Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 12/7/2023

HRC

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu giảm do các nhà máy vẫn sẵn sàng giảm giá cho các loại có trọng tải vừa phải và giá nhập khẩu giảm nhẹ.

Ở Ý, có ý kiến cho rằng các đơn đặt hàng lớn vẫn có thể đạt được 630-650 Euro/tấn cơ sở được giao. Một nguồn tin bên bán cho biết với giá 10,000 tấn, 650 Euro/tấn cơ sở được giao sẽ có sẵn, nhưng các lô nhỏ hơn được chào bán với giá 680 Euro/tấn được giao. Thời gian giao hàng là từ tháng 9 đến tháng 10. Một nhà sản xuất Bắc Âu cho biết họ đang bán khoảng 650-660 Euro/tấn cơ sở được giao, trong khi người mua cho biết họ vẫn có thể đạt được 650 Euro/tấn. Tin tức về địa điểm Fos-sur-Mer vẫn mở dường như đã dập tắt những lo ngại của bên mua về tình trạng sẵn có khan hiếm vào lúc này.

Về phía nhập khẩu, Đài Loan chào bán lô hàng tháng 10 ở mức 600-610 Euro/tấn cif Italy. Nhưng có những nguồn gốc khác từ châu Á, có sẵn ở mức 585-590 Euro/tấn cif cho những người mua lớn. Trên thực tế, một nhà máy Việt Nam cho biết họ đã bán nguyên liệu loại SAE1006 với giá 640 USD/tấn cfr EU. Giá chào của Việt Nam được báo cáo ở Tây Ban Nha là 655 USD/tấn cfr, trong khi một người tham gia thị trường cho biết một người mua đang chào giá 630 USD/tấn cfr Ý.

Giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở Bulgari là 655 USD/tấn cfr, chưa bao gồm thuế. Các nguyên liệu khác của Thổ Nhĩ Kỳ có giá trên 610 Euro/tấn cif Ý, chưa bao gồm thuế, nhưng đã có chào hàng từ các điểm đến lân cận với thời gian giao hàng ngắn hơn, có thể từ Ai Cập, ở mức 600-610 Euro/tấn cif.

Giá chào CRC của Ấn Độ được báo cáo ở mức 695 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha. Một thương nhân cho biết họ đã bán nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ hơn 710 Euro/tấn cif Tây Ban Nha, bao gồm cả lợi nhuận.

Trên thị trường kỳ hạn, một dải tháng 9-10 được giao dịch ở mức 685 Euro/tấn.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động trong Q3 nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng cao hơn tuần thứ hai liên tiếp do giá giao ngay giảm và hoạt động giao dịch vẫn ở mức thấp trong tuần trước sau kỳ nghỉ lễ 4/7.

Các chào bán đã được báo cáo trong khoảng từ 800-900 USD/tấn, với những chào bán có thể lặp lại trong khoảng từ 820-900 USD/tấn ở Midwest và phía Nam sau khi giá Midwest tăng do hoạt động hạn chế.

Một nhà máy ở Midwest báo cáo đã bán được 100 HRC tấn với giá 950 USD/tấn do hoạt động hạn chế và một phóng viên của trung tâm dịch vụ ở Midwest trả 900 USD/tấn cho hai cuộn HRC.

Tuần này bắt đầu chậm lại sau khi kỳ nghỉ lễ ngày 4/7 rơi vào ngày thứ Ba của tuần trước, với nhiều hoạt động im ắng hầu hết nếu không muốn nói là cả tuần nghỉ lễ.

Thời gian giao hàng HRC vẫn còn tương đối ngắn, ngăn cản người mua mua một lượng lớn thép trên thị trường giao ngay.

Thị trường không chắc chắn sẽ có bao nhiêu tác động từ việc ngừng hoạt động 2-4 tuần tại nhà máy cán dẹt Steel Dynamics (SDI) Sinton, Texas, mà công ty đã báo cáo vào ngày 7/7. Việc ngừng hoạt động có thể được giải quyết vào cuối tuần này hoặc vào cuối tháng 7, theo khung thời gian của công ty.

Nhà máy 3 triệu tấn/năm bắt đầu hoạt động vào tháng 2/2022 nhưng đã có một thời gian tăng tốc kéo dài, với công suất hoạt động mục tiêu là 80% vào năm 2023.

Phế liệu chính được giao dịch đi ngang ở tất cả các thị trường ngoại trừ Midwest, nơi giá giảm 30 USD/tấn với nguồn cung là động lực đằng sau các động thái tương ứng của từng khu vực.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần tăng 40 USD/tấn lên 800 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với giá chào lặp lại trong khoảng 780-870 USD/tấn ddp. Lực mua hạn chế được báo cáo và một thương nhân cho biết họ sắp đến cuối năm, với thời gian giao hàng bắt đầu đẩy sang quý IV và người mua Mỹ ngần ngại đặt hàng nhập khẩu để giao hàng vào cuối năm 2023.

Nhập khẩu có thể đóng một vai trò ngày càng tăng trong những tháng tới, với dữ liệu giấy phép của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy khối lượng nhập khẩu HRC có thể tăng 2.3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 6. Nếu nhập khẩu tháng 6 vẫn ở gần mức giấy phép, chúng có thể tăng gần 74,000 tấn hoặc 47% so với tháng 5.

Thời gian giao hàng kéo dài từ 4-6 tuần thành 3-7 tuần, với thời gian giao hàng bao gồm cả tháng 8.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới cuối Q3, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại gần 1,000 USD/tấn trong tháng 8-tháng 9 khi sức mua dần giải phóng.

_Thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi chậm trong tuần qua do những người tham gia thị trường trở về sau kỳ nghỉ lễ ở nước này. Giá trong nước không thay đổi.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ bám vào mức giá 680-700 USD/tấn xuất xưởng, như họ đã giữ trong vài tuần nay. Nhưng người mua miễn cưỡng mua hàng trên 650 USD/tấn xuất xưởng, và nhu cầu đối với sản phẩm ở mức giá chào bán thấp. Nhiều người tham gia thị trường mong đợi giá giảm hơn nữa, với sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế vĩ mô của Thổ Nhĩ Kỳ và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin.

Giá chào của Trung Quốc được báo cáo ở mức 565-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào chất lượng, so với 575-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước đó. Giá chào của Nhật Bản được nghe thấy ở mức 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, so với 615-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hai tuần trước đó. Nhưng nhu cầu yếu mặc dù giá chào bán thấp hơn và không có giao dịch nào được nghe thấy.

Nguyên liệu Ấn Độ có giá 590-595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một vụ mua bán đã được thực hiện ở mức 595 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, giá chào của Ấn Độ hai tuần trước đó ở mức 630-650 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng chấp nhận 625-635 USD/tấn fob để xuất khẩu, nhưng mức giá này vẫn còn quá cao đối với các khách hàng Châu Âu, họ hy vọng sẽ trả không quá 575-580 USD/tấn fob cho nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người tham gia thị trường báo cáo doanh số ở mức 600-610 Euro/tấn (655-666 USD/tấn) cfr sang Châu Âu, nhưng những người khác cho biết mức giá này sẽ quá thấp để được các nhà sản xuất chấp nhận.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm thêm trong tháng 7 và có thể duy trì đà phục hồi dài hơn trong tháng 8-tháng 9, với phạm vi giá về lại khoảng 650-680 USD/tấn fob.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng Biển Đen yên ắng trong tuần qua do các nhà sản xuất chờ xem liệu đồng rúp có tiếp tục giảm hay không, với nhu cầu thấp tại thị trường xuất khẩu chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng góp phần vào mức giảm tối thiểu hoạt động.

Không có chào bán nào được báo cáo, vì các nhà sản xuất chờ đợi tỷ giá hối đoái của đồng rúp ổn định. Đồng rúp đạt tỷ giá thấp nhất so với đồng đô la kể từ tháng 3 năm 2022, dựa trên tỷ giá hối đoái chính thức do ngân hàng trung ương Nga quy định thông qua kiểm soát vốn. Đồng tiền này đã giảm xuống mức thấp nhất là 94 Rbs: 1 đô la vào thứ Năm trước khi phục hồi nhẹ lên 91 Rbs: 1 đô la. Đồng rúp đã mất khoảng 12% giá trị so với đồng đô la trong tháng qua.

Giá thầu từ khu vực Biển Địa Trung Hải cho nguyên liệu của Nga chịu lệnh trừng phạt được báo cáo ở mức 600-620 USD/tấn cfr. Một người bán được cho là sẽ chấp nhận mức 630-640 USD/tấn cfr với tỷ giá hối đoái giữa đồng rúp và đô la là 89-90. Ở tỷ giá hối đoái hiện tại, điều này sẽ tương đương với khoảng 616-633 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, nguyên liệu Trung Quốc có sẵn ở Thổ Nhĩ Kỳ với giá 565-590 USD/tấn cfr. Nhưng không có giao dịch nào được báo cáo do nhu cầu yếu ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà sự không chắc chắn về tương lai kinh tế của đất nước đè nặng lên khách hàng.

Giá tăng giảm luân phiên do ảnh hưởng cung-cầu và đồng nội tệ giảm trong khi nhu cầu từ thị trường chính là Thổ Nhĩ Kỳ cũng bất ổn trước các bất ổn kinh tế.  Do đó, giá cả dự kiến còn giảm trong tháng 7-tháng 8 và có thể phục hồi nhẹ từ tháng 9, đạt 650-670 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 760-780 Euro/tấn tháng 8-tháng 9.

_ Giá thanh cốt thép nhập khẩu và nội địa Mỹ kéo dài đà trượt dốc trong tuần qua với dấu hiệu cho thấy giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 7 tiếp tục giảm.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 890-910 USD/tấn, giảm từ 910-920 USD/tấn vào tuần trước, hưởng ứng giá nhập khẩu trượt dốc.

Thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống còn 850-870 USD/tấn từ 860-880 USD/tấn trong cùng thời kỳ do giá chào tại cảng tiếp tục giảm.

Tình trạng giảm giá ở thị trường trong nước vẫn tiếp diễn khi các nhà sản xuất thép đưa ra mức giá chào bán thấp hơn và những người khác dự đoán sẽ thấy giá chào hàng thấp hơn trong tương lai rất gần.

Giá thanh cốt thép ở Texas được cho là thấp tới 870 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá chào ở vùng đông bắc cũng được nghe ở mức đó. Cả hai khu vực đều nhạy cảm hơn với giá nhập khẩu, vốn tiếp tục giảm trong tuần.

Giao dịch phế liệu kim loại màu tháng 7 đã bắt đầu vào ngày thứ năm, với giá thầu sắt vụn ở khu vực Detroit giảm 20 USD/tấn so với tháng 6. Định giá cố định cho #1 HMS vẫn chưa có nhưng dự kiến sẽ đi ngang.

Dự kiến giá giảm trong tháng 7-tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 8 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 860-880 USD/tấn tháng 8.

_ Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực do điều kiện kinh tế yếu kém, với giá tại các nhà máy giảm hơn nữa do triển vọng tiêu cực trong ngắn hạn.

Một vài nhà sản xuất đã giảm giá chào hàng 5-10 USD/tấn tại khu vực Marmara, định giá thép cây ở mức tương đương 610-620 USD/tấn xuất xưởng. Tại Izmir, một nhà máy tiếp tục chào giá 600 USD/tấn xuất xưởng. Một số nhà sản xuất thép có trụ sở tại Iskenderun cho biết giá thanh cốt thép ở mức 18,300 lira/tấn xuất xưởng, tương đương 584 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà sản xuất trong khu vực được báo cáo sẵn sàng bán ở mức 576 USD/tấn xuất xưởng.

Trên thị trường thứ cấp, thép cây có sẵn trong khoảng 570-590 USD/tấn.

Hoạt động xuất khẩu vẫn hạn chế, với giá chào chủ yếu từ 610 USD/tấn fob trở lên đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng khách hàng ở Châu Phi và Israel đã nghe nói về doanh số bán hàng, với giá đặt trước sau này là 630 USD/tấn cfr, nhưng điều này không thể được xác minh. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết mức giá 590-600 USD/tấn fob hiện có thể đạt được từ một số nhà sản xuất. Người mua Châu Âu vẫn khăng khăng yêu cầu mức thấp hơn từ Thổ Nhĩ Kỳ, do thép cây Bắc Phi có sẵn ở mức 560-580 USD/tấn fob tùy thuộc vào khối lượng đặt hàng, nhưng một số người trong số họ vẫn miễn cưỡng đặt hàng trọng tải lớn trong thời gian triển vọng không chắc chắn.

Một nhà máy Marmara đã báo giá thép cuộn lưới ở mức 630 USD/tấn xuất xưởng.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào Q3 khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 670-680 USD/tấn fob tháng 8.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực từ tâm lý giảm giá trên thị trường thép cây, với hoạt động tối thiểu được quan sát thấy trong ngày.

Biên lợi nhuận của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm trong bối cảnh giá thanh cốt thép và các sản phẩm dẹt giảm và nhu cầu rất thấp, trong khi thuế VAT tăng từ 18% lên 20% vào ngày 10/7 gây thêm áp lực lên chi phí và giá cả bằng đồng lira. Trước đợt tăng giá, các nhà sản xuất thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt một lượng lớn phôi thép vào tuần trước để giảm áp lực chi phí, ở mức 500-510 USD/tấn cfr từ Nga, và mức giá cũng như khối lượng thấp hơn từ Iran.

Giá thanh cốt thép và thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đủ xa để cạnh tranh với các nhà cung cấp Châu Á, Nga, Trung Đông và Bắc Phi có xuất khẩu và giá thấp hơn đáng kể khiến họ không thể tái thâm nhập thị trường truyền thống của mình trong một thời gian.

Giờ đây, giá thanh cốt thép xuất khẩu có khả năng giảm nhiều hơn đối với một số nhà máy, xuống còn 590-600 USD/tấn fob, một số doanh số đã được báo cáo ở mức khoảng 630 USD/tấn cfr phía tây Châu Phi/Trung Đông, dự kiến doanh số bán sẽ nhiều hơn cho Châu Âu.

Chi phí phế liệu thành thanh cốt thép trung bình của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ước tính vào khoảng 210 USD/tấn, trong khi chuyển đổi phôi thành thép cây là khoảng 60 USD/tấn. Xem xét giá phôi được thanh toán ở mức 500 USD/tấn cfr vào tuần trước và các giá chào mới thấp hơn khoảng 5 USD/tấn, thép cây được sản xuất từ nguyên liệu này sẽ có tính cạnh tranh và sẽ giúp bù đắp chi phí cao hơn của một số nhà máy thép Thổ Nhĩ Kỳ khi họ sản xuất thép cây từ phế liệu thu được vào tháng 5, ở mức 375-394.75 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm cách mua phế liệu ở mức 360-365 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, nhưng không thực hiện đấu thầu tích cực, vì họ cân đối sổ đặt hàng với phôi giá thấp hơn và bổ sung hàng tồn kho phế liệu với phôi trong nước và phôi ngắn. phế liệu biển. Một thỏa thuận của Hoa Kỳ đã kết thúc vào thứ Sáu tuần trước bao gồm các loại vụn và bonus được hiểu là có giá 395 USD/tấn cfr, với chất lượng chuẩn hóa của Mỹ cho HMS 1/2 80:20 ở mức 375 USD/tấn.

Những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục gây sức ép buộc các nhà cung cấp phế liệu phải bán ở mức thấp hơn, khoảng 365-370 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20, tùy thuộc vào nguồn gốc, dựa trên giá thanh cốt thép hiện tại của họ. Dự kiến giá thanh cốt thép sẽ tăng vào cuối năm nay, trong bối cảnh các nỗ lực ngày càng tăng ở khu vực phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và Istanbul nhằm tái thiết và củng cố cơ sở hạ tầng cũng như bất động sản ở các khu vực hoạt động địa chấn.

Trong khi đó, việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quay lưng lại với tư cách thành viên Nato của Thụy Điển có thể dẫn đến việc hâm nóng quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây, mang lại nguồn đầu tư và hỗ trợ tài chính cần thiết cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá dự kiến biến động và phục hồi nhẹ vào tháng 7, theo giá thép. Giá về khoảng 390-400 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.