Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 10/6/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tăng nhẹ, bất chấp nhu cầu thấp, do những người tham gia dự kiến ​​các nhà máy sẽ tăng giá chào, trong đó nhiều nhà máy sẽ rời khỏi thị trường.

Cuộc thảo luận vào cuối tuần tập trung vào những lựa chọn mà người mua có đối với nguyên liệu nhập khẩu được miễn các biện pháp tự vệ, cụ thể là từ Indonesia và Ả Rập Saudi. Có những mức giá được đưa ra ở mức 600-630 Euro/tấn cfr Ý, nhưng nhiều người nghi ngờ liệu mức giá thấp hơn có khả thi hay không. Vật liệu miễn thuế hiện có khả năng trở thành giá chuẩn cho thép cuộn nhập khẩu. Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa trở nên quan trọng hơn vì về cơ bản nước này có thể bán số lượng không giới hạn kể từ cuối tháng 6 do hạn ngạch chưa sử dụng được gia hạn, nhưng sẽ bị hạn chế hơn từ tháng 7. Các nhà máy từ Việt Nam, nơi có nguồn gốc rủi ro cao nhất đối với người mua, đã do dự khi đưa ra chào bán.

Các nhà máy trong nước vẫn chưa phản ứng mạnh mẽ và chỉ cảnh báo khách hàng, rút ​​lại mức giá chào thấp nhất và từ chối giảm giá thêm. Người mua Ý tiếp tục báo cáo mức giá cơ bản khoảng 650 Euro/tấn được giao trong suốt tuần, và mặc dù đã có thảo luận về mức giá thấp hơn nhưng việc đảm bảo sản phẩm ở mức giá đó trở nên khó khăn hơn. Các nguồn tin thị trường cho biết, các nhà máy không muốn chính thức tăng giá trong khi cuộc tham vấn của Ủy ban Châu Âu về những thay đổi biện pháp bảo vệ được đề xuất vẫn đang tiếp tục.

Thị trường Bắc Âu vẫn trầm lắng, mặc dù một số nhà máy đang rút lại các chào hàng do động thái tự vệ. Có một số lo ngại từ các nước tham gia ở Vương quốc Anh rằng nếu thời gian ân hạn không được cấp cho mức trần 15% được đề xuất của các quốc gia khác, khối lượng đáng kể có thể được chuyển sang Vương quốc Anh để tránh thuế. Một số chào hàng Châu Á được niêm yết ở mức 620 Euro/tấn cif Antwerp, nhưng một số người mua kỳ vọng rằng họ có thể tiếp cận được mức giá tương tự từ các nhà sản xuất địa phương đang cố gắng lấp đầy lượng hàng tháng 8 của họ.

Các nhà máy có vẻ lạc quan hơn về thị trường sau mùa hè, với nguồn tin bên bán cho thấy giá có thể tăng từ tháng Chín. Một trung tâm dịch vụ cho biết các nhà máy sẽ không bán hàng trong tháng 9 với mức giá hiện tại và một số người mua cho biết giá có thể tăng 30-50 Euro/tấn trong quý IV. Giá bán ngoài yếu và nhu cầu đối với thép tấm đã qua chế biến tiếp tục hạn chế nhu cầu mua, đặc biệt là ở Bắc Âu, nhưng các thương nhân ám chỉ thanh khoản cao hơn ở Nam Âu.

Giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội địa chậm sẽ gây khó khăn cho việc đạt được mục tiêu giá hợp đồng H2 của các nhà máy vì các nhà tiêu thụ cuối sẽ kháng cự. Khả năng người bán sẽ phải nhượng bộ cho mức giá mục tiêu 750-790 Euro/tấn do giá giao ngay hiện chỉ ở mức 600-650 Euro/tấn. Hỗ trợ giá lúc này là cung thép có tín hiệu giảm. Do đó, dự kiến mức giá hợp đồng H2 sẽ rơi vào tầm 730 Euro/tấn và hỗ trợ giá giao ngay tăng trong tháng tháng 7-tháng 8 lên gần mức 700 Euro/tấn.

_ Thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ lại bị đình trệ trong tuần này khi người mua tìm kiếm hướng đi trong bối cảnh cung vượt cầu và nhu cầu suy yếu.

Người mua đang cố gắng đặt số tấn tối thiểu trong hợp đồng nhà máy của họ và tỏ ra lo lắng về triển vọng của họ trong thời gian còn lại của năm khi nhu cầu tiếp tục giảm.

Nhà sản xuất thép Nucor giữ giá giao ngay cho người tiêu dùng (CSP) không đổi ở mức 780 USD/tấn trong tuần này với thời gian giao hàng từ 3-5 tuần.

Giá ổn định ở mức 1,110 USD/tấn xuất xưởng và 1,140 USD/tấn giao hàng. Thời gian sản xuất cũng không thay đổi ở mức bốn tuần.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn chịu áp lực do nhu cầu chậm. Bên cạnh đó, việc Nucor giảm giá cũng là đòn tâm lý cho thị trường, khiến nhiều người mua rút lui. Hàng nhập khẩu giá thấp cũng làm ảnh hưởng tâm lý. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6 và sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 7-tháng 8 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 800 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần qua bất chấp nhu cầu mờ nhạt do chi phí đầu vào cao cho các nhà máy đã buộc các nhà sản xuất phải duy trì ở mức hiện tại.

Trong nước, giá hầu như không thay đổi trong tuần qua khi chỉ có một nhà máy được báo cáo sẵn sàng chốt các giao dịch dưới 600 USD/tấn xuất xưởng. Các nguồn tin ước tính mức thu mua trong nước ở mức 590-610 USD/tấn tùy thuộc vào số lượng đặt hàng. Hai nhà cung cấp báo giá máy cán lại là 605-610 USD/tấn xuất xưởng, không giảm xuống dưới những con số này, trong khi phần còn lại của thị trường tập trung vào mức 595-600 USD/tấn.

Một nhà máy đã mở cuộc đàm phán ở mức giá xuất xưởng 605 USD/tấn nhưng nhanh chóng đưa ra mức giảm giá 5-10 USD/tấn sau khi đàm phán. Thời gian giao hàng trong nước thay đổi từ tháng 7 đến tháng 8. Những khách hàng đặt hàng dưới 20,000 tấn dự kiến ​​sẽ nhận được nguyên liệu trước cuối tháng sau.

Về nhu cầu, những người tham gia thị trường đồng ý rằng trong tuần qua, sức mua vẫn mờ nhạt. Lý do chính tại sao điều này không gây áp lực lên giá là thực tế là chi phí sản xuất cao đã khiến các nhà máy dồn vào chân tường, không thể điều chỉnh giảm xuống. Một người tham gia thị trường cho biết: “Hoạt động thị trường đang chậm lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, sản xuất ô tô và hàng điện tử đã giảm trong hai tháng liên tiếp vừa qua”.

Mặc dù có sự phục hồi nhỏ vào cuối tuần, nhưng giá chào từ Trung Quốc đã giảm trong bảy ngày qua do người bán giảm giá xuất khẩu để cố gắng kích thích mua hàng. Có một khoảng cách lớn giữa giá thầu và giá chào ở Thổ Nhĩ Kỳ vì giá 568-570 USD/tấn cfr đối với nguyên liệu Q195 không được các nhà cán lại và nhà sản xuất ống thép đón nhận nồng nhiệt.

Các nhà cán lại được chào giá khoảng 550 USD/tấn cfr. Một nhà sản xuất sẵn sàng bán với giá 610 USD/tấn cfr lô hàng tháng 8 qua Ai Cập, nhưng không thực hiện giao dịch nào do nguyên liệu trong nước có thể dễ dàng có nguồn cung ở mức giá thấp hơn khoảng 10 USD/tấn. Các nhà cung cấp Ấn Độ vắng mặt trên thị trường.

Hoạt động xuất khẩu đã bị trì trệ kể từ khi Ủy ban Châu Âu công bố kế hoạch mới về hạn ngạch tự vệ thép, đặc biệt khi so sánh với mức tháng 5. Một thỏa thuận đã được ký kết với Bulgaria trong tuần này với một lô hàng nhỏ với giá chưa bao gồm thuế CFR là 575 Euro/tấn (621 USD/tấn).

Thị trường sẽ còn giằng co trong ngắn hạn giữa nhu cầu thấp và nguồn cung cao ở cả trong nước và hàng nhập khẩu giá thấp. Giá cả chưa thể tăng nhiều trong thời gian tới vì các yếu tố thị trường không thay đổi nhiều. Yếu tố hỗ trợ giá là cung giảm, phế phục hồi nhẹ và xu hướng tăng trưởng dần trên thị trường toàn cầu, nhưng thị trường vẫn áp lực từ giá nhập khẩu thấp và nhu cầu tăng chậm kéo giá giảm trong tháng 6 trước khi phục hồi lại về cuối tháng 7. Phạm vi giá tháng 7-tháng 8 tầm 650-670 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Các nhà máy Ý đã thúc đẩy tăng giá hơn nữa đối với các sản phẩm dài vào cuối tuần qua, được hỗ trợ bởi nhu cầu nội địa được cải thiện kể từ cuối tháng 5.

Các nhà máy ở Ý đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép lên tới 650 Euro/tấn xuất xưởng (giá cơ bản 390 Euro/tấn), với mức bán hàng đạt 620-630 Euro/tấn xuất xưởng. Một nguồn tin Ý cho biết, nhu cầu đã mạnh mẽ trong những tuần gần đây nhưng sau khi giá tăng, sức mua giảm dần. Nhưng các nhà máy cần cải thiện tỷ suất lợi nhuận vì mức sản xuất dự kiến ​​sẽ giảm khi doanh số bán hàng chậm lại trong mùa hè.

Các nhà sản xuất thanh và dầm thương phẩm cũng hưởng ứng theo, với giá chào cho loại thứ hai dự kiến ​​sẽ tăng 30 Euro/tấn vào tuần tới, từ mức 790-800 Euro/tấn giao hàng được báo giá hiện nay. Mức bán thanh thương phẩm được chỉ định ở mức 700-720 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng các nhà máy đang tìm kiếm ít nhất 720 Euro/tấn xuất xưởng.

Giá phục hồi ngắn hạn nhờ đợt bổ sung ngắn và niềm tin thị trường chạm đáy. Vẫn còn hoài nghi về việc liệu giá đã chạm đáy hay chưa nhưng thị trường đang có những tín hiệu tích cực từ chi phí nguyên liệu thô tăng, nhu cầu phục hồi cho các dự án xây dựng sắp tới. Dự kiến giá biến động phục hồi nhẹ về tháng 7-tháng 8 lên 600-630 Euro/tấn tại Ý.

_ Giá thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong bối cảnh các yếu tố cơ bản đang cân bằng. Thép cây xuất xưởng ở Midwest không đổi ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston được đánh giá ở mức 770-780 USD/tấn.

Các nhà máy trong nước và người mua đều đang theo dõi giá phế liệu trong nước tháng 6, dự kiến ​​sẽ thấp hơn 20 USD/tấn so với tháng 5. Một người liên hệ bên bán cho biết các nhà máy sẽ chờ điều chỉnh giá theo một trong hai hướng tùy thuộc vào giao dịch.

Nhu cầu ở hầu hết các khu vực vẫn ổn định, như đã diễn ra trong nửa đầu năm nay, mặc dù một người liên hệ đã báo cáo lượng hàng xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước đối với một nhà máy.

Sự chênh lệch giữa thanh cốt thép nhập khẩu và trong nước vẫn còn hẹp, với một nhà máy ở Texas được cho là đang bán nguyên liệu trong những tuần gần đây với giá 760 USD/tấn - mặc dù điều đó đã bị một người liên hệ bên mua bác bỏ.

Các chào hàng vẫn ổn định, mặc dù lượng hàng tại cảng vẫn khan hiếm do thị trường kỳ hạn vẫn không quan tâm đến trọng tải nhập khẩu.

Thị trường dự kiến còn yếu trong tháng 6 vì nhu cầu chậm, giá toàn cầu giảm dẫn tới hàng nhập khẩu cạnh tranh. Kỳ vọng tình hình khả quan hơn sang Q3 với ước tính về chi tiêu của IIJA thúc đẩy nhu cầu thêm 1.5 triệu tấn/năm. Xây dựng trung tâm dữ liệu - các tòa nhà hỗ trợ thị trường trí tuệ nhân tạo đang phát triển - có thể đáp ứng nhu cầu thép cây 250,000-350,000/năm. Đạo luật cơ sở hạ tầng sẽ dần hỗ trợ giá cả tăng trong Q3 nhưng không đột phá, tầm 850 USD/tấn trong nước vào tháng 8.

_ Hoạt động giao dịch trầm lắng vào cuối tuần, phản ánh sự biến động của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nhà máy ở Marmara đang báo giá thép cây ở mức tương đương 600-610 USD/tấn xuất xưởng, trong đó một nhà sản xuất trong khu vực cho biết sẵn sàng bán ở mức 590 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy ở Izmir tiếp tục chào giá xuất xưởng 590 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Các nhà máy Iskenderun đã điều chỉnh giá thanh cốt thép lên do đồng nội tệ yếu hơn, đặt giá xuất xưởng ở mức 23,550-23,700 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 608-612 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Hoạt động xây dựng ở khu vực Iskenderun đang hỗ trợ một số hoạt động thương mại, trong khi doanh số bán hàng ở các khu vực khác lại khan hiếm.

Tại các thị trường xuất khẩu, giá chào thanh cốt thép đạt mức 575 USD/tấn fob trở lên.

Bất chấp các cuộc đàm phán về việc cắt giảm sản xuất ở Trung Quốc, các nhà cung cấp Châu Á vẫn phải đối mặt với lợi ích xuất khẩu hạn chế. Một số trong số họ đã tăng mục tiêu lên 500 USD/tấn fob, với giá trị có thể giao dịch được thấy ở mức dưới 495 USD/tấn fob ngày thứ sáu. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào Châu Á được báo cáo ở mức 530-535 USD/tấn cfr, trong khi mức giá khả thi đối với phôi thép của Nga được chỉ định ở mức 515-520 USD/tấn cfr.

Thị trường đã kết thúc lễ Ramadan, nhưng nhu cầu vẫn thấp cả trong nước và xuất khẩu, cộng với sự bất ổn xu hướng toàn cầu vẫn gây sức ép kéo giá giảm. Nhu cầu dự kiến sẽ chỉ tăng nhẹ về tháng 7-tháng 8 khi ngành xây dựng phục hồi sau mùa thấp điểm, đẩy giá thép cây về lại 620-630 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cường với nhiều giao dịch mua bán ở Châu Âu và vùng Baltic được ký kết với giá cao hơn.

Một nhà cung cấp ở Baltic đã bán hai lô hàng giao tháng 7 cho các nhà máy ở Iskenderun và Izmir, với HMS 80:20 trị giá lần lượt là 380.50 USD/tấn và 382 USD/tấn. Một nhà cung cấp lục địa châu Âu đã bán hàng hóa chứa HMS 80:20 với giá 381.50 USD/tấn cho nhà máy Marmara. Nhà máy tương tự đã mua một hàng hóa lục địa Châu Âu khác với HMS 1/2 80:20 với giá 379 USD/tấn.

Những người tham gia thị trường cho rằng nhiều giao dịch mua bán hơn đã được ký kết và đàm phán ngày hôm qua. Cho đến nay, số lượng hàng hóa xuất khẩu trong tháng 7 được biết đến của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ là 12.

Giá phế liệu tăng chủ yếu là do sự cạnh tranh ở thị trường nước sâu và thị trường trong nước, do thị trường thép thành phẩm vẫn còn khó khăn. Về cơ bản lượng phế liệu phát sinh thấp hơn có nghĩa là các nhà xuất khẩu số lượng lớn phải trả giá cao hơn để đảm bảo hàng tấn. Ngoài ra, nhiều nhà xuất khẩu đã thua lỗ trong năm qua và đa dạng hóa hoạt động bán hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ, gây áp lực buộc các nhà máy phải cạnh tranh khi cần nguyên liệu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng gấp rút đặt hàng càng nhiều hàng xuất khẩu vào tháng 7 càng tốt, vì họ chuẩn bị nghỉ một tuần để nghỉ lễ Eid al-Adha vào giữa tháng 6. Nhu cầu về thép cây cũng được dự đoán sẽ tăng sau kỳ nghỉ lễ, mặc dù khối lượng bán hàng trong tháng 5 cao hơn so với tháng trước và doanh số bán hàng trong tháng 6, đặc biệt là trên thị trường xuất khẩu, không gây thất vọng.

Người bán ở Mỹ dường như vắng mặt trên thị trường ngày hôm qua do đợt thanh toán phế liệu sắt trong nước vào tháng 6 đang diễn ra. Cho đến nay, nhiều nhà máy đã giảm giá thầu 10-40 USD/tấn trong tháng tùy thuộc vào loại và địa điểm.

Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt đường ngắn của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng trưởng khi các nhà máy chấp nhận mức giá cao hơn. Một giao dịch mua bán tại Romania được ký kết với giá 360 USD/tấn cfr cho HMS 80:20 và một tàu Ý được bán với giá 371 USD/tấn. Các nhà cung cấp đường biển ngắn cũng chịu lỗ nặng trong năm qua và không sẵn sàng bán lỗ nữa, với những người tham gia báo giá 370 USD/tấn là điểm hòa vốn cho nguồn cung từ Romania và Bulgaria, với một số trường hợp ngoại lệ hiếm hoi.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động tăng nhẹ trong tháng 6 do nhu cầu tăng và cung giảm trong hè. Mức tăng giá dự kiến 10 USD/tấn. Phạm vi giá đạt tầm 390 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.