Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 13/01/2023

HRC

_ Giá HRC Ý tăng, mặc dù tốc độ tăng nhanh có thể cản trở nhu cầu.

Một số người kỳ vọng tốc độ tăng vọt nhanh chóng sẽ khiến thị trường đi vào bế tắc. Các công ty thương mại cho biết nguyên nhân là do nguồn cung giảm hơn là nhu cầu tăng rõ rệt. Thật vậy, sản lượng thép dẹt ở Ý đang trên đà giảm gần 15% vào năm 2022, nhưng chính việc ngừng sản xuất rộng hơn của EU đang đẩy giá lên trên toàn khối, với lượng cung của các nhà máy miền Đông và miền Trung đặc biệt thấp.

Một nhà máy được cho là đang cân nhắc chào giá trong khoảng 730-750 Euro/tấn tại Ý, nhưng chưa có báo cáo chào giá chính thức nào. Kỳ vọng của những người mua là chào hàng ở mức 750 Euro/tấn. Một nhà máy khác đã chào giá khoảng 700 Euro/tấn xuất xưởng và đã nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng trong những tuần trước, nhưng vẫn có lo ngại, như thường lệ, liệu họ có thể cung cấp các đơn đặt hàng hay không, đặc biệt là từ tháng 3 trở đi.

Trong khi đó, giá chào nhập khẩu cao hơn, với giá từ 680-700 Euro/tấn cfr, và trong một số trường hợp cao hơn. Thổ Nhĩ Kỳ không còn khả thi nữa. Có báo cáo rằng một nhà máy Ấn Độ không muốn bán ngày hôm qua, vì họ đang tìm cách tăng giá hơn nữa, nhưng không rõ liệu họ có đóng cửa nhiều hoạt động kinh doanh ở mức 680 Euro/tấn cfr hay không. Những người tham gia thị trường cho biết hôm qua có thể mua nguyên liệu có thời gian giao hàng dài hơn với mức chiết khấu 10 Euro/tấn. Một chào bán đã được nghe thấy từ Ai Cập đến Bulgaria ở mức 765 Euro/tấn cnf.

Thị trường sẽ tăng trưởng trong Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng tại Mỹ tăng vọt trong tuần này do các nhà sản xuất thép giữ giá cao và Nucor lại tăng giá chào.

Giá cao hơn phản ánh thông báo tăng giá 50 USD/tấn của nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) Nucor được đưa ra ngày trước.

Sau một khởi đầu chậm chạp sau kỳ nghỉ lễ Năm Mới vào tuần trước, nhu cầu đã tăng vừa phải, phản ánh mức tồn kho thấp hơn sau kỳ nghỉ lễ. Các trung tâm dịch vụ cho biết số lượng yêu cầu và lô hàng của khách hàng cao hơn, nhưng rất ít trong số họ quan tâm đến việc tích trữ các sản phẩm thép, đặc biệt là khi thời gian giao hàng không kéo dài hơn mức họ có.

Việc tăng giá dự kiến sẽ được duy trì trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là với giá phế liệu dự kiến sẽ tăng 50-60 USD/tấn đối với các loại chất lượng cao và 30 USD/tấn đối với loại cũ. Trong khi phần lớn thị trường phế liệu của Hoa Kỳ vẫn chưa ổn định, các dấu hiệu cho thấy mức tăng sẽ được duy trì rộng rãi.

Nếu việc tăng giá trong tháng 1 được thực hiện thì chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC sẽ giảm 2.5% xuống còn 360 USD/tấn so với tuần trước.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,071 USD/tấn do giá HRC đang giảm từ mức cao kỷ lục.

Nó sẽ đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp giá phế liệu tăng, giúp tiếp tục tăng chi phí nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất thép mà họ đang hy vọng chuyển cho khách hàng của mình.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho năm nay. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 800-850 USD/tấn Q1/2023.

_ Thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua với một số giao dịch trong nước và một số chào hàng có sẵn trên thị trường nhập khẩu với giá cao hơn. Giá phế liệu và thép tấm tiếp tục xu hướng tăng, đẩy kỳ vọng của các nhà máy cũng tăng lên.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán 30,000-35,000 tấn HRC với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với mức giá khả thi cho người mua lên tới 680 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy vẫn đang cố gắng đẩy giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 2, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy sự chấp nhận. Có một số chào hàng ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 3.

Trên thị trường nhập khẩu, một nhà máy của Nga đã bán khoảng 30,000 tấn với giá 610 USD/tấn cfr - bằng mức giá của tuần trước. Hai người bán khác của Nga đã ra khỏi thị trường. Một trong số họ đã cắt giảm sản xuất và phân bổ phần lớn công suất cho thị trường nội địa và được cho là thậm chí không có nguyên liệu cho công ty con ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người bán khác có kế hoạch thu thập các yêu cầu về trọng tải vào tuần tới và chào hàng vào tuần sau đó, có thể ở mức giá cao hơn so với tháng 12.

Trong hai tuần tới, sẽ rõ liệu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng giá lên hoặc cao hơn 700 USD/tấn xuất xưởng hay không, tùy thuộc vào tâm trạng ở Trung Quốc và các chào bán nhập khẩu sắp tới từ Châu Á, cũng như lượng đặt hàng phế liệu mới. Các công ty thương mại kỳ vọng giá chào hàng nhập khẩu từ Châu Á sẽ tăng lên.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 750 USD/tấn.

_ Giá HRC Biển Đen tăng trong bối cảnh thị trường trầm lắng nhờ các thỏa thuận của Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao hơn và giá phế liệu tăng.

Tuần trước đó, giá chào hàng của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ được nghe thấy ở mức khoảng 630-640 USD/tấn cfr và không có giá chào tuần qua. Nhưng với việc đặt hàng của các nhà máy trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt 700-730 USD/tấn xuất xưởng ngày thứ sáu và Trung Quốc chào giá 640-655 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và đang bán, những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất Nga sẽ quay trở lại vào tuần tới với giá chào tối thiểu là 660 USD/tấn cfr.

Nhu cầu tăng trưởng, sản lượng giảm và xu hướng tăng chung toàn cầu sẽ tạo cơ hội cho thị trường nội địa tăng trong tháng 1-tháng 3. Phạm vi giá đạt 700-720 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ ổn định trong tuần qua, với thép cây xuất xưởng Midwest ở mức 920 USD/tấn, cũng như thép cây nhập khẩu ddp Houston ở mức 890 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép cây trong nước vẫn chưa phản ứng với giá phế liệu có khả năng tăng trong tháng 1. Hoạt động giao dịch trên thị trường phế liệu kim loại đen của Hoa Kỳ trong tháng 1 vẫn diễn ra trong tuần qua với các loại phế cắt và vụn được cho là tăng 30-40 USD/tấn và 50-60 USD/tấn so với tháng trước đối với các lô hàng giao tháng 1, được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm và nhu cầu mạnh hơn trong bối cảnh dự trữ hàng trong nước ở dạng thép dẹt. Nhu cầu cũng vẫn mạnh trong tuần đầu tiên của năm và các nhà máy được cho là đang chuyển công suất sản xuất sang thép cây từ các sản phẩm có biên lợi nhuận hẹp hơn như thép cây đặc biệt và thanh thương phẩm.

Thép cây nhập khẩu vẫn tăng cho đến cuối năm 2022 do các nhà sản xuất nước ngoài phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng, chủ yếu là khó đảm bảo nguồn cung phế liệu từ Mỹ. Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu tiếp tục tăng giá thêm 10 USD/tấn, cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950-1000 USD/tấn.

_ Nhu cầu tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp do khách hàng trong và ngoài nước cho rằng giá quá cao để tiếp tục nhập kho, trong khi các nhà cung cấp phế liệu không vội vàng giảm giá chào hàng khi thấy giá cao hơn ở các khu vực khác.

Một số nhà sản xuất ở khu vực Marmara đưa ra mức giá tương đương 725 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir đã chào giá 720 USD/tấn xuất xưởng, nhưng họ vẫn sẵn sàng bán ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn một chút. Mức khả thi tương tự cũng được báo cáo ở khu vực Iskenderun, với giá chào ở mức 715-720 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất đang tìm kiếm mức bán hàng ở mức 700-710 USD/tấn fob, nhưng mức giá này không thu hút được sự quan tâm do các nhà cung cấp khác đang chào giá thấp hơn nhiều. Chỉ có thể bán hàng cho Israel và Yemen do các yêu cầu về đặc điểm kỹ thuật, nhưng người mua ở những thị trường này không muốn tiếp tục nhập kho vì giá cao. Giá thép cây ASEAN cao hơn một chút so với 600 USD/tấn fob, với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và các nhà cung cấp Algeria đã nghe thấy mục tiêu 640-650 USD/tấn fob vào đầu tuần này, trong khi các nhà máy Ai Cập chào giá 665-680 USD/tấn fob để bán sang Châu Âu.

Giá tăng đang cản trở nhu cầu trong bối cảnh giá cả chững lại tại thị trường Châu Á do ảnh hưởng lễ. Tuy nhiên, chi phí phế thép tăng và xu hướng tăng toàn cầu sẽ hỗ trợ giá cả thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 750-800 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm vào thứ Năm do giá chào hàng từ lục địa Châu Âu thấp hơn một chút so với đợt bán hàng gần đây nhất, do các nhà máy tiếp tục hạn chế mua hàng ở vùng biển sâu và thay vào đó chuyển trọng tâm sang thị trường ngắn hạn.

Nhiều giá chào bán lục địa Châu Âu đã được nghe thấy ở mức 410 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20, giảm nhẹ so với doanh số bán hàng gần đây nhất từ khu vực này vào nửa cuối tuần trước.

Một nhà cung cấp phụ của lục địa Châu Âu cho biết hai nhà xuất khẩu lớn đã ngừng đưa ra giá chào thầu mới tại bến tàu, trong khi các nhà xuất khẩu khác tiếp tục chào giá thấp hơn, với một nhà mua HMS 1/2 ở mức 335 Euro/tấn hôm qua và hiện đang nhắm mục tiêu 330 Euro/tấn hôm nay

Giá thầu tối đa từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức 410 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 chất lượng của Hoa Kỳ hoặc tương đương, nhưng người mua tỏ ra không mấy khẩn trương để đóng các giao dịch mua dưới biển sâu trước cuối tuần này.

Họ chuyển sự chú ý sang thị trường biển ngắn hạn, tìm cách mua hàng hóa dưới 395 USD/tấn để đáp ứng yêu cầu trọng tải ngay lập tức và gây thêm áp lực lên những người bán hàng biển sâu. Giá ngắn hạn được nghe trong một phạm vi rộng dựa trên mức độ khẩn cấp của nhà cung cấp để bán, chất lượng hàng hóa và dòng chảy trong các khu vực xuất khẩu.

Một lô hàng HMS 1/2 của Romania được cho là đã bán ở mức 391 USD/tấn nhưng một số người bán hàng ngắn hạn cho biết dòng chảy vẫn quá eo hẹp để bán dưới mức 400-405 USD/tấn, trong khi những người khác cho biết các giao dịch có thể được thực hiện trong khoảng 395-400 USD/tấn.

Mặc dù những người tham gia thị trường nước sâu thừa nhận rằng số lượng chào hàng dành cho Thổ Nhĩ Kỳ kể từ ngày 6/1 đã gây áp lực giảm giá rõ ràng đối với việc điều chỉnh giá nhỏ từ mức cao nhất là 421 USD/tấn vào ngày đó, vẫn còn một số rào cản đối với bất kỳ sự sụt giảm mạnh nào trong thị trường nước sâu.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu sẽ gặp khó khăn trong việc giảm giá cập cảng xuống dưới 330 Euro/tấn đối với HMS 1/2 trong khi duy trì lưu lượng cần thiết để trang trải các lô hàng được bán trên 400 USD/tấn trong hai tuần qua. Các nhà xuất khẩu của Vương quốc Anh và Hoa Kỳ phải đối mặt với thách thức tương tự sau khi thực hiện các đợt tăng giá mạnh.

Và mặc dù các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể tạm thời rút lui khỏi thị trường, nhưng họ chỉ có một khoảng thời gian giới hạn trước khi phải quay lại để đảm bảo phần còn lại của yêu cầu vận chuyển trong tháng Hai, mà một người tham gia thị trường ước tính sẽ có tổng cộng 10-15 lô hàng.

Giá phế liệu cũng có thể nhận được sự hỗ trợ gián tiếp từ giá thép Trung Quốc mạnh hơn trước thềm năm mới âm lịch vào ngày 22/1, với kỳ vọng sẽ tăng thêm sau kỳ nghỉ lễ. Một nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra rằng giá thép Trung Quốc khó có thể tăng mạnh đến mức giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở nên cạnh tranh ở Đông Nam Á, nhưng nhận thức về sức mạnh thép Trung Quốc đang tạo ra sự hỗ trợ trên toàn bộ thị trường thép toàn cầu.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1, giúp giá cả tăng về 410-420 USD/tấn cfr cho phế vụn. Tuy nhiên, sự gia tăng này không thực sự bền vững và có thể chỉ là đợt bổ sung vào cuối năm/đầu năm, điều này sẽ tiêu tan, dẫn đến nhu cầu toàn cầu yếu hơn tháng 2, gây áp lực ngược lại lên giá.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần