Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 10/3/2023

HRC

_ Giá HRC Châu Âu ổn định, dẫn đầu là miền bắc, do các nhà máy hạn chế phân bổ và tiếp tục nhấn mạnh thời gian giao hàng kéo dài.

Các nhà máy ở Đức và Ý đã báo hiệu thời gian giao hàng vào tháng 7, mặc dù một số người mua cho biết họ vẫn có thể đảm bảo việc sản xuất vào tháng 5. Giá chào nhập khẩu không đặc biệt hấp dẫn, tầm 770-780 Euro/tấn cfr chào vào Ý sau khi bao thanh toán cước vận chuyển nội địa.

Với thời gian giao hàng cho một số chào hàng nhập khẩu chuyển sang tháng 7-tháng 8, người mua lo ngại về việc mua sắm nguyên liệu sẽ đến vào những tháng thị trường trầm lắng, khi giá bán ra của các sản phẩm thành phẩm có thể chịu áp lực.

Nhu cầu vẫn là một câu hỏi lớn, với thanh khoản trầm lắng và các trung tâm dịch vụ đang phải vật lộn để chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng của họ. Các nguồn tin cho rằng các nhà máy có thể đang cố gắng tạo ra nhận thức giả tạo về sự thiếu hụt bằng cách giảm phân bổ và chỉ cung cấp một phần khối lượng cho các trung tâm dịch vụ.

Nhưng nguồn cung khan hiếm, với một số nhà máy đang giải quyết các vấn đề sản xuất trên dây chuyền cán và các đầu nóng của chúng. Kết quả là, một số nhà máy đang gia công nguyên liệu cho các đối thủ cạnh tranh của họ, giúp họ có thể phục vụ những khách hàng theo hợp đồng có yêu cầu khắt khe.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá 2 tháng tới đạt 900-950 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC nội địa Mỹ tăng tuần thứ năm liên tiếp do các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào thị trường giao ngay lên cao hơn, trong khi việc tăng giá vào cuối tuần trước đang được thị trường hấp thụ.

Nhiều nhà máy thép báo cáo bán HRC ở mức 1,100 USD/tấn kể từ lần đánh giá cuối cùng. Phạm vi giá chào bán là 1,000-1,200 USD/tấn với hầu hết trong phạm vi 1,100-1,200 USD/tấn.

Giá cơ bản 1,100 USD/tấn lần đầu được nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs ấn định vào ngày 27/2 và đã được nhiều nhà sản xuất thép hưởng ứng. Đối thủ cạnh tranh lò hồ quang điện (EAF) Nucor đã theo sau vào ngày 3/3 với mức tăng giá 150 USD/tấn,đặt giá HRC tối thiểu lên 1,150 USD/tấn. Nhà sản xuất thép và máy cán lại EAF NLMK Hoa Kỳ đã đẩy giá HRC tối thiểu lên 1,200 USD/tấn, với việc ngừng hoạt động 40 ngày tại nhà máy Portage, Indiana, thúc đẩy việc tăng giá.

Một nhà sản xuất thép nói rằng họ đang đặt hàng nhiều hơn một chút so với năng lực sản xuất của họ, cho thấy họ có thể giao hàng muộn cho đến tháng 5.

Các nhà máy thép đã tiếp tục thành công trong việc nhận được các đơn đặt hàng thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 460-510 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến ngày 21/2.

Việc tăng giá đang được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố nhỏ hơn, với tỷ lệ sử dụng nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, nguồn cung từ Canada và Mexico ít hơn, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ chặt chẽ, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và giá nguyên liệu thô tăng cao đã gây áp lực lên giá thép thành phẩm. Giá dự kiến tiếp tục tăng 2 tháng tới nhưng phạm vi hạn chế dưới 100 USD/tấn kèm biến động, đạt tầm 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua do nguồn cung khan hiếm từ hậu quả trận động đất ngày 6/2 không có dấu hiệu giảm bớt, trong khi nhu cầu tiếp tục tăng.

Cuộn chỉ có sẵn từ hai nhà sản xuất, với những nhà sản xuất khác không có trên thị trường. Giá chào bán vào khoảng 835-850 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần, với việc bán hàng kết thúc ở các mức này. Kể từ đó, giá chào bán đã tăng lên mức cao nhất là 880 USD/tấn xuất xưởng, với doanh số bán hàng kết thúc trên 860 USD/tấn xuất xưởng. Những người tham gia kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng vào tuần này, do nhu cầu xây dựng lại khu vực bị thiệt hại do trận động đất tạo ra nhu cầu đáng kể.

Mặc dù một nhà sản xuất trước đó đã ra khỏi thị trường đã quay trở lại vào tuần qua, nhưng họ chỉ có nguyên liệu cho lô hàng tháng 6 và một số người tin rằng họ đang ưu tiên những khách hàng đặc biệt trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Nhà sản xuất lớn khác trên thị trường chỉ còn khối lượng nhỏ cho lô hàng tháng 5, mặc dù một số cho biết họ đã bán hết tháng 5 và hiện đang chào bán cho tháng 6.

Như những tuần trước, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên bán hàng cho thị trường nội địa do thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu cao. Người ta nghe thấy chào giá ở mức 845-850 USD/tấn fob. Những mức giá này có thể không khả thi ở Châu Âu, với mức thực tế gần với 740 USD/tấn fob. Nhưng vì các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không cần xuất khẩu nguyên liệu trong thời điểm hiện tại nên họ không cung cấp hoặc cung cấp ở mức cao.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ nguồn cung giảm sau trận động đất. Chi phí phế thép tăng cũng hỗ trợ giá. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 880-900 USD/tấn fob.

_ Giá HRC CIS tăng nhanh trong tuần qua, phù hợp với nhu cầu và giá tăng tại thị trường xuất khẩu chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giao dịch đã được thực hiện vào đầu tuần từ một nhà sản xuất Nga ở mức 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 5, và gần đây hơn, các giao dịch đã được nghe thấy ở mức này. Nguyên liệu của Nga đã sẵn sàng ở mức 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần. Trong khi một số người tham gia thị trường tin rằng mức này vẫn có sẵn, giá chào bán đã được báo cáo ở mức cao 815-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ sáu, phù hợp với giá nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không nghe thấy các chào bán của Nga; với thị trường nội địa Nga vẫn mạnh, phân bổ xuất khẩu vẫn còn hạn chế.

Nguyên liệu bị xử phạt được cho là có sẵn ở mức thấp 730 USD/tấn cfr vào đầu tuần, nhưng sau khi thỏa thuận về nguyên liệu bị xử phạt được thực hiện ở mức 735 USD/tấn cfr Trung Đông cho lô hàng tháng 4, giá chào hàng đã tăng lên 745-750 USD/tấn cfr .

Giá đang tăng nhờ nhu cầu phục hồi và nguồn cung khan hiếm. Giá cả dự kiến còn tăng trưởng trong 2 tháng tới nhưng sẽ có biến động đan xen khi nhu cầu chậm lại. Phạm vi giá vào tầm 800-850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Các nhà cung cấp thép dài trong khu vực và nước ngoài ở Châu Âu tiếp tục cố gắng đảo ngược xu hướng giảm gần đây, cho thấy giá chào bán cao hơn.

Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã thông báo với khách hàng rằng dự kiến giá sẽ tăng 40-50 Euro/tấn, với các chỉ số đứng ở mức 730-750 Euro/tấn được giao cho dây thép cuộn chất lượng cao. Tâm lý được hỗ trợ chủ yếu nhờ giá tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á, với các nhà cung cấp chính từ Bắc Phi cũng tăng giá chào hàng.

Trong khi các nhà cung cấp Ai Cập sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob vào đầu tuần qua, thì những người bán hàng ở Algeria đã chào giá 750 USD/tấn fob vào cuối tuần qua. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả 720-730 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Ai Cập, do giá nội địa đã tăng lên 770-800 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng tình hình tại một số nước Châu Âu vẫn không thuận lợi cho việc tăng giá, một số người bán vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để lấp đầy đơn đặt hàng.

Dự kiến giá sẽ tăng trưởng 2 tháng tới kèm biến động, phần vì nhu cầu phục hồi và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cộng với tâm lý tăng giá tại các khu vực khác toàn cầu. Tuy nhiên, giá tăng sẽ phần nào kìm hãm nhu cầu. Do đó, phạm vi giá sẽ vào khoảng 800-850 Euro/tấn cho cuộn dây Châu Âu.

_  Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ đều ổn định trong tuần qua. Các nhà máy trong nước vẫn chưa phản ứng với giá phế liệu tăng, mặc dù một người tham gia thị trường cho rằng thị trường có thể có đủ nguồn cung để bảo vệ các nhà máy khỏi bị thu hẹp biên lợi nhuận. Thị trường phế liệu tháng 3 dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu vẫn mạnh. Các loại phế cũ dự kiến sẽ tăng từ 30-50 USD/tấn.

Một số công ty xây dựng lớn được cho là đã nhận được khoản phân bổ từ Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng đến các dự án của họ, mặc dù nhu cầu vẫn tương đối ổn định.

Nguyên liệu nhập khẩu được đánh giá không thay đổi cho đến tuần trước, với một người tham gia thị trường nói rằng giá chào từ cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico là quá cao để đáp ứng bất kỳ nhu cầu mua hàng nào ở Mỹ.

Giá gặp lực cản từ nhu cầu chậm song được hỗ trợ bởi chi phí và phế thép, dự kiến giúp biến động tăng trong 2 tháng tới, phạm vi tầm 900-950 USD/tấn.

_ Sự suy yếu của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng đến giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tính theo đồng đô la.

Hầu hết các nhà máy giữ giá chào đồng lira ổn định và một số thúc đẩy tăng giá, nhưng những người dự trữ đã bán một lượng nhỏ ở mức thấp hơn so với hôm thứ Tư.

Ba nhà máy Iskenderun đã bán khối lượng nhỏ với giá khoảng 17,000 Lira/tấn xuất xưởng và thấp hơn một chút, bao gồm VAT, cùng mức với hôm thứ Tư. Con số này tương đương với 759.85 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, giảm từ 762.25 USD/tấn vào thứ Tư.

Hai nhà máy Marmara giữ nguyên giá chào của họ theo đồng đô la ở mức 760 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Izmir tăng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 760 USD/tấn xuất xưởng, một dấu hiệu cho thấy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể xem xét theo dõi và điều chỉnh trước nhưng nỗ lực kiểm soát giá hiệu quả hơn.

Hiện tại, nhu cầu chậm và mức tồn kho cao giữa các thương nhân đang đè nặng lên giá cả. Các thương nhân ở Marmara và Izmir được cho là đã bán khối lượng nhỏ cho người dùng cuối ở mức 16,900 Lira/tấn và 16,800 lira/tấn xuất xưởng, tương ứng với 751 USD/tấn và 755.4 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Đà tăng giá chậm lại do nhu cầu chậm và tâm lý thị trường giảm. Tuy nhiên, giá cả được hỗ trợ bởi sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, và nhu cầu tái thiết sau trận động đất. Giá cả dự kiến tăng trưởng tháng 3-tháng 4, đạt 800-850 USD/tấn trong tháng 4.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng do nhu cầu duy trì trong tuần qua tiếp tục nâng thị trường lên cao hơn mặc dù các nhà máy tiếp tục phản đối mạnh mẽ trước bất kỳ đợt tăng giá nhanh nào.

Một nhà xuất khẩu ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã bán lô hàng vận chuyển tháng 4 cho một nhà máy Iskenderun với 12,000 tấn HMS 1/2 80:20 với giá 462 USD/tấn, 9,000 tấn phế vụn với giá 482 USD/tấn và bonus 9,000 tấn với giá 482 USD/tấn cfr.

Một nhà sản xuất thép ở Izmir được cho là đã mua ba chuyến hàng vào ngày 3/3 mà ban đầu không được quảng cáo ra thị trường. Nhà máy đã mua một lô hàng 33,000 tấn HMS 1/2 80:20 từ Nam Mỹ cho chuyến hàng tháng 4 với giá 455 USD/tấn và cũng được cho là đã mua một chuyến hàng tháng 4, mỗi lô hàng từ một nhà cung cấp Baltic và lục địa Châu Âu với mức giá 450-455 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20.

Hoạt động thỏa thuận bổ sung đó kết hợp với giao dịch mua Iskenderun mới nhất có nghĩa là ít nhất 10 lô hàng biển sâu đã được bán cho Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến ngày 8/3, phản ánh nhu cầu của người mua Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua khối lượng phế liệu lớn để trang trải cho doanh số bán thanh cốt thép được thực hiện trong tháng 2. Điều này đang hạn chế khả năng giữ giá ổn định của họ.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã chống lại bất kỳ sự tăng nhanh nào nữa của giá phế liệu nhập khẩu sau khi nhu cầu thép cây trong nước suy yếu vào tuần trước và chính phủ đã tăng áp lực lên họ để kiểm soát giá thép cây không tăng hơn nữa.

Trong một cuộc họp với chính phủ vào tuần trước, các nhà máy đã cam kết chỉ tăng giá thép cây phù hợp với chi phí nguyên liệu thô và năng lượng như một phần của phản ứng tái thiết rộng lớn hơn ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, họ chuyển sang hạn chế khả năng tăng nguyên liệu thô nhanh chóng bằng cách bố trí xen kẽ các giao dịch mua phế liệu và hạn chế số lượng đơn đặt hàng của công ty trên thị trường, điều này cho phép họ mua hầu hết các lô hàng đã mua trong tuần qua với mức giá ổn định là 450-459 USD/tấn.

Một thương nhân cho biết mức khả thi thực tế hơn là 440 USD/tấn và họ có kế hoạch kiểm tra mức cao hơn vào tuần tới, và có khả năng những người bán khác sẽ điều chỉnh giá chào tăng lên sau khi giá đường biển dài tăng.

Giá dự kiến biến động tăng trong tháng 3-tháng 4, do ảnh hưởng nhu cầu chậm từ sản xuất thép gián đoạn sau trận động đất, nhưng cũng được bù đắp bởi giá thép tăng khi gián đoạn nguồn cung hỗ trợ giá phế. Giá tăng về 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần