Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 16/12/2022

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trở lại trong ngày thứ năm, do người mua bổ sung hàng khi họ thấy thị trường chạm đáy, kích thích các nhà máy tăng giá cao hơn nữa.

Những mức giá cao hơn này thậm chí đã được chấp nhận trong một số trường hợp, đối với hoạt động kinh doanh giáp lưng của một số SSC (trung tâm dịch vụ) nhất định, những tổ chức này có thể đảm bảo mức giá cao hơn từ khách hàng của họ.

Trong khi chờ đợi giá ăng, các nhà máy đang rút khỏi thị trường, đưa ra chào bán và rút lại vài ngày sau đó, có thể nhằm gây thêm lo ngại về sự tăng giá trong quý đầu tiên. Những người mua lớn được cho là vẫn có thể tìm thấy HRC ở mức 620 Euro/tấn, nhưng với giá phế liệu hiện tại và cả mức nhập khẩu, các nhà máy đang xem xét tiến gần hơn tới mức 650 Euro/tấn xuất xưởng hoặc được giao.

Giá chào hàng nhập khẩu được nghe nói ở mức 600-620 Euro/tấn cfr, nhưng một số giá chào hàng tăng cao hơn. Một nhà máy Ấn Độ thông báo với người mua rằng họ có kế hoạch chào bán vào thứ sáu hoặc đầu tuần tới ở mức 625 Euro/tấn cfr Ý cho HRC và 655-660 Euro/tấn cho nguyên liệu nhúng dầu. Có báo cáo rằng Hàn Quốc đang đàm phán bán ít vào Ý trong tuần qua, có thể là với một nhà sản xuất ống, và một lô lớn đã được chuyển đến Antwerp.

Những ngày gần cuối năm có thể sẽ yên ắng hơn, khi hoạt động giảm dần cho lễ giáng sinh và năm mới, nhưng triển vọng là tăng cho Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 năm sau đạt 700 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng tại Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần này sau khi các nhà máy nhận được phần lớn đợt tăng giá đầu tiên và ít nhất một nhà máy đã bắt đầu cố gắng đẩy đợt tăng giá thứ hai.

Giá đã duy trì phần lớn mức tăng của chúng trong tuần trước, khi các nhà máy thép đẩy giá lên 60 USD/tấn và kiên quyết đặt giá cao hơn. Các nhà máy thép chào bán rộng rãi HRC ở mức 680-700 USD/tấn, nhưng giá chào bán được báo cáo là thấp tới 630 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đã công bố tăng giá cán dẹt 50 USD/tấn và đặt mức giá HRC tối thiểu là 750 USD/tấn. Công ty đã thông báo vào ngày 28/11 về việc tăng giá cán dẹt 60 USD/tấn, nhưng khi đó chưa ấn định mức giá tối thiểu.

Giá trong giao dịch phế liệu của Hoa Kỳ cho tháng 12 đã tăng 30 USD/tấn đối với giạ số 1 và 20 USD/tấn đối với các loại vụn. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC giảm 7.5% xuống còn 365 USD/tấn, phản ánh sự gia tăng giá phế liệu.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm nay giúp giữ nguồn cung thấp cho đầu năm tới. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 740-750 USD/tấn Q1/2023.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán theo xu hướng tăng trên thị trường phế liệu, đã khiến một số người mua ở thị trường trong nước hoảng sợ đuổi theo đơn hàng.

Một số nhà máy thậm chí đã báo cáo đã bán hết hàng trong tháng 1. Chào bán cho việc giao hàng từ tháng 1 đến tháng 2 cao tới 660-680 USD/tấn xuất xưởng. Một số người bán cho biết họ cố gắng chốt đơn hàng trong phạm vi đó, mặc dù người mua báo cáo ở mức thấp hơn, ở mức 620-650 USD/tấn xuất xưởng đầu tuần.

Giá nhập khẩu cũng tăng. Chào bán được nghe ở mức 580-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm trong 2-3 tháng qua và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 700 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá không thay đổi ở mức 920 USD/tấn và ddp nhập khẩu Houston cũng ổn định ở mức 860 USD/tấn.

Giá giao dịch phế tháng 12 đối với loại chất lượng cao tăng 30 USD/tấn còn phế vụn và cắt tăng 20-30 USD/tấn mặc dù nhu cầu thép cây vẫn mạnh. Những người tham gia thị trường bày tỏ sự hoài nghi rằng thậm chí phế cao hơn cũng khó hỗ trợ giá khi giá nhập khẩu thấp tiếp tục gây áp lực chào hàng trong nước. Hai nhà sản xuất lớn trong nước được cho là đã hạ giá chào hàng tới 20 USD/tấn cho khách hàng lớn.

Nhu cầu về trọng tải nhập khẩu vẫn yếu và giá cả tiếp tục chịu sức ép. Giấy phép nhập khẩu thép cây của Hoa Kỳ đứng ở mức 2,458 tấn thép cây cho đến nay trong tháng 12 và dữ liệu giấy phép cho tháng 11 báo cáo 65,400 tấn vật liệu nhập khẩu, gần một nửa trong số 121,400 tấn nhập khẩu trong tháng 11/2021. Hợp đồng tương lai nhập khẩu được nghe nói ở mức cao 700 USD/tấn trong tháng 2.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn hỗ trợ giá thép song nhu cầu thép dự kiến phục hồi chậm. Phạm vi tăng giá 30-50 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Nhu cầu mua thép cây Thổ Nhĩ Kỳ thấp trong và ngoài nước tiếp tục khiến giá giảm do nhu cầu xây dựng thường yếu vào giữa tháng 12 gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.

Niềm tin thị trường thép toàn cầu tăng chậm cho đến đầu tháng 12 không thể thay đổi thực tế là các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang cần tài chính nhanh chóng trong thời điểm nhu cầu thép cây trong nước thấp, thị trường mà các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bán khối lượng thép lớn nhất.

Một nhà máy Iskenderun vào ngày 14/12 đã bán ở mức 14,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương với 645.30 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Ba nhà máy ở Istanbul được cho là sẵn sàng bán với giá 14,600 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 663.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Mặc dù các nhà máy hạ giá bán để có tiền mặt, nhưng giá thấp hơn này không phản ánh thị trường khi các nhà máy bắt đầu trở nên ít tích cực hơn và trong bối cảnh giá nhập khẩu phế liệu cao hơn nhiều.

Áp lực giá chính vẫn là nhu cầu chậm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều lạc quan. Song với giá thép tăng gần đây tại Châu Á có thể làm thay đổi tiến trình của thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng này. Phế liệu cũng tăng trưởng sẽ giúp giá cả đạt khoảng 700 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ vào thứ Năm do Mỹ bán cho một nhà máy Izmir lô hàng nửa đầu tháng 1 với giá 388 USD/tấn và bonus với giá 408 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng nửa đầu tháng 1.

Một nhà xuất khẩu khác của Mỹ được cho là sẵn sàng bán gần mức giá này nhưng hai nhà xuất khẩu khác của Mỹ không quan tâm đến mức giá này do họ đã bán hàng cho chuyến hàng tháng 1 tới các điểm đến nước ngoài khác vào đầu tuần này.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu không muốn bán ở mức giá tương đương này cho Thổ Nhĩ Kỳ. Hai chỉ số chào hàng Châu Âu đứng ở mức 389-390 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 vào thứ Năm. Người mua hàng hóa của Mỹ ở Izmir thường xuyên mua hàng từ cả hai nhà xuất khẩu, điều này cho thấy họ có thể phải chuyển sang Mỹ với giá thấp hơn khi tìm nguồn cung ứng hàng hóa trong tuần này.

Nhìn chung, dự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1 tới, giúp giá cả tăng về 410 USD/tấn cfr cho phế vụn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần