Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 14/11/2022

HRC

_ Thị trường HRC Bắc Âu khá trầm lắng, với một số người tham gia vắng mặt do lễ Ngày Cựu chiến binh và hầu hết vẫn tập trung vào việc thanh lý hàng tồn.

Đơn đặt hàng của các nhà máy vẫn ở mức thấp, với một số vẫn còn hàng trong tháng 12. Giá trị có thể giao dịch vào khoảng 610-650 Euro/tấn trong ngày, mặc dù hầu hết đều đồng ý rằng có rất ít hoạt động ở đầu cao hơn của phạm vi. Một số nhà máy cho biết họ vẫn đang đảm bảo mức cao hơn, mặc dù không có người mua nào xác nhận điều này.

Ít nhất một nhà máy vẫn đang cung cấp sản lượng tháng 11 cho đợt giao hàng tháng 12 và đã lập bảng chào giá ban đầu vào Đức ở mức 650 Euro/tấn, có khả năng sẽ giảm giá cho khối lượng lớn.

Trong khi sự bi quan chiếm ưu thế do lượng hàng tồn kho cuối năm tăng cao, trầm trọng hơn do chi phí vốn cao hơn, một số người kỳ vọng thị trường sẽ ổn định trong năm mới. Một người mua cho biết họ đang xem xét mua gấp đôi lượng mạ kẽm nhúng nóng bình thường hàng năm của mình, vì họ lo ngại về tình trạng sẵn có trong nước trong bối cảnh sản xuất bị hạn chế.

Theo tính toán, nguồn cung HRC trên thị trường đạt mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020 vào tháng 8, và việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy có thể tiếp tục diễn ra. Lãnh đạo thị trường Châu Âu ArcelorMittal cho biết họ sẽ giảm sản lượng 20% trong quý IV, để cân bằng sản lượng với nhu cầu rõ ràng thấp.

Nhà máy kỳ vọng lượng hàng tồn kho này sẽ hỗ trợ thị trường trong quý IV, vì lượng hàng tồn kho sẽ thấp. Tin tức về việc nới lỏng kiểm soát Covid-19 ở Bắc Kinh cũng củng cố tâm lý hôm thứ sáu. Đường cong hợp đồng tương lai HRC Bắc Âu của CME Group đã tăng cường rõ rệt sau tin tức: quý thứ hai giao dịch ở mức 725 Euro/tấn cho 3,000 tấn, trong khi tháng Hai giao dịch cao hơn 15 Euro/tấn trên màn hình lên 680 Euro/tấn, với tháng 3 cũng tăng 25 Euro/tấn lên đến 705 Euro/tấn.

Nhìn chung giá cả vẫn đang áp lực do nhu cầu kém và kiềm chế lạm phát gây áp lực cho giá. Tồn kho gia tăng, thời gian giao hàng ngắn và nhu cầu kém cuối năm sẽ còn gây áp lực cho giá thép tháng tới. Tuy nhiên, thị trường vẫn có hỗ trợ về cuối năm đến đầu năm sau từ chi phí năng lượng và nguyên liệu thô tăng vào mùa đông. Do đó, giá giảm nhưng phạm vi hạn chế, kèm biến động. Với việc phần lớn thị trường tập trung vào việc giảm hàng tồn, giá dự kiến ​​có thể tăng trở lại trong quý đầu tiên. Mức giá vào tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1-tháng 2.

_ Giá HRC của Mỹ tiếp tục giảm do nhu cầu vẫn trì trệ và giá phế liệu được dự báo sẽ suy yếu.

Công đoàn US Steel và United Steelworkers (USW) đã công bố một thỏa thuận dự kiến, đang chờ phê chuẩn. Xung đột giữa hai bên dẫn đến một cuộc đình công trước đây được coi là điều duy nhất có thể hỗ trợ thị trường, vốn đang bị cản trở bởi nhu cầu thấp, sản lượng nhiều hơn đi vào hoạt động trong năm tới và giá phế liệu suy yếu.

Giao dịch phế liệu sắt trong nước tháng 11 dự kiến ​​sẽ ổn định vào giữa tuần với xu hướng ở phía đông nam chủ yếu là đi ngang, trong khi giá phế vụn và số 1 tại các thị trường phía bắc giảm 20-30 USD/tấn.

Nhu cầu được cho là vẫn yếu, với một trung tâm dịch vụ dự báo nhu cầu thiết bị gia dụng sẽ giảm đáng kể vào năm 2023. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ không tăng trong những tháng tới do tính thời vụ đang đè nặng lên thị trường trước kỳ nghỉ lễ.

Nhu cầu yếu cũng khiến thời gian sản xuất HRC tăng. Một người tham gia thị trường đã dự đoán mức giá sàn trong vài tuần tới và cung vượt trội cũng được cho là có khả năng thu hút một số người bán vào năm 2023.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ biến động giảm ngắn hạn do cung vượt cầu và có thể củng cố ổn định dần về cuối năm, với việc cắt giảm sản xuất hỗ trợ tâm lý cũng như phế tăng giá cuối năm khi quá trình thu gom gặp khó khăn mùa đông. Giá HRC Mỹ dự kiến vào tầm 740-770 USD/tấn tháng 1.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do người mua đứng ngoài lề, buộc các nhà máy phải giảm giá.

Người bán HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá, đồng ý xuống còn 620-630 USD/tấn xuất xưởng, nhưng nhu cầu đã giảm, sau khi nhiều đơn đặt hàng nhập khẩu được kết thúc trong vài tuần qua. Các nhà máy đã giao nguyên liệu cho tháng 12 trước thời hạn và trong vòng một tuần hoặc lâu hơn kể từ khi đặt hàng, cho thấy đơn đặt hàng thiếu của họ. Một nhà máy dự kiến ​​sẽ sản xuất ở công suất 50% vào tháng 12 cũng như vào tháng 11.

Các chào hàng ở mức thấp nhất từ ​​Trung Quốc đã biến mất ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mức giá 570-580 USD/tấn cfr vẫn còn. Các chào bán khác từ các nhà cung cấp châu Á cũng được nghe trong phạm vi đó. Các nhà máy Nga chào mức 560-570 USD/tấn cfr, trong khi mục tiêu của người bán là gần 590 USD/tấn cfr. Một chào bán từ Ấn Độ cho nguyên liệu bổ sung boron cũng đã được nghe ở mức 590 USD/tấn cfr.

Nhu cầu xuất khẩu vẫn còn mờ nhạt đối với các nhà máy và máy cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ, với giá vào Châu Âu không khả thi.

Những người bán HRC đang cố gắng hoàn tất công việc kinh doanh ở Balkans, nhưng đã thua các đơn đặt hàng cho các nhà cung cấp trong khu vực. Một số mục tiêu người mua chỉ ra là 60-70 USD/tấn thấp hơn mức chào giá 630-640 USD/tấn fob. Đối với một số nhà máy dưới 620 USD/tấn sẽ khả thi, tùy thuộc vào chu kỳ sản xuất của họ. Chi phí hòa vốn cho các nhà máy liên hợp ước tính ở mức 550-570 USD/tấn, đối với sản xuất từ ​​phế liệu khoảng 630-650 USD/tấn và cán lại phôi tấm khoảng 570-590 USD/tấn và cao hơn một chút, tùy thuộc vào phôi tấm. Đã có những đơn đặt hàng phôi tấm được báo cáo có xuất xứ từ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ trong vài tuần qua.

Trong xu hướng chung toàn cầu, giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn áp lực giảm từ hàng nhập khẩu giá thấp, nhu cầu yếu nội địa và tâm lý thị trường yếu kém trong tháng này. Thị trường sẽ dần ổn định hơn cuối năm và tháng 1 năm mới với nhu cầu trở lại, giá nguyên liệu thô phục hồi và giá cả đã chạm đáy. Phạm vi giá tầm 640-660 USD/tấn fob tháng 1.

THÉP CÂY                

_ Giá thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ tiếp tục giảm trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng Midwest giảm xuống còn 920-940 USD/tấn từ 940-960 USD/tấn trong khi thép thanh nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 900-920 USD/tấn từ 920-940 USD/tấn vào tuần trước.

Bất chấp giá cả suy yếu theo từng tuần, nhu cầu thị trường vẫn ổn định trước đợt giảm giá theo mùa dự kiến vào tháng 12. Một nhà sản xuất lớn đã được nghe nói rằng đã giảm giá chào hàng cho khách hàng Midwest xuống 20 USD/tấn.

Giá nhập khẩu kéo dài đà giảm do sản phẩm nội địa vẫn hấp dẫn người mua Mỹ.

Các nhà sản xuất thép Steel Dynamics (SDI), Nucor và Gerdau đã giảm giá thanh thương phẩm (MBQ), với cả SDI và Gerdau đều giảm giá cơ bản 70 USD/tấn cho cùng loại.

Sản lượng thép trong nước cũng giảm trong tuần trước khi AISI báo cáo mức giảm 6,000 tấn xuống 1.6 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 29/10. Một số nhà sản xuất trong báo cáo thu nhập trong tuần qua cho biết tiêu thụ thép cây trong nước dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2023 do chi tiêu từ Đạo luật Đầu tư Cơ sở hạ tầng và Việc làm dự kiến ​​sẽ thêm nhu cầu 1.5 triệu tấn/năm vào thị trường trong vòng 5 năm.Giá dự kiến ​​sẽ còn áp lực cuối năm với giá nguyên liệu thô giảm và nhu cầu chậm trước khi phục hồi về tháng 1. Phạm vi giá dao động quanh 950 USD/tấn fob tháng 12-tháng 1.

_ Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ yếu ở Marmara và Iskenderun sau khi doanh số bán hàng của một nhà máy Izmir ở mức 620 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế VAT đã khiến các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ khác không thể thu hút nhu cầu.

Hai nhà máy Marmara đã cố gắng đặt mục tiêu doanh số bán hàng ở mức 635-640 USD/tấn xuất xưởng, cao hơn mức doanh số mục tiêu của họ là 630-635 USD/tấn xuất xưởng ngày thứ năm. Nhưng một nhà máy Izmir bán khoảng 35,000 tấn sáng nay với giá 620 USD/tấn xuất xưởng - thấp hơn nhiều so với giá bán mục tiêu của họ vào ngày 10/11 là 630 USD/tấn xuất xưởng - có nghĩa là các công ty thương mại ở Marmara và Iskenderun sẽ không phải trả 630 USD/tấn xuất xưởng hoặc cao hơn vào buổi chiều.

Giá tiêu dùng tại Mỹ tăng chậm hơn dự kiến ​​vào ngày 10/11 đã củng cố hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất ít tích cực hơn trong những tháng tới và đồng đô la Mỹ suy yếu so với các đồng tiền toàn cầu, bao gồm đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai công ty buôn bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá thầu đã được thực hiện trong phạm vi 620-625 USD/tấn fob dựa trên trọng lượng thực tế vào cuối tuần này và có cơ sở để tin rằng một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ có thể bán trong phạm vi này cho lô hàng tháng 12 dựa trên tổng nhu cầu ở nước ngoài thấp khiến thời gian sản xuất doanh số bán hàng của Thổ Nhĩ Kỳ rất hẹp.

Nhu cầu chậm, phế thép giảm đang gây áp lực lên giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ còn kéo dài qua tháng sau. Tuy nhiên, giá có thể được củng cố đầu năm sau với một số đợt tái tích trữ và tâm lý thị trường được hỗ trợ trước việc tăng lãi suất Mỹ dự kiến chậm lại. Phạm vi giá khoảng 650-660 USD/tấn fob tháng 1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ giảm với đơn hàng từ Châu Âu.

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức khoảng 334 USD/tấn cfr Izmir cho lô hàng tháng 12..

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 17 USD/tấn từ ngày 18/10 đến ngày 3/11 nhưng giảm mạnh hơn trong tám ngày làm việc qua với mức giảm 15 USD/tấn. Những lý do chính khiến giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh hơn trong tháng 11 là nhu cầu đối với hàng rời từ Ấn Độ và Bangladesh thấp hơn nhiều, và nhu cầu nội địa của Mỹ yếu hơn do các nhà máy thép ngừng hoạt động. Nhu cầu thép suy yếu rõ ràng đã tác động khiến giá phế liệu giảm thêm nhưng sự sụt giảm mạnh hơn trong những ngày gần đây được cho là do nhu cầu ở Nam Á yếu hơn và ảnh hưởng của nó đối với các nhà xuất khẩu phế liệu của Mỹ.

Sự sụt giảm mạnh hơn này có thể sẽ hạ nhiệt trong những ngày tới sau khi một số chỉ số kinh tế vĩ mô đẩy thị trường chứng khoán, giá quặng sắt và thép của Trung Quốc lên cao hơn, đồng thời ảnh hưởng đến sự mất giá của đồng đô la Mỹ. Tất cả đều góp phần cải thiện một chút triển vọng thị trường vào đầu năm tới.

Giá tiêu dùng Mỹ tăng chậm hơn dự kiến ​​củng cố hy vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất ít tích cực hơn trong những tháng tới. Lạm phát của Mỹ giảm xuống 7.7%, mức thấp nhất kể từ tháng 1, với một số nhà kinh tế thậm chí còn cho rằng có thể tránh được hoàn toàn suy thoái trong năm tới. Những suy nghĩ đó có thể là quá sớm để đưa ra ý kiến ​​nhưng áp lực lạm phát trên thị trường thép ít hơn có thể giúp kích thích nhu cầu trong trung hạn.

Trung Quốc đã nới lỏng một số hạn chế COVID-19 vào cuối ngày thứ năm, với việc cắt giảm cách ly từ bảy ngày xuống còn năm ngày tại một cơ sở nhà nước và ba ngày tại nhà. Bình luận của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chỉ ra rằng chính sách không COVID nghiêm ngặt vẫn sẽ được áp dụng nhưng việc nới lỏng hạn chế có giới hạn vào ngày hôm qua đã khiến những người tham gia thị trường hy vọng rằng nền kinh tế Trung Quốc có thể mất một số chỉ số yếu kém trong tương lai. Thông báo của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm thứ Tư tuần này rằng họ đang có kế hoạch bơm khoảng 250 tỷ tỷ trái phiếu tín dụng cho các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực bất động sản cũng mang lại một số hy vọng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Giá phế tháng 11 dự kiến giảm thêm về 330 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu yếu nhưng sẽ biến động tăng cuối năm trong khoảng 330-350 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần