Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 09/8/2023

HRC

_ Sự ảm đạm về kinh tế của Đức đang phủ bóng đen lên thị trường thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu, với việc một số nhà sản xuất cắt giảm giá giao ngay và giá hợp đồng khi họ tranh nhau vận chuyển hàng tấn trong bối cảnh nhu cầu đặc biệt trầm lắng.

Một nhà sản xuất lớn ở Bắc Âu đã chào giá 600 Euro/tấn xuất xưởng cho người mua, nhưng ngay cả mức này — thấp hơn hoặc ngang bằng với hàng nhập khẩu — cũng không đủ hấp dẫn.

Mặc dù tình trạng suy thoái theo mùa đang làm trầm trọng thêm tâm lý lạc quan, nhưng một số nguồn tin cho thấy thời điểm này trong năm sẽ trầm lắng hơn bình thường, do sự không chắc chắn về mức giá và nhu cầu trong tương lai.

Không phải các nhà sản xuất cấp hàng hóa thương phẩm đưa ra các mức giá này, mà là các nhà máy tích hợp cấp một. Các nhà máy phía Bắc cũng đã chào giá ở mức tương tự, thậm chí thấp hơn một chút, cho người mua ở Iberia. Giá nằm trong khoảng 620-640 Euro/tấn cơ sở được giao tùy thuộc vào quy mô nhà máy và khách hàng.

Các nhà máy lớn thậm chí còn đang xem xét các đề nghị hợp đồng của họ để thử và chuyển số tấn dư thừa. Số lượng từ tháng 7 đến tháng 12 đã được chào thấp hơn 200 Euro/tấn so với thỏa thuận ban đầu, đã được thực hiện trong những tháng gần đây.

Ngược lại, giá Ý tăng một chút ngày hôm qua.  Người ta lại bàn tán về các vấn đề tại một nhà máy ở Ý, mà những người tham gia cho biết hoạt động kém hiệu quả, giao hàng trễ và gặp vấn đề với sản xuất. Một nhà máy khác hiện đang bảo trì và không cung cấp ra thị trường.

Giá chào nhập khẩu được báo cáo ở mức 580-610 Euro/tấn cfr Italy hôm qua. Dường như có một khoảng cách ngày càng lớn giữa mức giá có thể đạt được đối với những sản phẩm có xuất xứ gần Châu Âu hơn và những sản phẩm nhập khẩu theo hạn ngạch "các quốc gia khác".

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi do thị trường đình trệ do giao dịch và chào bán hạn chế.

Những lo lắng về một cuộc đình công có thể xảy ra của các công nhân United Auto Workers (UAW) tại các nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, General Motors và Stellantis đã tăng lên trong tuần này sau khi liên đoàn cho biết họ sẽ thúc đẩy chấm dứt hệ thống thành viên theo cấp bậc, tăng lương 40% và các yêu cầu khác. Hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 14/9.

Tuần này, AutoForecast Solutions đã tăng số lượng tổn thất ô tô ở Bắc Mỹ cho năm 2023 thêm 40,000 chiếc lên 342,000 xe. 300,000 phương tiện khác được liệt kê là có nguy cơ.

Ở vùng Midwest, các chào bán có thể lặp lại và các con số được đánh giá là từ 800-840 USD/tấn. Một trung tâm dịch vụ báo cáo được cung cấp một cuộn cán nóng duy nhất từ một nhà máy với giá HRC cơ bản là 840 USD/tấn, trong khi một trung tâm khác được cung cấp 200 tấn HRC với giá 830 USD/tấn.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần đã giảm 20 USD/tấn xuống còn 700 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với sự quan tâm đến hàng nhập khẩu tiếp tục ở mức thấp và thời gian giao hàng vào quý IV.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới nửa cuối tháng 9, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 900 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá tăng đều đặn trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nhu cầu của EU đối với nguyên liệu trong thời gian giao hàng ngắn hơn dẫn đến doanh số xuất khẩu tăng.

Đến cuối tuần giá chào nội địa ở mức 680-690 USD/tấn xuất xưởng, giao hàng cho tháng 9 và đầu tháng 10. Một nhà máy sẵn sàng bán với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với nhiều công suất cho tháng 9. Có thông tin cho rằng những người dự trữ vẫn có thể được giảm giá 20-30 USD/tấn khi mua số lượng lớn. Mặc dù mức cung cấp tăng nhẹ, nhưng nhu cầu về ống cuộn vẫn yếu, chỉ có một chút cải thiện trong việc mua hàng từ các nhà sản xuất ống thép.

Nhà sản xuất Colakoglu sẽ đóng cửa để bảo trì chung trong 10-14 ngày từ tháng 9 đến tháng 10, điều này có khả năng hỗ trợ giá thị trường.

Khi giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm, giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm xuống, với giá chào hôm nay ở mức 605-610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, từ 620 USD/tấn cfr hồi đầu tuần. Nguyên liệu của Đài Loan cũng được chào ở mức 615 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 10, trong khi giá chào của Ấn Độ được cho là cao hơn ở mức 620-625 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 9.

Mặc dù vậy, thị trường nhập khẩu nhìn chung vẫn trầm lắng vì các mức này đã bị người mua Thổ Nhĩ Kỳ từ chối vì chúng không cạnh tranh khi so sánh với giá chào trong nước.

Tại thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 600-630 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào thị trường. Hoạt động đến Châu Âu đã tăng lên trong tuần này và những người tham gia thị trường đã báo cáo nhiều giao dịch mua bán đã kết thúc giữa Ý và Tây Ban Nha. Doanh số bán hàng sang Ý được cho là 600-610 Euro/tấn cif, bao gồm hoặc không bao gồm thuế, tùy thuộc vào người mua, điều này chưa được xác nhận. Tại Ý, giá chào bán cho các khách hàng nhỏ hơn cũng được ghi nhận ở mức 630-640 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế, và có thông tin bán được trong phạm vi đó với giá vài nghìn tấn.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ lại giảm giá trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 860-880 USD/tấn, giảm từ 880-890 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 830-850 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước.

Giao dịch phế liệu trong nước tháng 8 đã bắt đầu vào thứ Năm, với một số khu vực giao dịch đi ngang đối với các loại cao cấp và vụn, và tăng 10-20 USD/tấn đối với các loại cắt và máy móc.

Nhiệt độ cao, đặc biệt là ở miền nam, không chỉ dẫn đến nhu cầu thép cây ít hơn mà còn làm giảm nguồn cung phế liệu, do việc thu gom bị cản trở bởi thời tiết. Nhu cầu trong nước đối với thép cây vẫn ổn định trong bối cảnh thị trường mùa hè trầm lắng kéo dài, mặc dù một người tham gia thị trường cho rằng nó vẫn yếu hơn một chút so với mức theo mùa trong lịch sử.

Tuy nhiên, bất kỳ chuyển động tăng nào trong thanh toán phế liệu của tháng 8 dự kiến sẽ không cung cấp bất kỳ sự thúc đẩy đáng kể nào đối với giá thanh cốt thép trong nước vẫn đang chịu áp lực.

Nhu cầu vẫn chậm lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp những tin đồn về sự hỗ trợ sắp tới khi quá trình tái thiết sau trận động đất hồi tháng 2 chuyển sang giai đoạn xây dựng.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định với rất ít hoạt động xuất khẩu và do doanh số bán hàng trong nước và mức khả thi hội tụ quanh mức 555 USD/tấn xuất xưởng ở các khu vực khác nhau.

Tại thị trường trong nước, một nhà sản xuất ở khu vực Iskenderun đã bán thép cây với giá xuất xưởng 18,000 lira/tấn bao gồm VAT, cao hơn 200 lira/tấn so với doanh số của một nhà máy Iskenderun khác vào tuần trước, nhưng bằng với mức doanh số của nhà sản xuất này hai tuần trước. Tính theo đồng đô la, giá bán tương đương với 555 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Các nhà máy khác trong khu vực chào hàng với giá xuất xưởng 18,000-18,100 lira/tấn, nhưng nhu cầu không cao.

Hai nhà máy Izmir cũng chào hàng với giá 18,000 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, hoặc 555 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Tại khu vực Marmara, các nhà máy chào bán thanh cốt thép ở mức 560-570 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng sẵn sàng bán ở mức 555-560 USD/tấn xuất xưởng.

Nhu cầu trong nước vẫn bị hạn chế nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu tiền mặt giữa người mua và nhà cung cấp. Một số nhà sản xuất đã yêu cầu người mua thanh toán đầy đủ, ngay lập tức, đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với các công ty đang phải đối mặt với lãi suất lên tới 50-60% từ các ngân hàng tư nhân. Các ngân hàng quốc doanh đang cung cấp các khoản vay với lãi suất 22.5%, cao hơn 5 điểm phần trăm so với lãi suất của ngân hàng trung ương, nhưng chỉ với số lượng nhỏ khi chính phủ tìm cách chống lạm phát bằng cách giữ mức vay của các doanh nghiệp ở mức tối thiểu.

Những điều kiện này có thể thúc đẩy các nhà sản xuất thép thanh tìm kiếm khối lượng xuất khẩu cao hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến giá FOB. Nhu cầu xuất khẩu vẫn yếu, với hầu hết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào giá từ 560 USD/tấn fob trở lên nhưng sẵn sàng giảm xuống 550 USD/tấn fob. Ý tưởng về giá của các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một số hỗ trợ từ việc tăng giá chào hàng gần đây của Ai Cập lên 550-560 USD/tấn fob, cao hơn 10 USD/tấn so với hai tuần trước.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào tháng 8 trở đi khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn trầm lắng vào thứ Ba, do các nhà máy và thương nhân tiếp tục gặp khó khăn trong việc tài trợ cho việc mua hàng và nhu cầu thấp vẫn tiếp diễn. Mối quan tâm cũng kéo dài về tình trạng thiếu phế liệu.

Các nhà xuất khẩu phế liệu cho biết nhu cầu của Châu Á đang tăng lên, đặc biệt là ở Ấn Độ, với các tàu container và tàu rời đang được các nhà máy của nước này tìm kiếm. Đối với kinh doanh container, giá vụn hiện tại chỉ dưới 420 USD/tấn cfr, với HMS 1/2 80:20 chỉ dưới 400 USD/tấn.

Một nguồn tin cho biết nhu cầu container hiện tại của ông dễ dàng vượt qua ít nhất một loại hàng rời cỡ lớn và thừa nhận gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn hàng mới để đáp ứng nhu cầu này.

Khối lượng thu gom phế liệu cực kỳ thấp ở Châu Âu, trong bối cảnh mùa nghỉ lễ và giá tại cảng thấp, vì vậy phần lớn các nhà xuất khẩu dường như đang bán bớt lượng hàng tồn kho hiện có và chờ đợi. Một số không mong đợi trở lại cho đến cuối tháng 9.

Các nhà xuất khẩu Châu Âu đang đặt giá thầu cao hơn cho nguồn cung tại cảng trong tuần này, nhưng dòng chảy vẫn thiếu.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy thép cây tiếp tục thử nghiệm các mức giá khác nhau ở các khu vực khác nhau, tập trung ở mức trung bình khoảng 555 USD/tấn xuất xưởng. Người mua tiếp tục nhấn mạnh những hạn chế nghiêm trọng trong việc huy động vốn và tiền mặt, với một số nhà sản xuất yêu cầu thanh toán trước bằng tiền mặt. Thanh toán bằng tiền mặt là một thách thức nghiêm trọng đối với người mua khi đối mặt với lãi suất lên tới 50-60% từ các ngân hàng khu vực tư nhân và hạn mức tín dụng hạn chế từ các ngân hàng nhà nước, đang cho vay ở mức 22.5% - cao hơn 5 điểm phần trăm so với lãi suất chuẩn của ngân hàng trung ương - trong nỗ lực thắt chặt vay mượn và chi tiêu để kiềm chế lạm phát.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp trong tháng. Giá dao động khoảng 350-360 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.