Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TG ngày 07/8/2023

HRC

Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu giảm do các nhà máy bán ở mức thấp hơn vào Nam Âu để giảm lượng hàng dư thừa.

Thị trường vẫn đang cố gắng phân tích tác động của việc lấp đầy hạn ngạch và tác động của việc này có thể có trong tương lai. Một số người mua gợi ý sẽ phải chuyển sang các nhà sản xuất địa phương trong bối cảnh các lựa chọn thay thế nhập khẩu giảm, mang lại cho họ một khách hàng tiềm năng hơn, trong khi những người khác nói rằng các nhà máy địa phương sẽ phải cạnh tranh để bán hàng trong một thị trường bão hòa nếu nhu cầu vẫn yếu.

Các nguồn tin của nhà máy cho biết việc giảm nhu cầu rõ ràng trong những tháng gần đây đã bị phóng đại nhiều hơn so với việc giảm sức mua thực tế và người mua sẽ phải bổ sung hàng sau mùa hè do lượng hàng tồn kho thấp. Họ cho biết giá thầu từ những người mua lớn nhất đã tăng lên trong khoảng tuần trước, phù hợp với giá chào hàng nhập khẩu cao hơn.

Nhưng môi trường kinh tế vĩ mô vẫn còn yếu. Chỉ số PMI sản xuất của Khu vực đồng tiền chung Châu Âu đã giảm xuống mức thấp nhất trong 38 tháng vào tháng 6, đạt 42.7, thấp hơn nhiều so với 50, ngưỡng giữa tăng trưởng và suy thoái. Chỉ số PMI xây dựng của Đức là 41, với số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong tháng thứ 17 liên tiếp.

Do đó, các trung tâm dịch vụ đang cạnh tranh để bán tấm, làm suy yếu nỗ lực mong manh của các nhà máy để có giá cao hơn. Một người mua lớn cho biết: “Mọi người đều lo ngại về nhu cầu trong quý IV và hàng triệu người EU dường như sẵn sàng cạnh tranh bằng giá nhập khẩu”.

Một nhà sản xuất Việt Nam đã chào bán vào EU khoảng 675 USD/tấn cfr, tức là khoảng 612 Euro/tấn theo đồng euro vững chắc.

Thị trường nội địa Ý yên tĩnh, nhưng một số chào hàng và mua hàng nhập khẩu đang được thực hiện. Đặc biệt, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã bán nhiều tấn hơn vào Ý và Tây Ban Nha trong tuần này. Một đề nghị đã được đưa ra ở mức 650 USD/tấn cfr chưa bao gồm thuế cho lô hàng tháng 10, trong khi có tin đồn về các giao dịch 10-15 USD/tấn dưới mức này. Hồ sơ dự thầu được thực hiện ở mức 650 USD/tấn cfr bao gồm thuế. Một số chào hàng được nghe thấy ở mức 630-640 Euro/tấn cfr Italy bao gồm cả thuế.

Giá thép đang phục hồi nhẹ với giá tăng trưởng tại Châu Á và nhu cầu tăng tại Châu Âu.  Tuy nhiên, tháng 7 sẽ diễn ra hàng loạt lễ hội lớn tại Châu Âu sẽ khiến nhu cầu trầm lắng thời gian này và kéo giá giảm lại. Do đó, dự kiến xu hướng giá biến động nhưng theo xu hướng tăng, đạt tầm 730-750 Euro/tấn vào tháng 9- tháng 10.

_ Giá HRC Mỹ giảm trong tuần qua với sự hợp nhất của Midwest và phía nam khi đơn hàng lớn được chốt ở mức thấp.

Steelmaker Steel Dynamics (SDI) hôm thứ Ba cho biết họ đã khởi động lại dây chuyền cán nóng tại nhà máy thép dẹt công suất 3 triệu tấn/năm Sinton, Texas vào ngày 28/7. Nhà máy nấu cháy của họ đã ngừng hoạt động vào ngày 1/7 sau khi máy cắt bánh xe của nó ngừng hoạt động để bảo trì ngoài kế hoạch.

Sự cố mất điện ở Sinton dường như chỉ có tác động hạn chế đến thị trường, với chênh lệch giá miền nam so với Midwest mở rộng 10 USD/tấn vào tuần trước nhưng đã bốc hơi trong tuần này.

Các chào bán 800-840 USD/tấn đã được báo cáo cho 100-1,000 tấn trong khi ở phía nam, phạm vi mở rộng lên đến 850 USD/tấn.

Phạm vi định giá đầu vào nói chung đã giảm với một nhà máy ở Midwest báo cáo phạm vi giá thấp nhất là 640 USD/tấn đối với đơn hàng lớn. Nhiều nguồn tin cho rằng giá ở mức thấp hơn 700 USD/tấn có sẵn nếu khối lượng lớn được đặt tại một nhà máy, mặc dù ít người muốn kiểm tra lượng thép đó trong nước.

Thời gian giao hàng trung bình HRC Midwest hàng tuần không thay đổi ở mức 5-6 tuần do đơn đặt hàng của nhà máy chuyển sang hai tuần đầu tiên của tháng 9.

Giá nhập khẩu HRC hàng tuần không đổi ở mức 720 USD/tấn trên cơ sở ddp Houston, với mối quan tâm về nhập khẩu chậm lại trong tuần này do thời gian giao hàng từ hầu hết các quốc gia kéo dài sang quý IV. Thời gian chờ đợi đang khiến hầu hết người mua tránh xa hàng nhập khẩu để tránh thuế giữ hàng tồn kho vào cuối năm. Giá chào hàng từ Mexico được báo cáo là cao hơn so với các quốc gia khác với mức giá từ 800-835 USD/tấn vào Houston, với các nhà sản xuất thép ở nước này cho rằng khoảng cách gần hơn nên là một yếu tố dẫn đến giá cao hơn.

Các nhà máy đã phải điều chỉnh giá khi mà nhu cầu chậm và giá nguyên liệu thô giảm theo sự lan rộng toàn cầu cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Giá sẽ còn điều chỉnh giảm thêm trong tháng xuống 900-1,000 USD/tấn. Giá chưa thể phục hồi tới nửa cuối tháng 9, biến động phạm vi hẹp và có thể nhích về lại 900 USD/tấn trong tháng 9-tháng 10 khi sức mua dần giải phóng.

_ Giá tăng đều đặn trong tuần qua trên thị trường thép cuộn cán nóng nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nhu cầu của EU đối với nguyên liệu trong thời gian giao hàng ngắn hơn dẫn đến doanh số xuất khẩu tăng.

Đến cuối tuần giá chào nội địa ở mức 680-690 USD/tấn xuất xưởng, giao hàng cho tháng 9 và đầu tháng 10. Một nhà máy sẵn sàng bán với giá 670 USD/tấn xuất xưởng, với nhiều công suất cho tháng 9. Có thông tin cho rằng những người dự trữ vẫn có thể được giảm giá 20-30 USD/tấn khi mua số lượng lớn. Mặc dù mức cung cấp tăng nhẹ, nhưng nhu cầu về ống cuộn vẫn yếu, chỉ có một chút cải thiện trong việc mua hàng từ các nhà sản xuất ống thép.

Nhà sản xuất Colakoglu sẽ đóng cửa để bảo trì chung trong 10-14 ngày từ tháng 9 đến tháng 10, điều này có khả năng hỗ trợ giá thị trường.

Khi giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm, giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm xuống, với giá chào hôm nay ở mức 605-610 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, từ 620 USD/tấn cfr hồi đầu tuần. Nguyên liệu của Đài Loan cũng được chào ở mức 615 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 10, trong khi giá chào của Ấn Độ được cho là cao hơn ở mức 620-625 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 9.

Mặc dù vậy, thị trường nhập khẩu nhìn chung vẫn trầm lắng vì các mức này đã bị người mua Thổ Nhĩ Kỳ từ chối vì chúng không cạnh tranh khi so sánh với giá chào trong nước.

Tại thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khoảng 600-630 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào thị trường. Hoạt động đến Châu Âu đã tăng lên trong tuần này và những người tham gia thị trường đã báo cáo nhiều giao dịch mua bán đã kết thúc giữa Ý và Tây Ban Nha. Doanh số bán hàng sang Ý được cho là 600-610 Euro/tấn cif, bao gồm hoặc không bao gồm thuế, tùy thuộc vào người mua, điều này chưa được xác nhận. Tại Ý, giá chào bán cho các khách hàng nhỏ hơn cũng được ghi nhận ở mức 630-640 Euro/tấn cfr, đã bao gồm thuế, và có thông tin bán được trong phạm vi đó với giá vài nghìn tấn.

Giá đang phục hồi nhờ nhu cầu trở lại nhưng đà tăng vẫn đang rất chậm và sẽ gián đoạn do nhu cầu không cao. Đặc biệt trong bối cảnh triển vọng kinh tế bất ổn, và các chính sách của chính phủ mới dẫn đến sự thiếu tự tin của thị trường, dự kiến giá sẽ giảm trong tháng 8 và tăng trưởng vào tháng 9-tháng 10, với phạm vi giá về lại khoảng 700-730 USD/tấn fob.

THÉP CÂY    

_ Thị trường thép dài Châu Âu im ắng, do nhiều người mua không muốn bổ sung hàng trong bối cảnh hoạt động xây dựng chậm lại và giá toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm.

Các nhà sản xuất Ý duy trì chào giá thanh cốt thép ở mức 760 Euro/tấn xuất xưởng nhưng mức bán thực tế được báo cáo là khoảng 720 Euro/tấn xuất xưởng, với chiết khấu thêm ít nhất 700 Euro/tấn xuất xưởng cho khối lượng lớn hơn. Nhưng người mua không sẵn sàng đặt hàng với trọng tải lớn trong bối cảnh nhu cầu trong ngành xây dựng giảm do các chỉ số kinh tế yếu, lượng dự trữ đủ và giá nhập khẩu tiếp tục giảm.

Các nhà sản xuất Châu Âu đang hoạt động ở mức gần hòa vốn và trong một số trường hợp thậm chí còn thấp hơn với chi phí đầu vào hiện tại, những người tham gia thị trường ước tính. Do đó, việc cắt giảm sản lượng đang được thảo luận cho giai đoạn mùa hè sắp tới.

Ở trung tâm Châu Âu, thép cây của Ý được báo giá thấp hơn 700 Euro/tấn một chút, với doanh số bán gần đây nhất là 675 Euro/tấn cfr cho khu vực Balkan. Trong khi đó, thép cây từ các nhà cung cấp Balkan có giá từ 630 Euro/tấn cfr đến 650 Euro/tấn được giao.

Thị trường sẽ còn suy yếu cuối Q2-đầu Q3 do áp lực giá thép toàn cầu giảm và nhu cầu chậm, kéo giá giảm thêm 50-80 USD/tấn. Sự phục hồi có thể đến vào tháng 8 trở đi với giá biến động tăng nhẹ khi hàng nhập khẩu tăng giá, đạt khoảng 800 Euro/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thép cây nội địa và nhập khẩu Mỹ lại giảm giá trong tuần qua trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt.

Thép cây xuất xưởng vùng Midwest được đánh giá ở mức 860-880 USD/tấn, giảm từ 880-890 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thanh cốt thép nhập khẩu ddp Houston giảm xuống 830-850 USD/tấn từ 840-860 USD/tấn vào tuần trước.

Giao dịch phế liệu trong nước tháng 8 đã bắt đầu vào thứ Năm, với một số khu vực giao dịch đi ngang đối với các loại cao cấp và vụn, và tăng 10-20 USD/tấn đối với các loại cắt và máy móc.

Nhiệt độ cao, đặc biệt là ở miền nam, không chỉ dẫn đến nhu cầu thép cây ít hơn mà còn làm giảm nguồn cung phế liệu, do việc thu gom bị cản trở bởi thời tiết. Nhu cầu trong nước đối với thép cây vẫn ổn định trong bối cảnh thị trường mùa hè trầm lắng kéo dài, mặc dù một người tham gia thị trường cho rằng nó vẫn yếu hơn một chút so với mức theo mùa trong lịch sử.

Tuy nhiên, bất kỳ chuyển động tăng nào trong thanh toán phế liệu của tháng 8 dự kiến sẽ không cung cấp bất kỳ sự thúc đẩy đáng kể nào đối với giá thanh cốt thép trong nước vẫn đang chịu áp lực.

Nhu cầu vẫn chậm lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp những tin đồn về sự hỗ trợ sắp tới khi quá trình tái thiết sau trận động đất hồi tháng 2 chuyển sang giai đoạn xây dựng.

Dự kiến giá giảm trong tháng 8 do nhu cầu chậm, giá phế giảm cũng như hàng nhập khẩu giá thấp. Sự điều chỉnh giá có thể đến vào tháng 9 khi nhu cầu phục hồi nhẹ với hỗ trợ từ Đạo luật cơ sở hạ tầng. Phạm vi giá tầm 900-950 USD/tấn tháng 9-tháng 10.

_ Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do các nhà sản xuất cố gắng tăng giá tại thị trường nội địa nhưng nhu cầu ở hầu hết các khu vực vẫn yếu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận thấy rất ít dấu hiệu về một mức sàn xuất hiện ở phía cầu trên thị trường xuất khẩu và thay vào đó họ đang tập trung vào bán hàng trong nước.

Ba nhà máy ở khu vực Iskenderun đã tăng giá chào nội địa thêm 4-5 USD/tấn lên 560 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, trong khi hai nhà máy khác trong khu vực duy trì giá chào của họ ở mức 555-556 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy Marmara đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 575 USD/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy khác trong khu vực duy trì giá chào chính thức ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng nhưng vẫn sẵn sàng bán ở mức 560 USD/tấn xuất xưởng.

Hầu như không có nhu cầu do các thương nhân chào giá hàng hóa thấp hơn 5 USD/tấn so với giá chào của các nhà máy. Tại khu vực Izmir, một nhà máy đã bán hàng với giá 545-550 USD/tấn xuất xưởng, sau khi bán 20,000 tấn với giá 545 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 3/8. Nhìn chung, các nhà cung cấp rõ ràng đang thúc đẩy giá trong nước phục hồi, nhưng các công ty thương mại cho rằng doanh số bán hàng ở mức và dưới 550 USD/tấn xuất xưởng trong vài ngày qua là dấu hiệu cho thấy họ vẫn chịu áp lực.

Tương tự các thị trường khác, giá thép cây tại Thổ Nhĩ Kỳ chịu áp lực từ nhu cầu chậm do lễ Ramadan, phế giảm giá và áp lực giá giảm tại các thị trường khác. Nhưng thị trường sẽ chuyển mình phục hồi với phạm vi hạn chế vào tháng 8 trở đi khi sức mua được giải phóng, phế tăng và xu hướng giá toàn cầu tăng. Phạm vi giá đạt tầm 600-650 USD/tấn fob tháng 9-tháng 10.

PHẾ THÉP

Thị trường nhập khẩu phế liệu kim loại màu của Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định, khi các nhà xuất khẩu nhắc lại giá chào cao hơn do nhu cầu mua mới.

Giá chào ước tính của các nhà xuất khẩu đối với HMS 1/2 80:20 chất lượng của Hoa Kỳ là 360 USD/tấn hôm thứ sáu, với một nhà cung cấp chính xác nhận 360 USD/tấn đã không có sẵn do khó khăn trong việc lấy hàng và có nhiều lựa chọn thay thế xuất khẩu ngoài Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà máy đang hỏi ý kiến một số thương gia, với lý do sẵn sàng trả 345 USD/tấn cfr cho Châu Âu và 350 USD/tấn cho nguyên liệu chất lượng của Mỹ. Nhưng không có doanh nghiệp xuất khẩu nào trên thị trường có lượng hàng tồn kho có thể giao dịch ở mức này, trong khi vẫn hoàn thành các hợp đồng đã ký hoặc chờ hàng mới. Một số nhà xuất khẩu xác nhận mức giá hiện tại ở Thổ Nhĩ Kỳ là không khả thi. Họ cũng có các lựa chọn khác với giá cao hơn, đặc biệt là Nam Á, với một số ý kiến cho rằng lượng hàng hóa có sẵn trong tháng 9 sẽ khan hiếm.

Tại Mỹ, nơi mà tuần mua vào tháng 8 đang diễn ra sôi nổi, các loại cắt giảm tiếp tục được giao dịch ở mức giá cố định. Các loại thưởng, có nhu cầu cao hơn bởi các nhà máy phía nam Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ, cứng hơn một chút. Nhu cầu ngày càng tăng đối với tỷ lệ phần thưởng cao hơn trong hàng hóa vẫn đang đẩy phí bảo hiểm tăng lên, với chênh lệch được báo cáo là từ 20-25 USD/tấn đến 80:20, và tiền thưởng và P&S ở mức 25-30 USD/tấn. Tuy nhiên, mức độ sẵn có của các loại cắt thấp đến mức một số nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có hợp đồng bốc hàng có thể yêu cầu người mua gia hạn thời gian giao hàng để thu thập nguyên liệu cần thiết.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đẩy giá sản phẩm cao hơn, ở cả phân khúc dài và dẹt, nhưng người mua vẫn đứng ngoài cuộc.

Trong phân khúc biển ngắn hạn, hầu hết người bán đã quay lại từ chối các chỉ định giá thầu ở mức 320-325 USD/tấn, với lý do chi phí cao và việc bán hàng với giá thấp hơn trước đó là không đại diện cho chi phí và tính sẵn có của họ.

Giá phế nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tiếp tục biến động trong tháng 8 nhưng phạm vi điều chỉnh hẹp và tăng nhẹ vì nhu cầu sẽ tiếp tục trong tháng. Giá về khoảng 360-370 USD/tấn cfr cho HMS.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.