao.

Thị trường đang đón nhận các tín hiệu tích cực hơn từ cả phía người bán và người mua nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu. Yếu tố cung-cầu sẽ chi phối chính tới giá cả cuối năm. Nhu cầu dự kiến cải thiện và các hợp đồng đàm phán ô tô cho quý đầu tới cũng như cung thu hẹp sẽ giúp giá nhích nhẹ cuối năm và đầu năm sau. Phạm vi dự kiến tầm 700 Euro/tấn tháng 1/2024.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này lần đầu tiên sau một tháng do các nhà máy không đảm bảo được mức giá cao hơn mà họ đã đẩy vào tuần trước.

Giá HRC Midwest và khu vực phía nam không đổi so với tuần trước ở mức 900 USD/tấn xuất xưởng. Chúng vẫn tăng 240 USD/tấn hoặc 34% so với mức thấp nhất trong tháng 9. Giá thấp hơn 25% so với mức cao nhất năm 2023 là 1,200 USD/tấn vào tháng 4.

Doanh thu và mua hàng được báo cáo ở mức 900 USD/tấn cho từ vài trăm tấn đến 1,000 tấn.

Tuần trước, nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) Nucor và đối thủ cạnh tranh tích hợp US Steel đều tăng giá HRC tối thiểu lên 950 USD/tấn sau khi nhà sản xuất thép cạnh tranh của họ là Cleveland-Cliffs tăng giá HRC tối thiểu lên 1,000 USD/tấn.

Người mua tỏ ra nghi ngờ trước động thái của Cliffs, thể hiện mức tăng 100 USD/tấn so với mức giá tối thiểu cuối cùng của họ và nhìn chung ủng hộ mức chào bán thấp hơn của Nucor và US Steel.

Nhiều người liên hệ đã đặt câu hỏi về quyết định của hai nhà sản xuất thép chỉ tăng giá thêm 50 USD/tấn so với mức trước đó và không khớp với giá của Cliffs.

Giá bán lại đang tăng lên, mặc dù không ở mức độ như thông báo của nhà máy. Nhiều trung tâm dịch vụ báo cáo rằng một số vật liệu rẻ nhất của họ sẽ được chuyển đến ngay bây giờ hoặc trong những tuần tới, do lượng mua lớn được thực hiện một hoặc hai tháng trước và hàng tấn hợp đồng rẻ hơn.

Tuy nhiên, khả năng làn sóng nhập khẩu khiến một số người lo lắng, mặc dù các lựa chọn tìm nguồn thép nước ngoài tương đối hạn chế với mức thuế Mục 232 25% vẫn áp dụng cho hầu hết các nước trên thế giới.

Các trung tâm dịch vụ báo cáo rằng họ đang nỗ lực để giữ hàng tồn kho ở mức thấp vào cuối năm và trong bối cảnh giá cả giảm. Việc Nucor giảm giá 140 USD/tấn cách đây hai tuần tiếp tục gây tiếng vang trên thị trường và dự kiến sẽ còn nhiều đợt giảm nữa.

Một người tiếp xúc thị trường cho biết lượng hàng tồn kho khan hiếm có thể dẫn đến sự sụt giảm về giá vào đầu năm, tùy thuộc vào thời điểm các trung tâm dịch vụ quay trở lại mua hàng.

Thị trường chững lại do việc tăng giá liên tục bị kháng cự, tuy nhiên, người mua cũng đã ý thức được giá tăng nên chấp nhận trả thêm phần nào để bổ sung nguyên liệu. Phế thép cũng đang tăng trưởng vì việc thu gom dự kiến khó khăn hơn vào mùa đông. Nhìn chung, giá biến động tăng tới tháng 1/2024 về khoảng 900-950 USD/tấn.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ trong tuần qua, do chi phí phế liệu tăng và nhập khẩu cao hơn từ Trung Quốc đã hỗ trợ giá.

Vào đầu tuần qua, giá xuất xưởng 630 USD/tấn không có sẵn, cho thấy giá đã tăng. Giá mua HRC trong nước ở mức 640-650 USD/tấn xuất xưởng, với các nhà máy không sẵn sàng đưa ra mức giảm giá đáng kể vì chi phí sản xuất cao. Hai nhà máy đã nhận đơn đặt hàng ở mức xuất xưởng 650 USD/tấn, trong khi một đối thủ cạnh tranh bán ở mức tối thiểu là 640 USD/tấn.

Một số người tham gia thị trường cho biết trong tuần qua rằng một nhà sản xuất khác đã chuyển sang giao hàng vào tháng 1. Hiện tại chỉ có một nhà máy đang làm việc để giao hàng vào tháng 12.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 610-640 USD/tấn fob. Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán ở Châu Âu, nhưng thông tin chi tiết không thể được xác minh. Một nhà cung cấp được cho là đã chào nguyên liệu sang EU với giá 610 USD/tấn, nhưng một nguồn thị trường khác cho biết giá gần với mức 620 USD/tấn fob. Một thương nhân ở Ý báo cáo mức giá chào bán là 660 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt một đơn hàng nhỏ vào Bulgaria nhưng giá không phản ánh đúng thị trường. Một nhà máy khác vắng mặt trên thị trường xuất khẩu được cho là đã đưa ra mức giá 640 USD/tấn fob, nhưng điều này không thể xác minh được.

Giá cả dự kiến phục hồi nhẹ trong 2-3 tháng tới với động lực kết hợp từ nhu cầu phục hồi nhẹ, phế tăng giá và chi phí năng lượng tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu cải thiện. Tuy nhiên, thị trường cũng hứng chịu gánh nặng từ lãi suất cao, lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị gia tăng. Vì vậy, phạm vi tăng giá hẹp, với chào giá xuất khẩu tháng 1 dự kiến tầm 650-680 USD/tấn fob.

THÉP CÂY 

_ Việc các nhà máy thép thanh Ý thúc đẩy giá cao hơn đã không nhận được sự hỗ trợ nào trong tuần qua, với hoạt động mua hàng vẫn trầm lắng.

Các nhà sản xuất đang thúc đẩy giá xuất xưởng 590-610 Euro/tấn bao gồm cả phụ phí. Tuy nhiên, một số đợt giao hàng được báo cáo đã được thực hiện với giá 560 Euro/tấn xuất xưởng, và những đợt giao hàng khác cho biết giá trị giao dịch là 580 Euro/tấn xuất xưởng.

Người mua đã chấp nhận giá thanh thép có chất lượng kéo cao hơn ở mức 600-610 Euro/tấn được giao.

Ở các quốc gia lân cận, giá chào thanh cốt thép từ Ý được báo cáo ở mức 560-570 Euro/tấn fca vào cuối tuần qua và 580-600 Euro/tấn fca đối với thanh cốt thép ở dạng cuộn, nhưng điều này được hiểu là vẫn có thể thương lượng. Các nhà máy ở Đức báo giá thanh cốt thép ở dạng cuộn ở mức 640-650 Euro/tấn được giao vào đầu tuần qua.

Tại khu vực Balkan, giá từ các nhà máy địa phương được giao ở mức 610-620 Euro/tấn, trong khi giá chào của Ý được báo cáo ở mức tương tự. Một nhà sản xuất ở Bosnia và Herzegovina đang thông báo mức tăng 50 Euro/tấn cho khách hàng.

Người ta nghe nói có một giao dịch bán thép cây và dây thép từ Thổ Nhĩ Kỳ tới thị trường này, lần đầu tiên được giao vào tháng 10, có thể là cho Israel. Trong khi đó, sự quan tâm đến việc mua hàng ở nước ngoài đã chậm lại ở các thị trường Balkan khác. Một số người tham gia thị trường ước tính có tới 100,000 tấn thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã được đặt sang Romania trong vài tuần qua, trong khi những người khác cho biết doanh số bán hàng đã vượt quá mức này. Thép cây từ Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay được bán với giá 565-580 USD/tấn fob ở Châu Âu, với dây thép thanh được chào giá cao hơn ít nhất 10-15 USD/tấn.

Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 600 Euro/tấn xuất xưởng tháng 1/2024.

_ Thanh cốt thép trong nước và Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua với thị trường tự tin hơn rằng cả hai mức giá đều đã chạm đáy.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest được đánh giá không đổi ở mức 830-840 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng không đổi ở mức 750-770 USD/tấn do các chào hàng và các yếu tố cơ bản được duy trì đều giữ ở mức ổn định.

Hoạt động mua tăng trong tuần qua sau khi thanh toán giao dịch phế liệu nội địa của Mỹ cao hơn khiến nhiều người trên thị trường thép cây phải bổ sung thêm hàng, vì giá dự kiến sẽ không giảm thêm với sự hỗ trợ từ nguyên liệu thô. Các loại phế liệu sắt cắt giảm phần lớn đã tăng trong khoảng 10-20 USD/tấn trong tháng này do nguồn cung thắt chặt kéo dài, mặc dù nhu cầu không đủ mạnh cho bất kỳ động thái tăng giá nào tiếp theo.

Một số nhà máy trong nước được cho là vẫn còn tích cực, trong đó các nhà máy ở phía đông bắc được cho là đã giảm giá và chào hàng ở Texas đối với một số nhà máy có mức giá dao động từ 790-850 USD/tấn. Một số nhà máy ở Texas tiếp tục cạnh tranh với trọng tải nhập khẩu, nhưng những nhà máy khác vẫn kiên quyết đưa ra chào bán.

Nhà máy sản xuất sản phẩm dài Optimus ở Beaumont, Texas, đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm khối lượng thanh cốt thép trong tháng này sau một thời gian trì hoãn nhẹ. Một số khách hàng đã nhận được sản phẩm, một số nguồn tin thị trường xác nhận, mặc dù năng lực sản xuất danh nghĩa vẫn giữ nguyên.

Khối lượng tại cảng Houston được cho là đang thắt chặt cùng với nhu cầu về thép cây trong nước trong mùa xây dựng mùa thu. Một nhà máy ở Mexico được cho là đang tích cực chào bán thép cây ở Texas trong những tuần gần đây, với mức giá được biết là 760 USD/tấn.

Mặc dù giá giảm nhưng thị trường nhận định đã gần chạm đáy, do đó, giá không thể giảm sâu và sẽ quay lại tăng nhẹ về cuối năm cũng như đầu năm sau. Thị trường nhìn chung vẫn chịu áp lực cung- cầu khi hàng nhập khẩu gia tăng. Hỗ trợ chính là phế tăng giá và các đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu thép tăng. Phạm vi giá tháng 1 năm sau dự kiến tầm 880-900 USD/tấn.

 _  Giao dịch chậm lại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, do giá phế liệu gần đây ngừng tăng đã khiến người mua đứng ngoài trong bối cảnh các nhà máy giữ giá.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy ở vùng Marmara chào giá thanh cốt thép ở mức 580-595 USD/tấn xuất xưởng, so với 575-590 USD/tấn xuất xưởng ngày hôm trước và gặp rất ít hoặc không nhu cầu.

Giá chào của các nhà máy ở khu vực Iskenderun ở mức 587-595 USD/tấn xuất xưởng, tăng 2 USD/tấn ở mức cao hơn, trong khi một nhà máy ở Izmir chào bán thanh cốt thép ở mức 575 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán khối lượng nhỏ ở mức 570 USD- 575/t xuất xưởng ngày trước.

Bên cạnh sự thúc đẩy nhu cầu từ các dự án tái thiết ở những khu vực bị thiệt hại bởi trận động đất hồi tháng 2, nhu cầu thép xây dựng còn bị ảnh hưởng nặng nề do lạm phát gia tăng và lãi suất cao. Doanh số bán nhà mới xây ở Thổ Nhĩ Kỳ giảm 10.6% so với cùng kỳ trong tháng 10 xuống còn 344,810. Mức tồn kho thấp và công suất sử dụng giảm có thể tiếp tục hỗ trợ lợi nhuận của nhà sản xuất trong tương lai gần, nhưng khối lượng bán hàng có thể sẽ khiêm tốn và tập trung quanh khu vực Iskenderun.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng và việc tái thiết sau động đất. Vì vậy, giá 2 tháng tới sẽ dao động tăng nhẹ về 600 USD/tấn fob tháng 1/2024.

PHẾ THÉP

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm cách hoàn thành việc đặt hàng phế liệu tháng 12, nhưng lại phản đối các lô hàng có giá cao hơn hiện có trên thị trường.

Hôm qua, một số nhà cung cấp chào giá 386-390 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 của Mỹ hoặc tương đương của Châu Âu/Baltic. Các nhà máy đưa ra mức giá 380-382 USD/tấn cfr, với ít nhất sáu nhà sản xuất thép vẫn cần một số nguyên liệu giao tháng 12. Một số nhà máy này đang tìm kiếm thị trường biển ngắn, nhưng giá chào hàng ở phân khúc này cũng tăng do nguồn cung khan hiếm. Theo một số nguồn tin, giá chào không thấp hơn 365 USD/tấn cfr cho 80:20, trong khi một nhà cung cấp đang chào giá nguyên liệu Adriatic ở mức cao tới 380 USD/tấn cfr.

Các nhà cung cấp ở vùng biển ngắn cũng đang tăng giá thu mua tại bến cảng để đảm bảo nguyên liệu, sau khi bán lỗ trong vài tháng vào mùa hè và mùa thu. Đồng euro tăng giá so với đồng đô la Mỹ đang làm tình hình trở nên trầm trọng hơn và tạo thêm áp lực lên các nhà cung cấp châu Âu trong việc đẩy giá cao hơn.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp nhận mức giá HMS 1/2 80:20 ở vùng biển sâu hiện tại, nhưng bất kỳ sự gia tăng nào cũng sẽ làm giảm lợi nhuận vốn đã mỏng của họ. Một nhà sản xuất lớn của Izmir đã bán thanh cốt thép với giá 575 USD/tấn xuất xưởng ngày trước, sau khi bắt đầu chào giá xuất xưởng ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Marmara đã bán một lô hàng cốt thép cỡ vừa và nhỏ tới Châu Mỹ Latinh với giá khoảng 580 USD/tấn fob, bao gồm khoảng 10 USD/tấn phụ phí.

Nhu cầu tổng thể ở thị trường trong nước vẫn ở mức tương đương với mức của ngày 14/11, điều này giải thích sự do dự của các nhà máy trong việc tiếp tục đăng ký nhập khẩu phế liệu với giá cao hơn. Trong khi đó, một nhà sản xuất tích hợp có trụ sở tại Karabuk đã bán khoảng 30,000 tấn cốt thép với giá xuất xưởng 585 USD/tấn, nhanh chóng chốt đơn hàng sau đó. Điều này cho thấy sự ổn định nhất định trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sau nhiều tháng suy yếu đầy biến động.

Dựa trên việc sử dụng công suất và doanh số hiện tại của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, có thể một số nhà máy có thể rút lui khỏi thị trường và trì hoãn việc đặt hàng trong tháng 1 cho đến nửa đầu tháng 12. Việc trì hoãn thêm nữa sẽ có nguy cơ lớn là họ sẽ mất khả năng cung cấp, vì phần lớn các doanh nghiệp phương Tây sẽ đóng cửa trong 10 ngày cuối cùng của tháng 12 và trong vài ngày đầu tiên của tháng Giêng. Nhu cầu dự kiến cao hơn từ Ấn Độ sau kỳ nghỉ lễ Diwali và tác động có thể có của nó đối với thị trường cũng đang ảnh hưởng đến tâm lý, cùng với việc giá hàng tại bến tàu tăng trên khắp Mỹ và Châu Âu.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và nhích nhẹ. Giá HMS 1/ 2 dao động mức 380-390 USD/tấn cfr tháng 11-tháng 12.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.