Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 16/8/2023

HRC

_ Tâm lý thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu đã vững chắc hơn một chút, nhờ vào sự gia tăng nhẹ về nhu cầu đối với hàng nhập khẩu.

Một số người mua dường như tin rằng giá đã chạm đáy do khoảng cách rất mỏng giữa giá nhập khẩu và giá trong nước hiện nay. Trọng tải của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bán vào Antwerp ở mức 605-615 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế, theo một số công ty thương mại. Người mua cũng được cung cấp nguyên liệu với giá cao hơn, gần 630 Euro/tấn cif, thông qua các công ty thương mại.

Nhưng vẫn có tin đồn về giá nội địa thấp hơn, gần 600 Euro/tấn và có khả năng thấp hơn, từ một số nhà sản xuất lớn hơn ở Bắc Âu. Các công ty thương mại cho biết những thứ này có thể được cuộn bằng tấm nhập khẩu chứ không phải tấm Châu Âu. Giá thầu từ những người mua lớn hơn cho hàng nhập khẩu vẫn gần với 570 Euro/tấn cfr, mặc dù giá đó không có sẵn.

Giá hợp đồng HRC Bắc Âu của CME cũng tăng. Trên thị trường kỳ hạn, tháng 9 được giao dịch với mức chiết khấu 10 Euro/tấn so với tháng 10 trong ba giao dịch chênh lệch, với giá hoàn toàn là 645 Euro/tấn và 655 Euro/tấn. Trên màn hình, tháng 8 tăng 1 Euro/tấn lên 630 Euro/tấn, trong khi tháng 9 giao dịch tăng 15 Euro/tấn lên 655 Euro/tấn, một phần do kỳ vọng rằng các nhà máy Ý sẽ thúc đẩy tăng khi những người tham gia trở lại sau kỳ nghỉ của họ . Tháng 10 và tháng 11 đều tăng 5 Euro/tấn, tương ứng là 650 Euro/tấn và 660 Euro/tấn.

Một số lò cao hiện đang ngừng hoạt động để bảo trì, và có thể kỳ vọng rằng các nhà sản xuất có tổ máy đang hoạt động sẽ chạy ở mức sử dụng thấp để khôi phục trạng thái cân bằng giữa cung và cầu.

Một nhà máy ở Bắc Âu đang bị trì hoãn khoảng ba tháng đã quyết định không giảm giá cho các đơn đặt hàng cuối tuần này, người mua Đức cho biết. Nhà máy đã đặt trước quá nhiều trọng tải ô tô vào đầu năm nay, khi một số đối thủ cạnh tranh của họ gặp vấn đề về nguồn cung.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

_ Giá HRC Mỹ tiếp tục một tuần giảm do giá chào thấp hơn đang phổ biến. Giá HRC ở Midwest đã giảm 34% kể từ mức cao nhất là 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1.

Các trung tâm dịch vụ tiếp tục chỉ mua theo nhu cầu, do lo ngại gia tăng về khả năng xảy ra đình công của liên đoàn Công nhân ô tô Thống nhất (UAW) vào giữa tháng 9. Một cuộc đình công như vậy sẽ làm gián đoạn tiêu thụ thép trong toàn ngành và khiến nhiều nhà máy phải chật vật tìm người mua.

Nhu cầu vẫn tương đối ổn định với ô tô được coi là thị trường tốt nhất nói chung. Điều này đã dẫn đến việc một số người mua có hàng tồn kho lớn hơn những người khác và giảm bớt áp lực buộc các trung tâm dịch vụ phải tìm đến các đối thủ cạnh tranh để lấp lỗ hổng hàng tồn kho.

Giá chào bán trong tuần này dao động từ 760-850 USD/tấn xuất xưởng, với mức có thể lặp lại củng cố quanh mốc 790 USD/tấn.

Một nhà máy báo cáo bán HRC ở mức 850 USD/tấn trong khi một nhà máy khác chào bán ở mức đó với khối lượng 200-300 tấn. Một nhà máy phía Nam chào bán 250 tấn HRC với giá 770 USD/tấn, với một nhà máy khác chào giá 800 USD/tấn cho 150-200 tấn.

Nhiều cuộc thảo luận trên thị trường trong tuần này tập trung vào các đề xuất mua lại nhà sản xuất thép tích hợp US Steel. Vào Chủ nhật, đối thủ Cleveland-Cliffs xác nhận họ đã đặt giá thầu bằng tiền mặt và cổ phiếu cho công ty, nhưng đã bị từ chối. Hôm thứ Hai, công ty thép Esmark đã ngả mũ chào giá 35 USD/ /cổ phiếu, tương đương 7.8 tỷ USD, cho các cổ đông của US Steel.

Giá dự kiến sẽ tăng trưởng trong tháng 9-tháng 10 với tồn kho giảm, nhu cầu phục hồi từ ngành ô tô, phế thép dự kiến biến động tăng. Chào giá HRC sẽ dao động quanh mức 900 USD/tấn.

_ Đà tăng giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt trong tuần qua, do nhu cầu tiếp tục mờ nhạt từ các nhà máy cán lại và các nhà sản xuất ống thép buộc các nhà máy phải điều chỉnh lại một chút giá chào hàng trong nước của họ.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức 660-670 USD/tấn xuất xưởng, với mức 680 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải nhỏ hơn. Một nhà máy vẫn cung cấp một số mặt hàng có sẵn cho cuối tháng 9, trong khi các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường hiện đang chuyển sang giao hàng vào tháng 10. Có thông tin cho rằng một nhà sản xuất đã cố gắng tăng giá chào lên 700 USD/tấn vào cuối tuần trước nhưng điều này đã nhanh chóng bị người mua từ chối. Kể từ đó, giá chào đã đi xuống, vì nhu cầu yếu không thể hỗ trợ hoạt động mua ở mức 680-690 USD/tấn.

Ngay cả ở mức hiện tại, lực mua vẫn còn hạn chế, vì nhiều người vẫn coi những chào bán này là không khả thi và một số người dự kiến sẽ giảm thêm xuống còn 640-650 USD/tấn xuất xưởng.

Giá chào hàng nhập khẩu của Trung Quốc giảm 20 USD/tấn trong tuần qua xuống còn 580-590 USD/tấn cfr giao tháng 10, để thử và lôi kéo người mua Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không có giao dịch nào được báo cáo ở các mức này.

 Trong thị trường hiện tại, những người mua lại có thể tìm thấy 560-570 USD/tấn cfr khả thi để mua và do đó vẫn ở chế độ chờ xem vì họ mong đợi giảm giá hơn nữa sẽ xảy ra. Các giá chào khác cũng được nghe cho vật liệu Indonesia ở mức 620 USD/tấn cfr, trong khi HRC Đài Loan cạnh tranh hơn một chút ở mức 610 USD/tấn cfr. Một lần nữa, không có giao dịch nào được ký kết ở các cấp độ này, vốn được coi là không khả thi và quá xa so với mong đợi của người mua Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy Nga tiếp tục bán chủ yếu ở thị trường nội địa, vẫn không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo trong khoảng 590-630 USD/tấn fob với xuất khẩu tăng trong tuần trước hỗ trợ giá chào cao hơn một chút trong tuần qua. Một nhà máy vẫn đang bán cho Châu Âu, đã ký kết các giao dịch ở Ý, Tây Ban Nha và Antwerp. Tại Tây Ban Nha, một thương nhân cho biết họ bán ở mức khoảng 670-675 USD/tấn cfr đã nộp thuế.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép nội địa và nhập khẩu của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest một lần nữa được đánh giá ở mức 870-880 USD/tấn trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston vẫn ở mức 830-850 USD/tấn.

Giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 8 đã ổn định trong tuần qua với các loại cắt được báo cáo rộng rãi cao hơn 20 USD/tấn ở một số khu vực. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết sự gia tăng này dường như không có bất kỳ tác động lớn nào đối với giá thanh cốt thép, vốn chủ yếu tách rời khỏi xu hướng phế liệu trong năm nay do nhu cầu và giá nguyên liệu nhập khẩu giảm dần đã trở thành các yếu tố cơ bản mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, nhu cầu trong nước vẫn bị bao trùm bởi tình trạng chậm chạp theo mùa đã trở nên trầm trọng hơn do nhiệt độ cao, gây ra sự chậm trễ trong một số dự án. Một số người tham gia thị trường cho biết một lần nữa trong tuần qua rằng nhu cầu có thể thấy một số hỗ trợ vào tháng 9.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới nửa cuối tháng 9, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 900 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 khi sức mua dần giải phóng.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Vài đơn hàng nhỏ chốt tại thị trường nội địa đã hỗ trợ giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm hôm qua, do người mua tiếp tục đáp ứng các yêu cầu của họ ở mức cao hơn để đáp ứng với sự gia tăng gần đây của phế liệu và phôi thép.

Một nhà máy Iskenderun chào hàng xuất khẩu với giá 570 USD/tấn fob, trong khi một nhà máy ở Izmir chào giá 575 USD/tấn fob và một nhà máy Marmara đưa ra mức giá 580 USD/tấn. Nhưng kỳ vọng về giá của người mua đã chậm thay đổi kể từ cuối tuần trước, khi các nhà máy vẫn đang cố gắng cám dỗ người mua ở mức 550-560 USD/tấn fob.

Các nhà máy bán lô nhỏ trong nước. Đà tăng của giá phế liệu và thép bán thành phẩm tiếp tục tạo ra một số nhu cầu bổ sung kho, nhưng hoạt động xây dựng vẫn yếu. Một nhà máy Marmara đã bán được 2,000 tấn với giá 585 USD/tấn trong hai ngày qua. Giá chào của các nhà máy là 585-605 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và 575-580 USD/tấn xuất xưởng ở Iskenderun. Các nhà môi giới chào hàng ở mức 570-580 USD/tấn xuất xưởng.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường đang chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế khi sức mua được giải phóng dần, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá dự kiến đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Giá phế liệu sắt nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng hôm qua, với các nhà xuất khẩu nhắm mục tiêu giá cao hơn.

Giá chào hàng của các nhà xuất khẩu đối với HMS 1/2 80:20 Hoa Kỳ đã tăng lên sau khi giá bán 367 USD/tấn được tung ra thị trường vào thứ Hai. Giá của các nhà cung cấp Hoa Kỳ là 372 USD/tấn cfr và cao hơn, trong khi giá của các nhà cung cấp Baltic là khoảng 375 USD/tấn.

Giá nhập khẩu phế liệu tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm. Nhiều nhà cung cấp đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguyên vật liệu đến bến cảng tương ứng của họ, chẳng hạn như người bán Châu Âu.

Giá thầu cho HMS 1/2 đã được đưa ra lên tới 290 Euro/tấn ở khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Ghent, nhưng dòng chảy vẫn còn thấp.

Những người tham gia thị trường cho biết thị trường ổn định nhưng họ mong đợi một số phản kháng từ các nhà máy đối với giá phế liệu cao hơn đáng kể.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp trong tháng. Giá dao động khoảng 350-360 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.