Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 17/02/2023

HRC

_ Giá HRC Châu Âu ổn định do nhiều nhà máy tăng giá chào hàng.

Một nhà máy lớn ở Bắc Âu đã tăng giá chào lên 800 Euro/tấn theo tiêu chuẩn cơ bản, phù hợp với động thái gần đây của những nhà máy khác. Tính khả dụng từ nhà máy vẫn còn hạn chế sau khi một dây chuyền bị trật bánh tại nhà máy cán nóng của nó vào đầu năm nay.

Tại Ý, giá chào hàng được báo cáo ở mức 820-830 Euro/tấn có tính phí giao hàng, nhưng một số nhà máy vẫn chấp nhận đơn đặt hàng ở mức 790 Euro/tấn được giao. Những người mua lớn của Ý đang tìm cách đảm bảo nguồn cung trong bối cảnh lo ngại giá Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng, mặc dù thực tế là gần đây có rất ít nguyên liệu được nhập vào Châu Âu từ quốc gia này.

Một người bán ở Bắc Âu đã báo cáo bán khoảng 790 Euro/tấn trên cơ sở chỉ số. Một nhà sản xuất ở Scandinavi đang cố gắng đẩy giá lên trên 800 Euro/tấn, nhưng muốn bán thêm các loại cao cấp hơn như một phần trong gói hàng của mình.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá Q1 đạt 830-850 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC nội địa Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào thép lên cao hơn, nhưng người mua ngày càng hoài nghi về thời gian hoạt động hiện tại có thể kéo dài bao lâu.

Các nhà máy thép tiếp tục thành công trong việc đạt được giá thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 260 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11.

Các nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs và Nucor đang nhắm mục tiêu giá HRC tối thiểu là 900 USD/tấn sau khi thông báo tăng giá 50 USD/tấn vào ngày thứ hai trong khi US Steel tăng giá thêm 50 USD/tấn mà không đặt giá tối thiểu.

Các chào bán được báo cáo trong phạm vi rộng từ 780-900 USD/tấn, trong khi hầu hết nằm trong phạm vi hẹp hơn từ 820-850 USD/tấn.

Người mua lo ngại rằng việc tăng giá nhanh chóng - thông báo mới nhất chỉ sau thông báo trước đó 10 ngày - sẽ khiến thị trường xì hơi nhanh chóng. Nhiều người đang chọn tiếp tục mua với giá hợp đồng chiết khấu cao để giảm thiểu rủi ro.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng. Các nhà máy sẽ tăng tốc tăng giá để bù đắp giá giảm mạnh năm ngoái. Phạm vi giá đạt 850-900 USD/tấn trong Q1/2023.

_ Thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ khá ít hoạt động trong tuần qua, tâm lý bị che mờ bởi hậu quả của trận động đất chết người vào đầu tuần.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy giá thép cuộn cán nóng trong nước ở mức 760-790 USD/tấn xuất xưởng, với giá chào bán vẫn nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn xuất xưởng. Giao hàng chủ yếu là vào tháng Năm. Một số người mua cho rằng giá xuất xưởng 780 USD/tấn là khả thi.

Hầu hết các lượt đặt trước diễn ra trong hầu hết tuần này, mặc dù về cuối tuần, người mua quan tâm nhiều hơn. Một nhà sản xuất HRC trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất được cho là đã ngừng sản xuất, điều này đã kích thích một số nhu cầu khi người mua tìm cách thay thế vật liệu. Ba nhà máy cán lại, tất cả đều đã mở cửa cơ sở để đón nhân viên sau khi nhà ở bị phá hủy, cũng đã ngừng sản xuất. Sản xuất ổn định bên ngoài Iskenderun, cũng như kinh doanh và hậu cần.

Có khan hiếm chào hàng nhập khẩu — nghe nói các nhà máy Hàn Quốc đã chào giá 790-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, không bao gồm thuế chống bán phá giá. Ngay cả trước khi thị trường ngừng hoạt động trong tuần này, mức giá này đã là quá cao đối với người mua, vì họ có thể nhận được nguyên liệu trong thời gian giao hàng nhanh hơn từ các nguồn gốc trong nước và nhập khẩu khác.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 800-820 USD/tấn.

_ Thị trường HRC Biển Đen yên ắng trong tuần qua, do người mua tại thị trường xuất khẩu chủ chốt Thổ Nhĩ Kỳ phải vật lộn với hậu quả của hai trận động đất xảy ra ở khu vực phía nam của nước này vào ngày 6/2.

Một nhà sản xuất Nga được cho là chào giá HRC ở mức 730-740 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho đợt giao hàng tháng 4, tăng 10 USD so với tuần trước và với trọng tải có sẵn cao hơn so với các tuần trước. Vật liệu bị xử phạt được cho là có giá 700 USD/tấn cfr ở Trung Đông. Một nhà sản xuất lớn khác vẫn đứng ngoài thị trường.

Nhu cầu ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu cạn kiệt do các công ty thép trong khu vực đang tập trung hỗ trợ công nhân của họ, nhiều người trong số họ phải di dời. Các nhà máy ở khu vực bị ảnh hưởng đã ngừng hoạt động vì khí đốt tự nhiên và điện không thể tiếp cận được. Những người mua ở miền bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia các cuộc đàm phán trong tuần này và có một số nhu cầu, nhưng nhiều người thích thực hiện phương pháp chờ xem. Không có thỏa thuận đã được nghe chốt trong tuần qua.

Các chào bán của Nga cho Iran đã bị tạm dừng do thời tiết mùa đông lạnh hơn khiến việc vận chuyển trở nên quá khó khăn.

Giá đang áp lực từ nhu cầu thấp và kỳ vọng giá thấp hơn từ phía người mua, cộng với áp lực giảm giá từ Trung Quốc sẽ kéo giá thép Nga biến động giảm ngắn hạn. Tuy nhiên, sẽ có biến động tăng đan xen vì các nhà máy cố gắng giữ giá khi xu hướng toàn cầu lạc quan cho Q1. Phạm vi giá vào tầm 700-740 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Giá thép cây Mỹ suy yếu trong tuần, lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 900 USD/tấn.

Thép cây tại Midwest đã giảm xuống còn 890 USD/tấn từ 900-920 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston vẫn ổn định ở mức 900 USD/tấn.

Nhu cầu trong nước được cho là đang tăng lên, nhưng một nhà sản xuất lớn khác đã làm theo với việc giảm giá trong tuần này, giảm giá chào bán 20 USD/tấn.

Mặc dù giá chào thấp hơn, một số người trên thị trường vẫn kỳ vọng giá thép cây tăng chủ yếu do giá thanh toán phế liệu kim loại màu trong nước được thanh toán cao hơn vào tháng Hai. Sự gia tăng này đã thu hẹp biên lợi nhuận của nhà sản xuất, với phế liệu vụn cao hơn 25-30 USD/tấn so với mức của tháng 1 sau khi giao dịch kết thúc vào tuần qua, một phần phản ánh việc tăng giá do các nhà máy cán dẹt thúc đẩy trong những tuần gần đây.

Những tác động đối với giá cả trong nước từ trận động đất cuối tuần trước ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa được nhìn thấy, nhưng thương mại ở nước này vẫn bị đình trệ trong bối cảnh các nỗ lực cứu hộ cho đến hôm qua. Các chào bán xuất khẩu đã xuất hiện ngày thứ sáu nhưng được coi là không cạnh tranh. Một nhà máy Iskenderun tuyên bố bất khả kháng trong bối cảnh khó khăn trong việc cung cấp năng lượng và vận chuyển.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950 USD/tấn.

_ Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhờ các thỏa thuận gần đây đối với hàng hóa nhỏ.

Một nhà máy Marmara đã bán 5,000 tấn thép cây cho Yemen và Israel trong tuần này, khoảng 710 USD/tấn fob. Nhưng mức này vẫn không cạnh tranh ở hầu hết các điểm đến, với giá chào của Ai Cập được đưa ra trong tuần này ở mức 665-670 USD/tấn fob và nguyên liệu của Algeria được chào ở mức 650 Euro/tấn cfr Nam Âu và 680 USD/tấn cfr Lebanon.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy phần lớn giữ giá chào ổn định, trong khi một số người mua Marmara bắt đầu quan tâm đến mức giá xuất xưởng khoảng 710 USD/tấn. Một nhà máy Marmara duy trì giá chào bán 710 USD/tấn xuất xưởng và ít nhất một thỏa thuận đã được thỏa thuận bằng miệng ở mức này, có thể sẽ chốt vào thứ Sáu.

Những người tham gia bày tỏ sự hoài nghi về thông báo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 14/2 rằng 4 triệu tấn thép cây sẽ được yêu cầu cho công việc tái thiết ở vùng Iskenderun trong 3-4 tháng tới, cho rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu công việc xây dựng, với số lượng lớn các mảnh vụn cần được dọn sạch và lập kế hoạch để được thực hiện.

Đà tăng giá chững lại do nhu cầu chậm và sự gián đoạn do trận động đất vừa xảy ra tại khu vực miền Nam và thị trường chờ đợi tín hiệu từ Trung Quốc. Dự kiến, giá thép Trung Quốc biến động sẽ có tác động tiêu cực tới thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với thị trường bị gián đoạn từ vụ động đất. Thị trường sẽ trầm lắng trong tháng và sau đó giá tăng vì sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, đạt 750 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Năm với đơn hàng từ Mỹ chốt giảm ngày hôm qua.

Ngày hôm qua, một nhà xuất khẩu ở bờ biển phía đông Mỹ được cho là đã bán một lô hàng cho nhà máy Marmara giao tháng 3, với HMS 1/2 80:20 có giá 413 USD/tấn, và phế vụn và bonus ở mức 433 USD/tấn.

Hôm qua, các nhà xuất khẩu Châu Âu cho biết doanh số bán hàng ở mức tương đương với mức này là một thách thức vì họ cần giảm giá cập bến trước khi cam kết giảm bất kỳ mức giảm đáng kể nào đối với doanh số bán hàng gần đây nhất của họ cho Thổ Nhĩ Kỳ - trước trận động đất vào tuần trước.

Nhiều người bán ở tất cả các khu vực xuất khẩu vẫn đang mua nguyên liệu để bốc những lô hàng được bán trên 420 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trước trận động đất. Có 12 lô hàng được bán cho chuyến hàng tháng 3 trong những tuần trước thảm họa, với mức giá HMS 1/2 80:20 cao cấp trung bình là 424.90 USD/tấn.

Với rất nhiều nguyên liệu để mua so với hàng hóa có giá cao hơn, sự cạnh tranh giữa các nhà xuất khẩu vẫn rất khốc liệt. Người bán ở Châu Âu đang phải đối mặt với một thách thức bổ sung từ nhu cầu trong nước mạnh hơn trong năm nay, điều này đã nâng giá nhà máy của Đức trở lại để cạnh tranh với các bến cảng của lục địa và hạn chế hơn nữa khả năng của các nhà xuất khẩu trong việc giảm giá phế liệu.

Có khả năng các nhà sản xuất thép Iskenderun không thể hấp thụ tất cả các lô hàng đó và một số cần phải chuyển hướng, thì áp lực giảm giá tiếp theo sẽ tăng lên đối với giá Thổ Nhĩ Kỳ .

Các nhà xuất khẩu cũng có khả năng tăng cường nỗ lực bán hàng vào các thị trường thay thế bằng đường biển với số lượng lớn để thay thế nhu cầu Iskenderun thiếu hụt sẽ xảy ra đối với lô hàng tháng 3 do gián đoạn sản xuất kể từ trận động đất.

Giá dự kiến theo xu hướng giảm trong tháng 2. Giá về lại 400-410 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần