Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 09/01/2023

HRC

_ Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ trở lại trong bối cảnh giao dịch vẫn yên ắng, với chào giá phổ biến 730-750 Euro/tấn tùy thuộc vào nhà máy.

Giá tăng do chi phí phế liệu và phôi tấm tăng. Chi phí phế liệu vào Thổ Nhĩ Kỳ dường như đang tiến gần đến 420 USD/tấn cfr trong các giao dịch mới nhất, trong khi một số người bán phôi tấm ám chỉ giá cả và nhu cầu vững chắc hơn. Gần đây, một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã tham gia thị trường phôi tấm, một số người coi đó là động lực tích cực.

Thị trường Ý đã rất yên tĩnh, với hầu hết những người tham gia thị trường dự kiến sẽ hoạt động trở lại vào ngày 09/01. Ngoại trừ một nhà máy,báo giá vào cuối năm 2022 ở mức 690 Euro/tấn được giao, tất cả người bán dường như không còn tham gia thị trường. Cũng có một số chào bán nhập khẩu được nghe thấy, nhưng kỳ vọng là những chào bán này sẽ tăng vào tuần tới. Một máy cán lại được cho là đã có mặt trên thị trường lần cuối với giá 690 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ tăng trưởng trong Q1/2023 do chi phí nguyên liệu thô cao, triển vọng giá phục hồi toàn cầu. Tuy nhiên, giá cả cũng sẽ có biến động giảm đan xen do các bất ổn chiến tranh và điều kiện kinh tế vĩ mô yếu. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

_ Giá HRC giao ngay Mỹ giảm do thị trường vẫn trầm lắng. Các chào bán đã được báo cáo trong phạm vi rộng từ 620-750 USD/tấn, với nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs trong phạm vi 750 USD/tấn. Ít nhất một nhà sản xuất thép đã báo cáo doanh số bán hàng ở mức 700 USD/tấn.

Chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC giảm 2.1% xuống còn 369 USD/tấn. Một năm trước, mức chênh lệch là 1,099 USD/tấn do giá HRC giảm từ mức cao kỷ lục.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho năm nay. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 800-850 USD/tấn Q1/2023.

_ Thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua với một số giao dịch trong nước và một số chào hàng có sẵn trên thị trường nhập khẩu với giá cao hơn. Giá phế liệu và thép tấm tiếp tục xu hướng tăng, đẩy kỳ vọng của các nhà máy cũng tăng lên.

Một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán 30,000-35,000 tấn HRC với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với mức giá khả thi cho người mua lên tới 680 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy vẫn đang cố gắng đẩy giá lên tới 700 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 2, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy sự chấp nhận. Có một số chào hàng ở mức 700-720 USD/tấn xuất xưởng cho các đợt giao hàng tháng 3.

Trên thị trường nhập khẩu, một nhà máy của Nga đã bán khoảng 30,000 tấn với giá 610 USD/tấn cfr - bằng mức giá của tuần trước. Hai người bán khác của Nga đã ra khỏi thị trường. Một trong số họ đã cắt giảm sản xuất và phân bổ phần lớn công suất cho thị trường nội địa và được cho là thậm chí không có nguyên liệu cho công ty con ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người bán khác có kế hoạch thu thập các yêu cầu về trọng tải vào tuần tới và chào hàng vào tuần sau đó, có thể ở mức giá cao hơn so với tháng 12.

Trong hai tuần tới, sẽ rõ liệu các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể tăng giá lên hoặc cao hơn 700 USD/tấn xuất xưởng hay không, tùy thuộc vào tâm trạng ở Trung Quốc và các chào bán nhập khẩu sắp tới từ Châu Á, cũng như lượng đặt hàng phế liệu mới. Các công ty thương mại kỳ vọng giá chào hàng nhập khẩu từ Châu Á sẽ tăng lên.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 750 USD/tấn.

_ Giá HRC Biển Đen tăng trong bối cảnh thị trường trầm lắng nhờ các thỏa thuận của Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ với giá cao hơn và giá phế liệu tăng.

Tuần trước đó, giá chào hàng của Nga vào Thổ Nhĩ Kỳ được nghe thấy ở mức khoảng 630-640 USD/tấn cfr và không có giá chào tuần qua. Nhưng với việc đặt hàng của các nhà máy trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt 700-730 USD/tấn xuất xưởng ngày thứ sáu và Trung Quốc chào giá 640-655 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, và đang bán, những người tham gia thị trường kỳ vọng các nhà sản xuất Nga sẽ quay trở lại vào tuần tới với giá chào tối thiểu là 660 USD/tấn cfr.

Nhu cầu tăng trưởng, sản lượng giảm và xu hướng tăng chung toàn cầu sẽ tạo cơ hội cho thị trường nội địa tăng trong tháng 1-tháng 3. Phạm vi giá đạt 700-720 USD/tấn.

THÉP CÂY              

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ ổn định trong tuần qua, với thép cây xuất xưởng Midwest ở mức 920 USD/tấn, cũng như thép cây nhập khẩu ddp Houston ở mức 890 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép cây trong nước vẫn chưa phản ứng với giá phế liệu có khả năng tăng trong tháng 1. Hoạt động giao dịch trên thị trường phế liệu kim loại đen của Hoa Kỳ trong tháng 1 vẫn diễn ra trong tuần qua với các loại phế cắt và vụn được cho là tăng 30-40 USD/tấn và 50-60 USD/tấn so với tháng trước đối với các lô hàng giao tháng 1, được hỗ trợ bởi nguồn cung khan hiếm và nhu cầu mạnh hơn trong bối cảnh dự trữ hàng trong nước ở dạng thép dẹt. Nhu cầu cũng vẫn mạnh trong tuần đầu tiên của năm và các nhà máy được cho là đang chuyển công suất sản xuất sang thép cây từ các sản phẩm có biên lợi nhuận hẹp hơn như thép cây đặc biệt và thanh thương phẩm.

Thép cây nhập khẩu vẫn tăng cho đến cuối năm 2022 do các nhà sản xuất nước ngoài phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng, chủ yếu là khó đảm bảo nguồn cung phế liệu từ Mỹ. Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ sáu tiếp tục tăng giá thêm 10 USD/tấn, cũng được thúc đẩy bởi nhu cầu.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950-1000 USD/tấn.

_ Nhiều nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sáng thứ sáu đã hưởng ứng chào hàng của nhà máy Marmara vào ngày 5/1 ở mức 730 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) và doanh số bán hàng được thực hiện bởi ít nhất hai nhà máy ở Istanbul ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm thuế VAT. Một nhà máy ở Izmir cho biết họ có thể thoải mái đạt được 715 USD/tấn xuất xưởng.

Các tin tức tốt cho lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa cuối tuần cũng hỗ trợ thêm cho ngành xây dựng vào thời điểm nhu cầu xây dựng tương đối mạnh vào thời điểm này trong năm.

Có báo cáo rằng Trung Quốc có kế hoạch giảm bớt các hạn chế vay cho các nhà phát triển bất động sản bằng cách có khả năng loại bỏ chính sách "ba lằn ranh đỏ" được thực hiện vào tháng 8/2020. Và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố vào giữa tuần rằng họ sẽ giảm lãi suất cho những người mua nhà lần đầu xuống 0.69-0.99% từ 1.29%, có khả năng là một trong số các gói kích thích sẽ được thực hiện trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 6 năm nay.

Hưởng ứng giá thép tăng tại Châu Á và phế thép tăng trưởng sẽ giúp giá cả thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 750-800 USD/tấn Q1.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng do giá chào HMS 1/2 80:20 cao cấp tăng lên mức tối thiểu là 425 USD/tấn cfr.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đã chần chừ đàm phán sau khi thấy 4-5 giá chào hàng đường dài trên thị trường hiện nay và có khả năng một số nhà xuất khẩu quyết định bán ở mức tương tự với phạm vi Thổ Nhĩ Kỳ 417-419 USD/tấn cfr mà các giao dịch đã được thực hiện vào thứ Tư và thứ Năm tuần qua. Nhiều người tham gia thị trường cho biết rằng họ dự đoán giá đã đạt đỉnh vì một số nhà xuất khẩu của Mỹ đã bán hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ trước khi các cuộc đàm phán giá nội địa ở Mỹ được giải quyết cho các đợt giao hàng vào tháng 1.

Nhưng nhiều nhà cung cấp phế liệu đường dài nhận thức được thực tế là các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ vẫn bán thép cây hôm thứ sáu, với mức giá thậm chí cao hơn và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn cần tối thiểu 15 lô hàng cho tháng 2. Ước tính mỗi nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần ít nhất một chuyến hàng nữa trong tháng 2 và một số nhà máy vẫn chưa mua một chuyến hàng nào trong giai đoạn này. Do đó, việc thiếu nhu cầu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay chỉ có thể là tạm dừng.

Các tin tức tốt cho lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ trong nửa cuối tuần cũng hỗ trợ thêm cho ngành xây dựng tại các quốc gia này.

Biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc mua phế liệu nhập khẩu và doanh số bán thanh cốt thép trong nước đã phục hồi đáng kể kể từ khi việc bổ sung thanh cốt thép trong nước bắt đầu vào ngày 20/12. Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 34.70 USD/tấn trong thời gian đó trong khi giá giao dịch thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 60.30 USD/tấn trong thời gian đó.

Nhìn chung, dự kiến sự gia tăng tại Trung Quốc có thể thúc đẩy yếu tố tâm lý, và nhu cầu phế liệu dự kiến tăng trưởng lại trong tháng 1, giúp giá cả tăng về 410-425 USD/tấn cfr cho phế vụn.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần