Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 13/9/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu phân kỳ, với thị trường Ý tăng nhẹ trong khi giá ở Tây Bắc Âu (NWE) giảm.

Một số chào hàng chính thức tại Ý được đưa ra ở mức 670-680 Euro/tấn giao hàng cơ sở/xuất xưởng sớm nhất vào tháng 10, mặc dù cũng có báo cáo đưa ra các chào giá khoảng 640-650 Euro/tấn xuất xưởng. Một nhà máy cho biết họ chỉ có hàng tháng 12.

Giá thầu được báo cáo ở mức 620-630 Euro/tấn cơ bản được giao, nhưng người mua không vội mua và trì hoãn cho đến khi hạn ngạch được mở vào ngày 1/10.

Giá thép tấm ở mức 700-720 Euro/tấn cơ bản được giao và trong một số trường hợp thấp hơn, có nghĩa là giá HRC hiện tại không khả thi.

Về phía nhập khẩu, một số nhà máy Châu Á có vẻ sẵn sàng đàm phán hơn. Một chào bán của Nhật Bản được báo cáo là HRC ở mức 610 Euro/tấn cif Ý, nhưng giá này có thể thương lượng và một người mua kỳ vọng rằng mức giá dưới 600 Euro/tấn cif là khả thi. Một chào hàng của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 640-650 Euro/tấn cfr bao gồm thuế đã được đưa ra cho Ý.

Người mua Đức báo cáo các mức giá chào hàng cơ sở giao hàng là 650 Euro/tấn, mặc dù một số người mua ở Iberia vẫn được báo giá cao hơn ở mức 660-680 Euro/tấn cơ sở giao hàng.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 20-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục giảm vào thứ Ba trong bối cảnh nhu cầu không chắc chắn và một cuộc đình công có thể xảy ra tại ba nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ vào cuối tuần này.

Các đánh giá HRC Midwest và miền Nam đều giảm 30 USD/tấn xuống còn 690 USD/tấn xuất xưởng, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023 và giảm 43% so với mức đỉnh tháng 4.

Các giá chào được báo cáo trong khoảng 680-700 USD/tấn, với nhiều người không muốn mua trên thị trường giao ngay do không chắc chắn về nhu cầu sẽ đi đến đâu trong những ngày tới.

Mức giảm giá lớn đã được báo cáo cho nhiều loại trọng tải tiềm năng từ 2,000-20,000 tấn. Giá báo cáo thấp nhất cho loại lớn hơn trong phạm vi khối lượng được báo cáo là 610 USD/tấn, mặc dù không có giao dịch nào được xác nhận.

Thời gian giao hàng vẫn ổn định ở mức 4-5 tuần.

Thị trường chờ xem liệu United Auto Workers (UAW) sẽ đình công một số hoặc tất cả các nhà sản xuất ô tô Big 3 trong tuần này khi hợp đồng của họ hết hạn vào đêm 14/9.

Một cuộc đình công nhằm vào Ford, General Motors (GM) hay Stellantis sẽ làm giảm mức tiêu thụ hàng nghìn tấn thép, nhôm và các kim loại khác liên quan đến sản xuất ô tô. Một bản cập nhật dự kiến ​​sẽ được chủ tịch UAW Shawn Fain đưa ra vào thứ Tư.

Cả hai bên vẫn còn cách xa nhau, trong đó công đoàn đưa ra yêu cầu tăng lương ít nhất 40% trong khi Stellantis phản đối bằng mức tăng lương cơ bản cao nhất là 14.5%. Lời đề nghị đó, cùng với lời đề nghị của Ford và GM, cho đến nay đã bị UAW từ chối.

Tác động lớn nhất đến mức tiêu thụ thép có thể sẽ xảy ra ở Midwest, nơi tập trung hầu hết các kế hoạch sản xuất ô tô bị ảnh hưởng. Các nhà sản xuất ô tô khác như Honda, Toyota và các hãng khác sẽ không bị ảnh hưởng vì họ không có lực lượng lao động có tổ chức công đoàn.

Giá nhập khẩu thấp hơn cũng đang đè nặng lên thị trường và nhiều nguồn tin cho biết họ tin rằng ít nhất một nhà sản xuất thép có thể sớm điều chỉnh giá giảm.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong tuần qua, do những thách thức kinh tế vĩ mô và hoạt động mua hàng mờ nhạt từ các nhà cán lại và nhà sản xuất ống đè nặng lên mức chào bán.

Nhiều người tham gia thị trường tin rằng tháng 9 sẽ mang lại sự gia tăng tiêu dùng cho cả nội địa và xuất khẩu. Nhưng điều này vẫn chưa xảy ra.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-690 USD/tấn, với mức 650 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn sau khi áp dụng chiết khấu 10-20 USD/tấn. Thị trường đã chuyển sang đợt giao hàng tháng 11 mà không có nguyên liệu nào cho tháng 10. Một nguồn tin thị trường cho biết, những người dự trữ hiện đang có lượng hàng tồn kho dồi dào và không có lý do gì để mua vào lúc này. Lãi suất cao và khó khăn trong việc vay vốn đang cản trở hoạt động mua hàng. Trong môi trường này, giá dự kiến sẽ tiếp tục có xu hướng giảm trong những tuần tới.

Các cuộc thảo luận trong tuần qua cũng tăng cường về thuế chống bán phá giá mới đối với hàng nhập khẩu từ châu Á, khi một nhà máy nộp đơn kiến nghị lên cơ quan thương mại Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra khả năng bán phá giá nguyên liệu Trung Quốc.

Các nhà máy của Nga tiếp tục bán trên thị trường nội địa, vẫn không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chào hàng xuất hiện trong tuần qua ở mức giá 570-580 USD/tấn cfr nhưng vẫn chưa được xác minh. Một nhà cung cấp Nga nói rằng mức khả thi là khoảng 600 USD/tấn cfr. Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng đáp ứng các mức này.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ cho tháng 9 vẫn chưa thể xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 720-730 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_Giá thép cây trong nước và nhập khẩu tiếp tục có xu hướng giảm trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống còn 830-840 USD/tấn từ mức 840-860 USD/tấn vào tuần trước do các mức chào giá thấp hơn được nghe thấy trong khu vực. Nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 795-815 USD/tấn từ 800-820 USD/tấn, mặc dù hoạt động tại cảng được báo cáo là cải thiện sau kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Một nhà nhập khẩu báo cáo một tuần "bận rộn" sau một tuần tạm lắng trên thị trường nhập khẩu. Ông nói thêm khi mùa hè sắp kết thúc, nhu cầu giao ngay tại cảng dường như tăng lên khi các dự án xây dựng tiếp tục ở Texas. Tuy nhiên, nhu cầu tăng thêm không đẩy giá lên cao và áp lực lên giá giao ngay vẫn còn trong tuần qua.

Nhu cầu về trọng tải nội địa ở Mỹ nhìn chung ổn định và dự kiến không có nguồn hỗ trợ chính nào trong thời gian tới. Một người tham gia thị trường cho biết sự giảm giá trong thời gian ngắn đã khiến họ ngừng mua hàng và sử dụng hàng tồn kho của chính mình, thêm vào đó nguồn cung dường như rất dồi dào.

Theo báo cáo, có rất ít sự quan tâm đến các chào hàng tương lai đối với hàng nhập khẩu.

Giá vẫn đang giảm vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong tháng 10-tháng 11, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

 _ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định do hầu hết các giá chào ở Marmara và Iskenderun tiếp tục hội tụ về mức giá xuất xưởng là 580 USD/tấn, trong khi các giá chào xuất khẩu ở mức tương tự được đáp ứng với rất ít sức mua.

Giá phế liệu tăng vọt trong vài ngày qua đã tạo ra lực mua vừa phải, nhưng tâm lý thanh cốt thép vẫn yếu trong nước và chịu áp lực từ nguyên liệu giá thấp ở thị trường xuất khẩu. Những người tham gia thị trường kỳ vọng sẽ thấy hướng thị trường rõ ràng hơn sau sự kiện lớn của ngành ở Istanbul vào tuần tới.

Với thép cây Bắc Phi có giá từ 545-555 USD/tấn fob, giá chào của các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 580 USD/tấn fob không tạo ra nhiều nhu cầu. Một nhà cung cấp cho biết nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được bán với giá 550-560 USD/tấn, nhưng các nhà máy không sẵn lòng giảm giá chào bán xuống mức đó trong vài tuần qua.

Iskenderun đã nhận được hỗ trợ từ các dự án tái thiết trong tuần này. Ba nhà máy trong khu vực chào giá xuất xưởng 18,700-18,750 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương 580-581 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, trong khi một nhà máy khác chào giá xuất xưởng 18,900 lira/tấn sau khi bán với giá 18,700-18,800 lira/tấn xuất xưởng vào thứ Hai.

Tại khu vực Marmara, giá giảm bất chấp giá phế liệu tăng trong vài ngày qua, khiến các công ty xây dựng và các nhà cung cấp hàng tồn kho trong nước chịu áp lực từ chi phí nguyên vật liệu và chi phí vay cao. Một nhà máy ở Marmara đã đưa ra mức giá xuất xưởng là 580 USD/tấn, thấp hơn 5USD/tấn so với doanh số bán hàng vào tuần trước.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trở lại do một nhà cung cấp lớn trên toàn cầu bán cho nhà máy Marmara ở mức giá cao hơn.

Một nhà tái chế quốc tế lớn đã bán lô hàng bốc đầu vào đầu tháng 10 chứa HMS 1/2 80:20 với giá 377 USD/tấn và phế liệu vụn với giá 397 USD/tấn cho một nhà máy lớn có trụ sở tại Marmara.

Một số người tham gia thị trường cho biết chiến dịch nạp hàng tháng 10 của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tương đương với tháng 9, với khoảng 30 lô hàng được đặt trước. Nhưng một số người đang ước tính thấp hơn, vào khoảng 25 lô hàng, dựa trên tâm lý giảm giá dai dẳng ở phân khúc thành phẩm Thổ Nhĩ Kỳ và nhu cầu thấp ở tất cả các thị trường lớn. Những người tham gia thị trường cho biết động lực tăng giá trên thị trường nhập khẩu phế liệu biển sâu ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải do nhu cầu mà do chi phí phía cung, nguồn cung thấp và cạnh tranh mạnh mẽ với các thị trường Nam Á và ngoài Thổ Nhĩ Kỳ khác, như Bắc Phi.

Ở Châu Âu, nhu cầu của các nhà máy cũng đang tăng lên, đặt ra nhiều hạn chế hơn đối với nguồn cung sẵn có của Thổ Nhĩ Kỳ, gây áp lực cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch xuất hàng vào tháng 10 mặc dù giá tăng đã làm giảm lợi nhuận của họ và bất kỳ sự giảm giá nào đều không được dự đoán trước trong tương lai gần.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng vào đầu tuần, được đánh dấu bằng xu hướng khác nhau trong giá chào của các nhà máy, tăng và giảm với rất ít giao dịch mua bán diễn ra. Trong khi giá chào của một số nhà máy vẫn ổn định, giá chào của các nhà cung cấp vẫn ở mức của tuần trước. Một số nhà máy có trụ sở tại Marmara vẫn sẵn sàng giao dịch ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 585 USD/tấn xuất xưởng, cùng mức mà họ đã bán 3,000 tấn vào tuần trước.

Những người tham gia kỳ vọng các nhà máy sẽ tiếp tục cố gắng chuyển chi phí phế liệu đang tăng lên sang người mua, thúc đẩy động lực tăng nhẹ. Tuy nhiên, kỳ vọng về nhu cầu vẫn cực kỳ khiêm tốn, hạn chế khả năng tăng trưởng và sau đó làm giảm các yêu cầu về chiến dịch khởi động vào tháng 10.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.