Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 13/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu hầu như không thay đổi trong giao dịch trầm lắng. Một nhà máy ở Ý được báo cáo đã chào giá xuất xưởng 670-680 Euro/tấn, trong khi một người bán khác chốt mức 700 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý.

Một người bán cho biết: “Thị trường gần như đóng băng vì kỳ vọng của khách hàng là giá sẽ giảm trong vài ngày tới”. Họ nói thêm: “Hôm nay tôi đã nhận được một số yêu cầu, nhưng tôi nghĩ đó chỉ là một tiêu chuẩn để biết giá cả là bao nhiêu”.

Một người mua cho biết: “Thị trường đã chết. Giá đang đi xuống, chủ yếu là ở hạ nguồn”, đồng thời cho biết thêm kỳ vọng rằng việc thiếu đơn đặt hàng tại các nhà máy sẽ đẩy giá chào xuống thấp hơn.

Người mua có thể quyết định đợi đến hội nghị ngành vào giữa tháng 4 trước khi mua, một số người tham gia thị trường cho biết.

Các chào hàng nhập khẩu được báo cáo ở mức 590 Euro/tấn cif và lên tới 605-610 Euro/tấn cif Ý cho các lô hàng nhỏ hơn có nguồn gốc Ấn Độ. Một chào bán được đưa ra ở mức 615 Euro/tấn cif Iberia. Các nhà cung cấp Châu Á đã cố gắng giữ giá ở mức khoảng 600 Euro/tấn, ngoại trừ Việt Nam, nhưng sự không chắc chắn về hạn ngạch có nghĩa là nhu cầu rất ít.

Giá CRC được báo cáo nằm trong khoảng 780-800 Euro/tấn cơ bản được giao tại Ý, với nhu cầu rất ít. Người mua ưu tiên tìm nguồn CRC từ hàng nhập khẩu, mặc dù lựa chọn trong nước còn hạn chế, vì họ có thể mua với mức chiết khấu gần 100 Euro/tấn từ nguồn gốc Châu Á.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 720-730 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ vẫn ổn định trong tuần thứ hai liên tiếp do một số người mua mua số lượng lớn và các nhà máy cố gắng giữ hàng sau khi công bố giá vào cuối tuần trước.

Các chào bán trong khoảng 800 USD/tấn, và trong khi các nhà máy thép cố gắng đẩy mức chào hàng mới của họ lên khoảng 825-840 USD/tấn, không có giao dịch nào được báo cáo ở mức giá đó.

Một người mua phía Nam cho biết đã mua 500 tấn với giá 760 USD/tấn, nhưng việc này được cho là đã diễn ra vào thứ Năm, ngay khi thông báo giá của Nucor và Cleveland-Cliffs đang diễn ra và được coi là không thể lặp lại.

Nhà máy thúc đẩy tăng giá khi nhiều người mua thừa nhận họ phải quay lại thị trường vì hàng tồn kho đã thắt chặt sau nhiều tuần mua giao ngay hạn chế và khối lượng hợp đồng giảm. Người mua vẫn do dự khi chất hàng tấn và không chắc chắn về điều gì sẽ thúc đẩy giá thị trường tăng lên, với nguồn cung dồi dào và nhu cầu không thay đổi.

Giá phế liệu cũng giảm với phế busheling số 1 giảm 50 USD/tấn ở phía đông bắc Arkansas và giảm 70 USD/tấn ở Detroit, khiến người mua lo ngại rằng giá HRC có thể tiếp tục giảm.

Một số người mua và khách hàng của họ đang áp dụng phương pháp chờ xem.

Những người mua lớn cho biết có thể mua được hàng nghìn tấn ở mức giá dưới 760 USD/tấn, nhưng nhiều người thừa nhận họ không thể có được mức giá thấp mà họ nhắm tới.

Một người mua báo cáo đang có mặt trên thị trường 30,000-40,000 tấn HRC và các sản phẩm giá trị gia tăng giữa các nhà máy ở Canada và Midwét vào cuối tuần trước, và báo cáo trong tuần này rằng họ đã giao dịch một nửa khối lượng đó ở mức giá cao hơn 40-60 USD/tấn hơn những gì họ đã hướng tới.

Thời gian giao hàng của HRC Midwest đã tăng từ một tuần lên bốn tuần, lần đầu tiên thời gian giao hàng tăng kể từ giữa tháng 11, khi các nhà máy đã lấp đầy và thời gian giao hàng đang tiến gần đến đỉnh điểm.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 900 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục quỹ đạo đi xuống trong tuần qua, do chi phí phế liệu giảm và mức tiêu thụ ảm đạm khiến các nhà máy phải giảm giá.

Tại thị trường nội địa, mức giá xuất xưởng 690-700 USD/tấn được những người tham gia thị trường mô tả là không thể thực hiện được trong tuần, trong đó một nhà sản xuất ống đã từ chối chào bán giá xuất xưởng 690 USD/tấn cho trọng tải nhỏ.

Một nhà cung cấp được cho là đang chào giá Marmara 670 USD/tấn cfr cho khách hàng của mình. Nhiều nguồn tin khác nhau cho biết cùng một nhà máy có thể bán ở mức giá xuất xưởng là 660 USD/tấn, nhưng những người khác không đồng ý, cho rằng mức này quá mang tính suy đoán.

Một nhà sản xuất đã đưa ra mức giá thấp nhất cho các đơn hàng lớn vào tuần trước là 690 USD/tấn, hiện sẵn sàng chào giá thấp hơn 10 USD/tấn ở mức 680 USD/tấn. Người ta cũng nghe thấy một đối thủ cạnh tranh thân thiết báo giá xuất xưởng là 670-680 USD/tấn cho khách hàng mua số lượng lớn. Một nguồn tin của công ty cho biết một nhà máy đang xem xét cắt giảm sản lượng do chi phí tấm cao đã ăn vào lợi nhuận của họ. Hầu hết các nhà cung cấp đều có thể giao nguyên liệu của họ vào tháng 4, chỉ có một nhà sản xuất cho biết hàng đã được đặt kín cho đến tháng 5.

Những người tham gia thị trường cho biết trong tuần này tại một sự kiện trong ngành ở Istanbul, tháng 3 sẽ đặc biệt chậm đối với hoạt động mua hàng do cuộc bầu cử thành phố Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới dự kiến được tổ chức vào ngày 31/3, cũng như tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Các chào hàng từ Trung Quốc được cho là ở mức 570-575 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195 cho lô hàng tháng 4, với một số hoạt động được ghi nhận trong phạm vi này, mặc dù điều này không thể được xác minh. Hầu hết thị trường tiếp tục dự đoán giá sẽ giảm trong những tuần tới, với mức mua dự kiến ở mức 550-560 USD/tấn cfr. Nguyên liệu của Ai Cập được cho là đã được bán với giá khoảng 660 USD/tấn cfr, nhưng điều này chưa thể được xác nhận. HRC Ấn Độ được cho là có giá khoảng 615 USD/tấn cfr, nhưng mức này được cho là không thể thực hiện được. Các loại IF từ Hàn Quốc cũng có sẵn ở mức 685 USD/tấn cfr.

Trong phân khúc xuất khẩu, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được doanh thu đáng chú ý nào do người mua Châu Âu tiếp tục ưa chuộng nguyên liệu châu Á và Bắc Phi cạnh tranh hơn. Theo một công ty thương mại, một chào bán được đưa ra ở mức 630-640 Euro/tấn cfr ở phía nam EU, đã bao gồm thuế, trong khi ở Tây Ban Nha cũng đã bao gồm thuế 630 Euro/tấn cfr. Những người mua Châu Âu khác nhận được mức giá 620 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế và không bao gồm, tùy thuộc vào nguồn gốc. Trên cơ sở giá FOB, hai nhà máy được cho là có sẵn hàng với giá 630-640 USD/tấn fob cho các đơn hàng lớn. Mặc dù vậy, không có giao dịch nào được thực hiện. Một nhà sản xuất khác cho biết họ không vội thu bất kỳ tấn hàng nào khi xuất khẩu, nói rằng nó sẽ không xuống dưới mức 660 USD/tấn fob.

Tại khu vực Biển Đen, hoạt động vẫn ở mức tối thiểu do hai nhà máy thường bán sang Thổ Nhĩ Kỳ đã vắng mặt trên thị trường. Một nhà cung cấp khác, vận chuyển các đơn đặt hàng từ Biển Baltic, trong tuần này cho biết họ đã nhận được giá thầu không cao hơn 580 USD/tấn cfr, nhưng họ đã từ chối và muốn bán tại địa phương trong khu vực CIS. Một nhà máy đưa ra mức giá 600 USD/tấn cfr mà họ có thể chấp nhận để xuất khẩu vào khu vực MENA.

Dự kiến giá cả còn giảm trong phần lớn tháng 3 khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, giá giảm trong tháng trước khi có thể nhích nhẹ về lại tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá thanh cốt thép của Mỹ vẫn ổn định do một số nhà máy cho biết đã thực hiện các hành động nâng cao, giảm giá chào trong hai tuần qua trong bối cảnh kỳ vọng giao dịch phế liệu sắt sẽ giảm mạnh.

Thanh cốt thép xuất xưởng ở Midwest vẫn ổn định ở mức 830-840 USD/tấn trong tuần, ngay cả khi một số người mua báo cáo phần lớn các chào hàng ở mức giá thấp hơn. Giá nhập khẩu thép cây giảm xuống còn 780-790 USD/tấn DDP Houston từ 790-800 USD/tấn vào tuần trước do giá cả tương đối ổn định được bao phủ bởi các giá chào thấp hơn.

Cả nguồn bên mua và bên bán đều báo cáo số lượng lô hàng tăng lên rõ rệt trong những tuần gần đây khi mùa xây dựng mùa xuân tăng tốc. Các nhà máy ở hầu hết các khu vực đã giảm giá chào 20 USD/tấn kể từ cuối tháng 2.

Giá thép thanh dự kiến sẽ duy trì ở mức ổn định vì mức giảm trong hai tuần qua được cho là có tính chất ưu tiên trước mức thỏa thuận thấp hơn dự kiến đối với các loại cắt giảm trong phiên giao dịch tháng Ba. Giao dịch bắt đầu vào thứ Năm chứng kiến giá thầu ban đầu cho phế cũ ở mức 40-50 USD/tấn thấp hơn so với tháng 2.

Các chào bán tại cảng đã giảm bớt, với một người tham gia thị trường cho biết đã nghe thấy một lời chào bán thấp tới 770 USD/tấn tại cảng Houston và một người khác báo cáo một chào bán 770 USD/tấn cho các đặt hàng tương lai từ Ai Cập và Algeria. Sự chênh lệch hẹp giữa nguyên liệu đã có tại các cảng của Mỹ và lượng đặt hàng tương lai cho đợt hàng đến vào mùa hè tiếp tục cản trở nhu cầu của người mua Mỹ, những người báo cáo lượng hàng tồn kho dồi dào.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn bình ổn tới giảm nhẹ trong tháng 3. Sang tới tháng 4, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 870-890 USD/tấn.

_ Thị trường thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng sau khi làn sóng mua vào tuần trước lắng xuống. Sau khi giá chào thanh cốt thép trong nước giảm vào đầu tuần trước, một số nhà cung cấp đã tăng giá chào bán trở lại, với hầu hết những người tham gia thị trường kỳ vọng sẽ có ít sức mua ở mức hiện tại. Trên thị trường xuất khẩu, nhu cầu xuất hiện ít trong vài tuần qua, và các thương nhân cho biết các nhà máy có thể sẽ giảm giá chào hàng trong tương lai gần.

Các chào hàng phần lớn nằm trong khoảng 595-600 USD/tấn fob đối với thép thanh, nhưng các nhà cung cấp cho biết có rất ít hoặc không có sự quan tâm thực sự từ người mua, chỉ thỉnh thoảng yêu cầu kiểm tra thị trường. Hai thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra rằng các nhà máy sẽ cần hạ giá chào của họ xuống 580-585 USD/tấn fob để bán được hàng và có thể sẽ sớm thực hiện điều này.

Bất chấp sự ổn định rõ ràng của giá thanh cốt thép nội địa Trung Quốc sáng nay, các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã hạ giá chào của họ hơn nữa vào hôm nay, góp phần tạo ra triển vọng giảm giá tổng thể cùng với giá quặng sắt giảm. Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng đàm phán giá trong khoảng 580-590 USD/tấn fob cho Lebanon, nhưng các đề nghị từ Ả Rập Saudi, Libya và Nga thấp hơn đáng kể trong khoảng 525-560 USD/tấn fob. Dây thép được chào giá 605-610 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thị trường nội địa, các nhà máy ở Payas sẵn sàng bán thép thanh với giá 23,600-24,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tương đương khoảng 598.50-609 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Tỷ giá hối đoái lira-đô la Mỹ giảm nhẹ trên thị trường không chính thức, do Bộ trưởng tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek hạ thấp khả năng tỷ giá hối đoái tiếp tục biến động.

Một nhà máy ở vùng Izmir vẫn sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 595 USD/tấn. Hai nhà máy ở khu vực Marmara chào giá xuất xưởng 510-515 USD/tấn, mức này khó có thể tạo ra nhiều sức mua trong vài ngày tới.

Thị trường thép thanh trong nước vẫn bị cản trở bởi hoạt động xây dựng thấp, chi phí vay cao và lạm phát tiếp diễn. Một công ty kinh doanh thép ở khu vực Izmir gần đây đã nộp đơn xin phá sản trong khi nợ tiền nhà cung cấp và thép thanh cho người mua, điều này nhấn mạnh rằng bất kỳ sự gia tăng nào về nhu cầu thép dự kiến trong vài tháng tới sẽ vẫn bị hạn chế bởi điều kiện tài chính chung của đất nước.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Hoạt động mua vừa phải tiếp tục diễn ra trên thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy giá tăng trở lại.

Một nhà cung cấp ở Châu Âu đã bán nửa cuối tháng 4 của lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 với giá 377.50 USD/tấn, và loại vụn và bonus ở mức 397.50 USD/tấn cho một nhà sản xuất lớn có trụ sở tại Marmara. Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu khác cũng đã bán một lô hàng cho một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chi tiết về việc mua bán vẫn chưa rõ ràng.

Sự trở lại của một nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thị trường nhập khẩu biển nước sâu đã khiến một số người tham gia mong đợi sẽ có thêm nhiều nhà máy tham gia đấu thầu. Sự quan tâm mua nói chung vẫn ở mức vừa phải trong ngày hôm qua, khi các nhà sản xuất thép hỏi thăm nhưng không chấp nhận chào bán của nhà cung cấp.

Giá này ở mức khoảng 385 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ, với khối lượng nguyên liệu có nguồn gốc từ Mỹ được chào bán với giá thấp hơn đáng kể. Một số nhà cung cấp Châu Âu cũng cho biết họ sẵn sàng giao dịch ở mức khoảng 380 USD/tấn cfr cho HMS 80:20 trở lên, nhưng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cố gắng ngăn chặn sự phục hồi vừa chớm nở trong bối cảnh thị trường thép thành phẩm Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục suy yếu.

Sau một tuần hoạt động vừa phải, giao dịch đã giảm trở lại trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh giá quặng sắt ở Trung Quốc giảm vào thứ Hai, điều này càng ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường kim loại màu trên toàn cầu. Mặc dù giá quặng sắt đã phục hồi phần nào nhưng niềm tin của người sản xuất và người mua vẫn bị suy giảm nghiêm trọng, khiến một số người tin rằng thị trường kim loại màu có thể sẽ suy yếu hơn vào mùa xuân.

Khả năng giảm giá của các nhà cung cấp phế liệu để phù hợp với mong đợi của người mua phế liệu cũng bị hạn chế, vì đồng euro tiếp tục dao động ở mức khoảng 1 Euro: 1.09 và nhu cầu thay thế vẫn còn hạn chế, mặc dù dự kiến ​​cuối cùng nó sẽ thành hiện thực vào mùa xuân này. Giá thu gom tại bến cảng ở mức 295-305 Euro/tấn được giao tới bến cho HMS 1/2 ở Châu Âu đang mang lại khối lượng gần như bằng 0, khiến những người tham gia thị trường dự kiến sẽ phải tăng giá thầu để đảm bảo khối lượng.

Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra tại thị trường xuất khẩu phế liệu của Anh, nơi giá tại bến cảng theo sau sự sụt giảm của thị trường nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, khi các thương nhân hạ giá thầu xuống lần lượt là 235-245 £/tấn và 230-240 £/tấn tại các bến cảng phía Nam và phía Bắc. Tuy nhiên, một lần nữa, điều này lại ảnh hưởng đến hoạt động thương mại trong bối cảnh dòng phế liệu tràn vào chậm, khiến một số nhà kinh doanh phải rút lui.

Nguồn cung nguyên liệu sẵn có thấp trên thị trường nhập khẩu phế liệu biển ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ và mặc dù một số nhà máy sẵn sàng chào giá chắc chắn ở mức 355 USD/tấn cho HMS 80:20, nhưng không có giao dịch nào diễn ra do các nhà cung cấp đang để ý đến mức giá cao hơn vào cuối năm.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 400 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.