Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 11/9/2023

HRC

_ Nhu cầu yếu vẫn là chủ đề chính trên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu hiện nay.

Ngày càng có nhiều thảo luận rằng một số trung tâm dịch vụ của Đức đang triển khai hoạt động trong thời gian ngắn do nhu cầu từ lĩnh vực ô tô - thị trường tiêu dùng cuối mạnh nhất trong những tháng gần đây - giảm thấp do chuỗi cung ứng bị gián đoạn và thiếu đơn đặt hàng mới. Chưa có trung tâm dịch vụ nào thực sự xác nhận việc chuyển sang làm việc trong thời gian ngắn. Kết quả từ các ngành quan trọng khác, chẳng hạn như xây dựng, hiện đã rất thấp.

Các nhà máy đang giảm giá so với các chào bán chính thức của họ, nhưng vẫn đang gặp khó khăn để thu hút người mua. Các nguồn bên mua và bên bán cho thấy thanh khoản nằm trong khoảng 640-660 Euro/tấn ở phía bắc, nhưng rất ít giao dịch được thực hiện. Một người bán cho biết họ đã xuất khẩu ít hơn 50% sản lượng tấm hàng năm sang Đức do tình hình trầm lắng trong những tháng gần đây.

Tại Ý, một số chào hàng trong nước được báo cáo khoảng 630-650 Euro/tấn xuất xưởng, mặc dù mức giao hàng cao tới 680 Euro/tấn cũng đang được thảo luận - không có mức nào trong số này hấp dẫn người mua, do lượng hàng nhập khẩu đến và nhu cầu thấp.

Một số nguồn tin cho biết, một nhà máy đang bán thép tấm với giá khoảng 700 Euro/tấn giao tại thị trường địa phương của Ý.

Các nguồn tin tại các nhà sản xuất thép cho biết họ không kiếm được lợi nhuận từ việc bán HRC cấp hàng hóa trên thị trường hiện tại và họ chỉ kiếm tiền từ các sản phẩm bổ sung cấp độ.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 20-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này khi thị trường hướng tới mức đáy ngắn hạn ngay cả khi một cuộc đình công ô tô tiềm ẩn sắp xảy ra.

Giá HRC đã giảm 40% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1.

United Auto Workers (UAW) đã có những bất đồng với các nhà sản xuất ô tô Big 3 - Ford, General Motors và Stellantis - với việc UAW nộp đơn cáo buộc hành vi lao động không công bằng đối với hai nhà sản xuất ô tô sau vào tuần trước. Hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 14/9.

Mức giảm giá trọng tải lớn cho các giao dịch từ 5,000-25,000 tấn trở lên dường như đang bị thu hẹp, với một nhà máy lưu ý rằng các khách hàng tiềm năng đang tìm giá ở mức 660-670 USD/tấn so với 640 USD/tấn một tuần trước.

Các chào bán dưới 100 tấn được báo cáo từ người mua trong khoảng 760-780 USD/tấn.

Các nhà máy thép đang cố gắng thắt chặt giá vì hàng tồn kho eo hẹp có thể dẫn đến nhiều người mua hơn và các cuộc thảo luận tiếp tục diễn ra trên thị trường rằng các nhà máy đang tiến gần đến chi phí chuyển đổi phế liệu của họ. Một người mua lưu ý rằng phế liệu vẫn tăng so với thời điểm giá thép chạm đáy 628 USD/tấn vào tháng 11/2022.

Bảy nhà máy được cho là đã hủy đơn đặt hàng phế liệu tháng 8, chủ yếu là phế liệu thô. Giá chính cho giao dịch tháng 9 dự kiến sẽ giảm 20-30 USD/tấn trong khi phế liệu vụn dự kiến sẽ không đổi trong khi giá phế liệu tan chảy nặng (HMS) có thể tăng 10-20 USD/tấn.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ trong tuần qua, do những thách thức kinh tế vĩ mô và hoạt động mua hàng mờ nhạt từ các nhà cán lại và nhà sản xuất ống đè nặng lên mức chào bán.

Nhiều người tham gia thị trường tin rằng tháng 9 sẽ mang lại sự gia tăng tiêu dùng cho cả nội địa và xuất khẩu. Nhưng điều này vẫn chưa xảy ra.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-690 USD/tấn, với mức 650 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn sau khi áp dụng chiết khấu 10-20 USD/tấn. Thị trường đã chuyển sang đợt giao hàng tháng 11 mà không có nguyên liệu nào cho tháng 10. Một nguồn tin thị trường cho biết, những người dự trữ hiện đang có lượng hàng tồn kho dồi dào và không có lý do gì để mua vào lúc này. Lãi suất cao và khó khăn trong việc vay vốn đang cản trở hoạt động mua hàng. Trong môi trường này, giá dự kiến sẽ tiếp tục có xu hướng giảm trong những tuần tới.

Các cuộc thảo luận trong tuần qua cũng tăng cường về thuế chống bán phá giá mới đối với hàng nhập khẩu từ châu Á, khi một nhà máy nộp đơn kiến nghị lên cơ quan thương mại Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra khả năng bán phá giá nguyên liệu Trung Quốc.

Các nhà máy của Nga tiếp tục bán trên thị trường nội địa, vẫn không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một số chào hàng xuất hiện trong tuần qua ở mức giá 570-580 USD/tấn cfr nhưng vẫn chưa được xác minh. Một nhà cung cấp Nga nói rằng mức khả thi là khoảng 600 USD/tấn cfr. Người mua ở Thổ Nhĩ Kỳ không sẵn sàng đáp ứng các mức này.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ cho tháng 9 vẫn chưa thể xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 10-tháng 11, đẩy giá tăng nhẹ về 720-730 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_Giá thép cây trong nước và nhập khẩu tiếp tục có xu hướng giảm trong tuần qua.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống còn 830-840 USD/tấn từ mức 840-860 USD/tấn vào tuần trước do các mức chào giá thấp hơn được nghe thấy trong khu vực. Nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 795-815 USD/tấn từ 800-820 USD/tấn, mặc dù hoạt động tại cảng được báo cáo là cải thiện sau kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Một nhà nhập khẩu báo cáo một tuần "bận rộn" sau một tuần tạm lắng trên thị trường nhập khẩu. Ông nói thêm khi mùa hè sắp kết thúc, nhu cầu giao ngay tại cảng dường như tăng lên khi các dự án xây dựng tiếp tục ở Texas. Tuy nhiên, nhu cầu tăng thêm không đẩy giá lên cao và áp lực lên giá giao ngay vẫn còn trong tuần qua.

Nhu cầu về trọng tải nội địa ở Mỹ nhìn chung ổn định và dự kiến không có nguồn hỗ trợ chính nào trong thời gian tới. Một người tham gia thị trường cho biết sự giảm giá trong thời gian ngắn đã khiến họ ngừng mua hàng và sử dụng hàng tồn kho của chính mình, thêm vào đó nguồn cung dường như rất dồi dào.

Theo báo cáo, có rất ít sự quan tâm đến các chào hàng tương lai đối với hàng nhập khẩu.

Giá vẫn đang giảm vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong tháng 10-tháng 11, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

 _ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng do giá phế liệu tăng trong hai ngày cuối tuần đã hỗ trợ cho dấu hiệu của các nhà xuất khẩu. Nhưng vẫn có đà giảm rõ ràng ở một số thị trường địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhu cầu hạ nguồn trên thị trường thép cây trong nước và khu vực đã ở mức thấp trong những tuần gần đây, có nghĩa là cả hai đợt tăng giá gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ đều được thúc đẩy bởi phế liệu. Những người mua thép cây đang kìm hãm để dự đoán giá thép cây giảm đã quay trở lại thị trường trong những ngày gần đây.

Một nhà máy ở Marmara đã bán lô hàng cốt thép 5,000-6,000 tấn sang Israel với giá 617 USD/tấn cfr, với giá cước vận chuyển khoảng 45 USD/tấn. Một nhà máy ở Izmir đã bán một lô hàng 20,000 tấn cho Israel vào tuần trước với giá 570 USD/tấn fob.

Tại thị trường trong nước, khối lượng giao dịch nhỏ ở hầu hết các khu vực. Một nhà máy ở Marmara đã tăng giá chào bán lên 595 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán ở mức 585 USD/tấn vào hôm thứ Năm, trong khi giá chào của các nhà máy khác trong khu vực ổn định ở mức khoảng 585-590 USD/tấn xuất xưởng.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Việc các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại thị trường nhập khẩu phế liệu đã được xác nhận hôm thứ sáu, với thêm một số tàu bốc hàng vào tháng 10 từ Mỹ, Châu Âu và Nga được đặt ở mức giá chắc chắn.

Ngoài hai nhà máy Iskenderun đặt hàng từ Hà Lan và Mỹ vào thứ Năm - trong đó tàu Châu Âu chứa HMS 1/2 80:20 với giá 369.50 USD/tấn và hàng hóa của Mỹ chứa HMS 1/2 90:10 với giá 381 USD/tấn - bốn nhiều giao dịch hơn đã được thực hiện. Hai người đến từ Mỹ, một người đến từ Châu Âu và một người đến từ Nga.

Hai nhà sản xuất Iskenderun, bao gồm cả nhà máy đã mua hôm thứ Năm, đã đặt hai lô hàng của Mỹ. Một loại chứa HMS 1/2 95:5, vụn và P&S với giá lần lượt là 381 USD/tấn và 396 USD/tấn, và loại còn lại là HMS 1/2 95:5 và P&S và các loại bonus với mức giá tổng hợp là 385 USD/tấn. Một hàng hóa Châu Âu được bán cho một nhà máy ở Izmir chứa HMS 1/2 80:20 với giá 373 USD/tấn, trong khi một hợp đồng của Nga với HMS 1/2 80:20 với giá 372 USD/tấn cũng được thực hiện cho cùng nhà máy đó.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được thúc đẩy bởi mong muốn đảm bảo sớm lô hàng tháng 10, do nhu cầu ở Nam Á đang tăng lên mỗi ngày. Trong 10 ngày qua, 9 lô hàng rời đã được bán đến tiểu lục địa, một số người tham gia thị trường so sánh xu hướng này với năm ngoái, khi nhu cầu của Ấn Độ đã nâng giá phế liệu lên đáng kể chỉ trong vòng một tháng. Ngoài nguồn cung vận chuyển số lượng lớn ngày càng tăng, những người tham gia thị trường còn cho rằng nhu cầu container mạnh mẽ, cho phép các nhà cung cấp phụ nhỏ tiếp tục thu gom nguyên liệu trong bối cảnh lượng phế liệu tương đối khan hiếm. Nhiều nhà máy dự kiến sẽ quay trở lại thị trường vào tuần tới, trong khi đồng euro yếu đang tạo điều kiện cho các nhà cung cấp Châu Âu lục địa có cơ hội đàm phán và các nhà xuất khẩu Mỹ đang trải qua sự suy yếu nhẹ về nhu cầu nội địa.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày nay nhiều thanh cốt thép đã được bán ở thị trường nội địa với số lượng nhỏ, trong khi doanh số xuất khẩu trước đó cũng tăng lên.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.