Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 13/5/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm nhẹ trong bối cảnh nhu cầu thấp và giá thép tấm đã qua chế biến không ổn định. Giá cơ bản 640-660 Euro/tấn giao tại Ý đã được các nhà máy hợp nhất, thậm chí có thể thấp hơn mức này khi áp dụng các khoản bổ sung tốn kém. Phần lớn giao dịch dường như diễn ra ở mức 650 Euro/tấn cơ bản được giao, mặc dù nhà máy chào giá cao hơn khoảng 25-35 Euro/tấn.

Tuy nhiên, đợt bổ sung hàng lớn vẫn chưa diễn ra, vì vậy một số người kỳ vọng điều này có thể xảy ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Điều đó cho thấy, rất nhiều nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ cho đợt giao hàng tháng 6 đã được đặt trước, điều này có thể hạn chế bất kỳ mức tăng nào mà các nhà máy EU có thể đạt được. Nhưng phần lớn thị trường chia sẻ cảm giác rằng vào cuối tháng, giá thỏa thuận có thể tăng 10-20 Euro/tấn, và không cao hơn, vì thị trường cuối cùng ổn định và tâm trạng không lạc quan.

Một số thương nhân cho biết có nhu cầu từ người dùng cuối về việc chốt các hợp đồng nửa cuối năm cũng như nửa đầu năm 2025 - với kỳ vọng rằng giá sẽ cao hơn vào cuối năm. Dường như có nhiều sự lạc quan hơn về năm 2025 so với năm nay, với các nguồn dự đoán lãi suất giảm và ổn định chính trị hơn có thể hỗ trợ nhu cầu.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong 2 tháng tới khi thị trường thép toàn cầu dự kiến phục hồi nhẹ. Mức giá dao động vào tầm 700 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu trong tháng 6 - tháng 7.

_ Giá thép cuộn cán nóng Midwest giảm do lượng chào bán thấp hơn và đợt bán tháo đã kéo giá giảm trở lại một tuần sau khi tăng. Các chào bán phổ biển mức 830 USD/tấn, với một người mua báo cáo mua 200 tấn ở mức 820 USD/tấn từ một nhà máy ở Midwest.

Ở miền Nam, giá không đổi ở mức 830 USD/tấn, do người mua đã mua 160 tấn từ một nhà máy phía Nam với giá 830 USD/tấn, thấp hơn 5 USD/tấn so với các chào hàng khác cho cùng một đơn hàng. Các chào bán cũng ở mức khoảng 830 USD/tấn.

Nhà sản xuất thép Nucor đã chọn giữ giá giao ngay HRC không đổi ở mức 835 USD/tấn. Thời gian giao hàng vẫn ổn định ở mức 4 tuần, cho thấy tuần thứ ba của tháng 5 vẫn có sẵn trên thị trường. Trong cuộc gọi báo cáo thu nhập, giám đốc điều hành của Nucor, Leon Topalian, cho biết giá giao ngay hàng tuần mới là một nỗ lực nhằm “tạo ra sự ổn định hơn trên thị trường” và giúp người mua “thoát khỏi tình trạng đầu cơ giá cả”.

Rex Query, phó chủ tịch điều hành sản phẩm tấm của Nucor, đã thảo luận về cách công ty nghiên cứu các chu kỳ giá trong quá khứ, trong đó thời gian giao hàng sẽ kéo dài, giá sẽ tăng, hàng nhập khẩu sẽ trở nên cạnh tranh và số lượng đó sẽ tăng lên, sau đó giá sẽ giảm và người mua sẽ giảm sức mua. Giá giao ngay được công bố là nỗ lực của Nucor nhằm làm phẳng các chu kỳ thị trường đó.

Người mua tiếp tục hoài nghi về vai trò của giá Nucor, mặc dù rõ ràng là nó đã có tác động đến thị trường sau ba tuần kể từ khi nó tồn tại. Sau một loạt biến động và bù hoãn mua vào tháng 3, thị trường hợp đồng tương lai HRC hiện đang ở trạng thái bù hoãn bán trong thời gian còn lại của năm, với giá trị hợp đồng tương lai thấp hơn mức đánh giá giao ngay hiện tại tới 28 USD/tấn.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm nhưng giá đã có tín hiệu phục hồi nhẹ do tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 6-tháng 7 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 850-870 USD/tấn.

_ Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục là nguồn được lựa chọn ở Châu Âu đối với thép cuộn cán nóng, nhờ có hạn ngạch tự vệ dồi dào và thời gian giao hàng nhanh chóng.

Các chào hàng ban đầu cho khách hàng Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần, với các nhà máy đưa ra mức giá ban đầu là 600-610 USD/tấn fob. Việc bán hàng được thực hiện dưới mức giá này vì các nhà cung cấp tiếp tục đưa ra những khoản giảm giá đáng kể. Phần lớn các giao dịch diễn ra ở mức giá 580-590 USD/tấn fob, tùy thuộc vào khối lượng. Một nguồn tin bên bán cho biết vào đầu tuần, một khách hàng Ý đã đưa ra giá thầu tương đương 585 USD/tấn fob.

Tại Ý, một nhà máy chào giá 630-640 USD/tấn CFR chưa bao gồm thuế, tương đương khoảng 610 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp khác đã thử miễn thuế 580 Euro/tấn cif của Ý nhưng không gặp may. Một đối thủ cạnh tranh gần chào giá 615-620 Euro/tấn cif Ý bao gồm thuế. Những chào hàng này rất có thể xảy ra trước khi đàm phán và tất cả đều nằm trong phạm vi giá FOB 595-610 USD/tấn.

Các nguồn tin cho biết một nhà cung cấp đã chốt một hợp đồng với Tây Ban Nha vào tuần trước với mức thuế 605 USD/tấn cfr chưa bao gồm đối với một lô hàng lớn. Một người tham gia thị trường ước tính rằng thỏa thuận đã được chốt ngay dưới mức này với mức thuế khoảng 630 USD/tấn CFR đã bao gồm. Một thương nhân đã nghe nói rằng vào cuối tuần trước, hai giao dịch mua bán khác vào Châu Âu đã được hoàn tất ở mức 630 USD/tấn cfr không bao gồm thuế Antwerp và 620 USD/tấn cfr không bao gồm thuế Nam EU. Hai giao dịch sau không thể được xác minh. Ở những nơi khác, mức khả thi ở Balkan được ước tính là 590-595 USD/tấn fob.

Một số người tham gia thị trường ước tính rằng trong vài tuần qua, các nhà máy đã thu được lượng đơn đặt hàng tích lũy là 200,000 tấn. Những người khác bày tỏ sự nghi ngờ về con số này, nói rằng nếu các nhà máy thực sự bán được số lượng này, họ sẽ không còn cung cấp các lô hàng tháng 6 cho khách hàng.

Tại thị trường trong nước, tình trạng giằng co giữa người mua và người bán vẫn tiếp tục diễn ra. Các nhà máy một lần nữa lại phải khuất phục trước nhu cầu mờ nhạt khi đưa ra các đợt giảm giá sâu hơn, đặc biệt đối với những khách hàng đang tìm kiếm số lượng lớn. Một nhà máy được cho là đang bán ở mức 615 USD/tấn cfr Iskenderun, tương đương với khoảng 605 USD/tấn xuất xưởng.

Cùng một nhà cung cấp đó có thể dễ dàng giảm giá xuống còn 610 USD/tấn xuất xưởng và có thể bằng giá trị đó trên cơ sở cfr Marmara, nhưng điều này chưa được xác nhận. Một nhà cung cấp khác đặc biệt tích cực trên thị trường xuất khẩu sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 620-630 USD/tấn, nhưng không thấp hơn. Nhà máy thứ ba cho biết họ có thể khớp với mức giá này, nhưng nói thêm rằng các cuộc đàm phán với khách hàng đã thất bại khi họ nhận ra rằng chỉ có đợt giao hàng vào tháng 7.

Phần lớn các nhà sản xuất cung cấp nguyên liệu của họ cho tháng 6, ngoại trừ một số trường hợp ngoại lệ.

Tại thị trường nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động vẫn ít ỏi mặc dù lượng chào hàng từ Trung Quốc giảm nhẹ. Vào đầu tuần, các nhà máy Trung Quốc ban đầu tăng mức giá lên khoảng 585-590 USD/tấn, sau đó giảm xuống vào ngày 9/5, khiến khách hàng bối rối. Vào cuối tuần, người ta nghe nói có sẵn mức giá 575-580 USD/tấn cho các lô hàng Q195 số lượng lớn để bốc hàng vào tháng 6. Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ dự đoán giá chào từ Trung Quốc sẽ điều chỉnh giảm vào tuần tới một lần nữa do giá nguyên liệu thép tương lai yếu. Một chào bán được đưa ra từ Hàn Quốc ở mức 590-595 USD/tấn cfr cho nguyên liệu SAE1005 nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Các nhà máy ở Nga tuần này khá yên tĩnh qua Biển Baltic và Biển Đen. Sau một thỏa thuận vào Ai Cập với giá 590 USD/tấn cfr vào tuần trước, nhà máy chịu trách nhiệm về giao dịch này đã chọn không chào hàng xuất khẩu. Hai nhà máy khác từ Biển Đen đã không còn trên thị trường. Một trong những nhà máy này dự kiến sẽ bán được nhiều sản phẩm liên hệ hơn vào Thổ Nhĩ Kỳ tùy thuộc vào mức giá sẵn có trong những tuần tới. Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra mức giá ước tính là 605 USD/tấn cfr nếu các giao dịch diễn ra trong điều kiện thị trường hiện tại.

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm. Phạm vi giá tháng 6-tháng 7 tầm 650-670 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Hầu hết các nhà sản xuất Châu Âu đều tăng giá chào hàng cho các sản phẩm dài t, dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện và được hỗ trợ bởi chi phí phế liệu tăng trở lại.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép vẫn ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, nhưng các nhà máy đã công bố mức giá xuất xưởng lên tới 600 Euro/tấn, đề cập đến chi phí phế liệu ngày càng tăng. Người mua tỏ ra nghi ngờ về việc tăng giá vì các nhà máy vẫn cần lấp đầy sổ đặt hàng tháng 4 và không có kỳ vọng về mức tiêu thụ tăng đáng kể. Những người mua cần bổ sung hàng tồn kho đã đặt hàng vào cuối tháng 3, khi có dấu hiệu cho thấy giá đã chạm đáy.

Tại các thị trường lân cận, không có tin chào hàng mới nào được đưa ra. Thép cây được báo giá ở mức 570-580 Euro/tấn fca vào cuối tuần trước, khi một số nhà máy ở Ý háo hức với doanh số bán hàng mới. Đặc biệt, giá trị thương mại của thép cây ở Ba Lan được báo cáo ở mức 615-620 Euro/tấn giao trong tuần này, trong khi vào cuối tháng 3, các giao dịch đã được ký kết ở mức thấp hơn một chút. Trong khi đó, giá chào thép thanh Ba Lan đứng ở mức 625-630 Euro/tấn giao cho người mua trong nước, trong khi ở các thị trường lân cận giá được chốt ở mức 625-640 Euro/tấn giao hàng. Giá tương tự cũng áp dụng cho nguyên liệu ở nước ngoài từ các bến cảng ở khu vực Baltic.

Tại Đức, giá mua thép cây vừa và nhỏ vẫn ở mức 630-640 Euro/tấn giao hàng. Thép cây Tây Ban Nha vẫn được báo giá 615 Euro/tấn cfr tới Tây Bắc Âu, với mức chiết khấu nhỏ được cho là sẵn có. Nhưng các nhà máy có thể sẽ cố gắng tăng giá nếu họ thấy có nhu cầu.

Tại khu vực Balkan, giá thanh cốt thép của Bulgaria ổn định ở mức 1,190-1,210 lev/tấn (608-619 Euro/tấn) giao hàng vào cuối tuần trước, trong khi ở Romania giá thanh cốt thép được giao ở mức 630-640 Euro/tấn.

Các hạn chế thương mại đã hỗ trợ giá thép dây ở Châu Âu tăng mạnh hơn, với các nhà máy thông báo tăng giá lên tới 20 Euro/tấn. Đặc biệt, các chào hàng mới về vật liệu chất lượng cao tại thị trường Ý được giao ở mức 650 Euro/tấn. Ở các thị trường khác, các nhà máy đẩy giá chào từ 660 Euro/tấn giao hàng lên tới 680 Euro/tấn giao hàng. Dây thép chất lượng dạng lưới ở Đức và các thị trường lân cận khác có giá giao hàng 620-630 Euro/tấn.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động tăng nhẹ trong tháng 6-tháng 7 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua. Thép cây xuất xưởng ddp Houston được đánh giá không đổi ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng không đổi ở mức 770-780 USD/tấn.

Mùa xây dựng mùa xuân và mùa hè được cho là đang diễn ra sôi nổi, khi cả nhà máy và nhà chế tạo đều báo cáo các lô hàng tốt trong những tuần gần đây. Những người tham gia thị trường cũng báo cáo sự xuất hiện trở lại của các hợp đồng tương lai Algeria giao hàng vào cuối mùa hè, trong khi một hợp đồng tương lai khác từ Việt Nam cũng được đưa ra. Chào bán của hai nước được đưa ra sau một thời gian kéo dài nhiều tháng khi Algeria gần như bị loại khỏi thị trường trong bối cảnh có vấn đề tại nhà máy xuất khẩu chính của Mỹ ở đó.

Thị trường tới tháng 6-tháng 7, tình hình khả quan hơn với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q2 nhưng không đột phá, tầm 870-890 USD/tấn.

_ Thị trường trong nước và xuất khẩu thanh cốt thép Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng, nhưng các nhà cung cấp trông đợi một số doanh số tiềm năng sang Châu Âu trong vài tuần tới.

Tuần qua đã có những người mua Châu Âu đặt giá thầu ở mức 580 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, không có nhiều nhà cung cấp vội vàng bán ở mức đó. Nhưng khó có khả năng sẽ có nhiều giao dịch trong tương lai gần trên mức giá 580-585 USD/tấn fob. Một nguồn tin nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ gợi ý rằng người mua ở các nước Balkan thuộc EU có thể tham gia lại thị trường vào tuần tới đối với nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn sẽ được tính vào khối lượng hạn ngạch quý thứ hai của EU.

Một số người tham gia thị trường cho biết sẽ có khoảng thời gian ba tháng để các nhà cung cấp thép có thể vận chuyển nguyên liệu đến Israel theo hợp đồng đã thỏa thuận trước khi xuất khẩu thép sang nước này bị cấm vào ngày 9/4 để đối phó với cuộc xung đột ở Gaza. Nhưng các nhà máy không chắc chắn khi nào thì khoảng thời gian này sẽ diễn ra và một số nguồn cho biết khối lượng sẽ rất hạn chế.

Tại thị trường nội địa, hai nhà máy ở Marmara đã giảm chỉ định 5 USD/tấn xuống còn 600-605 USD/tấn xuất xưởng, để đáp lại việc một nhà máy ở Izmir hạ giá chào bán xuống còn 585 USD/tấn xuất xưởng trong hai ngày qua. Giá chào của các nhà máy Iskenderun ổn định ở mức 607-610 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy giảm giá xuống còn 605 USD/tấn xuất xưởng do sự gián đoạn sẽ làm trì hoãn việc giao hàng trong 30 ngày.

Thị trường đã kết thúc lễ Ramadan, kỳ vọng về sự phục hồi sắp tới trong xu hướng giá toàn cầu rục rịch tăng và chạm đáy. Nhu cầu dự kiến tăng về tháng 6-tháng 7 cộng với phế thép tăng trưởng, đẩy giá thép cây về lại 650 USD/tấn fob tháng 5-tháng 6.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục thúc đẩy giá phế liệu nhập khẩu thấp hơn do thị trường thép suy yếu, nhưng hầu hết người bán vẫn tiếp tục phản đối việc giảm giá.

Doanh số bán hàng ở vùng biển sâu được biết đến gần đây nhất không được đưa vào đánh giá ngày hôm qua vì chúng được coi là không mang tính đại diện cho thị trường. Doanh số bán hàng bị loại trừ bao gồm doanh số bán tàu HMS 1/2 80:20 Nam Mỹ đã được xếp hàng vào tháng 4 và sẽ đến nơi trong vài ngày tới với giá 372 USD/tấn, và doanh số bán hàng hóa Baltic đã được mua lại bởi bộ phận kinh doanh phế liệu của một nhà sản xuất thép lớn của Thổ Nhĩ Kỳ với giá 380 USD/tấn cho HMS 80:20. Giá thầu và chào hàng tốt nhất trên thị trường hôm thứ sáu nằm trong phạm vi hẹp 380-385 USD/tấn, quyết định đánh giá.

Giá thầu phế liệu Châu Âu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức khoảng 375 USD/tấn đối với HMS 80:20, trong khi giá chào dự kiến từ Mỹ rất ít, với một người bán đang cân nhắc bán ở mức thấp nhất là 385 USD/tấn. Một nhà xuất khẩu quốc tế lớn khác thừa nhận lượng hàng sẵn có trong tháng 6 nhưng không sẵn sàng bán ở mức giá hiện tại.

Hầu hết các nhà cung cấp Châu Âu vẫn đang trả 315-320 Euro/tấn (340-345 USD/tấn) cho HMS 1/2 tại bến cảng, nhưng đáng tiếc là dòng vốn vào rất hạn chế ở mức thấp hơn trong phạm vi này. Một nhà cung cấp ở Baltic xác nhận rằng lượng hàng vào bến cảng cực kỳ hạn chế và một nhà cung cấp ở một địa điểm khác ở Baltic xác nhận giá HMS 1/2 tại bến cảng đã tăng lên hơn 320 Euro/tấn trong tuần này. Giá giao hàng tới bến này cho phép người bán hòa vốn chỉ ở mức 380-383 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào khu vực.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng hạn chế trong việc đặt mua phế liệu biển nước sâu với giá thấp hơn ở mức giá đang được đưa ra, vì vậy họ đã quay trở lại thị trường biển ngắn, nơi họ đang đặt giá thầu thấp nhưng giá chào cũng giảm. Các nhà cung cấp Rumani báo giá HMS 80:20 ở mức 360-365 USD/tấn, nhưng chưa có doanh số nào được báo cáo.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bị ràng buộc bởi sự yếu kém của thị trường sản phẩm thép và phải liên tục phát triển các thị trường xuất khẩu mới. Hai thị trường xuất khẩu cốt thép lớn của họ - Israel và Yemen - hiện đang nằm ngoài giới hạn do xung đột trong khu vực. Những người tham gia thị trường cho biết, việc mất đi các thị trường xuất khẩu này đang đè nặng lên việc tận dụng công suất của các nhà máy, điều này đang đẩy chi phí lên cao và khiến họ phải thu mua càng nhiều phế liệu trong nước càng tốt. Các vấn đề tài chính cũng vẫn còn đó, khi khó khăn kinh tế cản trở dòng tiền và tăng chi phí.

Thị trường dự đoán các giá chào hàng mới của Mỹ vào tuần tới khi đợt thanh toán phế liệu sắt trong tháng 5 trong nước của Mỹ sắp kết thúc.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động tăng nhẹ trong tháng 6 theo sự phục hồi thị trường thép. Mức tăng giá dự kiến 10-15 USD/tấn. Phạm vi tăng giá đạt tầm 390 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.