Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 08/3/2023

HRC

_ Giá HRC Nam Âu tăng trưởng nhẹ, trong khi thị trường Bắc Âu giảm nhẹ do giao dịch trầm lắng.

Các nhà máy Ý tiếp tục tự hào về các đơn đặt hàng tốt với số lượng ít sẵn có trước tháng 6, nhưng những người mua lớn và các trung tâm dịch vụ thép đã đáp ứng phần lớn các yêu cầu cho đến cuối tháng 5, khiến thị trường cân bằng tốt.

Giá chào hàng nhập khẩu vào khoảng 770-780 Euro/tấn cfr, theo một số thương nhân, mặc dù một số cho biết hàng hóa Ai Cập đã được chào giá gần 800 Euro/tấn cfr cho lô hàng tháng 5, có thể bởi một thương nhân.

Các thương nhân cho biết có một mức độ yêu cầu khá cao, nhưng các trung tâm dịch vụ vẫn chậm cam kết vì họ không muốn xây dựng các vị thế mua mang tính đầu cơ do lo ngại về nhu cầu cuối cùng.

Thị trường đồn đoán về sự thiếu hụt thép cuộn trong trung hạn, chỉ ra rằng công suất sản xuất ống và cán lại sẽ tăng lên từ một nhà máy Ý nhất định. Điều này góp phần củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường, song vẫn còn hoài nghi về sự bền vững vì nhu cầu chậm. Dự kiến giá 2 tháng tới đạt 900-950 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá HRC nội địa Mỹ tăng tuần thứ năm liên tiếp do các nhà máy tiếp tục đẩy giá chào thị trường giao ngay lên cao hơn, trong khi việc tăng giá vào cuối tuần trước đang được thị trường hấp thụ.

Nhiều nhà máy thép báo cáo bán HRC ở mức 1,100 USD/tấn kể từ lần đánh giá cuối cùng. Phạm vi giá chào bán là 1,000-1,200 USD/tấn với hầu hết trong phạm vi 1,100-1,200 USD/tấn.

Giá cơ bản 1,100 USD/tấn lần đầu được nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs ấn định vào ngày 27/2 và đã được nhiều nhà sản xuất thép hưởng ứng. Đối thủ cạnh tranh lò hồ quang điện (EAF) Nucor đã theo sau vào ngày 3/3 với mức tăng giá 150 USD/tấn,đặt giá HRC tối thiểu lên 1,150 USD/tấn. Nhà sản xuất thép và máy cán lại EAF NLMK Hoa Kỳ đã đẩy giá HRC tối thiểu lên 1,200 USD/tấn, với việc ngừng hoạt động 40 ngày tại nhà máy Portage, Indiana, thúc đẩy việc tăng giá.

Một nhà sản xuất thép nói rằng họ đang đặt hàng nhiều hơn một chút so với năng lực sản xuất của họ, cho thấy họ có thể giao hàng muộn cho đến tháng 5.

Các nhà máy thép đã tiếp tục thành công trong việc nhận được các đơn đặt hàng thép dẹt cao hơn sau khi chính thức tăng giá 460-510 USD/tấn thông qua một loạt các đợt tăng kể từ cuối tháng 11 đến ngày 21/2.

Việc tăng giá đang được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố nhỏ hơn, với tỷ lệ sử dụng nhà máy thép dưới 75% kể từ giữa tháng 10, nguồn cung từ Canada và Mexico ít hơn, hàng tồn kho của trung tâm dịch vụ chặt chẽ, nền kinh tế Mỹ mạnh hơn dự kiến và giá nguyên liệu thô tăng cao đã gây áp lực lên giá thép thành phẩm. Giá dự kiến tiếp tục tăng 2 tháng tới nhưng phạm vi hạn chế dưới 100 USD/tấn kèm biến động, đạt tầm 1,200-1,300 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua do nguồn cung khan hiếm từ hậu quả trận động đất ngày 6/2 không có dấu hiệu giảm bớt, trong khi nhu cầu tiếp tục tăng.

Cuộn chỉ có sẵn từ hai nhà sản xuất, với những nhà sản xuất khác không có trên thị trường. Giá chào bán vào khoảng 835-850 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần, với việc bán hàng kết thúc ở các mức này. Kể từ đó, giá chào bán đã tăng lên mức cao nhất là 880 USD/tấn xuất xưởng, với doanh số bán hàng kết thúc trên 860 USD/tấn xuất xưởng. Những người tham gia kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng vào tuần này, do nhu cầu xây dựng lại khu vực bị thiệt hại do trận động đất tạo ra nhu cầu đáng kể.

Mặc dù một nhà sản xuất trước đó đã ra khỏi thị trường đã quay trở lại vào tuần qua, nhưng họ chỉ có nguyên liệu cho lô hàng tháng 6 và một số người tin rằng họ đang ưu tiên những khách hàng đặc biệt trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Nhà sản xuất lớn khác trên thị trường chỉ còn khối lượng nhỏ cho lô hàng tháng 5, mặc dù một số cho biết họ đã bán hết tháng 5 và hiện đang chào bán cho tháng 6.

Như những tuần trước, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ưu tiên bán hàng cho thị trường nội địa do thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu cao. Người ta nghe thấy chào giá ở mức 845-850 USD/tấn fob. Những mức giá này có thể không khả thi ở Châu Âu, với mức thực tế gần với 740 USD/tấn fob. Nhưng vì các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ không cần xuất khẩu nguyên liệu trong thời điểm hiện tại nên họ không cung cấp hoặc cung cấp ở mức cao.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ nguồn cung giảm sau trận động đất. Chi phí phế thép tăng cũng hỗ trợ giá. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 880-900 USD/tấn fob.

_ Giá HRC CIS tăng nhanh trong tuần qua, phù hợp với nhu cầu và giá tăng tại thị trường xuất khẩu chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Một giao dịch đã được thực hiện vào đầu tuần từ một nhà sản xuất Nga ở mức 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 5, và gần đây hơn, các giao dịch đã được nghe thấy ở mức này. Nguyên liệu của Nga đã sẵn sàng ở mức 800 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần. Trong khi một số người tham gia thị trường tin rằng mức này vẫn có sẵn, giá chào bán đã được báo cáo ở mức cao 815-820 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ sáu, phù hợp với giá nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt. Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn không nghe thấy các chào bán của Nga; với thị trường nội địa Nga vẫn mạnh, phân bổ xuất khẩu vẫn còn hạn chế.

Nguyên liệu bị xử phạt được cho là có sẵn ở mức thấp 730 USD/tấn cfr vào đầu tuần, nhưng sau khi thỏa thuận về nguyên liệu bị xử phạt được thực hiện ở mức 735 USD/tấn cfr Trung Đông cho lô hàng tháng 4, giá chào hàng đã tăng lên 745-750 USD/tấn cfr .

Giá đang tăng nhờ nhu cầu phục hồi và nguồn cung khan hiếm. Giá cả dự kiến còn tăng trưởng trong 2 tháng tới nhưng sẽ có biến động đan xen khi nhu cầu chậm lại. Phạm vi giá vào tầm 800-850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

THÉP CÂY    

_ Các nhà cung cấp thép dài trong khu vực và nước ngoài ở Châu Âu tiếp tục cố gắng đảo ngược xu hướng giảm gần đây, cho thấy giá chào bán cao hơn.

Các nhà sản xuất Tây Ban Nha đã thông báo với khách hàng rằng dự kiến giá sẽ tăng 40-50 Euro/tấn, với các chỉ số đứng ở mức 730-750 Euro/tấn được giao cho dây thép cuộn chất lượng cao. Tâm lý được hỗ trợ chủ yếu nhờ giá tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á, với các nhà cung cấp chính từ Bắc Phi cũng tăng giá chào hàng.

Trong khi các nhà cung cấp Ai Cập sẵn sàng bán thép cuộn ở mức 680-700 USD/tấn fob vào đầu tuần qua, thì những người bán hàng ở Algeria đã chào giá 750 USD/tấn fob vào cuối tuần qua. Trong khi đó, khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là sẵn sàng trả 720-730 USD/tấn cfr cho nguyên liệu của Ai Cập, do giá nội địa đã tăng lên 770-800 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào chất lượng. Nhưng tình hình tại một số nước Châu Âu vẫn không thuận lợi cho việc tăng giá, một số người bán vẫn sẵn sàng chấp nhận mức giá thấp hơn để lấp đầy đơn đặt hàng.

Dự kiến giá sẽ tăng trưởng 2 tháng tới kèm biến động, phần vì nhu cầu phục hồi và chi phí nguyên liệu thô cao hơn, cộng với tâm lý tăng giá tại các khu vực khác toàn cầu. Tuy nhiên, giá tăng sẽ phần nào kìm hãm nhu cầu. Do đó, phạm vi giá sẽ vào khoảng 800-850 Euro/tấn cho cuộn dây Châu Âu.

_  Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ đều ổn định trong tuần qua. Các nhà máy trong nước vẫn chưa phản ứng với giá phế liệu tăng, mặc dù một người tham gia thị trường cho rằng thị trường có thể có đủ nguồn cung để bảo vệ các nhà máy khỏi bị thu hẹp biên lợi nhuận. Thị trường phế liệu tháng 3 dự kiến sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu vẫn mạnh. Các loại phế cũ dự kiến sẽ tăng từ 30-50 USD/tấn.

Một số công ty xây dựng lớn được cho là đã nhận được khoản phân bổ từ Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng đến các dự án của họ, mặc dù nhu cầu vẫn tương đối ổn định.

Nguyên liệu nhập khẩu được đánh giá không thay đổi cho đến tuần trước, với một người tham gia thị trường nói rằng giá chào từ cả Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico là quá cao để đáp ứng bất kỳ nhu cầu mua hàng nào ở Mỹ.

Giá gặp lực cản từ nhu cầu chậm song được hỗ trợ bởi chi phí và phế thép, dự kiến giúp biến động tăng trong 2 tháng tới, phạm vi tầm 900-950 USD/tấn.

_ Nhu cầu yếu khiến giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi, mặc dù chi phí phế liệu tăng cao. Các nhà cung cấp đã hạn chế thúc đẩy bán hàng với giá thấp hơn nhiều trong thời điểm hiện tại.

Cuộc họp thứ hai giữa các nhà máy và chính phủ không đưa ra quyết định mới nào ảnh hưởng ngay đến thị trường, vì chính phủ tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban để xác định chi tiết về cách kiểm soát giá thép cây và đo lường chi phí nguyên liệu thô và năng lượng. Trong thời điểm hiện tại, các nhà máy sẽ không thể tăng giá thép thanh ngang với sự gia tăng biến động của chi phí nguyên liệu thô và năng lượng, nhưng những người tham gia thị trường vẫn đang chờ sự rõ ràng về cách đo lường chi phí đầu vào. "Nhưng bạn cũng sẽ cần nhu cầu, hiện đang thiếu," một nhà sản xuất cho biết.

Hai nhà máy Marmara đã hạ giá chào của họ xuống 5 USD/tấn so với ngày trước xuống còn 760 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán ở mức 755 USD/tấn, giống như ngày trước.

Hai nhà máy lớn của Iskenderun lại chào hàng ở mức 17,500 lira/tấn xuất xưởng, nhưng ít nhất một trong số họ cho biết mức khả thi là 17,200 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 771.25 USD/tấn xuất xưởng, không bao gồm VAT, giống như ngày trước.

Đà tăng giá chậm lại do nhu cầu chậm và tâm lý thị trường giảm. Tuy nhiên, giá cả được hỗ trợ bởi sản xuất thép gián đoạn, thiếu cung, và nhu cầu tái thiết sau trận động đất. Giá cả dự kiến tăng trưởng tháng 3-tháng 4, đạt 800-850 USD/tấn trong tháng 4.

PHẾ THÉP

Giá nhập khẩu phế thép Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao hơn vào thứ Ba sau ba lần bán hàng cho một nhà sản xuất thép Marmara vào ngày 06/3.

Một nhà sản xuất thép lớn của Marmara đã mua ba lô hàng với mức giá cao hơn 455 USD/tấn đối với HMS 1/2 80:20 cao cấp hoặc tương đương, củng cố tâm lý giữa các nhà xuất khẩu rằng đây là mức tối thiểu cho vòng giao dịch tiếp theo bất chấp sự suy yếu của thị trường thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà xuất khẩu Scandinavi đã bán lô hàng vận chuyển tháng 3 HMS 1/2 80:20 với giá 456 USD/tấn cfr. Một nhà xuất khẩu Hoa Kỳ đã bán lô hàng vận chuyển tháng 4 với HMS 1/2 90:10 với giá 462 USD/tấn và phế vụn với giá 477.50 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu Châu Âu đã bán một lô hàng bao gồm 24,000 tấn HMS 1/2, 8,000 tấn vụn và 8,000 tấn bonus với giá trung bình là 460 USD/tấn. Một nhà sản xuất thép ở Izmir được cho là đã mua hàng từ một nhà cung cấp ở Baltic với giá 457 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20.

Sáu giao dịch hiện được cho là đã chốt kể từ ngày 3/3, tất cả đều nằm trong biên độ hẹp khoảng 455-459 USD/tấn hoặc tương đương đối với HMS cao cấp 1/2 80:20. Đây là mức tăng giá nhỏ so với các giao dịch được thực hiện vào cuối đợt phục hồi mạnh từ ngày 15 đến ngày 24/2, khi thị trường kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng vọt do nhu cầu thép cây trong nước tăng cao cho các nỗ lực tái thiết ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, sau hai trận động đất vào tháng trước.

Nhiều nhà xuất khẩu vào thời điểm đó nghĩ rằng giá phế liệu biển sâu sẽ nhanh chóng tăng lên 460-470 USD/tấn, dựa trên doanh số bán thép cây giá cao cho các nhà dự trữ. Nhưng doanh số bán thép cây trong nước đã giảm mạnh vào tuần trước do nhu cầu của người tiêu dùng hạn chế. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã áp dụng thêm áp lực, cảnh báo người bán hạn chế tăng giá nhanh chóng khi nước này chuẩn bị kế hoạch tái thiết.

Sự sụt giảm giá thép cây này đã làm chậm đà tăng của giá phế liệu, nhưng sẽ không nhất thiết ngăn chặn nó hoàn toàn. Chênh lệch hiện tại giữa phế liệu và thanh cốt thép trong nước vẫn ở mức trên 300 USD/tấn, cao hơn khoảng 10 USD/tấn so với ngay trước trận động đất. Các nhà máy thép đã nhận được cứu trợ về chi phí năng lượng vào tuần trước khi giá khí đốt được cắt giảm. Các nhà xuất khẩu sẽ nhận thấy khả năng tăng giá phế liệu hơn nữa ngay cả khi giá thép cây không tăng trở lại.

Và việc khởi động lại hoạt động thu mua phế liệu bền vững hơn sau một tuần hoạt động hạn chế cho thấy yêu cầu của các nhà máy đối với lô hàng vào cuối tháng 3 và tháng 4 là rất cao, với khối lượng bán thép cây đáng kể vẫn được đáp ứng. Bất kỳ sự gia tăng nào nữa về nhu cầu của nhà máy đối với phế liệu trong tuần này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá, đặc biệt là khi các thị trường nội địa ở Châu Âu và Hoa Kỳ đang trên đà tăng mạnh trong giao dịch tháng 3.

Các nhà máy được cho là đang tích cực tìm kiếm hàng hóa trên thị trường đường biển ngắn hạn, để đáp ứng các yêu cầu giao hàng kịp thời còn lại trong tháng 3. Các chỉ số giá mục tiêu của nhà xuất khẩu đã được nghe ở mức 440-445 USD/tấn cif Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS 1/2 80:20.

Giá dự kiến biến động trong tháng 3, do ảnh hưởng nhu cầu chậm từ sản xuất thép gián đoạn sau trận động đất, nhưng cũng được bù đắp bởi giá thép tăng khi gián đoạn nguồn cung hỗ trợ giá phế. Giá tăng về 450-470 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần