Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 11/10/2023

HRC

_ Thị trường thép cuộn cán nóng ở Châu Âu vẫn trầm lắng, với các trung tâm dịch vụ vẫn cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu thấp và triển vọng u ám.

Giá thép tấm mỏng ở Ý được báo cáo ở mức thấp nhất là 650 Euro/tấn và các trung tâm dịch vụ cho biết họ sẽ cần có HRC ở mức 550-560 Euro/tấn để có thể kiếm được lợi nhuận. Ở Đức, một trung tâm dịch vụ báo cáo đã bán tấm với giá khoảng 630 Euro/tấn.

Một nhà máy đang chào HRC ở mức giá xuất xưởng khoảng 600 Euro/tấn, nhưng bán tấm ở mức giá thấp hơn một chút trên cơ sở tương đương. Một nhà sản xuất lớn vẫn đưa ra mức giá giao hàng cơ bản là 640 Euro/tấn nhưng không bán được hàng ở mức này. Những người mua Tây Ban Nha cho biết giá HRC đã giảm xuống mức cơ bản 600-620 Euro/tấn trong những ngày gần đây và các nhà sản xuất Bắc Âu khác cũng đang tích cực khi họ cố gắng giảm lượng thặng dư của mình.

Một nhà sản xuất Nhật Bản đang chào bán cho người mua Tây Ban Nha với giá khoảng 595 Euro/tấn cfr đối với hình thức thanh toán ngay và yêu cầu 615 Euro/tấn với thời hạn mở 120 ngày. Các thương nhân cho biết giá chào là khoảng 620-625 USD/tấn cfr cho hình thức thanh toán ngay, nhưng không có sự quan tâm từ người mua ở mức này do các vấn đề về hạn ngạch và thiếu chênh lệch giá so với trong nước.

Người mua cho biết các nhà máy không muốn giảm giá hơn nữa vì họ đang tiến gần đến hòa vốn. Tuy nhiên, giá nguyên liệu thô giảm sẽ tạo ra nhiều dư địa hơn và có khả năng giá thép giảm thêm. Mặc dù sự bảo trì có thể xoa dịu nguồn cung phần nào nhưng phải mất thời gian lâu để có hiệu quả tới thị trường.

Một thương nhân cho biết: “Hàng tồn kho thấp, nhưng hãy cho tôi biết lý do tại sao nhu cầu sẽ quay trở lại? Ô tô chết, xây dựng chết, lãi suất ngân hàng tăng cao”, một thương nhân cho biết và cho biết thêm rằng sự bất ổn địa chính trị gia tăng đang ảnh hưởng đến bất kỳ nhu cầu nào.

Châu Âu hiện đang phải đối mặt với cuộc chiến ở Ukraine, lạm phát cao và chi phí năng lượng tăng. Châu Âu đang chuyển sang xã hội hậu công nghiệp và già hóa với việc tiêu thụ ít thép hơn. Nhu cầu yếu và áp lực cung sẽ còn đè nặng lên giá cuối năm, khiến sự phục hồi như kỳ vọng khó xảy ra. Do đó, dự kiến giá HRC Châu Âu Q4 biến động yếu,

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi có thể xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Các nhà máy HRC Mỹ tăng giá chào bán để đảm bảo lợi nhuận dù giao dịch mỏng và người mua cảnh giác trước sự đình công của ngành ô tô. Người mua đã mua lượng lớn vào tháng trước khi thị trường đạt đến mức sàn.

Chào giá các nhà máy lên tới 750 USD/tấn trong tuần, nhưng hoạt động giao ngay bị hạn chế. Một giao dịch được cho là ở mức thấp nhất là 630 USD/tấn cho 1,500 tấn nhưng mức giá này vẫn còn gây phân vân vì phần lớn các chào bán đều ở mức tối thiểu là 700 USD/tấn. Một nhà máy cho biết giá bán trung bình của họ là khoảng 720 USD/tấn trong tuần qua.

Nhìn chung, người mua vẫn đứng ngoài cuộc sau khi có những giao dịch có trọng tải lớn hơn được ký kết ở mức giá thấp hơn. Những người khác không đặt khối lượng lớn giao ngay vẫn thích tăng khối lượng theo hợp đồng với các nhà máy vì độ trễ hàng tháng và giá chiết khấu đang tỏ ra có lợi hơn trong khi thị trường giao ngay ổn định và đang tăng.

Những người tham gia thị trường vẫn đang theo dõi cuộc đình công của liên đoàn United Auto Workers (UAW) chống lại 3 công ty ô tô Big 3 Ford, General Motors (GM) và Stellantis. Cho đến nay cuộc đình công đã tấn công sáu nhà máy lắp ráp, mặc dù công đoàn đã quyết định tạm dừng đình công ở nhiều cơ sở hơn vào thứ Sáu, với lý do đã đạt được tiến bộ cụ thể với GM.

Năm nhà máy lắp ráp sản xuất xe bán tải hạng trung, SUV và sedan đang bị tấn công, và nhà máy thứ sáu không hoạt động vì thiếu phụ tùng. Thêm 36 trung tâm phân phối linh kiện đang được thành lập trên khắp GM và Stellantis.

Thị trường Châu Á đã quay trở lại sau kỳ nghỉ lễ nhưng người mua Mỹ vẫn do dự trong việc chấp nhận các chào hàng nước ngoài do mức chiết khấu hạn chế so với giá giao ngay trong nước và thời gian giao hàng ngắn hơn.

Nhu cầu nhìn chung đang chậm lại và dự kiến sẽ không thay đổi cho đến cuối năm nay.  Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên khi nào đạt được thỏa thuận, do đó triển vọng thị trường sẽ ổn định quanh mức 730-750 USD/tấn cuối năm.

_ Giá cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua, do sự không chắc chắn do sự vắng mặt của Trung Quốc trên thị trường đè nặng lên hoạt động mua hàng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC cho người tiêu dùng trong nước với giá xuất xưởng là 650-670 USD/tấn, với mức có thể đạt được là 640 USD/tấn. Đối với khối lượng lớn, hầu hết hoạt động mua hàng diễn ra ở mức khoảng 640-650 USD/tấn, trong khi một giao dịch được báo cáo với lô hàng nhỏ ở mức 665 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà sản xuất có đợt giao hàng vào tháng 11, cả hai đều chỉ cung cấp số lượng hạn chế. Một trong những đối thủ cạnh tranh của họ hiện đang cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 12.

Các nhà máy không thể tăng giá trong tuần qua, mặc dù chi phí năng lượng tăng gần đây, đã làm tăng chi phí sản xuất thêm 10-15 USD/tấn. Nhu cầu trong nước vẫn yếu nên các nhà máy phải gánh chịu chi phí tăng thêm do họ không thể chuyển chúng sang người tiêu dùng.

Các chào bán nhập khẩu của Trung Quốc đã không được nhận trong tuần qua do các nhà cung cấp đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Sự vắng mặt của nguồn nhập khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ, thường được người mua Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng làm tiêu chuẩn, đã ngăn cản hoạt động mua hàng. Hàn Quốc đã không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, trong khi Ấn Độ tập trung vào thị trường nội địa mạnh mẽ, nơi có thể đạt được giá cao hơn.

Một số người tham gia thị trường lại báo cáo các chào bán từ một nhà cung cấp Nga ở mức 600 USD/tấn cfr, nhưng điều này không thể được xác minh. Các nhà máy của Nga hiện không cung cấp năng lực xuất khẩu đáng kể nào sang Thổ Nhĩ Kỳ. Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 595-635 USD/tấn fob.

Trong khi đó, sự bùng nổ chiến tranh ở Israel có thể tác động đáng kể đến xuất khẩu thép của Thổ Nhĩ Kỳ. Thép là nhóm hàng lớn nhất được Israel nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, với Thổ Nhĩ Kỳ là nhà cung cấp thép lớn nhất cho Israel kể từ năm 2002.  Mặc dù các dịch vụ cảng được xác định là thiết yếu và do đó phải hoạt động "như bình thường", công việc vẫn được thực hiện theo kế hoạch khẩn cấp và hướng dẫn do cơ quan liên quan ban hành. Dự kiến sẽ có sự chậm trễ và gián đoạn do một số nhân viên cảng đã bị quân đội Israel triệu tập.

Thời gian diễn ra chiến tranh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tác động thực tế đến thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại về những diễn biến trong nước vì khả năng mất thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ sẽ xảy ra vào thời điểm ngành thép Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn với chi phí sản xuất cao và nhu cầu sụt giảm.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ không thể xảy ra trong những tháng cuối năm do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính và thay đổi địa chính trị. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm hơn vào đầu năm sau. Giá cả dự kiến dao động yếu trong phạm vi 650-660 USD/tấn.

THÉP CÂY   

_Thanh cốt thép nội địa của Mỹ một lần nữa không thay đổi trong tuần qua, trong khi giá nhập khẩu tiếp tục giảm. Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 830-840 USD/tấn, trong khi nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 760-790 USD/tấn từ 770-800 USD/tấn phản ánh giá chào thấp hơn.

Nhu cầu trong nước trì trệ trong tuần qua khi người mua được cho là sẽ hạn chế đặt hàng khi thời điểm cuối năm đang đến gần. Giá chào ở Texas không đổi trong khoảng 810-860 USD/tấn - nằm trong phạm vi hẹp kể từ tháng 8. Giá chào của vùng Đông Bắc không đổi ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng.

Khối lượng tại cảng được cho là ổn định trong tuần sau vài tuần nguồn cung thắt chặt gia tăng. Những người tham gia thị trường hiện kỳ vọng chắc chắn rằng giá đã chạm đáy. Các chào bán giao hàng vào cuối quý 4 và đầu quý 1 ở mức 720-740 USD/tấn thu hút rất ít sự quan tâm do người mua ở Mỹ đang giảm hàng tồn kho hoặc mong đợi giá nội địa sẽ tiếp tục giảm.

Giao dịch phế liệu sắt trong nước tháng 10 đã bắt đầu vào thứ Năm, với việc một nhà máy ở Detroit chào giá một số phế liệu cũ giảm 20 USD/tấn. Một số nhà máy ngừng hoạt động, bao gồm cả nhà máy sản phẩm thép dài ở Texas, sẽ diễn ra trong tháng này. Nhu cầu đối với các loại giảm giá đã giảm do giá tiếp tục bị áp lực bởi thị trường xuất khẩu yếu hơn.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_  Tâm lý yếu ớt chiếm ưu thế trên thị trường thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ khi những người tham gia chú ý đến cuộc xung đột Israel-Hamas đang phát triển.

Với việc các cảng của Israel hiện đang ưu tiên vận chuyển ngũ cốc và các nhà cung cấp lo ngại về việc hủy đơn hàng, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ với trọng tải đáng kể được phân bổ cho Israel đang tìm cách dỡ hàng đi nơi khác.

Tại thị trường nội địa, ít nhất hai nhà máy lớn ở khu vực Marmara và Izmir sẵn sàng bán với giá xuất xưởng 560-565 USD/tấn, với giá chào của các thương nhân ở cùng mức giá ở những khu vực này. Nhưng một số nhà máy vẫn duy trì giá chào của họ ở mức 580-585 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu xuất hiện từ những người mua ở Balkan, với một số yêu cầu giao hàng 2,000-3,000 tấn thép cây Thổ Nhĩ Kỳ được thực hiện trong tuần này. Một thương nhân cho biết mức giá 575 USD/tấn fob là khả thi đối với số lượng này, nhưng một số nhà máy có thể sẵn sàng bán với giá thấp hơn. Một nhà sản xuất đưa ra mức giá 560-570 USD/tấn fob cho thép cây và 560-580 USD/tấn cho thép cây dạng cuộn đối với doanh số đã đàm phán vào tuần trước.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế và phế giảm giá. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt nguy cơ giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ còn giảm nhẹ xuống 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

_ Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt ở vùng biển sâu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng do những người tham gia thị trường chờ xem tác động của cuộc xung đột Israel-Hamas.

Một nhà xuất khẩu Mỹ đã bán một lô hàng chứa HMS 1/2 90:10, và một lô hàng hỗn hợp phế vụn và phế bonus với giá lần lượt là 372 USD/tấn và 389 USD/tấn vào thứ Sáu ngày 6/10. Một nhà cung cấp Châu Âu đã bán lô hàng chứa HMS 1/2 80:20 với giá 360 USD/tấn. Một giao dịch mua hàng khác ở Châu Âu đã bị các bên từ chối, trong khi một giao dịch khác được báo cáo có chứa HMS 1/2 80:20 với giá 359 USD/tấn.

Tâm lý tiêu cực đã trở nên trầm trọng hơn do cuộc xung đột, với những hạn chế được áp dụng đối với việc thông quan của bất kỳ tàu nào tại các cảng trừ khi chúng chở ngũ cốc, một số cảng đóng cửa và thiếu xe tải trầm trọng. Israel là khách hàng lớn của nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ và các thương nhân cũng như nhà máy đang cố gắng bán lại hàng hóa đến Israel ở nơi khác, điều này đang gây áp lực lên giá.

Những người tham gia thị trường thừa nhận tâm trạng đang tiêu cực, gần như hoảng loạn, sau khi mất Israel với tư cách là nhà nhập khẩu sản phẩm dài nổi bật nhất của họ. Do đó, theo một số người tham gia, thị trường phế liệu có thể sẽ tiếp tục ở trạng thái hồi hộp ít nhất là trong tuần này.

Ở bên kia Đại Tây Dương, thị trường phế liệu sắt nội địa Hoa Kỳ phần lớn đã ổn định vào ngày hôm nay sau khi tình trạng giằng co ở phía đông nam giữa người mua và người bán đã kéo dài giao dịch. Các loại hạng cao cấp đi ngang do nhu cầu ổn định và nguồn cung khan hiếm cũng như giá thép cuộn cán nóng ổn định, trong bối cảnh cuộc đình công ngành ô tô kéo dài tác đối với việc sản xuất loại phế cao cấp.

Các loại phế cũ chứng kiến sự chuyển động trong khu vực với giá củng cố trong suốt quá trình giao dịch do sự phản đối của nhà cung cấp. Do đó, giá phế liệu loại cao cấp có xu hướng đi ngang trên tất cả các thị trường lớn trong tháng 10, trong khi các loại phế liệu cũ có biến động hỗn hợp theo khu vực và loại với mức giảm 10-20 USD/tấn, P&S 5ft đi ngang hoặc xuống 10 USD/tấn, HMS #1 đi ngang và phế từ máy móc đi ngang hoặc lên 20 USD/tấn.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và suy yếu nhẹ do thị trường thép khó khăn. Giá HMS 1/ 2 dao động 330-340 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.