Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 08/9/2023

HRC

_ Nhu cầu yếu và phôi tấm cạnh tranh tiếp tục cản trở thị trường thép cuộn cán nóng Bắc Âu.

Các trung tâm dịch vụ chỉ mua những gì họ cần vì họ tập trung vào việc giảm bớt hàng tồn kho do khách hàng của họ không có nhu cầu. Một nhà máy lớn ở Châu Âu báo cáo đã bán được vài nghìn tấn với giá 660 Euro/tấn, nhưng đồng ý rằng không ai mua nhiều hơn mức yêu cầu. Giá thép tấm thấp tới 680-700 Euro/tấn từ một số trung tâm dịch vụ, mặc dù một số trung tâm đang đạt được mức cao hơn một chút, điều này đang cản trở khả năng thanh toán của họ ở mức gần với giá chào hiện tại.

Một số người mua đang tìm cách bù đắp những thiếu hụt tiềm ẩn do vấn đề hạn ngạch gây ra. Đồng thời, nhu cầu ô tô đang chững lại do chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đồng thời các trung tâm dịch vụ và một số nhà máy cho thấy điều này đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ. Một nhà sản xuất Đức thường bán ô tô đang cung cấp HRC ở mức cạnh tranh cho một số người, cho thấy nó có thể có sẵn nhiều hơn dự kiến ​​trước đây.

Các lĩnh vực sử dụng cuối khác đã cắt giảm khối lượng khoảng 20-30%, nghĩa là có thể có hàng tồn kho dư thừa, đặc biệt là với mức nhập khẩu cao. Nhu cầu từ phân khúc xe tải và xe moóc, thường được coi là phong vũ biểu cho nhu cầu tổng thể, cũng đã giảm ở mức độ tương tự.

Thị trường vẫn đang giằng co giữa mong muốn tăng giá của các nhà máy thép trong khi nhu cầu thực tế yếu và chào hàng nhập khẩu tăng cường từ khu vực Châu Á do giá giảm tại khu vực này đang tăng áp lực. Điều này sẽ còn đè nặng lên triển vọng thị trường tháng 9, khiến sự phục hồi theo mùa khó khăn. Giá sẽ biến động phạm vi hẹp, nhích nhẹ lên 700 Euro/tấn trong tháng 20-tháng 11.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm trong tuần này khi thị trường hướng tới mức đáy ngắn hạn ngay cả khi một cuộc đình công ô tô tiềm ẩn sắp xảy ra.

Giá HRC đã giảm 40% kể từ mức đỉnh 1,200 USD/tấn vào tháng 4 xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 1.

United Auto Workers (UAW) đã có những bất đồng với các nhà sản xuất ô tô Big 3 - Ford, General Motors và Stellantis - với việc UAW nộp đơn cáo buộc hành vi lao động không công bằng đối với hai nhà sản xuất ô tô sau vào tuần trước. Hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 14/9.

Mức giảm giá trọng tải lớn cho các giao dịch từ 5,000-25,000 tấn trở lên dường như đang bị thu hẹp, với một nhà máy lưu ý rằng các khách hàng tiềm năng đang tìm giá ở mức 660-670 USD/tấn so với 640 USD/tấn một tuần trước.

Các chào bán dưới 100 tấn được báo cáo từ người mua trong khoảng 760-780 USD/tấn.

Các nhà máy thép đang cố gắng thắt chặt giá vì hàng tồn kho eo hẹp có thể dẫn đến nhiều người mua hơn và các cuộc thảo luận tiếp tục diễn ra trên thị trường rằng các nhà máy đang tiến gần đến chi phí chuyển đổi phế liệu của họ. Một người mua lưu ý rằng phế liệu vẫn tăng so với thời điểm giá thép chạm đáy 628 USD/tấn vào tháng 11/2022.

Bảy nhà máy được cho là đã hủy đơn đặt hàng phế liệu tháng 8, chủ yếu là phế liệu thô. Giá chính cho giao dịch tháng 9 dự kiến sẽ giảm 20-30 USD/tấn trong khi phế liệu vụn dự kiến sẽ không đổi trong khi giá phế liệu tan chảy nặng (HMS) có thể tăng 10-20 USD/tấn.

Thị trường đang đối mặt nguy cơ đình công tại ba nhà sản xuất ô tô lớn, mà điều này sẽ kéo theo lượng tiêu thụ thép giảm, gây áp lực hơn nữa lên thị trường vốn đã suy yếu. Chưa rõ liệu hai bên có đạt được thỏa thuận không, do đó triển vọng thị trường sẽ hoặc ổn định hoặc suy yếu xuống đáy khoảng 670-680 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 trước khi có thể về lại trên 700 USD/tấn vào cuối năm.

THÉP CÂY    

_ Hiện nay, các nhà sản xuất thép thanh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn giữ giá chào xuất khẩu của họ trên mức cạnh tranh cho hầu hết các điểm đến và doanh số bán hàng vẫn chậm, nhưng một số nhà máy đã bán trong nước.

Một nhà máy lớn ở vùng Marmara đã bán 3,000 tấn thép cây với giá xuất xưởng là 585 USD/tấn, trong khi các nhà máy khác trong khu vực sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 580-587 USD/tấn chưa bao gồm VAT.

Ít nhất ba nhà máy ở khu vực Iskenderun đã giảm giá chào 100 lira/tấn vào hôm qua xuống 18,500 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương 574 USD/tấn chưa bao gồm VAT. Một nhà máy đã bán hàng ở mức giá này. Các nhà dự trữ trong khu vực chào hàng xuất xưởng với giá 18,500 lira/tấn. Một nhà máy ở Izmir đưa ra giá chào hàng trong nước ở mức giá xuất xưởng là 575 USD/tấn nhưng sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 570 USD/tấn.

Trên thị trường xuất khẩu, giá chào vẫn ở mức thấp nhất là 570 USD/tấn fob trong khi một số nhà máy duy trì giá chào ở mức 580 USD/tấn fob. Nguyên liệu Algeria vẫn có sẵn với giá 550-560 USD/tấn fob và vì vậy những mức giá này không có tính cạnh tranh đối với hầu hết người mua ở Châu Âu, Châu Mỹ hoặc Trung Đông. Nhu cầu từ các thị trường thường xuyên phụ thuộc vào Thổ Nhĩ Kỳ đã chậm lại trong một hoặc hai tuần qua.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm trong mùa thấp điểm, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Trong khi đó, thị trường chịu áp lực thêm từ việc tăng lãi suất mới đây của Chính phủ khiến các công ty phải đối mặt với chi phí vay cao hơn. Vì vậy, thị trường sẽ còn chịu áp lực trong tháng 9 trước khi nhu cầu phục hồi nhẹ có thể bù đắp vào tháng 10-tháng 11. Phạm vi giá tầm 600 USD/tấn fob.

PHẾ THÉP

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại thị trường nhập khẩu phế liệu và đặt nhiều tàu giao tháng 10 từ Mỹ và lục địa châu Âu ở mức cao hơn.

Hai nhà máy Iskenderun đã đặt hàng lô hàng tháng 10, trong đó có một lô hàng từ Hà Lan và Mỹ vào ngày hôm qua. Đơn hàng từ Châu Âu bao gồm HMS 1/2 80:20 ở mức 369.50 USD/tấn và loại bonus ở mức 394.50 USD/tấn.

Lô hàng từ Mỹ chứa HMS 1/2 90:10 với giá 381 USD/tấn và phế vụn và bonus ở mức 396 USD/tấn. Một lô hang bổ sung từ Mỹ cũng được bán ngày hôm qua nhưng không có thêm thông tin.

Mức giá tương đương của HMS 1/2 80:20 ở cả hai lô hàng cho thấy rõ tình trạng thắt chặt nguồn cung kéo dài và sự sẵn sàng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo sớm các lô hàng vận chuyển trong tháng 10, trong bối cảnh sức mạnh tiếp diễn ở Nam Á. Nhu cầu từ người tiêu dùng ở Ấn Độ và Bangladesh đã tăng trở lại trong hai tuần qua với ít nhất bảy lô hàng của Mỹ được bán tới tiểu lục địa và giá cơ bản vụn cho Ấn Độ vào khoảng 425-428 USD/tấn cfr.

Nhu cầu mạnh mẽ về phế liệu vụn từ Nam Á đã hỗ trợ giá vận chuyển hàng rời và đóng container bằng đường biển. Phế liệu vụn đóng trong container ở Baltic và Anh được cho là đang giao dịch ở mức tương đương 370 Euro/tấn fob, trong khi HMS 1/2 70:30 ở mức 330 Euro/tấn fob. Các nhà xuất khẩu lưu ý rằng dòng vốn vào đã được cải thiện kể từ mùa hè, nhưng vẫn còn rất xa so với mức trước đây vào năm ngoái.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 9-tháng 10 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ sau khi Chính phủ tăng lãi suất. Giá dao động khoảng 380-390 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.