Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 14/12/2022

HRC

_ Giá HRC Châu Âu tăng trưởng do nhiều nhà máy rút giá chào thấp và giá chào hàng nhập khẩu cạnh tranh đã cạn kiệt phần nào.

Một nhà sản xuất lớn đang chào giá 685 Euro/tấn trên khắp Châu Âu, trong khi một nhà sản xuất HRC khác cho biết họ đã rút khỏi thị trường sau khi bán được khoảng 650-660 Euro/tấn khi giao hàng tại Ruhr.

Nhu cầu cuối cùng đã tăng lên để đáp ứng với sự gia tăng gần đây. Một trung tâm dịch vụ của Ý cho biết họ hiện đang chào giá 750 Euro/tấn được giao, mặc dù những người khác cho biết 700 Euro/tấn vẫn có sẵn. Những người tham gia thị trường Đức đang nói về sự gia tăng sản xuất ô tô, cho thấy nhu cầu ô tô đối với thép có thể tăng cao hơn vào năm tới.

Nhìn chung xu hướng giá cả đang tăng trưởng, với chào hàng nội địa và nhập khẩu đều tăng khi giá thép toàn cầu bắt đầu phục hồi. Với sự hỗ trợ từ chi phí đầu vào dự kiến tiếp tục tăng, và nhu cầu sau năm mới sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong tháng 1-tháng 2 đầu năm tới, kèm biến động. Phạm vi tăng trưởng bị hạn chế trong khoảng 30-40 Euro/tấn vì các yếu tố kinh tế vĩ mô thực sự không có cải thiện đáng kể.

_ Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng tại Mỹ hầu như không thay đổi trong tuần này sau khi các nhà máy nhận được phần lớn đợt tăng giá đầu tiên và ít nhất một nhà máy đã bắt đầu cố gắng đẩy đợt tăng giá thứ hai.

Giá đã duy trì phần lớn mức tăng của chúng trong tuần trước, khi các nhà máy thép đẩy giá lên 60 USD/tấn và kiên quyết đặt giá cao hơn. Các nhà máy thép chào bán rộng rãi HRC ở mức 680-700 USD/tấn, nhưng giá chào bán được báo cáo là thấp tới 630 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đã công bố tăng giá cán dẹt 50 USD/tấn và đặt mức giá HRC tối thiểu là 750 USD/tấn. Công ty đã thông báo vào ngày 28/11 về việc tăng giá cán dẹt 60 USD/tấn, nhưng khi đó chưa ấn định mức giá tối thiểu.

Giá trong giao dịch phế liệu của Hoa Kỳ cho tháng 12 đã tăng 30 USD/tấn đối với giạ số 1 và 20 USD/tấn đối với các loại vụn. Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC giảm 7.5% xuống còn 365 USD/tấn, phản ánh sự gia tăng giá phế liệu.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm nay giúp giữ nguồn cung thấp cho đầu năm tới. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 740-750 USD/tấn tháng 1- tháng 2.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán theo xu hướng tăng trên thị trường phế liệu, đã khiến một số người mua ở thị trường trong nước hoảng sợ đuổi theo đơn hàng.

Một số nhà máy thậm chí đã báo cáo đã bán hết hàng trong tháng 1. Chào bán cho việc giao hàng từ tháng 1 đến tháng 2 cao tới 660-680 USD/tấn xuất xưởng. Một số người bán cho biết họ cố gắng chốt đơn hàng trong phạm vi đó, mặc dù người mua báo cáo ở mức thấp hơn, ở mức 620-650 USD/tấn xuất xưởng đầu tuần.

Giá nhập khẩu cũng tăng. Chào bán được nghe ở mức 580-630 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm trong 2-3 tháng qua và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 700 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá không thay đổi ở mức 920 USD/tấn và ddp nhập khẩu Houston cũng ổn định ở mức 860 USD/tấn.

Giá giao dịch phế tháng 12 đối với loại chất lượng cao tăng 30 USD/tấn còn phế vụn và cắt tăng 20-30 USD/tấn mặc dù nhu cầu thép cây vẫn mạnh. Những người tham gia thị trường bày tỏ sự hoài nghi rằng thậm chí phế cao hơn cũng khó hỗ trợ giá khi giá nhập khẩu thấp tiếp tục gây áp lực chào hàng trong nước. Hai nhà sản xuất lớn trong nước được cho là đã hạ giá chào hàng tới 20 USD/tấn cho khách hàng lớn.

Nhu cầu về trọng tải nhập khẩu vẫn yếu và giá cả tiếp tục chịu sức ép. Giấy phép nhập khẩu thép cây của Hoa Kỳ đứng ở mức 2,458 tấn thép cây cho đến nay trong tháng 12 và dữ liệu giấy phép cho tháng 11 báo cáo 65,400 tấn vật liệu nhập khẩu, gần một nửa trong số 121,400 tấn nhập khẩu trong tháng 11/2021. Hợp đồng tương lai nhập khẩu được nghe nói ở mức cao 700 USD/tấn trong tháng 2.

Nhu cầu đối với thép cây của Mỹ vẫn ổn định trước kỳ nghỉ Lễ tạ ơn và bắt đầu mùa lễ dài hơn. Phế liệu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ngắn hạn hỗ trợ giá thép song nhu cầu thép dự kiến phục hồi chậm. Phạm vi tăng giá 30-50 USD/tấn trong 2 tháng tới.

_ Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ giá chào bán do giá chào của thương nhân thấp hơn đối với người dùng cuối.

Hầu hết các nhà sản xuất có trụ sở tại Istanbul chào giá tương đương 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, giảm 5 USD/tấn so với ngày trước và đã cố gắng bán ở mức 670 USD/tấn xuất xưởng và thậm chí còn thấp hơn một chút.

Nhu cầu của người dùng cuối ở Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu dẫn đến các thương nhân ở Izmir và Iskenderun chào giá 650-654 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Giá chào bán của thương nhân cho người dùng cuối giảm thêm 5-10 USD/tấn trong ngày. Mức giảm đáng kể nhất là ở Izmir và Iskenderun, và các nhà sản xuất ở Iskenderun đói tiền hơn các nhà sản xuất ở các khu vực khác. Một số nhà sản xuất đã tăng cường tìm kiếm tiền mặt trong thời kỳ nhu cầu yếu hơn vào nửa cuối năm 2022 do các hạn mức tín dụng bị thắt chặt và lợi nhuận từ thép cây phế liệu bị siết chặt.

Áp lực giá chính vẫn là nhu cầu chậm trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không có nhiều lạc quan. Song với giá thép tăng gần đây tại Châu Á có thể làm thay đổi tiến trình của thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng này. Phế liệu cũng tăng trưởng sẽ giúp giá cả đạt khoảng 700 USD/tấn trong tháng 1-tháng 2.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm vào thứ Ba khi người mua đưa ra giá chào thầu khoảng 380 USD/tấn cfr khi đối mặt với giá chào hàng của Hoa Kỳ chỉ trên 390 USD/tấn cfr.

Nhu cầu thép cây suy giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến một số thương nhân ở Izmir và Iskenderun cắt giảm giá chào xuống còn 650-654 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào thứ Ba.

Ước tính khoảng 655 USD/tấn là mức mua trung bình của thương nhân trong giai đoạn bổ sung hàng vào cuối tháng 11/đầu tháng 12 ở hai khu vực đó và ở Istanbul. Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất không thể bán ở mức 670 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT hiện nay, điều này đã khiến họ phải giảm giá thầu phế liệu mặc dù các chỉ số kinh tế vĩ mô mạnh hơn và nhu cầu thép được cải thiện nhẹ ở nhiều khu vực trên toàn cầu cho đến đầu tháng 12.

Thông báo về mức tăng trưởng lạm phát nhẹ hơn dự kiến của Hoa Kỳ là 7.1% trong tháng 11 so với mức 7.3% dự kiến đã khiến các loại tiền tệ toàn cầu bao gồm đồng euro và đồng bảng Anh mạnh lên so với đồng đô la Mỹ trong suốt chiều nay. Điều đó gây áp lực lên mức chào hàng của nhiều nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu mặc dù giá thầu thấp hơn từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, vẫn còn chỗ cho các nhà xuất khẩu phế liệu biển sâu chấp nhận mức thấp hơn so với giá tương đương của một giao dịch bán tại Anh cho một Izmir vào cuối tuần trước ở mức 384 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20.

Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã thúc đẩy khá mạnh việc bán hàng trong nước với giá thấp hơn trong suốt 5 ngày qua trong môi trường nhu cầu yếu hơn. Một số nhà máy đã tăng mức sản xuất thép trong giai đoạn nhu cầu trong nước và nước ngoài hồi phục vào cuối tháng 11, và do đó có thể có sẵn nguồn cung cao hơn trong giai đoạn nhu cầu yếu hơn này. Một số nhà máy có thể không muốn giảm mức sản xuất đó một lần nữa vì tâm lý thị trường thép toàn cầu được cải thiện hơn vào đầu tháng 12 so với một tháng trước và có thể dẫn đến doanh số bán hàng lớn trở lại cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần.

Nhắm mục tiêu giá thấp hơn hiện tại trong môi trường nhu cầu yếu hơn có thể cho phép họ đạt được doanh số bán hàng mà họ cần để giữ mức sản xuất ổn định. Một số nhà sản xuất cũng cho thấy họ cần tiền mặt hơn trong những giai đoạn nhu cầu yếu hơn vào nửa cuối năm 2022 do hạn mức tín dụng bị thắt chặt và biên lợi nhuận từ thép cây phế liệu bị siết chặt.

Tuy nhiên, sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1 tới, giúp giá cả tăng về 390 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần