Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 14/72023

HRC

Giá HRC EU tăng trưởng, trong khi thị trường phía bắc EU yên ắng vì các ngày lễ trong khu vực.

Người mua vẫn đang vật lộn để xác định hướng đi trong tương lai của thị trường, nhưng làn sóng lạc quan trước đây do giá nhà máy tăng và việc bổ sung hàng hóa dường như đã giảm bớt do nhu cầu thấp và giá bán yếu.

Có những báo cáo chưa được xác nhận về việc một nhà máy Ai Cập bán HRC vào Tây Ban Nha vào tuần trước. Một số nhà sản xuất dường như không còn tham gia thị trường vào thời điểm hiện tại — một nhà máy Ấn Độ không cung cấp HRC ở Ý do đóng cửa để bảo trì sau các sự cố lò cao. Một nhà máy Nhật Bản không chào hàng HRC trong tuần này, trong khi một nhà cung cấp Hàn Quốc cũng không chào bán. Lần cuối cùng một nhà máy Đài Loan được nghe là bán HRC ở mức 600-610 Euro/tấn cif Ý.

Một số yếu tố đang làm đình trệ hoạt động nhập khẩu, bên cạnh tình trạng suy giảm chung trong mùa hè. Có lo ngại về việc sử dụng hạn ngạch HRC của "các quốc gia khác", hạn ngạch này có thể được sử dụng hết trong quý này và quý tới. Hiện còn 430,914 tấn trong hạn ngạch 933,743 tấn, với 79,682 tấn khác vẫn chưa được phân bổ. Hạn ngạch gần như cạn kiệt trong quý trước, mặc dù đã hơn 1.1 triệu tấn với khối lượng cuộn.

Ngoài ra, cơ quan hải quan EU đang bắt đầu cảnh báo về nguồn gốc cơ chất của yêu cầu nguyên liệu, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10. Người mua và thương nhân lo ngại rằng nếu giấy chứng nhận được cung cấp với nguyên liệu đến từ các điểm đến khác nhau được coi là không đạt yêu cầu, thì họ có thể không thông quan được nguyên liệu.

Tỷ giá hối đoái hiện nay ở mức 1 USD; 0.89 Euro điều này sẽ làm cho các chào bán nhập khẩu bằng đồng đô la trở nên hấp dẫn hơn đối với thị trường EU thanh toán bằng đồng euro. Thép cuộn cán nguội của Ấn Độ được chào vào Antwerp với giá 750 USD/tấn (669 Euro/tấn), nhưng giá rẻ hơn được cho là có sẵn từ các quốc gia khác và trong một số trường hợp với thời gian giao hàng ngắn hơn. Nhưng nhu cầu vẫn trầm lắng, ngay cả khi có sự chênh lệch lớn giữa giá nhập khẩu và giá trong nước.

Một thương nhân cho biết CRC DC04 của Ấn Độ được chào bán ở mức 720 USD/tấn (642 Euro/tấn) cfr. Những người tham gia thị trường cho biết, nguyên liệu của Đài Loan có vẻ cạnh tranh do giá cước vận chuyển thấp hơn, mặc dù các nhà máy đã bắt đầu từ chối chào hàng. Cũng có tin đồn về HRC Ấn Độ được chào bán ở mức 690 USD/tấn cfr Antwerp, đây là mức giá giảm nhẹ.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động trong Q3 nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn tuần thứ hai liên tiếp do giá giao ngay giảm và hoạt động giao dịch vẫn ở mức thấp trong tuần trước sau kỳ nghỉ lễ 4/7.

Các chào bán đã được báo cáo trong khoảng từ 800-900 USD/tấn, với những chào bán có thể lặp lại trong khoảng từ 820-900 USD/tấn ở Midwest và phía Nam sau khi giá Midwest tăng do hoạt động hạn chế.

Một nhà máy ở Midwest báo cáo đã bán được 100 HRC tấn với giá 950 USD/tấn do hoạt động hạn chế và một phóng viên của trung tâm dịch vụ ở Midwest trả 900 USD/tấn cho hai cuộn HRC.

Tuần này bắt đầu chậm lại sau khi kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào ngày thứ Ba của tuần trước, với nhiều hoạt động im ắng hầu hết nếu không muốn nói là cả tuần nghỉ lễ.

Thời gian giao hàng HRC vẫn còn tương đối ngắn, ngăn cản người mua mua một lượng lớn thép trên thị trường giao ngay.

Thị trường không chắc chắn sẽ có bao nhiêu tác động từ việc ngừng hoạt động 2-4 tuần tại nhà máy cán dẹt Steel Dynamics (SDI) Sinton, Texas, mà công ty đã báo cáo vào ngày 7/7. Việc ngừng hoạt động có thể được giải quyết vào cuối tuần này hoặc vào cuối tháng 7, theo khung thời gian của công ty.

Nhà máy 3 triệu tấn/năm bắt đầu hoạt động vào tháng 2/2022 nhưng đã có một thời gian tăng tốc kéo dài, với công suất hoạt động mục tiêu là 80% vào năm 2023.

Phế liệu chính được giao dịch đi ngang ở tất cả các thị trường ngoại trừ Midwest, nơi giá giảm 30 USD/tấn với nguồn cung là động lực đằng sau các động thái tương ứng của từng khu vực.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần tăng 40 USD/tấn lên 800 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với giá chào lặp lại trong khoảng 780-870 USD/tấn ddp. Lực mua hạn chế được báo cáo và một thương nhân cho biết họ sắp đến cuối năm, với thời gian giao hàng bắt đầu đẩy sang quý IV và người mua Mỹ ngần ngại đặt hàng nhập khẩu để giao hàng vào cuối năm 2023.

Nhập khẩu có thể đóng một vai trò ngày càng tăng trong những tháng tới, với dữ liệu giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy khối lượng nhập khẩu HRC có thể tăng 2.3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6. Nếu nhập khẩu tháng 6 vẫn ở gần mức giấy phép, chúng có thể tăng gần 74,000 tấn hoặc 47% so với tháng 5.

Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-6 tuần thành 3-7 tuần, với thời gian giao hàng bao gồm cả tháng 8.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi chậm trong tuần qua do những người tham gia thị trường trở về sau kỳ nghỉ lễ ở nước này. Giá trong nước không thay đổi.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bám vào mức giá 680-700 USD/tấn xuất xưởng, như họ đã giữ trong vài tuần nay. Nhưng người mua miễn cưỡng mua hàng trên 650 USD/tấn xuất xưởng, và nhu cầu đối với sản phẩm ở mức giá chào bán thấp. Nhiều người tham gia thị trường mong đợi giá giảm hơn nữa, với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế vĩ mô của Thổ Nhĩ Kỳ và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 565-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào chất lượng, so với 575-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước đó. Giá chào của Nhật Bản được nghe thấy ở mức 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với 615-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước đó. Nhưng nhu cầu yếu mặc dù giá chào bán thấp hơn và không có giao dịch nào được nghe thấy.

Nguyên liệu Ấn Độ có giá 590-595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một vụ mua bán đã được thực hiện ở mức 595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, giá chào của Ấn Độ hai tuần trước đó ở mức 630-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chấp nhận 625-635 USD/tấn fob để xuất khẩu, nhưng mức giá này vẫn còn quá cao đối với các khách hàng Châu Âu, họ hy vọng sẽ trả không quá 575-580 USD/tấn fob cho nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người tham gia thị trường báo cáo doanh số ở mức 600-610 Euro/tấn (655-666 USD/tấn) cfr sang Châu Âu, nhưng những người khác cho biết mức giá này sẽ quá thấp để được các nhà sản xuất chấp nhận.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm thêm trong tháng 7 và có thể duy trì đà phục hồi dài hơn trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 650-680 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen yên ắng trong tuần qua do các nhà sản xuất chờ xem liệu đồng rúp có tiếp tục giảm hay không, với nhu cầu thấp tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng góp phần vào mức giảm tối thiểu hoạt động.

Không có chào bán nào được báo cáo, vì các nhà sản xuất chờ đợi tỷ giá hối đoái của đồng rúp ổn định. Đồng rúp đạt tỷ giá thấp nhất so với đồng đô la kể từ tháng 3 năm 2022, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất là 94 Rbs: 1 đô la vào thứ Năm trước khi phục hồi nhẹ lên 91 Rbs: 1 đô la. Đồng rúp đã mất khoảng 12% giá trị so với đồng đô la trong tháng qua.

Giá thầu từ khu vực Biển Địa Trung Hải cho nguyên liệu của Nga chịu lệnh trừng phạt được báo cáo ở mức 600-620 USD/tấn cfr. Một người bán được cho là sẽ chấp nhận mức 630-640 USD/tấn cfr với tỷ giá hối đoái giữa đồng rúp và đô la là 89-90. Ở tỷ giá hối đoái hiện tại, điều này sẽ tương đương với khoảng 616-633 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, nguyên liệu Trung Quốc có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 565-590 USD/tấn cfr. Nhưng không có giao dịch nào được báo cáo do nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà sự không chắc chắn về tương lai kinh tế của đất nước đè nặng lên khách hàng.

Giá tăng giảm luân phiên do ảnh hưởng cung-cầu và đồng nội tệ giảm trong khi nhu cầu từ thị trường chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ổn trước các bất ổn kinh tế.  Do đó, giá cả dự kiến còn giảm trong tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ từ tháng 9, đạt 650-670 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép nhập khẩu và nội địa Mỹ kéo dài đà trượt dốc trong tuần qua với dấu hiệu cho thấy giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 7 tiếp tục giảm.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 890-910 USD/tấn, giảm từ 910-920 USD/tấn vào tuần trước, hưởng ứng giá nhập khẩu trượt dốc.

Thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống còn 850-870 USD/tấn từ 860-880 USD/tấn trong cùng thời kỳ do giá chào tại cảng tiếp tục giảm.

Tình trạng giảm giá ở thị trường trong nước vẫn tiếp diễn khi các nhà sản xuất thép đưa ra mức giá chào bán thấp hơn và những người khác dự đoán sẽ thấy giá chào hàng thấp hơn trong tương lai rất gần.

Giá thanh cốt thép ở Texas được cho là thấp tới 870 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá chào ở vùng đông bắc cũng được nghe ở mức đó. Cả hai khu vực đều nhạy cảm hơn với giá nhập khẩu, vốn tiếp tục giảm trong tuần.

Giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 7 đã bắt đầu vào ngày thứ năm, với giá thầu sắt vụn ở khu vực Detroit giảm 20 USD/tấn so với tháng 6. Định giá cố định cho #1 HMS vẫn chưa có nhưng dự kiến sẽ đi ngang.

Dự kiến giá giảm trong tháng 7-tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 8 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 8.

_ Tâm lý yếu vẫn tồn tại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, với việc một số nhà máy cắt giảm sản lượng do nhu cầu thấp liên tục.

Trong khi chỉ số xuất khẩu của hầu hết các nhà máy vẫn nằm trong khoảng 590-600 USD/tấn fob, một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun đã xuất hiện với giá chào hàng ở mức 580 USD/tấn fob, trong khi giá chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ cho người mua Balkan là 550 Euro/tấn (615 USD/tấn) cfr, với cước vận chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ ước tính khoảng 30 USD/tấn. Nhưng rất ít hoặc không có doanh số xuất khẩu nào được thực hiện kể từ khi một lô hàng được bán cho Israel với giá 625 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Nhu cầu cũng hầu như không có ở thị trường nội địa, do người mua không muốn bổ sung hàng trước mùa hè có thể sẽ chậm lại, do cảm nhận rằng giá vẫn có đà giảm.

Các thương nhân đã chào bán thép cây khoảng 18,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT hiện nay, tương đương với 570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, có nghĩa là các nhà máy phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt để bán.

Giá chào của các nhà máy Marmara nằm trong khoảng 600-635 USD/tấn xuất xưởng, không có doanh số bán hàng ngay cả ở mức thấp hơn của khoảng đó, giống như ngày trước. Một nhà máy Iskenderun chào giá 585 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy Izmir chào giá 580 USD/tấn xuất xưởng, giảm 2 USD/tấn so với ngày trước.

Hàng hóa phôi được chào ở mức 545 USD/tấn fob Iskenderun và 540-545 USD/tấn xuất xưởng tại Iskenderun, cho thanh toán trước 20% hoặc thanh toán ngay.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào Q3 khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 8.

PHẾ THÉP

Giao dịch phế liệu mới vào Thổ Nhĩ Kỳ suy giảm, trong bối cảnh giá các hợp đồng thép cây giảm nhanh chóng.

Một chuyến hàng xuất xứ Baltic vào giữa tháng 7 chứa 22,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 368 USD/tấn và 3,000 tấn loại cao cấp được bán ngày trước cho một nhà máy Iskenderun.

Các nhà xuất khẩu phế liệu đang làm việc để giảm giá tại cảng trong bối cảnh có tin đồn về việc cắt giảm sản lượng thép, đồng thời điều hướng biến động tiền tệ. Việc đồng euro mạnh lên 1.12 USD: 1 euro so với 1.08 USD: 1 euro một tuần trước, có nghĩa là thỏa thuận ngày hôm qua sẽ ít có khả năng kết thúc hôm nay do chi phí cao hơn làm xói mòn lợi nhuận của các nhà xuất khẩu, một thương nhân phế liệu cho biết.

Giá thầu hiện tại từ các nhà máy cho HMS 1/2 80:20 của Châu Âu nằm trong khoảng từ 360-365 USD/tấn tùy thuộc vào xuất xứ, trong khi giá chào dao động trong khoảng 365-370 USD/tấn cho cùng loại. Mức khả thi đối với nguyên liệu của Hoa Kỳ là khoảng 370-375 USD/tấn cfr hiện nay, nhưng không có thương lượng tích cực nào được quan sát thấy trên thị trường do nhu cầu vẫn còn yếu.

Dòng phôi thép rẻ hơn liên tục của Nga và Iran, cùng với sự mất giá liên tục của đồng lira và nhu cầu về đồng euro và đô la, có nghĩa là các nhà máy có thể tìm thấy cơ hội xuất khẩu sang các thị trường có thu nhập cao hơn, chẳng hạn như EU. Một nhà máy có trụ sở tại Iskenderun cho biết chào giá thấp tới 540-545 USD/tấn fob/xuất xưởng hiện nay, với điều kiện đồng euro mạnh lên so với đồng đô la, có nghĩa là các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng cạnh tranh so với các đối tác châu Á và MENA của họ. Đồng thời, nhu cầu yếu có nghĩa là họ đang xem xét giảm sản lượng.

Những người tham gia thị trường cho biết, không có bất kỳ thay đổi nào về nhu cầu, động lực tương tự như năm 2015, khi phôi và thanh nhập khẩu cạnh tranh của Trung Quốc vào Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá phế liệu xuống mức thấp lịch sử. Nhu cầu thép cây trong nước hầu như không có ở thị trường trong nước hiện nay trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt về doanh số bán hàng giữa các thương nhân và nhà máy.

Các thương nhân chào giá 18,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT tương đương với 570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, trong khi giá chào của các nhà máy dao động 600-635 USD/tấn xuất xưởng ở phía bắc và 580-585 USD/tấn xuất xưởng ở Phía nam.

Giá dự kiến biến động và phục hồi nhẹ vào tháng 7, theo giá thép. Giá về khoảng 390-400 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.