Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 15/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm do giá chào thấp hơn và nhu cầu rõ ràng tiếp tục yếu do các trung tâm dịch vụ trì hoãn mua hàng.

Người mua Ý đã bắt đầu tìm kiếm giá thấp hơn, đây là dấu hiệu cho thấy họ nhận thấy thị trường không còn xa đáy nữa. Mặc dù tính thanh khoản vẫn thấp nhưng họ đang thu giá từ các nhà cung cấp khác nhau và có thể sớm bắt đầu mua hàng. Một số người mua trong tuần này đã nói rằng họ thấy các nhà máy không còn xa mức chi phí và khó có thể giảm thêm nữa. Điều đó nói lên rằng, sự giảm tốc về chi phí đã lấn át sự giảm giá gần đây - sự chênh lệch giữa HRC phía bắc EU và chi phí nguyên liệu thô đã tăng từ 252 USD/tấn vào ngày 2/1 lên 327 USD/tấn vào ngày 14/3, tăng 752 USD/tấn, bất chấp giá cả giảm từ 692.25 Euro/tấn xuống 678.50 Euro/tấn trong cùng kỳ.

Các chỉ dẫn bên mua ở mức 620-650 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, trong khi các nhà máy đang giữ mức giá cơ sở giao hàng 670-680 Euro/tấn và trong một số trường hợp là gần 700 Euro/tấn. Một số lưu ý rằng đối với các đơn hàng từ 5,000 tấn trở lên, mức giá giao hàng cơ bản 650 Euro/tấn sẽ khả thi đối với các nhà máy.

Giá thép tấm được báo cáo trong tuần này ở mức 750-770 Euro/tấn được giao - một số cho biết điều này có hiệu quả, một số khác cho biết giá cơ bản - và lên tới 800 Euro/tấn đối với loại ngâm. Giá thép tấm đã giảm với tốc độ nhanh hơn so với thép cuộn trong vài tháng qua do các nhà máy vẫn hoạt động với thời gian sản xuất dài hơn, trong khi nhu cầu của người dùng cuối thấp gây áp lực lên giá hạ nguồn, do đó, giá thép cuộn giảm hiện có thể làm giảm giá thép tấm, nhưng đến mức mức độ thấp hơn. Một trung tâm dịch vụ thép (SSC) lưu ý rằng giá thép tấm dự kiến sẽ giảm thêm 10 Euro/tấn vào tuần tới.

Trên thị trường nhập khẩu, giá thầu trọng tải lớn ở mức 550 Euro/tấn cif Ý đã được lập, trong khi các giao dịch cuối cùng được ký kết ở mức 570-580 Euro/tấn cif. Giá bán cho SSC vẫn cao hơn khoảng 10-20 Euro/tấn, nhưng họ đang cố gắng đạt được mức tương tự như các giao dịch mới nhất được thực hiện. Một nguồn tin của SSC cho biết: “Chúng tôi đã giảm sản lượng so với các đối thủ cạnh tranh còn lại. Chúng tôi rất lo ngại về tồn kho”, đồng thời cho biết thêm rằng doanh số bán hàng về số lượng của họ thấp hơn khoảng 20-25% so với dự kiến. Họ nói thêm: “Khi giá giảm và bạn không thấy lý do để phục hồi, mọi người đều lo lắng”.

Một nguồn tin bên bán cho biết: “Người mua đã chờ đợi và bây giờ họ đưa ra những mức giá cực kỳ đầu cơ. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy họ đang câu đáy”. “Họ không quá tuyệt vọng và không có hàng tồn kho nên đang chờ thông quan ngày 1/4 và tìm hiểu xem đâu sẽ là mức giá hợp lý cho nguyên liệu trong nước. Suy cho cùng, tôi lạc quan rằng nhu cầu sẽ không tệ như vậy trong quý thứ hai," họ nói thêm.

Theo một nguồn tin, một nhà sản xuất Bắc Âu đang chào giá xuất xưởng khoảng 650 Euro/tấn để bán vào các thị trường phía Nam. Một người mua nhỏ hơn ở Benelux chào giá 680-690 Euro/tấn giao hàng tháng 5.

Các trung tâm dịch vụ ở Bắc EU đã hạn chế mua hàng do nhu cầu thấp từ khách hàng của họ và vì họ dự đoán các nhà sản xuất trong nước sẽ tiếp tục trượt giá.

Trên thị trường kỳ hạn, tháng 5 giao dịch giá hợp đồng HRC Bắc Âu của CME Group giảm 10 Euro/tấn xuống 650 Euro/tấn, trong khi tháng 6 giảm 10 Euro/tấn xuống cùng mức. Tháng 7 giảm 17 Euro/tấn xuống 650 Euro/tấn, trong khi tháng 10 và tháng 11 giảm 15 Euro/tấn xuống 670 Euro/tấn.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 720-730 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ vẫn ổn định trong tuần thứ hai liên tiếp do một số người mua mua số lượng lớn và các nhà máy cố gắng giữ hàng sau khi công bố giá vào cuối tuần trước.

Các chào bán trong khoảng 800 USD/tấn, và trong khi các nhà máy thép cố gắng đẩy mức chào hàng mới của họ lên khoảng 825-840 USD/tấn, không có giao dịch nào được báo cáo ở mức giá đó.

Một người mua phía Nam cho biết đã mua 500 tấn với giá 760 USD/tấn, nhưng việc này được cho là đã diễn ra vào thứ Năm, ngay khi thông báo giá của Nucor và Cleveland-Cliffs đang diễn ra và được coi là không thể lặp lại.

Nhà máy thúc đẩy tăng giá khi nhiều người mua thừa nhận họ phải quay lại thị trường vì hàng tồn kho đã thắt chặt sau nhiều tuần mua giao ngay hạn chế và khối lượng hợp đồng giảm. Người mua vẫn do dự khi chất hàng tấn và không chắc chắn về điều gì sẽ thúc đẩy giá thị trường tăng lên, với nguồn cung dồi dào và nhu cầu không thay đổi.

Giá phế liệu cũng giảm với phế busheling số 1 giảm 50 USD/tấn ở phía đông bắc Arkansas và giảm 70 USD/tấn ở Detroit, khiến người mua lo ngại rằng giá HRC có thể tiếp tục giảm.

Một số người mua và khách hàng của họ đang áp dụng phương pháp chờ xem.

Những người mua lớn cho biết có thể mua được hàng nghìn tấn ở mức giá dưới 760 USD/tấn, nhưng nhiều người thừa nhận họ không thể có được mức giá thấp mà họ nhắm tới.

Một người mua báo cáo đang có mặt trên thị trường 30,000-40,000 tấn HRC và các sản phẩm giá trị gia tăng giữa các nhà máy ở Canada và Midwét vào cuối tuần trước, và báo cáo trong tuần này rằng họ đã giao dịch một nửa khối lượng đó ở mức giá cao hơn 40-60 USD/tấn hơn những gì họ đã hướng tới.

Thời gian giao hàng của HRC Midwest đã tăng từ một tuần lên bốn tuần, lần đầu tiên thời gian giao hàng tăng kể từ giữa tháng 11, khi các nhà máy đã lấp đầy và thời gian giao hàng đang tiến gần đến đỉnh điểm.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 900 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục quỹ đạo đi xuống trong tuần qua, do chi phí phế liệu giảm và mức tiêu thụ ảm đạm khiến các nhà máy phải giảm giá.

Tại thị trường nội địa, mức giá xuất xưởng 690-700 USD/tấn được những người tham gia thị trường mô tả là không thể thực hiện được trong tuần, trong đó một nhà sản xuất ống đã từ chối chào bán giá xuất xưởng 690 USD/tấn cho trọng tải nhỏ.

Một nhà cung cấp được cho là đang chào giá Marmara 670 USD/tấn cfr cho khách hàng của mình. Nhiều nguồn tin khác nhau cho biết cùng một nhà máy có thể bán ở mức giá xuất xưởng là 660 USD/tấn, nhưng những người khác không đồng ý, cho rằng mức này quá mang tính suy đoán.

Một nhà sản xuất đã đưa ra mức giá thấp nhất cho các đơn hàng lớn vào tuần trước là 690 USD/tấn, hiện sẵn sàng chào giá thấp hơn 10 USD/tấn ở mức 680 USD/tấn. Người ta cũng nghe thấy một đối thủ cạnh tranh thân thiết báo giá xuất xưởng là 670-680 USD/tấn cho khách hàng mua số lượng lớn. Một nguồn tin của công ty cho biết một nhà máy đang xem xét cắt giảm sản lượng do chi phí tấm cao đã ăn vào lợi nhuận của họ. Hầu hết các nhà cung cấp đều có thể giao nguyên liệu của họ vào tháng 4, chỉ có một nhà sản xuất cho biết hàng đã được đặt kín cho đến tháng 5.

Những người tham gia thị trường cho biết trong tuần này tại một sự kiện trong ngành ở Istanbul, tháng 3 sẽ đặc biệt chậm đối với hoạt động mua hàng do cuộc bầu cử thành phố Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới dự kiến được tổ chức vào ngày 31/3, cũng như tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Các chào hàng từ Trung Quốc được cho là ở mức 570-575 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195 cho lô hàng tháng 4, với một số hoạt động được ghi nhận trong phạm vi này, mặc dù điều này không thể được xác minh. Hầu hết thị trường tiếp tục dự đoán giá sẽ giảm trong những tuần tới, với mức mua dự kiến ở mức 550-560 USD/tấn cfr. Nguyên liệu của Ai Cập được cho là đã được bán với giá khoảng 660 USD/tấn cfr, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. HRC Ấn Độ được cho là có giá khoảng 615 USD/tấn cfr, nhưng mức này được cho là không thể thực hiện được. Các loại IF từ Hàn Quốc cũng có sẵn ở mức 685 USD/tấn cfr.

Trong phân khúc xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được doanh thu đáng chú ý nào do người mua Châu Âu tiếp tục ưa chuộng nguyên liệu châu Á và Bắc Phi cạnh tranh hơn. Theo một công ty thương mại, một chào bán được đưa ra ở mức 630-640 Euro/tấn cfr ở phía nam EU, đã bao gồm thuế, trong khi ở Tây Ban Nha cũng đã bao gồm thuế 630 Euro/tấn cfr. Những người mua Châu Âu khác nhận được mức giá 620 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế và không bao gồm, tùy thuộc vào nguồn gốc. Trên cơ sở giá FOB, hai nhà máy được cho là có sẵn hàng với giá 630-640 USD/tấn fob cho các đơn hàng lớn. Mặc dù vậy, không có giao dịch nào được thực hiện. Một nhà sản xuất khác cho biết họ không vội thu bất kỳ tấn hàng nào khi xuất khẩu, nói rằng nó sẽ không xuống dưới mức 660 USD/tấn fob.

Tại khu vực Biển Đen, hoạt động vẫn ở mức tối thiểu do hai nhà máy thường bán sang Thổ Nhĩ Kỳ đã vắng mặt trên thị trường. Một nhà cung cấp khác, vận chuyển các đơn đặt hàng từ Biển Baltic, trong tuần này cho biết họ đã nhận được giá thầu không cao hơn 580 USD/tấn cfr, nhưng họ đã từ chối và muốn bán tại địa phương trong khu vực CIS. Một nhà máy đưa ra mức giá 600 USD/tấn cfr mà họ có thể chấp nhận để xuất khẩu vào khu vực MENA.

Dự kiến giá cả còn giảm trong phần lớn tháng 3 khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, giá giảm trong tháng trước khi có thể nhích nhẹ về lại tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá thanh cốt thép của Mỹ vẫn ổn định do một số nhà máy cho biết đã thực hiện các hành động nâng cao, giảm giá chào trong hai tuần qua trong bối cảnh kỳ vọng giao dịch phế liệu sắt sẽ giảm mạnh.

Thanh cốt thép xuất xưởng ở Midwest vẫn ổn định ở mức 830-840 USD/tấn trong tuần, ngay cả khi một số người mua báo cáo phần lớn các chào hàng ở mức giá thấp hơn. Giá nhập khẩu thép cây giảm xuống còn 780-790 USD/tấn DDP Houston từ 790-800 USD/tấn vào tuần trước do giá cả tương đối ổn định được bao phủ bởi các giá chào thấp hơn.

Cả nguồn bên mua và bên bán đều báo cáo số lượng lô hàng tăng lên rõ rệt trong những tuần gần đây khi mùa xây dựng mùa xuân tăng tốc. Các nhà máy ở hầu hết các khu vực đã giảm giá chào 20 USD/tấn kể từ cuối tháng 2.

Giá thép thanh dự kiến sẽ duy trì ở mức ổn định vì mức giảm trong hai tuần qua được cho là có tính chất ưu tiên trước mức thỏa thuận thấp hơn dự kiến đối với các loại cắt giảm trong phiên giao dịch tháng Ba. Giao dịch bắt đầu vào thứ Năm chứng kiến giá thầu ban đầu cho phế cũ ở mức 40-50 USD/tấn thấp hơn so với tháng 2.

Các chào bán tại cảng đã giảm bớt, với một người tham gia thị trường cho biết đã nghe thấy một lời chào bán thấp tới 770 USD/tấn tại cảng Houston và một người khác báo cáo một chào bán 770 USD/tấn cho các đặt hàng tương lai từ Ai Cập và Algeria. Sự chênh lệch hẹp giữa nguyên liệu đã có tại các cảng của Mỹ và lượng đặt hàng tương lai cho đợt hàng đến vào mùa hè tiếp tục cản trở nhu cầu của người mua Mỹ, những người báo cáo lượng hàng tồn kho dồi dào.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn bình ổn tới giảm nhẹ trong tháng 3. Sang tới tháng 4, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 870-890 USD/tấn.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định, phản ánh hoạt động gần đây, mặc dù một số nhà máy đang thúc đẩy mức giá cao hơn trên thị trường nội địa.

Ít nhất một nhà máy sẵn sàng bán trọng tải rất nhỏ với giá 590 USD/tấn fob, nhưng không có giá thầu nào ở mức này. Dấu hiệu cho thấy doanh số bán tàu nhỏ cho người mua Balkan trong tuần này dao động ở mức 580-590 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng không thể thu được thông tin chi tiết về các giao dịch. Nhìn chung, nhu cầu xuất khẩu giảm, giá gạo Trung Quốc và Châu Âu vẫn có xu hướng giảm.

Tại thị trường nội địa, ba nhà máy ở Marmara đã đẩy giá chào của họ lên tới 615-620 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù nhu cầu thấp hơn 5 USD/tấn vào ngày hôm trước. Một nhà máy khác trong khu vực vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 600 USD/tấn, trong khi một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán ở mức 590-600 USD/tấn xuất xưởng, các thương nhân cho biết. Các nhà máy ở khu vực Payas đã sẵn sàng bán với giá 23,700-23,900 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương khoảng 608-613 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Tuy nhiên, nhu cầu vẫn trầm lắng ở tất cả các khu vực, do mùa xây dựng vẫn chưa bắt đầu và các công ty đang phải vật lộn với lạm phát và chi phí vay cao.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thu mua phế giao tháng 4 và tháng 3, giữ giá ổn định.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán một lô hàng lớn bốc hàng vào tháng 4 chứa HMS 1/2 80:20 với giá 378 USD/tấn và các loại bonus, bao gồm cả đường ray, với giá 398 USD/tấn, cho một nhà máy lớn ở Marmara. Một nhà cung cấp khác của Baltic được cho là đã bán một lô hàng có giá tương đương vào thứ Sáu tuần trước cho một nhà máy ở Izmir.

Những người tham gia thị trường lưu ý rằng khối lượng nguyên liệu được cung cấp và nhu cầu từ các nhà máy đều giảm trong hai ngày qua, nhưng một số giao dịch vẫn đang được đàm phán. Chỉ có các nhà cung cấp vùng Baltic và Scandinavia mới có mặt trên thị trường trong 48 giờ qua, sau khi vắng mặt. Các nhà cung cấp Châu Âu không chào hàng, sự vắng mặt của họ là do không thể có được nguyên liệu tại bến cảng ở mức thấp gần đây khoảng 300 Euro/tấn, khiến một số nhà thầu tăng giá thầu lên 310 Euro/tấn được giao cho HMS 1/2 ngày hôm qua. Sức mạnh liên tục của đồng euro so với đồng đô la Mỹ làm tăng thêm chi phí cũng đang cản trở các nhà xuất khẩu Châu Âu.

Các nhà cung cấp của Mỹ cũng tránh xa thị trường này, đã bán được số lượng lớn trong hai tuần qua, và mặc dù mức giá tại bến tàu của họ tiếp tục giảm, khiến việc bán hàng sang Thổ Nhĩ Kỳ có lãi.

Bất chấp sự im lặng tương đối, những người tham gia thị trường đang chỉ ra doanh số bán hàng gần đây của các nhà máy thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và kỳ vọng sự ổn định hoặc sự phục hồi nhẹ nhàng trong vài ngày tới, do nguồn cung vẫn còn hạn chế và các nhà máy cần bổ sung hàng tồn kho. Số lượng hàng hóa biển sâu trong tháng 4 hiện nay hầu như không vượt quá 10 chiếc, với ước tính cần khoảng 30 chiếc để đáp ứng nhu cầu trong tháng 5 của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.