Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 09/10/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng của Ý tiếp tục chịu áp lực do nhu cầu thấp và cạnh tranh gay gắt về doanh số bán thép tấm.

Một nhà máy địa phương về cơ bản đã nằm ngoài thị trường trong khi một nhà máy khác có cơ cấu chi phí thấp hơn sẵn sàng bán với giá 600 Euro/tấn giao hàng nhưng không đạt được doanh số ở mức như vậy.

Các trung tâm dịch vụ vẫn đang cạnh tranh để bán thép tấm do nhu cầu cuối cùng yếu và mức giá bán ra thấp này đã hạn chế khả năng trả mức cao hơn của họ.

Các chào hàng nhập khẩu không có tính cạnh tranh so với các chào hàng trong nước. Nguyên liệu của Việt Nam, hiện không thể thông quan do hạn ngạch của các nước khác đã hết, đã được chào bán trực tiếp cho nhiều người mua Nam Âu với giá giao hàng 595-605 Euro/tấn. Người mua ngần ngại đặt mua ở mức giá này do vấn đề về hạn ngạch và thiếu sự chênh lệch giá so với các nhà máy trong nước.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC ở mức 620 Euro/tấn cfr Ý chưa bao gồm thuế, nhưng cũng cho biết không có nhu cầu ở mức đó.

Một số khách hàng gặp vấn đề khi thanh lý một số nguyên liệu nhất định vì họ không có chứng chỉ kiểm nghiệm cần thiết của nhà máy để chứng minh rằng đó không phải là sản phẩm có nguồn gốc từ Nga.

Thị trường chịu áp lực từ nhiều phía gồm nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu giá thấp tăng cường từ khu vực Châu Á. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường cuối năm, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Do đó, dự kiến giá biến động yếu, dao động tầm 580-600 Euro/tấn cuối năm trước khi xảy ra sự phục hồi từ đầu năm sau.

_ Giá HRC Mỹ tăng lần đầu tiên trong tuần này kể từ tháng 7 do các nhà máy đặt doanh số bán cao hơn sau thông báo tăng giá của Cleveland-Cliffs, ngay cả khi cuộc đình công ô tô vẫn tiếp tục.

Giá cao hơn xảy ra khi một nhà máy báo cáo thực hiện các giao dịch lặp lại có khối lượng 100-500 tấn ở mức 700 USD/tấn. Nhiều người mua đã được chào giá đó cho vài trăm tấn HRC.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cliffs và đối thủ cạnh tranh lò hồ quang điện (EAF) Nucor đều được cho là đang chào giá 750 USD/tấn.

Thời gian giao hàng tăng lên 7.2 tuần từ 5 tuần do các nhà máy được cho là sẽ đặt hàng vào giữa/cuối tháng 11. Theo những người tham gia thị trường, thời gian thực hiện dài hơn xuất hiện sau khi các nhà máy lấp đầy đơn hàng của họ trong những tuần gần đây với các giao dịch khối lượng lớn, giá thấp hơn, thường diễn ra dưới mức 650 USD/tấn.

Sự tăng giá và thông báo về giá của Cliffs vào tuần trước khiến nhiều người ngạc nhiên. Dự kiến giá sẽ tăng nhưng chỉ sau khi cuộc đình công của United Auto Workers (UAW) chống lại 3 nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ được giải quyết, khi nhu cầu thép liên quan đến ô tô dự kiến sẽ tăng.

Nhu cầu hạ nguồn không tăng, với phần lớn thời gian giao hàng dài hơn từ các trung tâm dịch vụ đang tìm cách bổ sung ít nhất một số nguyên vật liệu vào kho của họ sau khi hoạt động thiếu hụt trong hầu hết năm. Các trung tâm dịch vụ thận trọng thu mua nguyên liệu dư thừa do giá cả chịu áp lực trong hầu hết thời gian trong năm.

Trong khi cuộc đình công của UAW chống lại Ford, General Motors và Stellantis mở rộng vào thứ Sáu, thị trường vẫn chưa có nhiều tác động trực tiếp đến mức tiêu dùng. Cuộc đình công ngày càng sâu và kéo dài - hiện đã sang tuần thứ ba - đang gây ra mối lo ngại ngày càng tăng trên thị trường, vì cuộc đình công càng kéo dài thì khả năng nó sẽ cắt giảm tiêu thụ thép càng cao.

Hiện tại, 5 nhà máy lắp ráp sản xuất xe bán tải cỡ trung, SUV và sedan đang bị tấn công, nhà máy thứ 6 không hoạt động vì thiếu phụ tùng. Thêm 36 trung tâm phân phối linh kiện cũng đang được thành lập trên khắp GM và Stellantis.

Sự đình công của công nhân tại ba nhà sản xuất ô tô lớn kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực cũng như bất ổn hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu, khiến người mua xa lánh. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 600 USD/tấn trong tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

_ Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần qua, do sự không chắc chắn do sự vắng mặt của Trung Quốc trên thị trường đè nặng lên hoạt động mua hàng.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán HRC cho người tiêu dùng trong nước với giá xuất xưởng là 650-670 USD/tấn, với mức có thể đạt được là 640 USD/tấn. Đối với khối lượng lớn, hầu hết hoạt động mua hàng diễn ra ở mức khoảng 640-650 USD/tấn, trong khi một giao dịch được báo cáo với lô hàng nhỏ ở mức 665 USD/tấn xuất xưởng. Hai nhà sản xuất có đợt giao hàng vào tháng 11, cả hai đều chỉ cung cấp số lượng hạn chế. Một trong những đối thủ cạnh tranh của họ hiện đang cung cấp nguyên liệu cho đợt giao hàng tháng 12.

Các nhà máy không thể tăng giá trong tuần qua, mặc dù chi phí năng lượng tăng gần đây, theo một số người tham gia thị trường, đã làm tăng chi phí sản xuất thêm 10-15 USD/tấn. Nhu cầu trong nước vẫn yếu nên các nhà máy phải gánh chịu chi phí tăng thêm do họ không thể chuyển chúng sang người tiêu dùng.

Các chào bán nhập khẩu của Trung Quốc đã không được nhận trong tuần qua do các nhà cung cấp đang tận hưởng kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần. Sự vắng mặt của nguồn nhập khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ, thường được người mua Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng làm tiêu chuẩn, đã ngăn cản hoạt động mua hàng. Hàn Quốc đã không cung cấp bất kỳ nguyên liệu nào cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua, trong khi Ấn Độ tập trung vào thị trường nội địa mạnh mẽ, nơi có thể đạt được giá cao hơn.

Một số người tham gia thị trường lại báo cáo các chào bán từ một nhà cung cấp Nga ở mức 600 USD/tấn cfr, nhưng điều này không thể được xác minh. Các nhà máy của Nga hiện không cung cấp năng lực xuất khẩu đáng kể nào sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo ở mức 595-635 USD/tấn fob. Một nhà máy đề nghị loại trừ thuế 620 Euro/tấn cfr Ý, nhưng điều này không thu hút được sự quan tâm. Nhà máy tương tự được cho là đã chào giá 610-620 USD/tấn fob và đã sẵn sàng cung cấp mức chiết khấu xuống dưới 600 USD/tấn fob nhằm cố gắng đảm bảo doanh số bán hàng. Một nhà cung cấp khác đứng ngoài thị trường EU do mức thuế cao, nhưng vẫn tiếp tục chào hàng đến các điểm đến ngoài EU với giá 600 USD/tấn fob. Không có giao dịch nào được báo cáo chốt trong tuần qua do nhu cầu từ người mua Châu Âu vẫn ở mức tối thiểu.

Có vẻ sự khởi sắc được trông chờ chưa xảy ra do áp lực tiêu thụ chậm trước các thách thức kinh tế vĩ mô, tăng lãi suất của Chính phủ cũng như sự khó khăn ở các thị trường tiêu thụ chính. Do đó, sự phục hồi có thể đến nhưng chậm, vào tháng 11-tháng 12, đẩy giá tăng nhẹ về 700 USD/tấn xuất xưởng nội địa.

THÉP CÂY   

_Thanh cốt thép nội địa của Mỹ một lần nữa không thay đổi trong tuần qua, trong khi giá nhập khẩu tiếp tục giảm. Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 830-840 USD/tấn, trong khi nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 760-790 USD/tấn từ 770-800 USD/tấn phản ánh giá chào thấp hơn.

Nhu cầu trong nước trì trệ trong tuần qua khi người mua được cho là sẽ hạn chế đặt hàng khi thời điểm cuối năm đang đến gần. Giá chào ở Texas không đổi trong khoảng 810-860 USD/tấn - nằm trong phạm vi hẹp kể từ tháng 8. Giá chào của vùng Đông Bắc không đổi ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng.

Khối lượng tại cảng được cho là ổn định trong tuần sau vài tuần nguồn cung thắt chặt gia tăng. Những người tham gia thị trường hiện kỳ vọng chắc chắn rằng giá đã chạm đáy. Các chào bán giao hàng vào cuối quý 4 và đầu quý 1 ở mức 720-740 USD/tấn thu hút rất ít sự quan tâm do người mua ở Mỹ đang giảm hàng tồn kho hoặc mong đợi giá nội địa sẽ tiếp tục giảm.

Giao dịch phế liệu sắt trong nước tháng 10 đã bắt đầu vào thứ Năm, với việc một nhà máy ở Detroit chào giá một số phế liệu cũ giảm 20 USD/tấn. Một số nhà máy ngừng hoạt động, bao gồm cả nhà máy sản phẩm thép dài ở Texas, sẽ diễn ra trong tháng này. Nhu cầu đối với các loại giảm giá đã giảm do giá tiếp tục bị áp lực bởi thị trường xuất khẩu yếu hơn.

Giá vẫn áp lực vì nhu cầu thấp, hàng nhập khẩu giá thấp gây áp lực và phế liệu giảm giá. Mặc dù tiêu thụ có tăng nhẹ nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ giá tăng trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Nhu cầu dự kiến có thể ổn định thời gian tới giúp giá bình ổn trong cuối năm, quanh 850 USD/tấn xuất xưởng.

_  Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ giảm nhẹ do một số nhà máy điều chỉnh giảm giá chào hàng của họ, phản ánh chi phí phế liệu giảm vào đầu tuần này, nhưng khối lượng bán hàng vẫn bị hạn chế.

Tại khu vực Marmara, một nhà máy chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 585-590 USD/tấn trong khi một nhà máy khác đưa ra mức giá xuất xưởng là 580-585 USD/tấn, chưa bao gồm VAT. Tại Izmir, một nhà sản xuất báo giá xuất xưởng 575-580 USD/tấn.

Ở khu vực Marmara, có hai nhà máy với các sản phẩm khác nhau - một nhà máy chào giá xuất xưởng 585-590 USD/tấn và nhà kia chào giá xuất xưởng 580-585 USD/tấn. Ở Izmir, một nhà máy đã báo giá thanh cốt thép ở mức 575-580 USD/tấn xuất xưởng. Ở Iskenderun, một số nhà máy đã cung cấp báo giá của họ - một nhà máy đưa ra giá thanh cốt thép ở mức 597 USD/tấn xuất xưởng, một nhà máy khác ở mức 588-591 USD/tấn xuất xưởng, nhà máy thứ ba cũng đưa ra báo giá là 588 USD/tấn xuất xưởng và nhà máy thứ tư ở mức 591 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, giá của người dự trữ thấp hơn giá chào của các nhà máy, là 19,000-19,100 Lira/tấn ở Iskenderun, tương đương 573-576 USD/tấn và lên tới 19,500-19,700 Lira/tấn ở Iskenderun, nghĩa là 588-594 USD/tấn.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Thị trường có thể nhận được hỗ trợ từ chi phí năng lượng tăng nhưng áp lực tiêu thụ thấp còn bủa vây. Vì vậy, giá tháng 10-tháng 11 tiếp tục chịu áp lực giảm trước khi có sự phục hồi nhẹ về cuối năm, đạt gần 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

 _ Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm kiếm hàng phế liệu có giá thấp hơn khi có nhiều nhà cung cấp hơn tham gia thị trường.

Một người bán ở Mỹ được biết ban đầu chào giá 371 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20, nhưng có thể chấp nhận mức giá thấp hơn một chút vào cuối ngày. Một nhà xuất khẩu lớn khác cũng được cho là đã bán một lô hàng ngày hôm qua, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được cung cấp vào thời điểm báo chí đưa tin. Nhiều nhà cung cấp Mỹ dự kiến sẽ cung cấp phế liệu cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh giao dịch phế liệu sắt nội địa hàng tháng của Mỹ có phần giảm giá bắt đầu từ hôm qua với một nhà máy ở khu vực Detroit chào giá các loại cao cấp ổn định trong khi phế vụn và P&S 5ft giảm 20 USD/tấn so với tháng trước cho đợt giao hàng tháng 10. Giá cho HMS số 1 vẫn chưa được xác định.

Sự suy yếu của giá P&S dạng sợi và 5ft phần lớn phù hợp với những kỳ vọng ban đầu dẫn đến giao dịch sau sự kết hợp của mức cầu tổng thể thấp hơn trong bối cảnh nhiều nhà máy ngừng hoạt động cũng như thị trường xuất khẩu phế liệu đóng container và hàng rời bằng đường biển ở Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Á tiếp tục sụt giảm. Mỹ dự kiến ​​sẽ bắt đầu muộn hơn trong ngày hôm qua với một số biến động trong bối cảnh nhà cung cấp ở một số khu vực phản đối các loại cũ và mức tiêu thụ trong khu vực mạnh hơn.

Sự sụt giảm trong nước cũng theo sau sự sụt giảm gần đây của giá mua tại bãi xuất khẩu dọc theo bờ biển phía đông bắc trong hai tuần qua. Các nhà xuất khẩu ở bờ biển phía đông Mỹ đã hạ giá thu gom xuống 15-20 USD/tấn đối với các loại cắt giảm trong bối cảnh giá cước vận chuyển cao hơn và giá nhập khẩu phế liệu sắt từ Thổ Nhĩ Kỳ giảm.

Các nhà cung cấp Châu Âu cũng hoạt động tích cực tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, được hỗ trợ bởi sự suy yếu liên tục của đồng Euro so với đồng đô la Mỹ và dòng vốn vào cao hơn một chút so với mùa hè cùng kỳ, và giá tại bến tàu thấp hơn, hiện ở mức 290-295 Euro/tấn được giao đến ARAG ( khu vực Amsterdam-Rotterdam-Antwerp-Gwent).

Giá chào từ các nhà cung cấp Châu Âu cho Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ở mức 370 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, nhưng giảm xuống mức 365-368 USD/tấn tùy thuộc vào nguồn gốc. Những người tham gia kỳ vọng một số nhà xuất khẩu lục địa sẽ chấp nhận mức giá 360 USD/tấn trong đợt bán hàng này.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục suy yếu, buộc các nhà máy phải đẩy giá phế liệu xuống thấp hơn do lượng bán khan hiếm.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 10-tháng 11 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất, việc thu gom khó khăn thúc đẩy các nhà cung cấp phế tăng giá. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.