Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 10/02/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu đã ổn định trở lại vào hôm qua, với nhu cầu nhập khẩu tăng nhẹ, đặc biệt là ở Ý.

Các thương nhân cho biết họ nhận được nhu cầu của khách hàng đối với nguyên liệu nhập khẩu ở mức 730-740 Euro/tấn cif hôm qua, nhưng có những chào bán tương đương 715 Euro/tấn cif.

Nguyên liệu của Nhật Bản được cho là có giá chào bán 770 USD/tấn cfr. Những người mua cho biết họ được báo giá từ Ấn Độ ở mức 770 Euro/tấn đối với nguyên liệu ngâm và ngâm dầu, và HRC khô không có sẵn, nhưng đã có chào bán sau đó, có thể là từ kho hoặc thông qua thương nhân, với giá thấp.

Giá HRC Bắc Âu ổn định trong ngày hôm qua, nhưng khu vực này vẫn là đứa con có vấn đề của thị trường lục địa, theo người bán.

Các nhà máy báo cáo doanh số từ 800 Euro/tấn trở lên bên ngoài nước Đức, nhưng ở thị trường lớn nhất Tây Âu, mức đó không được người mua coi là có thể đạt được hoặc bền vững, ngoại trừ với khối lượng nhỏ hơn.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá giao ngay cuộn cán nóng nội địa Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy nhận thấy giá cao hơn và một số người mua quay trở lại thị trường giao ngay.

Các nhà máy thép tiếp tục thành công trong việc đạt được giá thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 210 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11. Đánh giá giao ngay vùng Midwest đã tăng hơn 170 USD/tấn trong khoảng thời gian đó.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs đang nhắm mục tiêu mức giá HRC tối thiểu là 850 USD/tấn trong khi nhà sản xuất thép và máy cán lại lò hồ quang điện nhỏ hơn NLMK USA đang nhắm mục tiêu 875 USD/tấn.

Giá bán ở vùng Midwest dao động từ 800-840 USD/tấn, trong khi giá chào bán lên tới 875 USD/tấn. Giảm giá hợp đồng từ 5-9% so với phạm vi giá bán hiện tại sẽ tương đương với 40-76 USD/tấn.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho hiện tại. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 800-850 USD/tấn Q1/2023.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng các giá chào trong tuần qua do thuế nhập khẩu tăng vào tuần trước, nhưng có rất ít hoạt động trên thị trường.

Giá chào ở mức 780-800 USD/tấn xuất xưởng, với một số nhà máy cho biết họ đã hoàn thành đợt giao hàng tháng 4 và chỉ có đợt giao hàng tháng 5. Một số người mua lớn hơn chào giá ở mức thấp 760 USD/tấn trong khi các công ty thương mại cho biết cũng có thể đạt được mức 750 USD/tấn. Nghe nói giao dịch ở mức 770 USD/tấn xuất xưởng.

Giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc được nghe thấy ở mức 680-700 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và từ các nhà cung cấp Châu Á khác ở mức cao 770 USD/tấn cfr. HRC cán lại được cho là đã được chào bán từ Trung Quốc cho một số người mua ở mức 700-710 USD/tấn cfr, mặc dù giá chào của Trung Quốc được cho là có xu hướng giảm vào cuối ngày thứ sáu.

Về phía xuất khẩu, 760 USD/tấn fob được báo giá là khả thi đối với người bán, nhưng giá chào là 770-790 USD/tấn fob. Có vẻ như giá nhập khẩu từ Nam Âu dao động ở mức 730-750 Euro/tấn cfr, bao gồm cả thuế, điều này cho thấy mức giá 720-740 USD/tấn fob sẽ khả thi.

Thảo luận về xuất khẩu lan rộng trong tuần này, sau khi một số giao dịch mua bán được ký kết vào tuần trước ở Nam Âu, cũng như các giao dịch nhỏ ở Balkan. Nhưng không có giao dịch mới nào được nghe thấy trong tuần qua.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 800-820 USD/tấn.

_ Giá HRC Biển Đen giảm do người mua tại các thị trường xuất khẩu chính kỳ vọng giá sẽ giảm hơn nữa khi một nhà sản xuất lớn quay trở lại thị trường, thúc đẩy nguồn cung sẵn có.

Hai giao dịch từ Nga chốt ở mức 700 USD/tấn cfr Trung Đông đối với nguyên liệu bị trừng phạt.

Một nhà sản xuất lớn của Nga vẫn đứng ngoài thị trường vô thời hạn. Một nhà sản xuất khác của Nga được cho là chào giá HRC ở mức 720-730 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với phân bổ tối thiểu cho xuất khẩu.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức giá này quá cao, nói rằng họ sẵn sàng mua HRC của Nga với giá 670 USD/tấn cfr. Việc Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế nhập khẩu cao hơn đối với HRC, có hiệu lực từ ngày 27/1, có thể đã đẩy giá mà các nhà nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng trả xuống.

Kỳ vọng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ tái gia nhập thị trường trong tuần với giá cao hơn. Nhưng giá chào của Trung Quốc thấp hơn dự kiến, làm lung lay niềm tin vào thị trường. Một nhà sản xuất Nga được cho là đang cố gắng bán cho Ấn Độ và Iran, nhưng không có thỏa thuận nào gần đây được chốt.

Giá đang áp lực từ nhu cầu thấp và kỳ vọng giá thấp hơn từ phía người mua, cộng với áp lực giảm giá từ Trung Quốc sẽ kéo giá thép Nga biến động giảm ngắn hạn. Tuy nhiên, sẽ có biến động tăng đan xen vì các nhà máy cố gắng giữ giá khi xu hướng toàn cầu lạc quan cho Q1. Phạm vi giá vào tầm 700-740 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, trong khi chênh lệch giữa thép cây trong nước và nhập khẩu thắt chặt.

Thép cây xuất xưởng Midwest vẫn ở mức 900-920 USD/tấn so với tuần trước, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston tăng lên 880-920 USD/tấn từ 860-880 USD/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước có dấu hiệu giảm và thời gian giao hàng được rút ngắn. Trong khi những lời xì xào về việc tăng giá dự kiến trong những tuần tới đang lan rộng trên thị trường, một nhà sản xuất lớn đã đưa ra mức giá thấp hơn cho một số khách hàng.

Nhu cầu xây dựng vốn đã thấp lại càng chịu áp lực bởi lãi suất tăng và bất ổn kinh tế. Sự cứu trợ được mong đợi bởi Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng vẫn chưa thành hiện thực, với một người tham gia thị trường nói rằng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu đấu thầu tăng cao.

Các cuộc đàm phán trong thương mại phế liệu kim loại màu trong nước đã bắt đầu vào thứ Năm với việc các nhà máy ở khu vực Detroit đặt giá phế chất lượng cao và phế liệu cũ lên 20 USD/tấn so với mức của tháng 1. Những con số này chưa được kết luận và bị các nhà cung cấp trong khu vực phản đối mạnh mẽ, những người đang nhắm mục tiêu tăng tới 30-40 USD/tấn, đặc biệt đối với các loại phế liệu vụn và chất lượng cao. Tuy nhiên, các mô hình giá gần đây cho thấy giá thép cây tách rời khỏi nguyên liệu thô, do các nhà sản xuất có ít động lực để tăng giá bán, bất chấp khả năng tăng chi phí sản xuất.

Số liệu chi tiêu xây dựng tháng 12 đã được Bộ Thương mại Mỹ công bố trong tuần này, báo cáo rằng tổng chi tiêu đã giảm xuống còn 1.809 nghìn tỷ đô la từ 1.817 nghìn tỷ đô la trong tháng 11. Xây dựng công cộng và tư nhân phi dân cư, người tiêu dùng chính của thép cây, đã giảm xuống còn 73.3 tỷ đô la trong tháng 12 so với 79.7 tỷ đô la của tháng trước.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950 USD/tấn.

_ Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục trầm lắng trong vài ngày khi những người tham gia đánh giá tác động của hai trận động đất lớn vào thứ Hai, gây ra sự tàn phá quy mô lớn và thiệt hại về người ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động sản xuất thép ở Iskenderun dự kiến sẽ vẫn bị gián đoạn nghiêm trọng ít nhất trong vài tuần do sự tàn phá trong khu vực, trong khi các tàu chở phế liệu không thể dỡ hàng tại cảng Iskenderun vì lao động và thiết bị đang được dành cho các nỗ lực cứu hộ. Số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt qua 5,000 và vẫn đang tăng lên.

Các nhà máy ở khu vực Marmara và Izmir không bị ảnh hưởng bởi trận động đất có khả năng hạn chế hoạt động giao dịch trong tuần này khi họ chờ hiểu rõ hơn về tác động của thảm họa.

Đà tăng giá chững lại do nhu cầu chậm và sự gián đoạn do trận động đất vừa xảy ra tại khu vực miền Nam và thị trường chờ đợi tín hiệu từ Trung Quốc. Dự kiến, giá thép Trung Quốc biến động sẽ có tác động tiêu cực tới thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, cộng với thị trường bị gián đoạn từ vụ động đất. Thị trường sẽ trầm lắng trong tháng và sau đó giá tăng vì sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, đạt 750 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế liệu sắt của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi do các nhà sản xuất thép không quan tâm đến việc thảo luận về kinh doanh và vẫn tập trung vào việc hỗ trợ các hoạt động cứu hộ sau trận động đất xảy ra ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai.

Các hoạt động cứu hộ có thể kéo dài sang tuần tới, nghĩa là các thiết bị cảng quan trọng sẽ không có sẵn ở Iskenderun trong nhiều ngày nữa. Điều này sẽ làm trì hoãn việc dỡ các lô hàng phế liệu hơn nữa.

Không có nhà máy nào hủy bỏ các lô hàng phế liệu dự kiến được chuyển đến Iskenderun trong tháng 2, điều đó có nghĩa là nhu cầu mua hàng mới từ các nhà sản xuất thép trong khu vực có thể sẽ bị hạn chế trong thời gian tới do họ sẽ tạm dừng sản xuất trong ít nhất một tuần .

Các nhà máy Iskenderun có thể không có mặt trên thị trường để nhập hàng mới trong hai đến ba tuần nữa. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu phế liệu tổng thể của Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa tháng 2 và đặt giới hạn ngắn hạn đối với bất kỳ khả năng tăng giá nào.

Những người tham gia thị trường lạc quan hơn về thị trường trong tháng 3 so với tháng 2 vì kỳ vọng rằng việc bổ sung lại thép cây có thể diễn ra trong khoảng thời gian bốn tuần sau khi một số khu vực thảm họa bắt đầu được dọn sạch và những suy nghĩ về việc tái thiết có thể bắt đầu. Nhưng khung thời gian bốn tuần đó cũng rất không rõ ràng vì sự tàn phá nghiêm trọng đối với cơ sở hạ tầng khu vực.

Sức mạnh của nhu cầu thép Trung Quốc vào giữa tuần này sẽ hỗ trợ giá thép cây toàn cầu vào tháng 3 khi mùa xây dựng bắt đầu ở nhiều quốc gia nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở vị trí kém cạnh tranh trên thị trường nước ngoài, điều này hạn chế khả năng đẩy giá tăng mạnh trên thị trường quốc tế ngay cả khi lượng hàng dự trữ trong nước cải thiện mạnh vào tháng tới.

Tác động từ trận động đất sẽ gián đoạn nhu cầu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ ngắn hạn, do đó giá sẽ theo xu hướng giảm trong tháng 2. Giá về lại 400-410 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần