Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 08/3/2024

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

_  Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu vẫn chịu áp lực do nhu cầu thấp.

Các nguồn tin cho biết, một nhà máy ở Ý sẵn sàng trả giá xuất xưởng 660 Euro/tấn cho một số người mua, nhưng vẫn không thu được nhiều sự quan tâm. Một người bán ở Nam Âu cho biết tác động chính của việc giá nhà máy giảm là do giá thép tấm giảm, càng hạn chế nhu cầu từ các trung tâm dịch vụ.

Theo một người bán, giá thép tấm đã giảm xuống còn 740-750 Euro/tấn. Các nguồn tin cho biết hiện nay, nhà máy sử dụng phế liệu có cơ sở chi phí thấp hơn so với các nhà sản xuất dựa trên lò cao.

Nhu cầu yếu ở thị trường Bắc Âu. Một trung tâm dịch vụ lớn cho biết đợt giao hàng tháng 5 có thể sẽ hoàn tất ở mức giá cơ bản giao hàng 680-690 Euro/tấn, nhưng các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục.

Một số người cho rằng mức đáy có thể sắp gần, khi người mua chuyển sang nhập khẩu, bất chấp rủi ro về thuế tự vệ. Nguyên liệu của Ai Cập được bán trực tiếp vào Iberia với giá khoảng 650 USD/tấn cfr (595 Euro/tấn) cho sản xuất tháng 5. Người mua cho biết, mặc dù có nguy cơ phải nộp thuế tự vệ nhưng giá vẫn sẽ không quá cao. Ông lưu ý rằng khối lượng ngày càng tăng của Ấn Độ có thể ngăn hạn ngạch của 'các quốc gia khác' cạn kiệt như đã xảy ra trong những quý gần đây.

Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu chịu áp lực chính hiện tại từ giá chào nhập khẩu thấp do sự suy yếu của thị trường thép Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhu cầu nội tại cũng chậm. Cung thép phát tín hiệu giảm sẽ xoa dịu phần nào sự sụt giảm trong ngắn hạn. Và giá cả có thể phục hồi chậm trong tháng 4 khi thị trường thép Trung Quốc dự kiến phục hồi. Mức giá dao động cho tháng 4-tháng 5 vào tầm 780-800 Euro/tấn tại Ý, cao hơn nhẹ so với giá tại Bắc Âu.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ không thay đổi trong tuần này do người mua chờ xem thị trường phế liệu sẽ ổn định ở đâu trong tháng 3.

Giá HRC Midwest và miền Nam không đổi ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng, lần đầu tiên giá không giảm kể từ ngày 9/1. Giá giao ngay HRC đã giảm 300 USD/tấn kể từ đó.

Các chào hàng ở cả hai khu vực được báo cáo là khoảng 800 USD/tấn, với một số người mua kỳ vọng họ có thể nhận được mức giá thấp hơn một chút với khối lượng 100-1,000 tấn.

Trên thị trường phế liệu, giá phế busheling số 1 dự kiến sẽ giảm 40-60 USD/tấn trong phiên giao dịch tháng 3, vẫn chưa bắt đầu. Áp lực giảm giá phế liệu sẽ làm giảm điểm hòa vốn của nhà máy thép và có thể mang lại cho người mua nhiều đòn bẩy hơn để đẩy giá nhà máy xuống thấp hơn.

Đáy cuối cùng của thị trường HRC được thiết lập ở mức 670 USD/tấn trong khoảng thời gian từ 19 đến 26/9.

Giá hợp đồng cũng được thiết lập lại vào tuần tới, điều này có thể cho phép một số trung tâm dịch vụ đã mua theo cam kết trọng lượng tối thiểu của họ bổ sung vào khối lượng hợp đồng của họ khi họ tận dụng lượng tấn thấp hơn với chiết khấu hợp đồng.

Tuần trước Nucor đã giảm giá xuất xưởng được công bố 90 USD/tấn xuống còn 1,290 USD/tấn, một động thái mà thị trường đồng ý là cần phải xảy ra nhưng cho rằng không phù hợp với giá thị trường.

Nhìn chung, thị trường HRC Mỹ vẫn nối tiếp đà giảm từ cuối năm 2023 do nhu cầu chậm và tốc độ giảm có chậm lại tháng này khi tồn kho có phần thắt chặt. Việc người mua tái gia nhập thị trường là tín hiệu tích cực cho giá nhưng chưa thể hỗ trợ mạnh trong bối cảnh suy yếu toàn cầu và áp lực hàng nhập khẩu giá thấp. Dù vậy, lựa chọn nhập khẩu không được ưu tiên tại Mỹ xét theo các mức thuế chống bán phá giá. Vậy nên nguồn cung nội địa vẫn được ưu tiên. Thị trường dự kiến sẽ có bước tăng trưởng chậm dần sang tháng 4-tháng 5 với nhu cầu phục hồi nhẹ, đẩy giá chào bán lên khoảng 930-950 USD/tấn.

_ Hoạt động mua hàng kém ở thị trường nội địa đã thúc đẩy một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm các chào hàng xuất khẩu thép cuộn cán nóng trong tuần này nhằm đảm bảo doanh số bán hàng sang Châu Âu.

Khách hàng Châu Âu trong tuần này đã nhận được chào hàng ở mức giá 630-680 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy được báo cáo là đang chào giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh ở mức 640-645 Euro/tấn cfr Ý, đã bao gồm thuế, trong khi đang đàm phán với một nhà sản xuất ống. Mặc dù vậy, không có thỏa thuận nào được báo cáo là đã ký kết, vì kỳ vọng mua hàng của châu Âu vẫn ở dưới mức này, với một nguồn tin ước tính rằng người mua sẽ sẵn sàng chấp nhận mức giá 620 USD/tấn fob. Các nguồn tin khác cho biết mức giá vào Ý được cho là ở mức 650-660 USD/tấn fob và không thấp hơn.

Tại Tây Ban Nha, nhiều người tham gia thị trường đã báo cáo rằng một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ khác đã chốt một số giao dịch với các lô nhỏ, nhưng điều này không thể được xác minh. Một công ty thương mại ở khu vực Iberia báo cáo mức giá chào 670-680 Euro/tấn, chưa bao gồm thuế, trong khi 665-675 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế, cũng được đưa ra nhưng không có giao dịch nào được ký kết. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng cố gắng bán sang các thị trường ngoài EU như Ai Cập, với giá chào 670 USD/tấn cif. Nhưng mức này được người mua cho là không thể thực hiện được.

Trong nước, một nhà máy tiếp tục chào giá xuất xưởng là 700 USD/tấn, giảm xuống còn 690 USD/tấn sau khi áp dụng giảm giá, trong khi giá mà một đối thủ cạnh tranh gần gũi đưa ra cho khách hàng là khoảng 700-710 USD/tấn. Các nhà sản xuất khác sẵn sàng bán nguyên liệu cán nóng với số lượng lớn với giá xuất xưởng 680-690 USD/tấn cho các nhà sản xuất ống và nhà cán lại. Một nhà cung cấp, bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề về tồn kho, được cho là đang báo giá Marmara 680 USD/tấn cfr, tương đương với khoảng 670 USD/tấn xuất xưởng, mức giá rẻ nhất có sẵn trong nước. Với việc phế liệu tiếp tục quỹ đạo đi xuống trong tuần này và giá của Trung Quốc giảm nhẹ, khách hàng địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi sẽ có mức giảm giá tiếp theo và đã quyết định chờ xem. Vì điều này, hoạt động mua hàng vẫn trì trệ.

Hầu hết thị trường đang hoạt động vào tháng 4, chỉ có một nhà cung cấp cho biết họ đã chuyển sang tháng 5.

Dự kiến giá cả còn giảm trong phần lớn tháng 3 khi hàng nhập khẩu tiếp tục cạnh tranh trong khi sức mua nội địa vốn đã suy yếu sẽ càng trầm lắng hơn do lễ hội Ramadan. Hoạt động thị trường giảm, giá giảm trong tháng trước khi có thể nhích nhẹ về lại tháng 4 khi kết thúc lễ và người mua tái bổ sung dự trữ. Giá chào xuất khẩu HRC tháng 4 dự kiến về 690-710 USD/tấn fob.

THỊ TRƯỜNG THÉP DÀI

_ Giá thép cây của Mỹ giảm giá trong tuần này ở một số khu vực do các nhà sản xuất thép cố gắng thúc đẩy nhu cầu trong bối cảnh không có trọng tải nhập khẩu và trước dự kiến giá giao dịch sắt thép trong nước tháng 3 sẽ giảm.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest giảm xuống còn 830-840 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng giảm xuống 790-800 USD/tấn từ 800-810 USD/tấn.

Các nhà sản xuất thép ở phía đông bắc, Midwest và phía Tây đã giảm giá chào 20-30 USD/tấn vào cuối tuần trước và trong tuần này do nhu cầu vẫn trì trệ trong suốt tháng qua. Các giá chào ở vùng Đông Bắc được biết đến ở mức 800 USD/tấn, trong khi ở Midwest, giá chào ở mức 820-830 USD/tấn. Tuy nhiên, các nguồn tin bên mua cho biết sự sụt giảm đặc biệt không làm tăng nhu cầu của họ.

Trọng tải nhập khẩu vẫn ở mức thấp, nhưng nguồn cung thắt chặt giảm đã thúc đẩy giá, với một nhà nhập khẩu báo cáo giá đã giảm ở Houston. Giá chào giao hàng tháng 6 dao động trong khoảng 780-800 USD/tấn, nhưng không thu hút được nhiều sự quan tâm do sự lan rộng sang thanh cốt thép trong nước còn hẹp.

Nhập khẩu thép cây của Mỹ tiếp tục giảm trong tháng 1, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020. Nhập khẩu dự kiến sẽ giảm xuống 40,500 tấn từ 92,000 tấn vào tháng 1/2023.

Áp lực giảm giá, nhu cầu yếu vẫn đang tiếp diễn trên thị trường thép cây Mỹ dù dự kiến tăng trưởng vào mùa xuân. Phế thép cũng giảm giá trong khi các dự luật cơ sở hạ tầng chưa thể phát huy được hết hiệu quả. Dự kiến giá cả còn bình ổn tới giảm nhẹ trong tháng 3. Sang tới tháng 4, tình hình khả quan hơn nhưng không kỳ vọng tăng nhiều theo giá toàn cầu, đạt tầm 870-890 USD/tấn.

_ Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã ngưng giảm hôm qua, do sự mất giá đột ngột của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ so với đồng đô la Mỹ trong tuần này tiếp tục thúc đẩy một số người mua trong nước mua hàng.

Các nhà máy mong muốn thúc đẩy giá trị bán hàng cao hơn do giá phế liệu nhập khẩu ở mức trên 420 USD/tấn cfr cho đến giữa tháng 2.

Hiện tại, đồng USD không có sẵn ở mức thấp hơn 32.50 lira: 1 USD, một nguồn tin từ nhà máy thép cho biết, mặc dù tỷ giá hối đoái chính thức của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ là 31.85 lira: 1 USD. Những nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ đồng nội tệ thông qua các hạn chế vay mượn đã đẩy giá trị của đồng lira xuống mạnh ở các thị trường không chính thức được phổ biến rộng rãi hơn.

Một nhà máy ở khu vực Izmir đã nâng giá chào lên 598 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán 9,000 tấn thép cây với giá 595 USD/tấn xuất xưởng vào thứ Tư. Các nguồn tin cho biết, nhà máy có thể đã bán một số nguyên liệu. Các nhà máy ở khu vực Iskenderun đã đẩy giá chào bằng đồng lira của họ thêm 100-200 Lira/tấn lên 23,400-23,600 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, nhưng giá này tương đương với 600-605 USD/tấn xuất xưởng theo tỷ giá hối đoái, thấp hơn 5-10 USD/tấn so với đầu tuần này.

Một nhà máy ở Marmara đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 610 USD/tấn xuất xưởng và cho biết họ đã bán được hàng, trong khi một nhà máy khác trong khu vực đưa ra giá chào ở mức 615 USD/tấn xuất xưởng. Nhà máy Marmara thứ ba cho biết họ không đưa ra giá nội địa hoặc giá xuất khẩu do chi phí sản xuất cao và các cuộc đàm phán về việc thị trường đã tìm được mức giá sàn trong vài ngày qua. Nhìn chung, xu hướng thị trường hiện tại không chắc chắn, với giá trị ngày càng tăng của đồng lira và sự thiếu rõ ràng về chính sách tiền tệ của chính phủ có thể khiến những người tham gia trong nước chịu áp lực.

Sang tháng 3, thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đón lễ hội Ramadan sang đến đầu tháng 4, kéo theo nhu cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn. Những áp lực bủa vây này sẽ còn khiến thị trường thép cây khó khăn trong tháng tới, giảm thêm xuống 600 USD/tấn fob. Thị trường có thể chỉ phục hồi sang tới nửa cuối tháng 4 khi sức mua phục hồi chậm sau lễ và giá dự kiến tăng trưởng ở Châu Á, đẩy giá lên tầm 650 USD/tấn fob trong tháng 4-tháng 5.

THỊ TRƯỜNG PHẾ THÉP

Giá phế liệu sắt do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu tiếp tục giảm sau đợt bán hàng gần đây, mặc dù tâm lý đã tăng cường.

Người bán Hoa Kỳ đã giao dịch một lô hàng vào nửa cuối tháng 4 với một nhà máy ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ với HMS 80:20 ở mức 376 USD/tấn và bonus là 396 USD/tấn.

Phần lớn những người tham gia thị trường được khảo sát kỳ vọng thị trường sẽ chạm đáy trước khi giá đạt 370 USD/tấn đối với HMS 80:20, với sự sụt giảm gần đây trong giá thầu tại bến tàu của các nhà xuất khẩu không mang lại đủ nguồn cung, động lực thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vững chắc và các dấu hiệu ổn định ở Trung Quốc trong tuần này. Số lượng nhà máy tìm kiếm hàng phế liệu giao tháng 4 đã vượt quá số lượng người bán sẵn sàng giao dịch.

Dòng chảy thiếu hụt vào các bến cảng lục địa Châu Âu là yếu tố then chốt khiến triển vọng mạnh mẽ hơn một chút của những người tham gia hiện nay. Tuy nhiên, dòng vốn xuất khẩu từ các xưởng đóng tàu của Mỹ được cho là đủ, trong khi nguồn cung trong nước đang vượt quá nhu cầu. Giá thanh toán phế liệu sắt tháng 3 đã giảm tới 70 USD/tấn đối với một số loại và việc các nhà máy ngừng hoạt động vào tháng tới có thể sẽ làm giảm nhu cầu hơn nữa.

Thương mại nội địa ở Mỹ tiếp tục phát triển sau khi các nhà máy ở Detroit và Midwest gia nhập thị trường ngày hôm qua, chào giá loại cao cấp giảm 70 USD/tấn, phế vụn giảm 50 USD/tấn và 5ft P&S giảm 40 USD/tấn so với giá trước đó cho đợt giao hàng tháng 3. Mức giá thầu giảm mạnh theo sau sự sụt giảm mạnh ở thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ, các chương trình mua hàng hàng tháng yếu hơn dự kiến, tiếp tục xói mòn thị trường xuất khẩu đường biển và hàng loạt nhà máy ngừng hoạt động theo kế hoạch trong 60 ngày tới. Giao dịch ở các khu vực khác vẫn đang diễn ra cho đến ngày nay, với các loại giá cao cấp ở một số khu vực có dấu hiệu giảm nhẹ hơn một chút.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm nay cũng có vẻ kém thận trọng hơn một chút do việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện cơ chế bình thường hóa tỷ giá hối đoái quốc gia đã buộc giá đồng lira tăng lên. Khối lượng giao dịch nhỏ cũng được cho là đã hoàn tất, với khả năng tiếp tục bổ sung hàng hóa, mặc dù ở mức thấp.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động yếu trong tháng tới do ảnh hưởng lễ hội Ramadan đến thị trường thép. Do đó, giá sẽ còn giảm nhẹ xuống tầm 400 USD/tấn cfr trong tháng 3 cho loại HMS 1/ 2 80: 20 Mỹ và phục hồi vào tháng 4-tháng 5. Phạm vi tăng giá đạt tầm 420-425 USD/tấn cfr.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.