Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 10/11/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tăng trở lại do các nhà sản xuất trong nước vẫn giữ giá chào ổn định và giá chào nhập khẩu cũng tăng.

Doanh số bán hàng được báo cáo từ 635 Euro/tấn xuất xưởng và 650 Euro/tấn cho các lô nhỏ ở Ý, tăng so với 615 Euro/tấn xuất xưởng hồi đầu tuần. Các trung tâm dịch vụ đã tăng cường cung cấp giấy tờ, nhưng việc chấp nhận còn chậm. Các nguồn tin cho thấy các nhà sản xuất sẽ cố gắng tăng giá hơn nữa.

Về nhập khẩu, các chào bán cao hơn lại xuất hiện. HRC Ấn Độ được chào giá 640 Euro/tấn cfr cho HRC dày 1.5m và cao hơn 35 Euro/tấn cho HRC dày 2m cho các nhà kinh doanh. Giá chào thấp nhất được nghe từ các nguồn khác là khoảng 650 USD/tấn cfr, nhưng họ cũng đang chuẩn bị tăng.

Thép cuộn cán nguội đã được báo cáo bán giá 690 Euro/tấn cfr từ Ấn Độ và Nhật Bản, với một nhà máy Ấn Độ tăng giá chào lên 695 Euro/tấn cfr và một người bán Nhật Bản cũng đang muốn tăng giá. Người mua cho biết không có giảm giá nào được cung cấp từ Nhật Bản. Theo một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ, CRC có nguồn gốc từ Anh đã được bán vào Đức với giá giao hàng cơ bản là 710 Euro/tấn cfr. Một thương nhân ở Đức cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển CRC tại bến tàu với giá 700 Euro/tấn giao hàng, nhưng những người khác cho rằng nhu cầu bên mua đang tăng lên phần nào do lập trường của các nhà sản xuất nội địa.

Thị trường đang đón nhận các tín hiệu tích cực hơn từ cả phía người bán và người mua nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu. Yếu tố cung-cầu sẽ chi phối chính tới giá cả cuối năm. Nhu cầu dự kiến cải thiện và các hợp đồng đàm phán ô tô cho quý đầu tới cũng như cung thu hẹp sẽ giúp giá nhích nhẹ cuối năm và đầu năm sau. Phạm vi dự kiến tầm 650-670 Euro/tấn tháng 1/2024.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng tuần thứ tư liên tiếp do các nhà máy nhận được giá cao hơn từ người mua và nguồn cung vẫn khan hiếm.

Các nhà sản xuất và người mua thép báo cáo giao dịch mua và bán ở mức 900 USD/tấn, với nhiều chào bán ở mức giá đó. Một số người mua đã suy đoán rằng các giao dịch mua có trọng tải lớn hơn có thể đạt được mức giá dưới 900 USD/tấn, nhưng không ai muốn mua số lượng lớn sau khi thực hiện các giao dịch mua như vậy trước khi đợt tăng giá hiện tại bắt đầu.

Thời gian sản xuất dài hơn tiếp tục làm giảm nguồn cung. Thời gian giao hàng tăng lên 8.7 tuần từ 8.5 tuần trước đó với hầu hết thời gian giao hàng được báo cáo của nhà máy đều kéo dài sang tháng 1.

Theo dữ liệu từ Viện Sắt thép Mỹ, các nhà máy tiếp tục kiểm soát nguồn cung, với tỷ lệ sử dụng sản xuất thép thô giảm xuống còn 73.9% trong tuần kết thúc vào ngày 4/11, mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Nhiều trung tâm dịch vụ hơn cho biết họ đã giải quyết xong hợp đồng năm 2024, mặc dù một số vẫn còn tồn đọng. Hầu hết cho biết họ đã chuyển các điều khoản hợp đồng năm 2023 sang năm 2024, ngay cả khi một số nhà máy tiếp tục giảm mức chiết khấu và các chào bán khác mà họ đưa ra cho năm nay. Một lượng lớn người mua đã báo cáo mức giảm giá từ 5-9% cho các hợp đồng năm 2023.

Việc kết thúc các hợp đồng sẽ bắt đầu cho phép các trung tâm dịch vụ làm việc với các nhà máy để bắt đầu đặt hàng tấn tháng 1, cho phép các nhà sản xuất thép hiểu rõ hơn về cách có thể lấp đầy tháng đó.

Người mua tin tưởng rằng các nhà máy sẽ không gặp vấn đề gì trong việc đặt hàng vào tháng 1, mặc dù tâm lý sẽ trở nên mờ nhạt hơn sau thời điểm đó.

Thời điểm công bố vào giữa trưa của nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs rằng họ đang đặt giá giao ngay HRC cao hơn 100 USD/tấn lên 1,000 USD/tấn đã khiến nhiều người trên thị trường ngạc nhiên. Trong khi những người tham gia dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng thì thời điểm dự kiến là vào cuối tuần này hoặc tuần sau.

Giá trong nước cao hơn cũng đang đẩy giá nhập khẩu tăng. Người mua Mỹ vẫn quan tâm đến việc đa dạng hóa nguồn thép của họ trong quý đầu tiên của năm tới, với ngày giao hàng nhập khẩu kéo dài vào tháng 2 và tháng 3. Nhiều người vẫn đang chấp nhận việc Nucor giảm 140 USD/tấn vào ngày 30/10 xuống còn 1,390 USD/tấn, điều này đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người mua cũng như các nhà máy cạnh tranh. Người mua cho biết mặc dù họ mong đợi Nucor sẽ giảm giá nhưng họ không ngờ giá lại quá quyết liệt.

Thị trường đang dần tăng trưởng với mong muốn tăng giá của các nhà máy và diễn biến đàm phán giữa liên đoàn công nhân ô tô với Big 3 tích cực. Nguồn cung thắt chặt cũng sẽ hỗ trợ giá cuối năm và đầu năm sau. Tuy nhiên, xu hướng cũng biến động do các yếu tố địa chính trị thay đổi và nhu cầu chưa bền vững. Phạm vi giá dự kiến tầm 900-950 Euro/tấn tháng 1/2024.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi trong tuần qua do chi phí phế liệu tăng khiến các nhà máy phải điều chỉnh mức chào bán của họ lên cao.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ còn công bố điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Nhật Bản. Sự không chắc chắn về khả năng tồn tại của các nguồn gốc nhập khẩu này cũng giúp thúc đẩy giá trong nước một chút.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 640-650 USD/tấn, với mức giá 630 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn từ một nhà máy chào giá 640 USD/tấn theo giá niêm yết. Hai nhà máy khác bắt đầu đàm phán ở mức giá 650 USD/tấn và sẵn sàng giảm xuống mức tối thiểu là 640-645 USD/tấn sau khi áp dụng giảm giá. Vào cuối tuần, ngay cả đối với lượng hàng lớn, giá xuất xưởng 620 USD/tấn được báo cáo là không có sẵn, báo hiệu rằng các nhà máy đã tăng giá. Nhu cầu vẫn chậm chạp khi các bên tham gia thị trường chuyển sang chế độ chờ sau thông báo về cuộc điều tra chống bán phá giá vào ngày 31/10.

Một số hoạt động nhập khẩu được ghi nhận trong tuần qua, khi một người mua cho biết họ đã mua 50,000 tấn HRC của Ai Cập với giá 630 USD/tấn cfr, nhưng những người tham gia thị trường khác cho biết số lượng và mức giá thấp hơn.

Các chào giá của Trung Quốc đã được đưa ra trong khoảng 570-575 USD/tấn cfr giao hàng tháng 1, nhưng không có giao dịch nào được ký kết. Người bán Hàn Quốc vẫn đứng ngoài thị trường trong tuần này, trong khi một số chào hàng nguyên liệu Việt Nam và Nhật Bản được đưa ra ở mức 615 USD/tấn cfr, nhưng không thể xác minh.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 600-640 USD/tấn fob. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tăng giá chào xuất khẩu song song với mức giá trong nước. Giá chào của nước thứ ba đã tăng từ 580-590 USD/tấn fob vào ngày 27/10 lên khoảng 600-605 USD/tấn fob trong tuần qua mà không có giao dịch nào được ký kết.

Giá cả dự kiến phục hồi nhẹ trong 2-3 tháng tới với động lực kết hợp từ nhu cầu phục hồi nhẹ, phế tăng giá và chi phí năng lượng tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu cải thiện. Tuy nhiên, thị trường cũng hứng chịu gánh nặng từ lãi suất cao, lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị gia tăng. Vì vậy, phạm vi tăng giá hẹp, với chào giá xuất khẩu tháng 1 dự kiến tầm 650-680 USD/tấn fob.

THÉP CÂY 

_ Tâm lý thị trường thép dài Châu Âu vẫn trái chiều, do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh chi phí sản xuất không chắc chắn và do hầu hết khách hàng đã bổ sung hàng dự trữ của họ trong những tuần trước.

Tại thị trường Ý, các nhà máy địa phương thông báo giá xuất xưởng lên tới 610 Euro/tấn xuất xưởng đối với thép thanh và 600 Euro/tấn giao cho dây thép dạng kéo. Nhưng nhu cầu giảm hầu như không hỗ trợ các mức này, với việc khách hàng kỳ vọng các đề nghị sẽ quay trở lại, chi phí năng lượng vẫn không ổn định và thời gian bảo trì dự kiến sẽ kéo dài.

Ở các thị trường lân cận, khách hàng cũng có yêu cầu hạn chế, áp dụng chế độ chờ xem. Một số thị trường như Đức dự kiến sẽ tiếp tục mua do chi phí đầu ra tăng tại một số nhà máy đã hạn chế hoạt động sản xuất của họ. Thép cây Ý được chào giá 640-650 Euro/tấn giao đến Đức, ngang bằng với giá từ các nhà máy ở Đức.

Mức khả thi mới nhất đối với thép cây của Ý được chỉ định ở mức 550-560 Euro/tấn fca đối với các nước lân cận.

Một số khách hàng tiếp tục tìm kiếm giải pháp thay thế. Các giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ đối với loại thép cây và chất lượng dạng lưới chủ yếu ở mức lần lượt là 570-580 USD/tấn fob và 580-590 USD/tấn fob, với mức giảm giá ít nhất là 5 USD/tấn được đưa ra vào đầu tuần này.

 Giá cả dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng và phế thép gia tăng trong thời điểm tiêu thụ cao điểm năng lượng cuối năm cũng như thu gom phế khó khăn. Cản trở chính đối với giá cả vẫn là nhu cầu tiêu thụ yếu do lạm phát tăng, các bất ổn địa chính trị toàn cầu. Do đó, xu hướng giá là biến động tăng tới đầu năm sau, đạt tầm 600 Euro/tấn xuất xưởng tháng 1/2024.

_ Thép cây nhập khẩu của Mỹ và nhập khẩu giảm trong tuần qua do niềm tin của thị trường lạc quan rằng giá đã chạm mức sàn ngày càng tăng.

Thép thanh nội địa giảm xuống 830-840 USD/tấn từ 830-850 USD/tấn vào tuần trước do phạm vi chào hàng hẹp hơn, trong khi nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 750-770 USD/tấn từ 760-780 USD/tấn trong tuần trước.

Các chào bán trong nước phần lớn vẫn ở mức tương tự như tuần trước do hoạt động xây dựng vẫn ổn định theo mùa. Các giá chào ở phía đông bắc cũng được nghe ở mức 830 USD/tấn, trong khi các giá chào ở Texas và đông nam được nghe ở mức 800-840 USD/tấn. Các lô hàng ở phía đông bắc và Texas được cho là sẽ tăng mạnh trong tháng 10, với những người tham gia thị trường mong đợi khối lượng lô hàng tương tự trong tháng 11.

Giao dịch phế liệu sắt nội địa của Mỹ đã bắt đầu vào thứ Năm với giá thầu cắt giảm của các nhà máy tăng 20 USD/tấn Sự tăng giá được mong đợi đối với cả giá cắt giảm và giá gốc, đang được một nhà máy ở khu vực Detroit chào giá tăng 30 USD/tấn, do giá thép cuộn cán nóng (HRC) cũng tăng, nhu cầu khu vực tăng cường và nguồn cung thắt chặt kéo dài.

Giá chào mua xe tải chở hàng tại cảng giảm trong tuần qua do nhu cầu cuối năm chậm lại. Một thành viên thị trường ở phía đông bắc xác nhận trọng tải nhập khẩu được giao dịch ở mức 730 USD/tấn từ Algeria cho giao hàng tháng 1, phù hợp với các chào bán đến Houston được nghe trong cùng kỳ.

Mặc dù giá giảm nhưng thị trường nhận định đã gần chạm đáy, do đó, giá không thể giảm sâu và sẽ quay lại tăng nhẹ về cuối năm cũng như đầu năm sau. Thị trường nhìn chung vẫn chịu áp lực cung- cầu khi hàng nhập khẩu gia tăng. Hỗ trợ chính là phế tăng giá và các đạo luật cơ sở hạ tầng kích thích nhu cầu thép tăng. Phạm vi giá tháng 1 năm sau dự kiến tầm 850-870 USD/tấn.

 _  Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ hầu như không thay đổi do hoạt động xây dựng trong nước vẫn ở mức thấp và các nhà sản xuất có ít lựa chọn xuất khẩu.

Một nhà máy đã bán một lô hàng thép cây và thép cuộn ở dạng cuộn rời cảng khoảng hai tuần trước, một dấu hiệu yếu kém rõ ràng mặc dù một số nhà máy đã hạn chế sản lượng trong những tháng gần đây.

Bốn nhà máy ở khu vực Iskenderun chào giá xuất xưởng 590 USD/tấn, cao hơn khoảng 10 USD/tấn so với mức khả thi đối với một số người mua ngày trước. Ở Marmara, giá chào của các nhà máy vẫn nằm trong khoảng 575-585 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở khu vực Izmir đưa ra giá chào ở mức 570 USD/tấn xuất xưởng, nhưng vẫn sẵn sàng bán ở mức 565 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở Izmir đã bán một lô hàng nặng 5,000 tấn bao gồm thép cây và dây thép ở dạng cuộn cho một người mua ở Balkan. Thanh dây ở dạng cuộn có giá khoảng 585 USD/tấn fob, trong khi không có thông tin chi tiết về giá thép cây. Con tàu khởi hành từ cảng Izmir khoảng hai tuần trước, nhấn mạnh rằng một số nhà máy vẫn đang gặp khó khăn để thay thế khối lượng dự kiến ban đầu cho Israel.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu trong nước chậm, lãi suất cao, khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu đang đối mặt việc giảm lượng xuất khẩu với chiến sự nổ ra tại Israel ngày 7/10. Tuy nhiên, thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực bủa vây. Vì vậy, giá những tháng cuối năm sẽ dao động yếu quanh mức 550 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Chênh lệch chào bán- chào mua mở rộng trên thị trường nhập khẩu phế liệu đường biển dài của Thổ Nhĩ Kỳ khi các nhà cung cấp tiếp tục đẩy giá cao hơn, trong khi các nhà máy do dự cho biết mức giá thầu thấp hơn.

Hiện nay, chỉ có một hoặc hai nhà sản xuất thép được cho là đang tích cực tìm kiếm nguồn nguyên liệu đường biển dài xuất khẩu vào tháng 12, trong khi số lượng người bán chở hàng nhìn chung giảm đi. Với các giá chào lên tới 380 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 xuất xứ Mỹ và giá thầu ở mức thấp hơn nhiều 370 USD/tấn cfr, một số nhà cung cấp đã rút lui khỏi thị trường, càng bị đẩy lùi khỏi việc đàm phán do dòng vốn vào bến cảng yếu và khó khăn trong việc lấy nguyên liệu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nói rõ rằng họ quan tâm đến nguyên liệu có thời gian sản xuất ngắn nhất nếu họ phải trả mức giá hiện tại, vì họ tiếp tục tích cực thúc đẩy giá thấp hơn từ cả các nhà cung cấp Châu Âu và Mỹ.

Điều này bất chấp mức giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ nhìn chung hiện nay quanh mức 580-585 USD/tấn xuất xưởng, nếu đạt được sẽ hỗ trợ giá nhập khẩu phế liệu biển sâu tăng lên khoảng 375 USD/t cfr đối với HMS 1/2 80:20 của Mỹ hoặc tương đương ở Châu Âu. Nhưng những mức giá thanh cốt thép cao hơn này vẫn được chấp nhận, và trong khi một số người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục giữ giá ở mức này, thì khả năng thành công của họ vẫn bị thị trường nghi ngờ do những thách thức liên tục trong môi trường kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và thiếu sự củng cố cơ bản.

Trong nỗ lực không ngừng nhằm quản lý sổ đặt hàng, chi phí và lịch trình giao hàng, các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục dựa nhiều vào thương mại đường biển ngắn. Các đơn hàng HMS 1/2 80:20  xuất xứ Adriatic đã tăng lên phần nào trong tuần qua.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong các tháng cuối năm nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và nhích nhẹ. Giá HMS 1/ 2 dao động mức 370-380 USD/tấn cfr tháng 11-tháng 12.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.